“Che” Ernerto Guevara

    
เอนร์เนสโต เกบารา หรือที่รู้จักในชื่อ “เช” เป็นนักปฏิวัติลัทธิมากซ์ นายแพทย์ นักเขียนผู้นำนักรบกองโจร นักการทูต และนักทฤษฎีทางการทหารชาวอาร์เจนตินา ในฐานะที่เป็นบุคคลสำคัญคนหนึ่งจากการปฏิวัติคิวบา ภาพใบหน้าของเขาได้กลายเป็นสัญลักษณ์ที่พบได้ทั่วไปของวัฒนธรรมต่อต้านและการกบฏ และเป็นตราต้นแบบที่รู้จักกันเป็นสากลภายในวัฒนธรรมนิยม
     ขณะที่ยังเป็นนกศึกาแพทย์ เกบาราได้เดินทางไปทั่วทวีปอเมริกาใต้และรู้สึกสะเทือนใจกับความยากจนข้นแค้น ความหิวโหย และโรคภัยที่เขาได้พบเห็นระหว่างการเดินทาง ความปรารถนาจะทำลายล้างสิ่งที่เขามองว่าเป็นการขูดรีดของทุนนิยมในลาตินอเมริกาผลักดันให้เขาเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในการปฏิรูปสังคมกัวเตมาลาภายใต้รัฐบาลนายฮโกโบ กุซมัน แต่สุดท้ายประธานาธิปดีผู้นี้ก็ต้องพ้นจากตำแหน่งหลังถูกทำรั
ฐประหารซึ่งไป้รับความช่วยเหลือจากซีไอเอ นั่นทำให้อุดมการณ์ทางการเมืองของเกบาราแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ต่อมาขณะอาศัยอยู่และพิพากษาใหตในกรุงเม็กซิโกซิตี้ เขาได้พบกับราอุลและฟิเดล กัสโตร เข้าร่วมขบวนการ 26 กรกฎาคม และออกเดินทางสู่คิวบาโดยใช้เรือยนต์ขนาดเล็กชื่อ กรันมา ด้วยจุดประสงค์ที่จะขับไล่ผู้นำเผด็จการฟุลเฮนซีโอ บาติสตา  ไม่ช้าเกบาราก็ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสำคัญในกองกำลังกบฏดังกล่าว ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองผุ้บัญชาการ และมีบทบาทสำคัญยิ่งในการสู้รบแบบกองโจรซึ่งสามารถล้มระบอบบาติสตาได้สำเร็จภายในเวลาสองปี

  หลังการปฏิวัติคิวบา เกบาราเข้าไปมีบทบาทสำคัญหลายอย่างในรัฐบาลใหม่ไม่ว่าจะเป็นการร่วมพิจารณาคดีในศาลการปฏิวัติและพิพากษาในศาลการปฏิวัติและพิพากษาให้ผู้ต้องโทษ อาชญากร
สงครามถูกยิงเป้าโดยหมู่ทหาร เริ่มดำเนินการปฏิรูปที่ดินการเกษตรในฐานะรัฐมนตรีอุตสาหกรรม เป็นหัวหอกในการรณรงค์เพื่อการรู้หนงสือทั่วประเทศซึ่งก็ประสบผลสำเร็จ ปฏิบัติหน้าที่ผู้การการธนาคารแห่งชาติและผุ้อำนวยการฝึกสอนให้แก่กองทัพคิวบา และเดินทางไปทั่ว”ลกในฐานะผู้แทนทางทูตจากสังคมนิยมคิวบาตำแหน่งต่างๆ ดังกล่าวังทำให้เขามีหน้าที่หลักในการฝึกสอนกองกำลังอาสาสมัครซึงสามารถขับไล่ผุ้รุกรานอ่าวพิกส์ออกไปได้ และชักนำนำใหสหภาพโซเวียตเข้ามาติดตั้งขีพปนาวุธนิวเคลียนร์ในคิวบาซึ่งกระตุ้นให้เกิดวิกฤตการณ์ขีปนาวุธในปี 1962 นกอจานี้เขายังเป็นนักจดบันทึกและนักเขียนทีผลิตผลงานออกมาจำนวนมาก โดยเขียนคู่มือปฏิบัติการรบแบบกองโจรซึ่งมีอิทธิพลอย่างมากต่อเหตุการณ์ภายหน้า ร่วมกับบันทึกความทรงจำเกียวกับการเดินทางไปทั่วทวีปด้วยจักรยานยนต์ในวัยหนุ่มของเขา ประสบการณ์ชีวิตและความรู้เกี่ยวกับลัทธิงทางเดียวมเพียวยามียยาร์กซ์-เลนินนำพาให้เขาสรุปว่าความด้อยพัฒนาและการตกอยู่ในภาวะพึงพาของโลกที่สามเป็นผลที่แท้จริงจากจักรวรรดินยม ลัทธิอาณานิคมแนวใหม่ และทุนนิยมผูกขาด ทางเยียวยามีเพียงทางเดียวคือ การใช้แนวคิดสากลนิยมของชนชั้นกรริโลกตมาชีพและการปฏิวัติโลกเกบาราออกจากคิวบาในปี 1965 เพื่อจะก่อให้เกิดการปฏิวัติคอมมิวนิสต์ในประเทศอื่นอีก ครั้งแรกในคองโก-กินชาซาแต่ไม่ประสบความสำเรจ และครังต่อมาใบลิเวีย ที่นี่เขาถุกจับได้โดยกองทพโบลิเวียซึงมีซีไอเอสนับสนุนอยู่และถูกสังหารโดยไม่ผ่านกระบวนการยุติธรรม
   เกบาราเป็นบุคคลทางประวัติศาสตร์ที่ได้รับทั้งเสียงยกย่องและเสียงประณามมุมมองบรตาง ๆ เกี่ยวกับตัวเขาได้รบเลือกจากนิตยสารไทม์ให้เป็น 1ใน 100  บุคคลผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในคริสต์ศตวรรษที่  20 ภาพถ่ายของเขาได้บการยกย่องว่าเป็รนภาพถ่ายที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก
      เชทิ้งฐานันดร และครอบครัวของเองไว้ที่เม็กซิโก แล้วมุ่งสู่ประเทศคิวบาเพื่อหวังจะล้ม้างระบอบการปกครองเผด็จการของผูลเจลซิโอ บาติสต้า สร้างกลุ่มกำลังของตนเอง เพื่อหวังจะทำการปฏิวัติในิวบาหลังปฏิวัติสำเร็จในคิวบา เชออกจากคิวบาโดยมีจุดมุ่งหมายที่จะใช้ประเทศอื่นเพื่อก่อให้เกิดความเคลื่อนไหวทางการเืมืองอี เช่น สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก และประเทศโลลิเวีย ซึงที่โบลิเวียนี้ เขาถูกโดยกองทัพโบลิเวียที่สนับสนุนโดยซีไอเอของสหรัฐอเมริกา และถูกประหารชีวิตทันทีหลังจากที่ถูกจับตัวได้ 9 ตุลาคม 1967 ในวันสุดท้ายของชีวิตของเขาทหารดบลิเวียกำลัของโลลิเวียกำลังจะประหารชีวิตเขา เชกล่าวประโยคสุดท้ายของชีวิตเขาว่า "ยิงฉันเลย...ฉันมันก็แค่ผู้ชายธรรมดาคนนึง..."แต่การตายของชายธรรมดาในวันนั้น มีความหมายอย่างยิ่งกับการเมืองโลก เหล่านักศึกษา หนุ่มสาวต่างรับรู้และยกย่องการกระทำที่กล้าหาญของเขา ภายหลงการตายของผู้ชายคนนึง เกิดการปฏิวัติในฝรั่งเศสถึงการเดินประท้วงเรียกร้องอิสรภาพของประเทสเวียดนาม เหล่าวัยรุ่นใประเทสเวียดนาม นำรูปของเชมาใช้เดินขบวน และกระทั่งทุกวันนี้ ชายคนนี้ก็ยังเป็นสัญักษณ์ของการปกิวัติ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)