Loki

           
โลกิ เป็นเทพเกเรในเทพปกรณัมนอร์ส โลกิมีความขี้เล่นและซุกซน ในช่งแรกนั้นดลกิได้ช่วยเหลือเหล่าเทพแห่งแอสการ์ดในการต่อสู้กับเหล่ายักษ์ แต่เมื่อเวลาผ่านไป ความซุซนของโลกิก็ยิ่งกลายเป็นความโหดร้ายยิ่งขึ้น เทพโลกิมีบุตร 3 คน คือ หมาป่าเฟนริล์ งูยักษ์มิดกาดโซรุม และฌอล เทวีแห่งอาณาจักรคนตาย ในวันแร็กนาร็อก วันสงครามสิ้นโลก บุตรทั้ง 3 ของโลกิจะมีส่นร่วมต่อสู้ในสงครามด้วย โลกิยังเป็นผุ้ให้กำเนิดม้าสเลปนิร์ของโอดิน
            โลกิเป็นผู้สังหารบัลเอร์ เทพแห่งความสุขดดยใช้กิ่งของต้นมิสเซิลโท ซึ่งเป้ฯสิ่งเดียวที่ไม่เคยสาบานว่าไม่ทำร้ายบัลเลอร์ และเมื่อเทพเฮลมอดได้ไปตกลงกับเฮล ซึ่งจะยอมให้บัลเดอร์กลับจากยมดลกถ้าทุกชีวิตบนโลกร่ำไห้แก่บัลเดอร์นั้น นางยักษิณี ทอค ปฏิเสธที่จะรำไห้ตามคำของร้องของแอนซัส ผุ้ส่งสาร ซึ่งเชื่อว่าทอคนั้นก็คือโลกิปลอมตัวมานั่งเอง ซึงเหตุการณ์นี้เป็นจุดเร่ิมต้นที่ทำให้โลกิเป็นศัตรูกับเหล่าเทพแห่งแอสการ์ดและถูกจับล่ามโซ่ไว้จนถึงวันแร็กนาร็อก...https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%81%E0%B8%B4
             ... เมื่อชิฟ Sif เมียของธอร์เกิดหลับไปอย่างรวดเร็ซ โลกิจเกิดความหั่นใส หรืออย่างไรก็ไม่
ทราบได้ ก็ดอดเ้าไปในห้งอนอนของเทพีโดยไม่มีใครรู้ แล้วก็จตัดกล้อนผมาวสวยของซิฟ จนผมสีทองของเจ้าหล่อนกองอยู่รอบเตียงแล้งโลกิก็หายตัว ไปในสายตาของเขามันเป็นเพียงแต่ตลกร้ายล้อกันเล่นเท่านั้น เมื่อเพีตื่นขึ้นพบว่าผมของหลอนกระจายอยู่เต็มไปหมด หล่อนก็ฟูมฟายตกใจแทบสิ้นสติ ของรักที่สุดของผุ้หญิงที่ไว้ผมยาวสลายมานานแสนนานก็คือ ผม แล้วมันก็ไม่มีทางจะคืนดีกลับมาในเวลาอันรวดเร็ว ธอร์ ธอร์เห็นเหตุกาณณ์รู้ทันที่่ว่าใครเป็นต้นเหตุ เขาโกรธมาก ถึงจะรู้ว่าโลกิไม่มีเจรนาอื่นอนอกจากอย่างเเกล้ง ทว่าตลกคราวนี้เขาไม่สนุกด้วยเทพสายฟ้าจึงไลี่ล่าจนะจอเจ้าตัวแสบ โลกิไมกลัวอะไรมากไปกว่าอารมณ์โกรธของธอร์ ในความลนลาน โลกิเสนอจะแก้ตัวด้วยการลงไปยัง ดินแนทของคนเคระไปหาลูกชายของอิวาลดี ข่างประดิษญ์ของที่เก่งที่สุดเท่าที่เชื้อสายคนแคระจะมีอยุ่ เขาจะไปสั่งให้ช่างทำวิกผมให้ซิฟ ใหม่ ซึงมันจะต้องงอกยาวเองได้เหมือนกของเดิม ธอร์ตกลง
             โลกิ เดินทางสุ่วาร์ทาฟไฮล์ม อย่างโดดเดียวเขาเดินทางไปหาพี่น้อย ๆคนแคระลูกๆ ของอวาลลดี ขอให้ช่วยทำวิกผมทองซึงยาวเองได้ และโลกิยัวขอให้คนแคระทำของเพ่ิมเติมเป็นของหวัญแก่โอดินและเฟรย์ไปพร้อมๆ กัน (เพราะทั้ง โอดินและเฟรย์ต่างก็โกรธ โลกิที่เล่นตลกไม่เข้าทา) ของขวัญเหล่านี้จึงทำท่าเป็นของขวัญการเมืงอยู่ในตัว
            แรกๆ คนเคระหมู่นี้ไม่สนใจคำของร้องของโลกิ แต่โลกิก็ใช่ไหวพริบในการพุดโน้มน้าวจิตใจ โลกิว่า ของขวัญเหล่านี้นอกจาจะทำให้บรรดาเทพที่กล่าวถึงพึงพอใจแล้ว ยังเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงฝีมือันฉกาจฉกรรจ์ของพี่น้องคนแคระที่ไม่มีใครเที่ยมไปขึั่วกลาลนาน
           
โลกิ รออยุ่ในวาร์ทหฟไฮลมไม่นาน ของขวัยแด่บรรดาเทพก็เสร็จ ซิฟได้วิกผมทองซึ่งมีเส้นผมอร่ามเรืองงานกว่าเดิมทั้งยาวเองได้หเมือนของจริง เฟรย์เทพแห่งแสงอาทิตย์และราชาแห่งเอลฟ์ ได้เรื่อสกิดบลาดเนียร์ เรือยยาวแบบของชาวเหนือซึ่งสามรถพับได้ พับแล้วเหลือเล็กนิดเดียวใส่กระเป๋าเสื้อไปไหมมาไหนมาไหนโดยไม่มีจ้ำหนักเลย สำหรับโอดินได้หอกกุงเนอร์ หอกวิเศษที่พุ่งไปแล้วไม่พลาดเป้า เหป็นหากที่หากเทพและมนุษย์กล่าวคำสาบานต่อหน้าใบหอกแล้ว ไม่มีทงทวนคำสัตย์สาบานได้ โลกิสุดแสดจะดีใจต่อของขวัญให้เทพ เขารับเกินทางกลับแอสการ์ดทันที
             ทว่าระหว่างทางที่โลกิเดินมาอย่างสำราญนั้นเอง เขาก็พบเข้ากับคนแคระบรอคค์ ทั้งองสนใจสบัติเทพที่ดลกิถือมา เมื่อพิจารณาอย่างละเอียดคนแคระก็โอ่ว่าพวกตนสามารถทำได้ดีกว่าสิ่งประดิษฐ์ของลูกๆ อิวาลดิมา กโลกิไม่เชื้อ แต่เพื่อตัดควารำคาญเทพจอมโกงจึงท้าทายคนแคระทั้งสองด้วยการเอาหัวเป็นประกันให้เขาทำของถวายเทพขึ้น แล้วส่งไปให้เทพตัดสินด้วยกัน บรอคค์และเอทรีรับคำท้า ทั้งสองแน่ใจ่ว่าต้องชนะ เพราะความสามารถของตนเป็นอิสระมากว่าลูกๆ อิวาลดี และหากมันเป็นอย่างนั้นตัวก็มีสิทธิ์จะตัดหัวโลกิ มันคงเป็นการดีที่เีดยวท่จะกำจัดเทพจอมฉ้อฉลไปจากแอสการ์ดาเสียได้
              ยรอคค์และเอทรีพาโลกิมายังที่อยุ่ของตน หาที่พักดีๆ อาหารดีๆ และเหล้าที่จะทำให้โลกิไม่โดววายระหว่างเขาออกไปโรงงานประดิษฐ์ของ โลกิก็นับว่าสำราญที่เดียวครับเมื่อมารอของอยู่ที่นี้ ไม่นานนักคึนแคระทั้งสองก็นำของวิเสษขึ้นมาสามอย่าง อย่างแรกเป็นหมู่ป่าขนทาองกัลลิเบสติ ให้เฟรย์ มันสามารถพาคนขี่ไปที่ใดก็ได้ที่ปรารถนา กระทั้งในที่มือดมิดของดลกใตพิภพ เรพาะขนของมันจะเรื่องแสงนำทางได้ อย่งที่สองบรอคค์ และเอทรีสร้างแหวนเดราป์เนียร์ แหวนวิเศษที่สาามรถถอดแบบตัวเอง ทุก 7 วัน มันจะมีฤทธิ์ทำให้ผุ้สวนใส่ร่ำรวยไม่นรู้จบ อย่างสุดท้าย คนแคระสร้างค้อนวิเศษจอลเนียร์ แก่ธอร์ เมือของวิเศษเศร็๗บรอคค์และเอทรีก็ออกเกินทางไปแอสการ์ดพร้อมกับโลกิ เอาของไปเพทตัดสิน
             โอดิน เฟรย์ และธอร์ยินดีมากเห็นของวิเศษที่กองอยู่ตรงหน้า แต่หลงจากการปรึกษากันระหว่างเทพทั้งสามโอดินก็ต้องประกาศด้วยความเสียใจว่า พวกเทพเห้นว่าค้อนจอลเนียร์ดีที่สุดด้วยเหตุผลที่ว่ามันจะเป้นอาวุธที่ช่วยให้เทพป้องกันแอสการ์ดจากยักษ์ได้ คำประกาศตัดสินที่แทบจะหมายถึงความตายของโลกในฉับพลันบรอดค์และเอทรีแสนยินดีเขาเรียร้องขอหัวของโลกิตามที่เดิมพันกันไว้
              ทว่าโลกิปราศจากความเกรงกลัว เขายิ้มแยบยลตามแบบฉบับ ยอมรับว่าเขาสัญญาจะให้ตัดหัวแต่ให้ตักเฉพาะหัวไมให้ตัดคอ ถ้าหากบรอคค์และเอทรีสามารถตัดหัวเขาโดยไม่เกี่ยวกับคอได้ก็เชิญ คำ ตอบยียวนของโลกิทำเอาคนแเคระเต้นผาง เขาหลงกลโลกิ บรอคค์และเอทรีหันหน้าปรึกษากันครุ่หนึ่งก็ได้ความคิด
           
ในเมื่อหัวโลกิเป็นของเขาตามสัญญา ถึงเขาจะตัดอกจาร่างเทพไม่ได้แต่จัดการอย่างอื่นได้ ดังนั้นบรอคค์และเอทรีเลยเอาเครื่องมือออกมาจากระเป๋าและเย็บปากโลกิ ฆ่าไม่ได้เย็บปากไว้ไม่ให้พุดกยังดี หลงจากนั้นทั้งคุ่ก็ลงจากแอสการ์ดไป
               หลังจากคนเคระเหินทางกลับ ดลกิก็จัดการตัดด้ายเย็บปากออกปรายตามองไปยังเทพทั้งสามที่ยังชื่นชมของวิเศษที่ได้มา เขาคิดแค้นเทพว่าเมื่อยามอับจนที่สุดคคนที่ได้ประโยชน์จากเขาไม่คิดยืนมือเข้ามาช่วยเหลือทั้งที่ช่วยได้ แต่เขาก็เพียงเก็บความแค้นไว้ ไม่มีใครคิดเลยว่าวันข้างหน้าดลกิจะรวมความแค้นมาสนองตอบเทพ
              โลกิเป้นคนโชคดเรื่องคู่มาก เขามีเมียสองคน คนแรกชื่อว่า ซิยิน เป็นภรรยาคุ่ยากแล้วมีลูกสองคน คือ นาวี และวาลี
               นอกจากซิยิน แล้วเขายังมีนางยักา์ อังกรโบดา เป็นเมียอีกหนึ่ง อังกรโบดาน่าจะเป็นยักษ์สาวพราวเสน่ห์พอควรจึงทำให้ระยะหนึ่งโลกิถึงขนาดหายไปินแนโจันไฮล์มของยักษ์บ่อยๆ กับเมียคนนี้โลกิมีล๔ูกถึงสามอย่าง(เพราะไม่ใช่คนหรือยักษ์) ตัวแรกคือ หมาป่าเฟนริส ตัวนี้ต่อไปจะดุร้ายจนมีแค่ไทร์เท่านั้นที่เข้าใกล้ได้ ตัวที่สองคืองูจอร์มุนกานต์ ตัวนี้ต่อไปจะหใญ่โตนกลายเป็นพญางูขดตวล้อมมิดการ์ดนิ่งอยุ่ใต้มหาสมุทรและเป็นคู่ปรับตลอดการของธอร์ ส่วนอย่างสุดท้ายคือ เฮล เทพธิดาที่ไม่ใช่ปีศาจก็ไม่เชิง เนื่องจากคนี้ปรากฎร่างเป็นหญิงตั้งแต่บันเอวขึ้นไป ส่วนตั้งแต่เอวลวมาเป็นซกศพ หล่อนกลายเป็นเทพีแห่งนรำในเวลาต่อมา...https://my.dek-d.com/freedeal/writer/viewlongc.php?id=50498&chapter=5

ความคิดเห็น

  1. เขียนอะไรอ่านไม่ออก น่าจะลองเรียบเรียงตรวจคำผิดใหม่นะคะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)