WWII:1945

     มกราคม
- กองทัพอเมริกายกพลขึ้นบกบนเกาะลูซอน ฟิลิปปินส์ ทัพอากาศสหรัฐอเมริกาโจมตีบนเกาะไต้หวัน .. กองทัพที่ 1 และกองทัพที่ 3 ของสหรัฐอเมริกาได้เชื่อมต่อกันหลังจากยุทธการแห่งรอยโป่งยุทการแห่งรอยโป่งจบลง กองทัพโซเวียตปิดล้อมกรุงบูดาเปสต์ ปลดปล่อยค่ายกักกันเอาชวิตช์และกรุงวอร์ซอว์ซึ่ง
ภาพหลังได้ก่อตั้งรัฐบาลหุ่นเชิดโปแลนด์..รูสเวลต์ ได้รับเลือเป็นประธานาธิบดีสมัยที่สามของสหรัฐแมริกา แฮรร์รี่เอส. ทรูแมนเป็นรองประธานาธิบดี..กองทัพโซเวียตรุกกรุงปรัสเซียตะวันออก ทัพเยอรมันต้องล่าถอยครั้งใหญ่ กองทัพโซเวียตปลดปล่อยลิธัวเนีย กองทัพโซเวียตข้ามแม่น้ำโอเดอร์เพื่อเข้าตีนาซีเยอรมัน ซึ่งห่างจากกรุงเบอร์ลินไม่เกิน 50 ไมล์
    
กุมภาพันธ์
- กองทัพสหรัฐเข้าสู่มะนิลา..กองทัพอเมริกันยกพลขึ้นบกที่เกาะอิโวจิมา..อเมริกาปลดปล่อยมะลิลาได้สำเร็จ
- การประชุมยอลต้า
- กองทัพเยอรมันล่าถอยจากเบลเยี่ยม..แนวต้านของเยอรมันแห่งสุดท้ายแตกจากแม่น้ำไรน์..โซเวียตปลดปล่อยบูดาเปสต์
      มีนาคม
- โซเวียตโจมตีเยอรมันในฮังการี..กองทัพเอเมริกันเดินเท้าข้ามสะพานเรมาเกนสู่แผ่นดินเยอรมัน..เยอรมันพ่ายในฮังการี…กองทัพสัมพันธมิตรชะลอการบุกของตน และให้กองทัพโซเวยตยึดกรุงเบอร์ลิน..โซเวียตเข้าประเทออสเตรีย และกองทัพพันธมิตรตะวันตกยึดเมืองแผรงก์เฟิร์ต โซเวียตตีได้เมืองดันชิก นายพลดไวต์ ดี. ไอเซนฮาวน์ ออกอากาศและเรียร้องให้เปยรมันยอมแพ้
     เมษายน
- กองทัพโซเวียตเข้าโจมตีกรุงเวียนา..การรบที่ Konigsberg สิ้นสุดลงโดยโซเวียตเป็นฝ่ายชนะ..โซเวียตได้ชัยที่เวียนนา..ทัพโซเวียตกับทัพอเมริกาบรรจบกันที่แม่น้ำ เอลเบ
-เรือประจัญบายยามาโตะจม..ฝูงบินกามิกาเซ ของญี่ปุ่นบุกดจมตีกองเรือของสหรัฐที่โอะกินะวะอย่างต่อเนื่อง..โตเกียวถูกทิ้งระเบิดอย่างหนัก
- ประธานาธิบดีแฟลงกิน ดี. โรสต์เวลต์ แห่งสหรัฐอเมริกา ถึงแก่อสัญกรรม แฮร์รี่ เอส.ทรูแมนขึ้นเป้ฯประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา
-มุสโสลินีถูกจับกุมตัว โดยกองกำลังปาร์ติชานของพรรคคอมมิวนิสต์อิตาลีในขณะพยายามหลบหนีออกจากอิตาลี มุสโสลินีถูกตัดสินประหารชีวิตด้วยข้อหาทรยศต่อชาติโดยคำตัดสินลับหลังของคณะลูกขุนแห่งคณะกรรมการปลดแอกแห่งชาติ ร่างของมุสโสลินี และอนุภรรยาและผู้นิยมฟาสซิสต์ประมาณ 15 คนถูกแขวนประจานที่เมืองมิลาโน
- ฮิตเลอร์แต่งงานกับอีวาบราวน์ ฮิตเลอร์กับภรรยาฆ่าตัวตาย โดยใช้ทั้งยาพิษและปืน โจเซฟ เกบเบิลส์ได้ขึ้นเป็นมุขมนตรีแห่งไรซ์และพลเรือเอก คาร์ล เดอนิตช์ รับแต่งตั้งเป็นประธานาธิบดีแห่งไรซ์

 พฤษภาคม
- การรบในอิตาลีสิ้นสุด
-ย่างกุ้งเป็นอิสระ
-ทหารเยอรมันในเนเธอร์แลนด์ยอมจำนนอย่างเป็นทางการ..เดนมาร์คได้รับการปลดปล่อยโดยทัพสัมพันธมิตร..นาซีเยอรมันยอมจำนนอย่างไม่เป็นทางการโดยประธานาธิบดีคาร์ล เอนิต
ช์ การหยุดยิงเริ่มเมือง 0.01 น. และเป็นวันแห่งชับชนะในยุโรป และนาซีเยอรมันยอมจำนนอย่างเป็นทางการ  กองบัญชาการกองทัพกลุ่มกลางของเยอรมันในเชโกสโลวาเกียยอมจำนนสงครามโลครั้งที่สองในทวีปยุโรปยุติลง
- เมืองนะโงะยะ ในญี่ปุ่น ถูกโจมตีอย่างหนัก..การทิ้งระเบิดอย่างหนักที่เมือโยโกฮามา ซึ่งเป็นเมืองท่าและฐานทัพเรือที่สำคัญของญี่ปุ่น
     มิถุนายน
- กองทัพเรืออเมริกันถูกไต้ฝุ่นในแปซิฟิกไดรับความเสียหาย
- สัมพันธมิตรบรรลุข้อตกลงในการแบ่งเยอรมันออกเป็นสี่ส่วน
- เมืองโอชะกะ ในญี่ปุ่น ถูกโจมตีอย่างหนัก..ทัพญี่ปุ่นถอนกำลังออกจากประเทศจีน มีการลงนามในกฎบัตรสหประชาชาติที่ซานฟานซิสโก

กรกฎาคม
- พลเอก ดังลาส แมคอาเธอร์ ประกาศว่าฟิลิปปินส์ได้เป็นอิสระแล้ว..
- นอร์เวย์..อิตาลีประกาศสงครามกับญี่ปุ่น
-สหรัฐอเมริกาทำการทดสอบนิวเคลี่ยร์ที่นิวเม็กซิโก
-การประชุมที่พอตสดัมผู้นำฝ่ายสัมพันธมิตรตกลงร่วมกันในเจตจำนงให้ญี่ปุ่นยอมแพ้โดยไม่มีเงื่อนไข ประธานาธิบดีทรูแมนบอกเป็นัยให้ทุกฝ่ายทราบว่าสหรัฐอเมริกามีอาวุนิวเคลียร์อยู่ในครอบครอง
- เรือประจัญบานฮารุนะ ของญี่ปุ่นถูกจมโดยทัพอากาศสหรัฐฯ เรืออินเดียนาโปลิส ถูกจม โดยเรือดำน้ำญี่ปุ่น กองทัพอากาศสหรัฐโจมตีเมืองโคเบอะและนะโงะยะ
     สิงหาคม
- “ Little Boy” ถูกทิ้งที่ฮิโรชิมา
-สหภาพโซเวียตประกาศสงครามกับฐ๊ป่นและการโจมรีแมนจูเรียเริ่มต้นขึ้น
- “Fat Man”ถูกทิ้งที่เมืองนะงะซะกิ สมเด็จพระจักรพรรดิฮิโรฮิโตทรงประกาศทางวิทยุถงการยอมจำนนของประเทศญี่ปุ่น กองทัพญี่ปุ่นในแมนจูเรีย ยอมจำนนต่อสหภาพโซเวียต.. นายพลแม็คอาเธอร์เข้าควบคุมการบังคับบัญชากองทัพญี่ป่นในกรุงโตเกียว
     กัยยายน
-  ผู้บัญชาการของกองทัพจักรวรรดิญี่ป่นทั่วไปยอมจำนนต่อกองกำลังฟิลิปินส์และอเมิรกันในภาคเหนือของฟิลิปปินส์..ญี่ปุนลงนามในสัญญายอมจำนน บนดาดฟ้าเรือรบมิสซูรี อ่าวโตเกียว  สิงคโปร์ ได้เป็นอิสระอย่างเป็นทางการโดยการปลดปล่อยขจองกองกำลังอังกฤษ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)