Genghis Khan



      เจงกิสข่าน ข่านผู้รวบรวมชนเผ่าต่างๆ และสถาปนาจักรวรรดิมองโกล บุรุษผู้ได้ชื่อว่าจักรพรรดินักรบ
พระนามเดิมคือ เตมูจิน พระราชบิดาเป็น หัวหน้าเผ่า เยซูไก และ พระราชมารดาคือ ฮูหลั่น
      ทรงมีมเหสี คือ นางบูร์ไต ผู้ให้กำเนิดพระโอรสทั้ง 4 พระองค์ คือ โจชิ, ซาตาไก,โอโกไตข่าน,และตูลิและทรงมีพระราชนัดดา(หลาน) ดังนี้ บาตู, เบอไค, คูยัคข่าน, คาดัน, คาชิน, มองเกอ ข่าน, กุบไล ข่าน, ฮูเลกู, อริกโบเค..
      จักรพรรดิเจงกิสข่านทรงมีพระชนม์มายุ 65 พรรษา มีพระชนมายุ ในศตวรรษที่ 17-23

        หลังจากสถาปนา จักรวรรดิมองโกลแล้ว จึงขยายดินแดนไปทางตอนเหนือของจีนและสามารพปราบอาณาจักรจินลงได้ หลังจากนั้นพยายามจะทำสัมพันธ์ไมตรีกับ เปอร์เซีย จึงส่งทูตไปเจริญสัมพันธไมตรี กาลกลับเป็นเกิดเป็นชนวนเหตุแห่งสงคราม ที่โหดร้าย ดุดัน ยิ่งใหญ่ เกรียงไกร และการไล่ล่า อย่างยาวนาน หลังจากกลับจากการทำสงครามกับเปอร์เซียในตะวันออกกลาง ไม่นานนักเจงกิสข่านก็สวรรคต กระทั่งปัจจุบันยังไม่มีใครรู้แน่ว่าสุสานที่ฝั่งพระศพจักรพรรดิ์เจงกิสข่านอยู่ที่ใด

      (  วิธีการฝั่งศพของชาวมองโกล โดย การขุดหลุมให้ลึกมากๆ เมือฝั่งศพแล้วจะกลดินแล้วให้ม้าและอูฐวิ่งผ่านกระทั่งดินเรียบเป็นพื้อนเดียวกัน จากนั้นผู้ทำพิธีฝังจะนำลูกอูฐมายังหลุมฝังศพเพื่อฆ่าทิ้ง แม่อูฐที่เศร้าเสียใจจะดมกลิ่นซากศพของลูกอูฐ หลังจากนั้น 1 ปี วัชพืชจะขึ้นรก ไม่สามารถรู้ได้ว่าที่ตรงไหนเป็นหลุ่มฝังศพแต่ชาวมองโกลสามรถรู้ได้จากการพาแม่อูฐมาด้วย เพราะแม่อูฐสามารถจำกลิ่นของลูกอูฐได้ )

     
     

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)