Ragnarok

         
ในเทพปกรฌัมนอร์ส ธอร์ แรกนะร็อก เป็นชุดเหตุการณ์ในอนาคต ประกอบด้วย การยุทธครั้งใหญ่ตามคำทำนายซึ่งนำไปสู่การสิ้นชีพของเหล่าเทพที่สำคัญ (ประกอบด้วย โอดิน, ทอร์, เทียร์, เฟรย์, เฉมคาลล์ และโลกิ) ในท้ายที่สุด,
           
 การเกิดภัยพิบัติทางธรรมชติต่างและการที่แผ่นดินจมลวใต้สมุทรตาลำดับ ต่อจากนันแผ่นดินจะผุดขึ้นจากทะเลอีกครั้ง และกลับมาอุดมสมบูรณ์ เทพที่รอดชีวิตและเทพผู้กลับมาจากความตายจะม่พบกัน โลกจะกลับมามีพลเมืองด้วยมนุษย์สองคนที่เหลือรอด แรกนะร็อกเป็นเหตุการณ์สำคัญในทางความเชื่อและศาสนาของนอร์ส และเป็นหัวข้อของวจนิพนธ์ทางวิชาการและทฤษฎี
            ตามที่มีหลักฐานยืนยัน เหตุกาณณ์นี้ได้รับการบันทึกครั้งแรกใน บทกวีเอ็ดดา ซึ่งแปลในคริสต์ศตวรรษที่ 13 จากบันทึกโบราณ และบทร้อยแก้วเอ็ดดา ที่เขียนขึ้นในคริสต์ศตวรรษที่ 13 โดยสนอรรี สเทอร์ลิวซัน ในมหากาพย์เอ็ดดา และกลอนบทหนึ่งใน บทกวีเอ็ดดา เหตุการณ์นี้เรียกว่า แรกนาร็อก (ภาษานอร์สโบราณ แปลว่า "ชะตากรรมของเหล่าทวยเทพ" หรือ "สนธยาของเหล่าทวยเทพ" ตามลำดับ) การนำไปใข้งานที่มีชื่อเสียงกระทำโดยนักแต่งเพลงคริสต์ศตวรรษที่ 19 ริชาร์ด วากเนอร์ ใช้เป็นหัวเรื่องตนตรีปรากร ปกรณัมแหวนแห่งนิเบลุงเกน องค์สุดท้ายของเขาเกิทเทอร์เดมอมรอ์รุง(ค.ศ. 1876)
           คำว่า "แร็กนาร็อก" ในภาษานอร์โบราณ เป็นคำผสมจากคำสองคำ คำแรกคือ แรกน่า คำแสดงความเป็จเจ้าของในรูปพหูพจของคำ รีจิน (แปลว่า "เทพเจ้า" หรือ "พลังอำนาจ") มีรากคำมาจากคำในภาษาโปรโต- เจอร์แมนิก ที่สร้างขึ้นใหม่ ราเจโน่ คำที่สอง "ร็อก" มีหลายความหมาย เช่น การพัฒนา แหล่งกำเนิด, สาเหตุ, ความสัมพันธ์, ชะตากรรม, สิ้นสุด," การตีความแบบเดิมก่อนความรวม และ ในภาษาไอซ์แลนด์ คำ ว่า "ร็อก" มีรากคำมาจากคำในภาษาโปรโต-เจอร์แมนิก เมื่อรวมคำแล้ว มักตีความเป็น "ชะตากรรมสุดท้ายของเทพเจ้า "...https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%81%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%99%E0%B8%B0%E0%B8%A3%E0%B9%87%E0%B8%AD%E0%B8%81
           

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)