Valkyrie

             วาลคีรี เป็นเทพธิดาที่รังใช้ฮดินโดยมีหน้าที่นำนักรบที่ตรายในสงครามไปที่ วัลฮัลลาเพื่อพบกับโอดิน และมาเป็น  Einherjar สู้ศึกในสงครามแร็กนาร็อก สงครามสิ้นโลกระหว่งเพทเจ้าและปีศาจ


              ในทางศิลปะ วาลคีรีมักจะถูกกล่าวถึงในสัญลักษณ์ขงความสวยงาม โดยจะม่ลักษระนางฟ้าหญิง สวมหลมกนักรบถือหอกและขี่บนหลังม้าที่มีปีก วาลคีรีนั้นสามารถแปลงร่างเป็น หงส์ได้ วาลครีนั้นสามารถแต่งงานกับมนุุษย์ได้ แต่นั่นจะทำให้เสียอำนาจวิเศษของเทพธิดาไป


      คำว่า วาลคีรี มาจากภาษานอร์สโบราณ ประกอบด้วยคำสองคำ คือ วาล (หมายถึงผุ้ตายในสนามรบ) และ คลอซ่า (แปลว่าเลือก) เมื่อนำมารวมกันแปลว่า "ผุ้คัดเลบื่อกผปุ้ตาย๐ คำ วาลคีรี ในภาษานอร์สโบราณเป็นากศัพท์ของของคำ wælcyrge ในภาษาอังกฤษเก่า ชื่ออื่นของวาลคีรีประกอบด้วย óskmey (เด็กสาวแห่งคำอวยพร ในภาษานอร์สโบราณ) และ Óðins meyjar (เด็กสาวของโอดิน ภาษานอร์สโบราณ) อาจเกี่ยวข้องกับกับชื่อเทพโอดิน Óski  (ภาษานอร์สโบราณ, แหลว่า "ผู้เติมเต็มความหวัง" ) ซึงเกี่ยวโยงถึงโอดินรับเอานักรบผุ้ถุกสังหารสู่วลฮัลลา..https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%84%E0%B8%B4%E0%B8%A3%E0%B8%B5
  

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)