Constantine

   จักรวรรดิโรมันเคยมีดินแดนที่อยู่ได้การปกครองมากมาย อาทิ อังกฤษ เวลส์ ยุโนรปส่วนใหญ่ (ฝั่งตะวันตก แม่น้ำไนล์ และทางใต้ของเทือกเขาแอลป์) ชายฝั่ง แอฟริกาเหนือ บริเวฯมณฑลใกล้เคียงของอียิปต์แถบบอลข่าน ทะเลดำ เอเชียไมเนอร์ และส่วนใหญ่ของบริเวณลีแวนท์ ปัจจุบันได้แก่ โปรตุเกศ สเปน อังกฤษ ผรั่งเศส อิตาลี แอลเบเนียและกรีซ แถบบอลข่าน ตุรกี ภาคตะวันออกและภาคตะวันตกของเยอรมัน ทางใต้อาณาจักรรวบรวมตะวันออกกลาง ซึ่งปัจจุบันได้แก่ซีเรีย เลบานอน อิสราเอล จอร์แดน ภาคตะวันตกเฉียงใต้รวบรวมอียิปต์โบราณทั้งหมด และทำการยึดครอง ไปถึง บิเบีย ตูนีเซีย อแลจีเรีย และโมร็อกโก จนถึงตะวันตกของยิรอลตาร์ ประชาชนนทั่วไปที่อาศัยอยู่ในจักรวรรอิโรมันเรียกว่าชาวโรมัน และดำเนินชีวิตภายใต้กฎหมายโรมัน อิทธพลของโรมันได้ส่งผลต่อการพัฒนาทางด้านภาษา ศาสนา สภาปัตยกรรม ปรัชญา กฎหมายและระบบการเมืองจนถึงปัจจุบัน
โรมันมีจักรพรรดิ์ปกครองพระองค์เดียวรวมเก้าพระองค์กระทั้ง จักรพรรดิ์คอนสแตนตินที่ 1 “ในบรรดาผู้นับถือนิกายโรมันคาทอลิก” คอนสแตนตินมหาราชหรือนักบัญคอนสแตนติน “ในบรรดาผู้นับถือนิกายอิสเติร์นออร์โธดอกซ์”
     ก่อนขึ้นครองราชย์มีฐานะเป็น “ออกัสติ”และได้ขึ้นเป็นพระจักรพรรดิต่อจากพระบิดา ซึ่งในขณะนั้นมีคู่แข่งถึง 5 พระองค์ คอนสแตนตินทรงกำจัดคู่แข่งเหล่านั้นและได้เป็นจักรพรรดิโรมันตะวันตกเพียงพระองค์เดียว จากนั้นทรงแผ่อำนาจเข้าสู่โรมันตะวันออก และเป็นพระจักรพรรดิของทั้งสองจักรวรรดิ พระองค์ทรงได้รับการยอย่องว่าเป็นมหาราช
    ทรงย้ายเมืองหลวงจากโรมไป ไบแซนไทม์ เปลี่ยนชื่อใหม่ว่า “คอนสแตนติโนเปิล”ตามพระนามของพระองค์(ปัจจุบันคือเมืองอิสตันบูล)โดยเจตนาจะให้เป็นศูนย์กลางของการปกครองดินแดจทั้งภาคตะวันตกและตะวันออก แต่การทั้งนี้กลับทำให้ประชาชนเริ่มรู้สึกแบ่งแยกทางจิตใจ ทางตะวันตกซึ่งมีอิตาลี สเปน ยังยึดอารยธรรมโรมันอยู่ แต่ทางตะวันออกซึ่งมีคอนสแตนติโนเปิล และเอเชียไมเนอร์ต่างรับอารยธรรมกรีก
    ทรงประกาศ “กฎษฎีกาแห่งมิลาน” เป็นจดหมายเวียนลงชื่อโดยจักรพรรดิคอนสแตนตินที่ 1 และจักรพรริดลิซินิอุส ซึ่งประกาศให้เสรีภาพในการนับถือศาสนาต่อประชาชนในจักรวรรดิโรมัน จดหมายฉบับนี้ออกหลังจากสมัยของการปราบปรามผู้นับถือ ศาสนาคริสต์โดยจัรกพรรดิไดโอคลีเชียน
  เป็นจดหมายที่ลงชื่อโดยจักรพรรดิสองพระองค์เป็นจดหมายเวียนในกลุ่มเจ้าเมืองทางจักรวรรดิโรมันตะวันออกซึ่งประกาศว่าจักรวรรดิจะทำตัวเป็นกลางในการนับถือศาสนาของประชาชน ซึ่งเป็นการยกเลิกอุปสรรคต่าง ๆ ในการนับถือคริสต์ศาสนาและศาสนาอื่น ๆ จดหมาย”ประกาศอย่างจะแจ้งว่าผู้ลงชื่อของกฎนี้ไม่มีความประสงค์จะลงโทษผู้นับถือลัทธินิยมที่ไม่ใช่คริสต์สาสนา”

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)