tragedy

Posted Image     เหตุการณ์โศกนาฎที่เกิดขึ้นในประเทศและเป็นความสูญเสียของประเทศครั้งสำคัญๆ และก่อให้เกิดความสูญเสียและผลกระทบเป็นอย่างมากพอจะกล่าวเป็นเหตุการณ์สำคัญๆ ได้ดังนี้
      ไฟไหม้โรงงานตุ๊กตาเคเดอร์
       10 พฤษภาคม 2536 ณ บริษัท เคเดอร์อินดัสเตรียล ไทยแลนด์ จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานตุ๊กตาขนาดใหญ่ ประกอบด้วยอาคาร 5 ชั้น จำนวน 4 อาคาร ตั้งอยูบนถนนพุทธมณฑลสาย ภ ตำบลกระทุ่มล้ม อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ขณะเกิดเพลิงไหม้คนงานกำลังทำงานกว่า 1,400 ชีวิต พยายามวิ่งหนีออกจากอาคารอย่างอลหม่าน ทว่าไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว เนื่องด้วยสถานที่เกิดเหตุมีเศษผ้าและวัตถุไวไฟอยู่เป็นจำนวนมาก
        มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 469 รายและเสียชีวิต 188 ราย เจ้าหน้าที่ทำการสืบสวนหาสาเหตุของเพลิงไหม้ครั้งนี้ ซึ่งพบว่า เกิดจากความ "ประมาท" ของพนักงานที่สูบบุหรี่ในโรงงาน ทำให้เกิดไฟลุกไฟม้วัสดุที่ใช้ผลิตตุ๊กตา และเมื่อตรวจสอบในเชิงยังพบว่า โรงงานไม่ได้มาตรฐานความปลอภัยหลายประการ ไม่มีบันไดหนีไฟ ประตูทางออกฉุกเฉินกว้างไม่ได้มาตรฐษน และมีจำนวนน้อบเกินไปเมื่อเทียบกับจำนวนของพนักงาน รวมั้งไม่เคยมีการซ้อมการหนีไฟอย่างเป็นระบบ

      รถก๊าซระเบิด โศกนาฏกรรมบนถนนเพชนบุรี
      คืนวันจันทร์ ที่ 24 กันยายน เวลาประมาณ 22.00 น. รถบรรทุกแก๊สที่ขับโดยนาย สุทัศน์ ฟักแคเล็กพยายามขับลงทางด่วนเพชนบุรีตัดใหม่ด้วยความเร็วเพื่อที่จะข้ามผ่านไฟแดง แต่รถได้เกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำจากนั้นตัวรถได้ไถลไปกับพื้น ด้วยแรงเสียดสีกับพื้นถนนทำให้ถึงบรจุแก๊สรูปแคปซูล 2  ถัง ถึงละ 20,000 ลิตร หลุดออกจากตัวรถ และเกิดเป็นความร้อนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เป็นการเพิ่มแรงอดให้กับแก๊สที่บรรจุอยู่ภายในถังเหล็กไม่อาจทนแรงเสียดสีได้ปริแตก แก๊สบรรจุอยู่ภายในได้พวยพุ่งออกมาและเกิดเป็นประกายไฟและระเบิดขึ้นมาด้วยเสียงสนั่นหวั่นไหวหลายครั้ง ทำให้บริเวณถนนเพชรบุรีตัดใหม่และละแวกใกล้เคียงกลายเป็นทะเลเพลิงภายในชั่วเวลาไม่กี่วินาที
Posted Image      ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ซและครอกผู้คนที่ิดอยู่ในรถยนต์ซึ่งกำลังติดไฟแดงอยู่ ณ บริเวณนั้น หลายรายเสียชีิวิตทั้นที่ บางรายเสียชีิวิตเนื่องจากสำลักควัน บางคนที่หนีออกมาได้ ก็อยู่ในสภาพที่บาดเจ็บสาหัสเนื้อตัวเป็นแผลพุพองจากเปลวไฟ ขณะเดียวกันถังแก๊สอีกถึงทนความร้อนไม่ได้ เกิดระเบิดขึ้นมาอีกครั้ง ตึกแถวสองฟากถนนเกิดไฟลุกไหม้สูงท้วมตึกสามชั้น หม้อแปลงไฟฟ้าช๊อตกระแสไฟถูกตัดขาด ไฟดับเป็นบริเวณกว้างลูกไฟพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าสีแดงฉาน ผู้คนที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวกว่ร้อยหลังคาเรือนพากันพยายามหนีเอาชีวิตรอด
      ไฟยังคงไหม้กว่าชั่วโมงแม้เจ้าหน้าทตำรวจดับพเลพงพยายามฉีดน้ำสกัด ไฟมาสงบในเวลา22.00 ของวันต่อมา ยี่สิบสี่ชัวโมงเต็ม เจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์พื้นที่ ปรากฏเป็นภาพที่สลดหดหู่ใจ ซากศพของผุ้เสียชีวิตไหม้ดำ บางรายเหลือเพียงแค่เศษเนื้อและเถ้ากระดูกเท่านั้น
       อุบัติเหตุครั้งนี้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 59 ราย บาดเจ็บ 89 ราย รวมทั้งตึกแถวสามชั้น ตั้งแต่ซอยจารุรัตน์ หรือซอยเพชรบุรี 37 เรื่อยไปได้รับความเสียหาย21 คูหา ขณะที่ฝั่งตรงข้ามถูกเผาเสียหาย 17 คูหา ขณะที่ชุมชนแอดอัดด้านหลังถูกเผาวอดกินพื้นที่รวม 2 ไร่ มีบ้านเรื่อนได้รับความเสียหายหว่าร้อยหลังคาเรือน รถยนต์ถูกเผาไป 43 คน จักรยานยนต์ 4 คัน
     โรงแรมรอยัลพลาซ่าถล่ม พ.ศ.2536 โรงแรมรอยัลพลาซ่า หรือชื่อเดิมคื โรงแรม เจ้าพระยาเมืองใหม่ซึ่งติดอันดับ หนึ่งในห้าของจังหวันครราชสีมา เจ้าของโรงแรมดังกล่าวได้ทำการลักลอบต่อเติมอาคาอย่างไม่ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะการตัดเสาขนาดใหญ่ตรงกลางห้องอาหารของโรงแรม เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอย และต้องการให้แขกเห็นหน้านักร้องได้ชัดเจนขึ้น สิบนาฬิกากว่า ของวันที่ 13 สิงหา พ.ศ. 2536 ตัวโรงแรมเกิดการทรุดตัวอย่างรุนแรง และถล่มลงมาทั้งอาคารในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยตัวโรงแรมเริ่มทรุดตัวจากตอนกลางของอาคารก่อน จากน้นปีกทั้งสองด้านข้างของอาคารก็พังซ้ำลงมาอีก การทรุดตัวอย่างรุนแรง และรวดเร็วก่อให้เกิดเสียงดังปานฟ้าถล่มดินทลาย ฝุ่นผงจากซากอาคารตลอคลุ้งทั่วบริเวณ
     กองดซากปรักหักพังกลบฝังร่างมนุษย์กว่า 500 ชีวิต ทั้งพนักงานโรงแรม และแขกที่เข้าพัก มีเพียงส่วนน้อยที่อยู่ชั้นล่าง และไหวตัวทัน รอดพ้นไปได้อย่างหวุดหวิด
     ซากปรักหักพังทัถมอย่างแน่นหนา ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องระมัดระวังอย่างยิ่งยวด เพราะการเร่งรื้อซากอย่างไม่ระมัดระวังอาจหมายถึงการสูญเสียหลายชีวิตที่ยังมีลมหายใจ ระหวา่งกการค้นหาเจ้าหน้าที่ปรพกาศห้ามเข้ามาในบริเวณ เกรงว่าจะเกิดเหตุชุลมน ฝ่ายทหารได้นำรถทหารช่างมาช่วยรื้อถอนซากอาคารและระดมกำลังพลกว่า 200 นาย เพื่อบริจาเลือดเป็นกรณีเร่งด่วน
     จากนั้น ศพแล้วศพเล่าก็ถูกลำเลียงออำมา บางศพอยู่ในสภาพสมบูรณ์ บางศพกฌได้เแฑาะอวัยวะที่มีชิ้นส่วนกระจัดกระจาย มีผู้รอดชีวิตที่สามารถช่วยออกมาได้ ผู้ป่วยที่เข้ารักษาในพื้นที่แน่ขนัดแทบล้นโรงพยาบาล การค้นหาผูรอดชีวิตยาวนานถึง ุ วัน จึงเลิกค้นหา มีผู้เสียชีวิต 137 คน และบาดเจ็บกว่า300 คน
    ตำรวขสรุปคดีนี้ว่า เกิดจาความบกพร่อง ของเจ้าของอาคารที่มีการต่อเติมอาคารผิดจาแบบเดิม ทำให้อาคารไม่สามารถ รองรับน้ำหนักได้ จึงได้แจ้งขอ้หารแก่ผู้บิรหารโรงแรม รวมท้ังวิศวกรผู้ออกแบบในข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต กว่า 10 ปี คดีในชั้นศาลจึงสิ้นสุดลง เมื่อศาลฏีกาตัดสินจำคุกนายบำเพ็ญ พันธุ์รัตนอิสระ วิศวกรผู้ออกแบบ เป็นเวลา20 ปี ส่วนผู้บริหารโรงแรมทั้ง 6 คนศาลยกฟ้อง...

         ซานติก้าผับ 1 ม.ค. เช้ามือ พล.ต.อ.จงรัก จุฆานนท์(รอง ผบ.ตร.)เกินทางมาที่ ซานติก้าผับพร้อม ตรวจสอบที่เกิดเหตุ เบื้องต้นตรวจสอบพบมีผู้เสียชีวิต 58 คนและบาเจ็บรักษาตัวอยู่ตามโรงพยาบาล 200 คน โดยได้มีการตั้งศูย์ช่วยเหลือและรับแจ้งความที่สน.ทองหล่อ โดยทำการตรวจสอบผู้เห็นเหตุการณ์ทั้งหมด รวมถึงผุ้ที่อยู่บนเวทีทั้งนักดนตรี นกร้อง มือกลอง ซึ่งมีคนให้การว่า ผู้ที่อยู่บนเวทเป็นผู้จุดพลุไฟทไให้เกิดไฟไหม้..
      จากที่ดินทำเลทองย่านเอกมัย เพียงชั่วข้ามคือของวันแรกของการย่างเข้าสู่ศักราชใหม่ กลับกลายเป็นสุสานของเหยือเพลิงนรก
      นายสมชาย เฟรนดี้ นักท้องเที่ยวที่ประสบเหตุไฟไหม้ซานติก้าผับ  เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุทางผับได้จัดพลุเอฟเฟคไว้ที่ด้านหน้าเวทีเพื่อจุฉลอง โดยเมื่อเคานท์ดาวน์แล้วทางผับได้จุดพลุดังกล่าวเป็นตัวอังษร แฮปปีนิวเยียร์ แต่พลุเกิดระเบิดรุนแรงกว่าจนลุกลามไปติดยังฝ้าเพดานที่หุ้มด้วยฟองน้ำเก็บเสียง ให้ไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว
Posted Image      สุทธิรักศ์ คุ้มสม เป็นเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพร่วมกตัญญู ผู้ที่ได้เข้าทำการช่วยเหลือผู้บาเจ็บและผู้เสียชีวิต กล่าว่าเวลาประมาณ 00.10 น. เมื่อคือที่ผ่านมาตนได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ซานติก้าผับ ตั้งอยู ซ.เอกมัย 9-11 ตนพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ได้เดินทางมาในเวลาเทียงคือครึ่ง เมื่อมาถึงพบกลุ่มควันไฟออามาจากบริเวณหน้าเคาน์เตอร์ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณทางเข้าหน้าร้านซึ่งขณะนั้นผุ้คนที่อยู่ภายในได้เบียบเสียดออกมาจากนอกร้อนซึ่งทางออกมีเพียงทางเดียวเมื่อตนกับเจ้าหน้าทได้เข้าไปที่บริเวณด้านใน พบเห็นผุ้คนที่นอนร้องของความช่วยเลหือ แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามรถที่จะเข้าำปได้ เนื่องจากมีกลุ่มควันหนาแน่น และมีคนตายอยู่บริเวณด้านหน้าอยู่เป็นจำนวนมากทุกคนพยายามดิ้นรนเอาตัวรอด ในช่วงนั้นมีรถดัเพลงมาแค่ 2-3 คัน ทำให้ดับไม่ทัน ซึ่งก็ต้องรอให้รถดับเลพิงมาก่อนเืพ่อทำการสลายกลุ่มควันที่มีอยู่หนาแน่น และทางเข้าบริเวณด้านหน้าเป็ฯทางเข้าทางแคบ ซึ่งยากแก่การเข้าช่วยเหลือ


    

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)