Wuhan...Economic Stratagy

           อู่ฮั่น เป็นเมืองหลวงของมณฑลหูเป่ย เมืองอุ่ฮั่นตั้งอยู่ตรงกลางของประเทศจีนค่อนมาทางตะวันออกตามประวัติศาสตร์จีนอู่ฮั่นเป็นหนึ่งในเมืองขนาดใหญ่ที่สุดในอดีต และมีประวัติความเป็นเมืองยาวนนมากที่สุดเมืองหนึ่ง ในช่วงปลายราชวงศ์ชิงและยุคต้นหลังจีนปฏิรูป อู่ฮั่นถือเป็นเมืองทันสมัยอยู่ในอันดับต้นๆ ของเอเซีย ในขณะนั้นเมืองอู่อั่นมีสมยานามว่า "ชิคาโกแห่งตะวันออก"
           
เนื่องจากอู่ฮั่นเป็นเมืองส่วนหลางที่เชื่อมต่อการคมนาคมรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่สำัญของจีนไปสู่ภูมิภาคต่างๆ ทั้งจากเนหือไปใต้ จากตะวันออกไปตะวันตก  จากลักษณะพิเศษนี้ทำให้อู่ฮั่นกลายเป็นเมืองสำคัญของจีนที่มบทบาทเป็นศูนย์การพัฒนาและวิจัยถไฟฟ้าความเร็วสูง รวมทั้งยังมีศูนย์อบรมเกี่ยวกับวิชาชีพทางด้านรถไฟฟ้าที่สำคัญหลายแห่งอีกด้วย
            ไม่เพียงแต่ด้ารถไฟความเร็วสูงเท่าน้นที่เมืองอู่ฮั่นมีความโดดเด่น การคมาคมด้านอื่นๆ ก็ยัง
พัฒนามาก เช่นด้านการบินท่ี่มีเที่ยวบินตรงถึงเมืองต่างๆ สำคัญในจีนและบินตรงถึงเมืองสำคัญอื่นในต่างประเทศ ด้านการคมนาคมทางถนน มีเครือข่ายมอเตอร์เวย์จำนวนมากที่เชื่อมไปพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ การคมนาคมทางน้ำถึงแม้ว่าอู่ฮั่นจะไม่ได้อยู่ติดทะเล แต่อู่ฮั่นมีแม่น้ำสายสำคัญของจีนอย่างแม่น้ำฉางเจียง (แยงซีเกียง) ไหลผ่าน ทำให้อุ่ฮั่นเป็นเมืองท่าน้ำจืดที่สำคัญ และแม่น้ำทนี้สุดท้ายเป็นทางออกไปสู่ทะเลอีกด้วย
         
 เมืองอู่ฮั่นถูกให้ความสำคัญตั้งแต่ปีที่เปลี่ยนแปลงการปกครองมาเป็นระบอบสังคมนิยมและสถาปนาธาณรัฐประชาชนจีน (ปี 1949) ในช่วงต้น 1950 ผู้นำประเทศเริ่มออกแบบสะพานรถไฟและรถยน์ข้ามแม่น้ำแยงซีเกียง จนถึงเดือนตุลาม 1957 สะพานแห่งนี้ได้ถูกเปิดใช้อย่างเป็นทางการ สะพานแห่งนี้มีชื่อเรียกว่า สะพานใหญ่ข้ามแม่น้ำฉางเจียงอู่ฮั่น สะพานนี้ถือเป็นสะพานข้ามแมน้ำใหญ่แห่แรกของจีนที่เป็นสะพานแบบ 2 in 1 หมายถึงสะพานที่ข้ามทั้งรถยนต์และรถไฟ   
           ความเป็นอยู่ของผุ้คนในเมืองอู่ฮั่นจะเป็นลักษณะค่อนข้างเร่งรีบ เพราะฉะนั้นการกินก็จะค่อนข้างเรียบง่ายของกินท้องถ่ินอู่ฮั่นมีไม่กี่อย่างเท่านั้นที่ดังระดับประเทศ ไม่เหมือนกับอาหารเสฉวนหรืออาหารกวางตุ้งที่ดังไปทั่วประเทศ การสร้างบ้านเรือนของคนอู่ฮั่นจะนยมสร้างริมแม่น้ำสายเล็ก สายใหญ่ ด้วนั้นบ้านของคนที่นี่จะเป็นแบบวิวริมแม่น้ำ ก็มีเห็นได้ทั่วไป  ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนอู่ฮั่นสุขสบายเนื่องจากเป็นเมืองที่มีแม่น้ำสายหลักและสายเล็กๆ น้อยๆ ไหลผ่านทำให้บรรยากาศของเมืองน่าอยู่ ร่มรื่น คนอู่ฮั่นเองก็จะชอบเล่นกีฆาทางน้ำกันเป็นพิเศษ แม่น้ำฉางเจียงกลายเป็นสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ของขาวอูฮั่น


           อู่ฮั่น เป็นเมืองเอกของมณฑลหูเป่ย ในภาคกลางของจีน ถูกสร้างขึ้นตามแนวแม่น้ำแยงซีเกียง
นับเป็นเมืองใหญ่อันดับที่ 42 ของโลกและใหญ่อันดับ 7 ของจีน มีพืนที่โดยรวมใกล้เคีงกับกรุงลอดนดอนของอังกฤษ แต่ใหญ่กว่ากรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ของสหรัฐฯ มาก มีประชานประมาณ 11 ล้านคน เมืองแห่งนี้ถูกยกให้เป็น "ถนนสายหลักของจีน" เนื่องจากมีเส้นทางคมนาคมเชื่อมต่อไปสู่ 9 มณฑลทั้งทางบก ทางน้ำ แลทางอากาศ มีถนนเชื่อมไปยังพื้นี่ต่างๆ มีทั้งรถไฟและระไฟความเร็วสูงที่เดินทางไปเมืองสำคัญในภาคเหนือ ใต้ ตะวันออก และตะวันตก รวมทั้งกรุงปักกิ่งกบนครเซี่ยงไฮ้ โดยใช้เวลาเพียง ภ ชั่วโมงเท่าั้น ทำให้ในแต่ละวันจึงมีผู้คนเข้าออกเมืองงอู่ฮั่นเป็นจำนวนมาก
           อู่ฮั่นยังมีท่าเรือขนาดใหญ่ที่สุดในแม่น้ำแยงซีเกียงตอนล่าง จนกลายเป็นศูนย์กลางการขนสินค้าในภูมิภาค และเป็นเสนทางออกสู่ทะเลได้อีกด้วยส่วนการเดินทางทางอากาศ เมืองแห่งนี้มีท่าอากาศยานนานาชาติอู่ฮั่นเทียนเหอ ซึ่งเชื่อม่อไปยังเมืองสำคัญทั่วโลกเช่น ลอนดอน ปารีส ดูไบ กรุงเทพ รองับผุ้โดยสรมากกว่า 20 ล้านคนทุกปี
           เมืองอู่ฮั่นยังมีเขตอุตสาหรรม 4 แห่ง มากกว่า 300บริษัทในกลุ่ม 500 บริษัทชั้นนำของโลกเช่น ไม่โครซอฟต์ เอสเอ บริษัทซอฟต์แวร์ของเยอรมนี และ เปเอสเช ผู้ผลิตรถยนต์ของฝรั่งเศส ล้วนมีสำนักงานในเมืองแห่งนี้
         
 ในช่วงไม่กีปีทีผ่านมา มีการลงทุนเพื่อทำใหอู่ฮั่นกลายเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีขั้นสูง โดยเฉพาะในด้านอุตสหกรรมเลนส์กล้อง แต่ที่มีชื่อเสียงที่สุดคือการเป็น เมืองแห่งยานยนต์ของจีน จากการเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสหกรรมยานยนต์ภายในเมือง และความเป็นศูนย์กลางโลจิสติกขนาดใหญ่ของอู่ฮั่น ซึ่งมีอิทธิพลอย่างมาก่อการเติบโตทางเศราฐกิจของจีน
            เมืองอู่ฮั่นมีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงเป็นอันดับต้นๆ ของจีน ตามข้อมูลซึ่งเปิดเผยโดยรัฐบาลท้องถ่ินในปี 2562 จีดีพีของเมืองอู่ฮั่นเติบโตถึ 7.8% มากกว่า จีดีพีเฉลี่ยทั่วประเทศ 1.7% มูลค่าการส่งออกและนำเข้าแต่ 2.44 แสนล้านหยวน นับเป็นสถิติใหม่และมากว่ามูลค่าในปีก่อนหน้านั้นถึง 13.7% คิดเป็น 61.9% ของมูลค่าการซี้อขายกับต่างชาติทั้งหมดของมณฑลหูเป่ยhttps://www.thairath.co.th/news/foreign/1758798
             เมื่อปี 2018 เมืองอู่ฮั่น มีฐานเป็นเมืองเอกของมณฑหูเป่ย ได้รับการจัดอันดับเมืองที่มีสัยภาพด้านกรวิจัยและพัฒนาอยู่ในอันดับที่ 19 ของโลกและอันดับที่ 4 ของจีน ทั้งนี้ เนื่องจากเมืองอุ่ฮั่นมีข้อได้เปรยบในด้านของภูมิศาสตร์ ทำให้อู่ฮั่นเป็นเมืองที่ผู้คนจากหลายพื้นที่ย้ายถ่ินฐานเข้ามาทั้งประกอบกิจการธุรกิจต่างๆ ช่างที่มีฝีมือ และผู้เชี่ยวชาญด้านการรถไฟ ท่าเรือ เป็นต้น และเมื่อผู้คนย้ายเข้ามาตั้งหลักปักฐานมากขึ้นเศรษฐกิจท้องที่ในด้านต่างๆ ก็ได้รับการผลักดันและเจริญเติบโตขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันอู่ฮั่นมีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ GDP มากกว่า 14,845.29 พันล้านหยวน จัดอยู่ในอันดับ 9 ของประเทศจีน มีจำนวนประชากรประมาณ 11 ล้านคน...

             จุดเด่นของเมืองอู่ฮั่นประการหนึ่ง คือ การเป็นเมืองด้านการศึกษา จากการที่ใีจำนวนมหาวิทยาัยมากถึง 89 แห่ง และมีจำนวนนักศึกษาทั้งหมด 1 ล้านคน โดยถือเป็นเมืองที่มีนัำศึกษามหาวิทยาลัยมากที่สุดในโลก ทั้งนี้ เมืองอู่ฮั่นซึ่งมีที่ตั้งอยู่ตรกลางของประเทศจีนค่อนมาทางตะวันออก และจากประวัติศาสตร์ของจีน เมืองอู่ฮั่นเป็นหนึ่งในเมืองขนาดใหญ่ที่สุดในอดีตและมประวัติความเป็นเมืองมายาวนานมากที่สุดเืองหนึ่งโดยในช่วงปลายราชวงศ์ชิงและยุคต้นหลังจีนปฏิรูป เมืองอู่ฮั่นถือเป็นเมืองที่ีมีความทันสมัยอยูในอันดับต้นๆ ของเอเชีย..และจากกาที่เมืองอู่ฮั่นเป็นเมืองสวนกลางท่เชื่อมต่อการคมนาคมรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่สำคัญของจีนไปสู่ภูมิภาคต่างๆ ทั้งจากเหนือไปใต้ จากตะวันออกไปตะวันตกทำให้อู่ฮั่นเป็นเมืองสำคัญของจีนที่มบทบาทเป็นศูนย์การพัฒนาและวิจัยรถไฟความเร็วสูง..https://www.thansettakij.com/content/world/420521
             อู่ฮั่น..ก่อนจะประสบกับวิกฤต ไวรัส โควิด 19 เป็นเมืองใหญ่ เมืองชั้นนำของโลก ซึ่งหลักจากเกิดวิกฤตการไวรัสโคโลน่าระบาด..ส่งผลกระทบต่อเมืองและชาวเมืองเป็นอย่างมาก..ทางการจีนประกาศปิดเมือง..ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบต่อ เมืองอู่ฮั่นและประเทศจีนเป็นอย่างมาก..

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)