Fenrir

             ในตำนานเทพเจ้าสแกนดิเนเวีย หมาป่าเฟนริล ผู้อาศัยในบึงเลน หมาป่าเฟรี "หมาป่าที่เลื่อง
ลือ", "อสูรกายป่งกม่น้ำวาน เป็หมาป่าขนาดมหึมา มีตัวตนอยู่ในบทกวีเอ็ดดา ที่เรียบเรียงในคริสต์ศตวรรษที่ 13 จากต้นฉบับโบราณ และร้อยแก้วเอ็ดดา และฮีมสกินก์กา ที่เขีนขึ้นในสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 13 โดยสนอร์รี สเทอร์ลิวซัน ทั้งในบทกวีเอ็ดาและมหากาพย์เอ็ดดาเฟรรีร์เป็นหนึ่งในบุตรของโลกิ เป็นบิดาแห่งหมาป่าสกอลล์ และฮาติ เป็นหนึ่งในลางบอกเหตที่จะทำให้เกิดวัน แร็กนาร็อก

              หมาป่าตนนี้เจริญเติบโตขึ้นทุกวันกลายเป็นหมาป่าที่ดุร้ายและมีกำลังมหาศาล โอดินจึงสั่งใน้พันธนาการเฟนรีน์ไว้ด้วยริบบิ้นไกลพ์นิร์ของเหล่าคนแคระที่แข็งแกร่งเหนือสิ่งอื่นใด เมื่อหล่าเทพแอซิร์จะหลอกพันธนาการเฟนริร์ มันเรียกร้องให้เหล่าเทพพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจโดยการวางมือลงในปากของมัน เทพอิร์อาสาทำหน้าที่นี้ เมื่อเฟนริร์เห็นว่าตนเองโดนหลอกและไม่สามารถดินหลุดจากโซ่ได้จึงกัดมือของทิร์ขาด

           อีกเรื่องหนึ่งก็มาจากตำนานชาวนอร์สเช่นกัน ว่ากันว่สุนัขป่าตัวใหญ่นสองตัวได้ไล่ตามพระอาทิตย์และพระจันทร์ผ่านสรวงสวรรค์ เมื่อมันไล่จับได้จะทำให้เกิดปรากฎการณ์สุรยคราสหรือจันทรคราส โอดินเรียกสุนัขทั้งสองตัวว่า Geri จอมตะกละ กับ Freki ผุ้ละโมบ

         จากคำทำนายในวันแร็กนาร็อก เฟนริร์จะหลุดออกมาได้ และสังหารโอดน เต่ในเวลาต่อมาเฟนรีร์จะถูกวีดาร์ หนึ่งในบุตรของโอดินสังหาร
         หมาป่าเฟนรีร์เป็นการสะท้อนความเชื่อ และความรุ้สึกอย่างหนึ่งของชาวไวกิ้งที่มองเห็นเหล่าหมาป่าเป็นศัตรูเป็นปีศาจร้าย นอกเหนือจากเหล่ายักษ์น้ำแข็ง (หิมะและหน้าหนาว) และยักษ์เพลิง (ภูเขาไฟ)...https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%9F%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A3%E0%B9%8C

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)