Baldur and Hodur II

           ..... โลกิมองหาคนที่จะยืมมือได้ ทันที่เขาเห็นโฮเดอร์เทพตาบอดซึ่งถูกกีดกันจากเทพด้วยกันเองเสมอๆ ซ่อนตัวอยู่ที่มุมหนึ่ง กำลังคลำงุ่มง่ามเปะปะไปตามผนัง เขาไม่ได้มีส่วนร่วมในเกมส์ ขว้างปาบาลเดอร์เพราะมองไม่เห็น โลกิ เกินเข้าไปโอบไหลโฮเดอร์ ทำเป็นมีเมตตา แล้วเร่ิมกล่อม
           " ทำไมเจ้าไม่หาอะไรมาข้างปาร่วมงานฉลองกับเขาบ้างเล่า" โลกิเอ่ย  "ก็ข้า..ข้ามองไม่เห็น แล้วก็ไม่รู้จะเอาของอะไรที่ไหนด้วย" โฮเดอร์ว่า โลกิเอาลูกศรไม้มิสเซิบโทใส่มือบาลเดอร์ และกล่าวว่า "เอาของข้าก่อนก็ได้ " โฮเดอร์จึงตอบว่า "แต่ข้าก็ม่เห็นอยุ่ดี" โลกิจึงตอบว่า "ไม่เป็นไร ข้าช่วย" โลกิจูงโฮเดอร์มาต่อแถว จับมือเทพตาบอดให้ถือศรเล็งตรงทาง "เอาละ ขว้าง"
            ไม้มิสเซิลโทวิ่งตรงแทงเข้าไปในอกบาลเดอร์ เขาชะงักค้าง ตาเหลือก ส่งเสียงกรนยาวออกมาแค่ครั้งเดียวก็ล้มลงกับพื้นสิ้นใจ..
             ทั่วทั้งท้องพระโรงงงงัน เงียบเสียงในทันใด ต่างคตนต่างช็อกกับภาพตรงหน้า แต่วินาที่น้นหลายคนหันไปทางตำแหน่งที่โฮเดอร์ยืน ทันได้เห็นโลกิยือนอยู่เบื้องหลังเทพตาบอด มือของเขาที่จับมือโฮเดอร์ช่วยเล็งยังค้างอยู่ เทพอีเซอร์รู้ทันทีว่าเกิดอะไรขึ้น สายตาของพวกเขาเปลี่ยนเป็นความแค้น รุมเข้ามาที่โลกิราวกับจะฉีกเนื้อ โลกิปลอ่ยเทพตาบอดแล้วหนีไปด้วยความกลัว
           
ตอนนั้นคึวามโทมนัสแผ่เข้าแทนที่ความรื่นเริง ไม่ว่าเทวาองค์ไนก็ไม่สามารถเก็บความเศร้าไว้ได้ เสียงแห่งการเฉลิมฉลองเมื่อครู่ เปลี่ยนเป็นเสียงระงมแห่งความโศกเศร้า แต่ความเศร้าใดๆ ของใคร ก็ไม่อาจเปรียบเที่ยบได้กับความเศร้าของ โอดิน นอกจากบาลเดอร์จะจากไปเ ขาเป็นคนเดียวที่รุ้ล่วงหน้าแล้วว่ เมื่อไร ก็ตามที่แสงส่วงและสัจจธรรมหายไปจากโลก เวลาแร็กนาร็อคก็ใกล้เข้ามา ต่อแต่นี้ ความชั่วและความตายจะมีพลังมากจนสั่นสะเื่อนความมั่นคงของจักรวาล โลกทั้งเก้าจะถูกทำลายราบเหลือเพียงกอเถ้าถ่าน
             ท่ามกลาวความโศรกเศร้านั้น ฟริกก้าพยายามหาทางแก้ไข พระนางถามหาผุ้กล้าที่สุดที่จะลงไปยังนรกไปนำวิญญาณบาลเดอร์กลับขึ้นมาสู่โลกแห่งชีวิต ปรากฎว่าเฮอร์มอด ลูกของนางอีกคนอาสา โอดินจึงให้นำม้าแปดขาของพระองค์ไปใช้
            ทันที่ที่เสียงฝีเท้าม้าจากไ โอดินสั่งให้เตรียมงานศพ ร่างของบาลเดอร์ถูกนำไปชำระล้างยังเบรดดาลิควังของตนขณะเดียวกันต้นไม้จำนวนมากถูกโค่นสำหรับเผาบาลเดอร์ ไม้ฝืนเหล่านี้เอาไปกองเรียงกันไว้บนดาคฟ้าเรื่องริงฮอร์น เรือหัวมังกรของเขาเอง จากนั้นร่างของเทพแห่งแสงส่างก็ไดรับการแต่งตัวในชุดสงคราม ถูกนำไปวางไว้บนกองฟืนกองนั้นเทพต่างๆ ช่วยกันนำของมีค่าและสิ่งสวยงามของตน วางไว้ข้างศพบาลเดอร์ในเรื่อเพื่อเป็นการเคารพครั้งสุดท้าย..โอดินวางแหวนเดราป์เนียร์ แหวนแห่งพิภพไว้บนอกบูกชาย (แหวนวงนี้กลับมาอีกครั้งเมื่อบาลเดอร์ฟื้นหลังช่วงแร็กนาล็อก) ก้มลงกระซิบบางอย่างข้างหูศพ กระทั่งทุกวันนี้ไม่มีใครรุ้ว่าจอมเทพกระซิบอะไร..แต่คาดว่าเป็นคำศักดิ์สิทธิสั่งในห้บาลเดอร์คืนชีพ โอดินเป็นเดียวที่รุ้ว่าลูกชายของตนจะกลับมาอีกคร้งหลังแร็คนาล็อก
               
นันนาเป็นคนสุดท้ายที่มาจูบลาสามีของหล่อน ความโศกศร้าแล่นขึ้นมาจับหัวใจเธออีกครั้งหลังจากที่ร้องไห้คร่ำครวญจนเป็นมไปหลายครั้ง แต่คราวนี้ความเสียงใจที่พลุ่งขึ้นมาทำให้หัวใจของเธอแตกสลาย นันนาล้มลงขาดใจตายข้าศพสามี ร่างของเธอจึงถูกยกวางไ้ข้างเขาเพื่อจะทำพิธีเผาไปด้วยกัน
                เมื่อทุกอย่างตระเกรียมเสร็จสิ้น ขั้นตอนที่เศร้าที่สุดคือปล่อยเรือลงน้ำ แต่ว่าในขณะนั้นน้ำหนักของฟืนและน้ำหนักของสมบัติหนักจนเรือขยับไม่ได้ โอดินสั่งคนสื่สารไปโจตัสไฮล์มขอความช่วยเหลือจาก ยักษ๊ภเขา นาม https://writer.dek-d.com/tonkow12/story/viewlongc.php?id=226138&chapter=10
เฮอร์โรคิน มาช่ยนำเรือลงน้ำ เมื่อปรากฎตัวของนางทำเอาชาวแอสการ์ขวัญหนี้ดีฝ่อ เนื่องจากควาใหญ่โตมโหฬารของนางยักษ์แล้ว นางยังขี้หลังหมาป่ายักยักษ์เดินทางสมาด้วย สายบังเหนียนเป็นงูพันกันดูน่ากลัว..เฮอร์โรคินใช้มือดันเรืองออกจาท่า เสียงเรืองริงฮอร์นลั่นเอี๊ยดอ๊าดเสียดประสาทหูไปทั่วทั้ง 9 ภิภพ กองไฟถูกจดขึ้น ธอร์กระโดดขันบนดานฟ้ายกค้อนจอลเนียร์ขึ้นสูงแล้ว ร่ายเวทนย์ป้องกันให้บาลเดอร์เดินทางสู่นิฟล์ไฮล์ม เรื่องริงฮอร์นลอยไปสู่ขอบฟ้า เพลิงที่จุดกลางลำเรือเผาทั้งศพของบาลเดอร์และนันนาไปกับตัวเรือ ซากที่เหลือไมามากจมลงใต้ท้องทะเลเวลาเดียวกัยที่อาทิตย์ตก การจากไปของเทพทั้งสองทำให้ภาพตะวันตกดินเป็นภาพงามที่เศร้าที่สุดที่ชาวแอสการ์ดเคยเห็น...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)