Norseman

           
 ตำนานเทพเจ้าชาวนอร์สเป้นตำนานที่เล่าสืบต่อกันมาของชาวไวกิ้ง แถวดินแดนสแกนดิเนเวีย (สวีเดน เดนมาร์ก นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์) ทวีปยุดรปเหนือปัจจุบัน ซึ่งเป็ฯพวกไวกิ้งนั้นเป็นชนเผ่าหนึ่งซึ่งเรียกว่าชาวนอร์ส เรื่องเล่าตำนานชองชาวนอร์สหรือไวกิ้งถุกเล่าขานปากต่อปากมาเป็นเวลานาน ซึงบางเรื่องก้ฒีส่วนคล้ายกับตำนานเทพเจ้าของกรีและดรมัน เรื่องราวของเทพเจ้าชาวนอร์สถุกเขียนไว้ในวรรณกรรมของเอ็ดดา ซึงที่ทั้งหมด 2 เล่ม นอกจากนี้เรื่องรวของชาวไวกิ้งยังมีการบันทึกไว้เป็นบทกวี เรียกว่า ซาก้า อีกด้วย
          เทพปกรณัมนอร์ส หรือ เทพปกรณัมสแกนดิเนเวีย เป็เทพปกรณัม ของขนเจร์แมนิกเหนือ และเป็นส่วนหนึ่งขอวศาสนาเก่าแก่ของชาวนอร์สซึ่งเป็นความเชื่อพหุเทวนิยม และยังคงเล่าสืบเนื่องกันมาแม้ภายหลังจากชาวสแกนดิเนเวียดิเนเวียแห่งสมัยใหม่ เทพปกรณัมนอร์สเป็นการกจะรจายขึ้นเหนือสุดของเทพปกรฌัมเจอร์มานิก โดยประกอบด้วยนิทานเทวดาและวีรบุรุษต่างวๆ จากแห่งที่มาจำนวนมากทั้งก่อนและหลังยุคเพกัน ซึ่งรมถึงวรรณกรรมของชาวไอซ์แลนด์ที่เขยขึ้นในสมัยกลาง หลักฐานทางโบราณคดีและประเพณีพื้นบ้าน
          เทพเจ้าองค์สำคัญในเทพปรณัมนอร์ส ได้แก่ ธอร์ เทพสายฟ้าผู้มีค้อนใย่เป็นอาวุธ โดยเป็นเพทนักรบผุ้พิทักษ์มนุษยชาติฯ
           โอดินเทพพระเนตรเดียว ผุ้ทรงขวนขวายหาความรุ้ในโลกธาตุทั้งหลย และพระราชทานอัษรรูนให้แก่มนุาย์
            เฟรยา เทพสตรีผุ้ทรงสิริโฉม ผุ้ใช้เวทมนตร์ และทรงฉลองพระองค์คลุมขนนก ผุ้ทรง้าเข้าสู่สมรภูมิเพื่อเลือกเอาดวงวิญญาในหมู่ผู้ตาย
            สคาคดี ยักขินีและเทวีแหงการสกี ผุ้อาศัยอยู่ท่ามกลางผุงหมาป่าบนภูเขาในฤดูหนาว
            นโยร์ด เทพเจ้าทรงฤทธิผุ้อาจปราบได้ทั้งทะเลและไฟ และยังประทานความมังคั่งและที่ดิน
            เฟรย์ ผู้นำสันติสันตติภาพและความเพลิดเพลินสู่มนุษย์ชาติผ่านทางฤดูกาลและการกสิกรรม
            อีดุนน์ เทพเจ้าผุ้ทรงรักษาแอปเปิลที่ให้ความเยาว์วัยชั่นนิรันดร์
             เฮม์คาลร์ เทพเจ้าลึกลับผุ้ประสูติแต่มารดาเก้าตน ทรงสามารถฟังเสียงหญ้าโต มีพระทนต์เป็นทองคำและมีเขาสัตว์ที่เป่าได้ดังกึกก้อง 
            และ โยตุนโลกิ ผุ้นำโศกนาฎกรรมมาสู่ทวยเทพโดยวางแผนให้บัลเอร์พระดอรสแห่งเทพเจ้าฟริกก์ ต้องตาย เป็นต้น...
             เทพปกรณัมนอร์ส จัดเหล่าเทพเจ้าออกเป็นสองกลุ่ม คือ พวกอัศร์ ซึ่งมีรากคำเดียวกันอสูร ในภาษาสันสกฤต ได้แก่ เทพเจ้าองค์สำคํญๆ ในเทพวิหารของนอร์ส (เช่น โอดิน ธอร์, ฟริกก์, บัลเดอร์ ฯลฯ) พวกหนึ่ง และพวกวาเน็น หรือวานร์ อันเป็นเหล่าเทพที่มีความเกี่ยวพันกับความอุดมสมบุร์ ปัญญา
เฉลี่ยวฉลาด ธรรมชาติ และการรู้อนาคตอีกพวกหนึ่ง ทั้งสองพวกเข้ามทำสงครามกันมาแต่ดึกดำบรรพ์ จนในที่สุดรุ้วาตนมีอำนาจเท่าๆกัน นอกจากนี้ในโลกยังมีสัตว์และเผ่าในเทพนิยายอยู่อีกนานับประการ (เช่น ยักษ์, คนเเคระ, เอลฟ์ และภูตในแผ่นดิน)
            จักรวาลวิทยาของนอร์สประกอบด้วยโลกเก้าโลก ซึงขนาบอิตระซิล ต้นไม่แห่งเอกภพ โลกมนุษย์ในจักรวาลวิทยานอร์สมีชื่อเรียกว่า มิคการ์ นอกจจากนี้ยังมีภพหลังความตายอยุ่หลายภพซึงมีเทพเจ้าพิทักษ์รักษาอยู่แตกต่างกัน ในตำนานของนอร์มีตำนานสร้างโลกอยู่หลายแบบ มีการทำนายว่าโลกเหล่านี้จะกำเนิดใหม่หลังเหตุกาณ์แรกนะร็อก เมื่อเกิดการยุทธมโหฬารระหว่างเหล่าทวงเพทและฝ่ายศัตรู และมนุษย์สองคนจะเพ่ิมประชากรโลกอีกครั้ง....https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%9E%E0%B8%9B%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%93%E0%B8%B1%E0%B8%A1%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%AA
              สแดนดิเนีเวีย เป็นภูมิภาคทางภูมิศาสตร์และปวัติศาสตร์ มีศุนย์กลางอยุ่ที่คาบสมุทรสแกนดิเนียในยุโรปเหนือ มาจากชื่อเดมว่ มณฑลสกาเนีนย ประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวีย ได้แก่ ราชอาณาจักรสวีเดน นอร์เวย์ และเดนมาร์ก อาจรวมถึงประเทศอื่นๆ ในกลุ่มนอร์ติก เช่น ประเทศ ไอซืแลนด์ และประเทศฟินแลนด์ จากความสัมพันะ์ใกล้ชิดทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม
              ในทางภาษาและวัฒนธรรม นิยามของสแกนดิเนเวียอาจขยายไปถึงดินแดนที่เคยมรีการพุดภาษานอร์เวย์โบราณ และดินแดนที่มีการพูดภาษากลุ่มเจอร์แมนิกเหนือ ดังนั้น ในทางภาษาและวัฒนธรรม สแกนดิเนเวียจึงรวมถึงประเทศไอซ์แลนด์ และ หมู่เกาะแฟโร
              นอกจากนี้ ในทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม สแกนดิเนเวียอาจรวมถึงฟินแลนด์ จากการที่ฟินแลนด์เป็นส่วนหนึ่งของสวีเดนมายาวนา ถึงแม้ว่าฟินแลดน์จะมีความเีก่ยว้องทางวัฒนธรรมกับชาติสแกนดิเนเวียอื่นๆ แต่ชาวฟินแลนด์มีเชื่้อชาติและภาษาแบบฟินโน-ยูกนิก ซึ่งมีลักษณะของทั้งยุโรปตะวันตกและตะวันออก
               ถึงแม้ว่าความหมายของสแกนดิเนเวียอาจขึ้นอยุ่กับบริบท กลุ่มนอร์ตกิ นั้นหมายถึงนอร์เวย์ สวีเดน เดนมาร์ก ฟินแลนด์ และไอซ์แลนด์ รวมถึงหมู่เกาะแฟโร กรีนแลนด์ และหมู่เกาะโอลันด์ ซึ่งมีความคล้ายคลคงกันทั้งในด้านการเมืองและด้านวัฒนธรรม...https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AA%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B8%B5%E0%B8%A2

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)