ปัจฉิมบท สงครามร้อยปี

        หลังจากการเสียชีวิตของ โจนส์แล้วสงครามร้อยปียังคงดำเนินต่อมาเป็นเวลาอีก 22 ปี พระเจ้าชาร์ลที่ 7 ทรงสามารถรักษาสิทธิอันถูกต้องในการครองราชบัลลังก์ฝรั่งเศสแม้ว่าดยุกแห่งเบดฟอร์ดจะจัดให้มีพระราชพิธีราชาภิเษกสำหรับเฮรีที่ 6 เมื่อทรงพระชนมายุ 10 พรรษาก็ตาม ก่อนที่อังกฤษจะสร้างเสริมผู้นำทางการทหารและกองขมังธนูที่เสียไป อังกฤษก็สูญเสียพันธมิตรคือเบอร์กันดีในสนธิสัญญาอาร์ราส และในปีเดียวกัน ดยุกแห่งเบคฟอร์ดก็เสียชีวิต  ความอ่อนแอในการเป็นผู้นำของพระองค์อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งทีทำให้สงครามร้อยปียุติลง การใช้ปืนใหญ่และการโจมตีโดยตรงอยางหนักมีอิทธิพลต่อยุทธวิธีตลอดการต่อสุ้ในสงครามร้อยปีของฝรั่งเศส
     ฌาน ดาร์ก หรือ โจนส์ออฟอาร์ค กลายเป็นตำนานมาเกือบสี่ศตวรรษ ที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับโจนส์ส่วนใหญ่มาจากบันทึกพงศาวดาร และในศตวรรษที่ 19 มีการค้นพบบันทึกการพิจารณาคดีครั้งแรกฉบับดั้งเดิม 5 เล่ม ต่อมารนักประวัติศาสตร์ก็พบหลักฐานการพิจารณาคดีครั้งที่สองทั้งหมดซึ่งเป็นบันทึกของคำให้การจากพยานที่ฝ่านการสัตย์สาบาน 115 คน และบันทึกภาษาฝรั่งเศสของการพิจารณาคดีครังแรกที่เป็นภาษาละติน นอกจากนั้นก็ยังมีการพบจดหมายจากร่วมสมัย สามฉบับลงนาม “Jehanne” ด้วยลายมือที่ไม่มั่นคงคล้ายกับผุ้ที่เพิ่งหัดเขียนหนังสือ จากหลังฐานทางเอกสารต่าง ๆ เกี่ยวกับฌาน ทำให้เดวรีส์ประกาศว่า “เห็นจะไม่มีผุ้ใดในสมัยกลางไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิงที่เป็นหัวข้อของการศึกษามากเท่าโจน”
      สงครามส่งผลต่อประวัติศาสตร์หลายประการ แม้จะเป็นสงครามของความขัดแย้งกันหลายด้าน แต่ก็เป็นสงครามที่ทำให้ทั้งฝ่ายอังกฤษเริ่มมีความรู้สึกถึงความเป็นชาตินิยม ทางด้านการทหารก็การนำอาวุธและยุทธวิธีใหม่ ๆ มาใช้ ซึ่งทำให้ระบบศักดินาที่ใช้การต่อสู้บนหลังม้าต้องหมดความสำคัญลงไป ในด้านระบบทหารมีการริเริ่มการใช้ทหารประจำการที่เลิกใช้กันไปตั้งแต่การล่มสลายของจักรวรรดิโรมันตะวันตก ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงบทบาทของเกษตรกร  ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงบทบาทของเกษตรกร ความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ เหล่านี้ทำให้เห็นว่าเป็นเหตุการณ์ที่สำคัญที่สุดเหตุการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ การสงครามของยุคกลาง ในฝรั่งเศสการรุกรานของฝ่ายอังกฤษ,สงครามกลางเมือง,การระบาดของเชื้อโรค,ความอดอยาก และการเที่ยวปล้นสดมของทหารรับจ้างและโจรทำให้ประชากรลดจำนวนถึงสองในสามในช่วงเวลานี้ เมือต้องออกจากแผ่นดินใหญ่ของยุโรป อังกฤษก็กลายเป็นชาติเกาะที่มีผลต่อนโยบายและปรัชญาของอังกฤษต่อมาถึง 500 ปี
    หลังจากการปรากฎตัวของ โจนส์ออฟอาร์คความได้เปรียบของฝ่ายอังกฤษก็ลดถอยลง นอกจากนั้นสงครามร้อยปียังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความขัดแย้งอื่นๆ  ที่เกี่ยวเนื่องกันทั้งในฝรั่งและอังกฤฏที่รวมทั้ง สงครามสืบบัลลังก์บริตานี, สงครามสืบราชบัลลังก์คาสตีล และสงครามสองปีเตอร์ คำว่า “สงครามร้อยปี”นั้นเป็นคำที่นักประวัติศาสตร์ในยุคต่อมาคิดขึ้นเพื่อบรรยายถึงเหตุการณ์ดังกล่าวนี้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)