วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

Project 2025

           

          โครงการเปลี่ยนผ่านประธานาะิบดีปี 2025 หรือที่เรียกว่า โครงการ 2025 เป็นความคิดริเร่ิมที่จัดโดย
มูลนิธิ Heritage Foundation (เป็นกลุ่มนักเคลื่อนไหวอนุรักษ์นิยม ชาวอเมริกาที่มีฐานอยุ่ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ก่อต้องขึ้นในปี 1973 และมีบทบาทนำในขบวนการอนุรักษืนิยมในช่วงทศวรรษท 1980 ในช่วงที่ดรนัลด์ เรแกนดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีซึงนดยลายของเขาได้รับมาจากการศึกษาของมูลนิะิ เฮอร์ริเทจ รวมถึง นโยบาย Mandate for Leadership เป็นชุดหนังสือ ทีตำพิมพ์โดย เฮอร์ริเทจ ซึ่งเป็นกลุ่มวิจัยแนวอนุรักษ์นิยมของอเมริกา ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. หนังสือเหล่านี้มีคำแนะนำนโยบายอนุรักษ์นิยมเฉพาะเจาะจงที่ออกแบบมาเพื่อให้รัฐบาลกลางนำ

          มุลนิธิ "เฮอร์ริเทจ" มีอิทธิพลอย่างมาก ในการกำหนด นโยบายสาะารณะของสหรัฐฯ และได้รับการจัดอันดับให้เป็องค์กรนโยบายสาธารณะที่มีอิทธิพลมากที่สุดแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ มาโดยตลอด ในปี 2010 มุลนิธิได้ก่อต้้งองค์กรพี่น้องที่ชื่อว่า "เฮอร์ริเทจ แอคชั่น" ซึ่งเป็นกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่มีอิทธิพลในวงการการเมือง ฝ่ายอนุรักษณ์นิยมและ พรรครีพัลลิกัน

        เฮอร์ริเทจ เป็นผุ้นำดครงการเปลี่ยนผ่านประธานาธิบดีปี 2025 หรือที่รุ้จักกันในชื่อโครงการ 2025 ซึ่งเป็นแผนงานที่ครอบคลุมเพื่อรวบรวมอำนาจควบคุมองประธานาธิบดีเหนือฝ่ายบริหารของรับบาลเพื่อบรรลุเป้าหมายนโยบาย

           มุลนิธิ "เฮอร์ริเทจ" ไดรับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในสถบันวิจัยที่มีอิทะิพลมากที่สุดในดลกมาโดยตลอด ในปี 2020 รายงาน "โกลบอล โก ทู ธิงค์ แท็ค อินเดก" ซึางเผยแพร่โดยมาหวิทยาลับเพนซิลเวเนีย ได้จัดอันดับมูลนิธิให้อยุ่ในอันดับที่ 6 ในรายชื่อ "สถาบันวิจัย 10 อันดับแรกในสหรัฐฯ"อันดับที่ 13 ในบรรดาสถาบัวิจัยทั่วโลก และอันดับที่ 1 ในหมวดหมุ่สถาบันวิจัยที่มีผลกระทบสำคัญที่สุดต่อนโยบายสาะารณะระหว่างปี 2017 -2019 

         ตั้งแต่ก่อตั้ง จนถึงปี 2001 มูลนิธิ ได้ตีพิมพ์ "โพลิซี รีวิว" ซึ่งเป็นวารสารด้านนโยบายสาะารณะและเป็นสิ่งพิมพ์เรือะงของมูลนิธิ และวารสารดังกล่าวได้รับการซื้อโดยสถาบัน Hoover ในปี 2001

        ในปี 1981 มูลนิธิ ได้เผยแพรา แมนเดท ฟอร์ รีดเดอร์ชิป ซึ่งเสนอคำแนะนำนโยบายเฉพาะเกี่ยวกับนโยบาย งบประมาณ และการดำเนินการทางการบริหารสำหรับรัฐบาลที่เข้ามาใหม่ของเรแกนหลังจากนั้นได้มีการเผยแพร่ เพ่ิมเติมอีก 10ฉบับ

        ในปี 1983 มูลนิธิ "เฮอร์ริเทจ" ได้ก่อตั้งศุนย์การศึกษาเชียของมูลนิธิ และจัดพิมพ์ผลการศึกษาวิจัยและความคิดเห็นเกี่ยวกับเอชียและภูมิภาคแปซิฟิกรวมถึงนดยบายของสหรัฐฯ ที่มีต่ภุมิภาคนี้ นอกจากนี้ศุนย์ยังจัดการบรรยายเฉพาะด้านเอเชีย

        มุลนิธิ เป็นสมาชิกสมทบของ เสตรท โพลิซี เน็ตเวิร์ต ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 1992 ซึ่งเป็นเครือข่ายขององค์กรอนุรัษณ์นิยมและเสรีนิยมที่ได้รับเงินทุนจากพี่น้องตระกูล Koch,Phillip Morris และแหล่งองค์กรอื่นๆ ...

        โครงการ 2025 มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมข้อเสนอเกี่วกับนดยบายอนุรักษ์นิยมและฝ่ายขวาเพื่อเปลี่ยนโครงสร้างรัฐบาลกลางของสหรัฐฯ และรวมอำนาจบริหารหากโดนัลด์ ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2024 โครงการนี้ยืนยันว่าฝ่ายบริหาร ทั้งหมดอยุ่ภายใต้การควบคุมโดยตรงของประธานาธิบดีภายใต้ทฤษฎีฝ่ายบริหารรวม ดครงการเสนอให้จัดประเภทพนักงานราชการของรับบาลกลางหลายหมื่นคนใหม่เป็นผุ้ได้รับการแต่งตั้งทางการเมือง เพื่อที่จะแทนที่ด้วยผุ้ภักดีที่เต็มใจสนับสนุนนโยบายของทรัมป์มากกว่า ในการดำเนินการดังกล่าว ผุ้สนับสนุนดต้แย้งว่าการเปลี่ยนแปลงจะรือถอนส่ิงที่พวกเขาเห็นวาเป็น ระบบราชกรของรัฐที่กว้างใหญ่ ไม่ต้องรับผิดชอบและส่วนใหญ่เป็นเสรีนิยม

           โครงการ 2025 เร่ิมขึ้นดดยวางแผนเพื่อให้ประธานาธิบดีจากพรรครีพัลลิกันสามารถทำงานได้ทันที่หลังการเลือกตังหนึ่งในลำดับความสำคัญของโครงการคือการสร้างแผนงานสำหรับ 180 วันแรกของรัฐบาลชุดใหม่ เพื่อปรับทิศทางหน่วยงานของรัฐบาลกางทุกแห่ง "ความพยายามของทุกลุ่มที่ขับเคลื่อโยแนวคิดอนุรักษ์นิยมเพื่อแก้ไขและปฏิรูปความล้มเหลวของรัฐบาลขนาดใหญ่และรับบริหารที่ไม่เป็นประชาธิปไตย" ยังมีเป้าหมายที่จะคัดเลือกและฝึกอบรมผุ้คนที่ภัดีต่อขบวนการอนุรักษ์นิยมหลายพันคนเพื่อดำรงตำแหน่งในรัฐบาลกลาง 

          องค์กรหนึ่งที่ให้คำปรึกษาแก่โครงการ 2025 ซึ่งก็คือ "อเมริกา แอคเคาเทบิลิตี้ เฟาว์เดชั่น" กำลังรวบรวมรายชื่อพนักงานรัฐบาลปัจจุันซึ่งคาดว่าอาจขัดขวางแผนการดำรงตำแหน่งวสมัยที่สองของทรัมป็ "เฮอร์ริเทจ จ่ายเงินให้กลุ่มดังกล่าว

         ลำดับความสำคัญหลายประการของโครงการ 2025 สอดคล้องกับอดีตประธานาธิบดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการย้ายถิ่นฐานและการกวาดล้างระบบราชการของรับบาลกลางทั้งทรัมป์และโครงการ 2025 ต่างเรียกร้องให้ยุบกระทรวงศึกษาธิการ

           แต่ดครงการ 2025 ได้กลายเป็นตัวจุดชนวนความคิดอื่นๆ ที่ทรัมป์ไม่ได้สนับสนุนอย่างชัดเจนภายใต้ "แมนเดท ฟอร์ รีดเดอร์ชิฟ" แผนงานที่ละเอียดและมีเนหือหาครอบคลุมยังขัดแย้งกับความปรารถนาของทรัมป์ที่ต้องการแพลตฟอร์ม GOP ที่มีประสิทธิภาพโดยไม่มีภาษาใดๆ ที่พรรคเดโมแครตจะใช้ต่อต้านพรรครีพับลิกันในรอบนี้ 

          ล่าสุด โรเบิร์ตส์ ก็เผชิญกับปฏิกิริยาตอบดต้เช่นกัน เนื่องจากเขาพูดในบทสัมภาษณ์ว่าประเทศกำลัง "อยุ่ในกระบวนการปฏิวัติอเมริกาครั้งที่สอง ซึ่งจะไม่นองเลือดหากฝ่ายซ้ายยอมให้เป็นเช่นนั้น" 

          สามวันต่อมา ทรัมป์โพสต์บน Truth Social ว่า "ฉันไม่รุ้อะไรเลยเกี่ยกับ "โปรเจค 2025"

          "ผมไม่เห็นด้วยกับบางสิ่งที่พวกเขาพุด และบางสิ้งที่พวกเขาพุดก็ไร้สาระและเลวร้ายอยางยิ่ง" เขาเขียน ในการตอบสนองต่อโพสต์โซเชียลมีเดียของทรัมป์ โฆษกของโครงการ "โปรเจค 2025 บอกกับ CNN ในแถลงการณ์ว่า "ไม่ได้พูดแทนผุ้สมัครหรือทีมหาเสียงใดๆ"

          "ท้ายที่สุดแล้ว ขึ้นอยุ่กับประธานาะิบดีซึ่งเราเชื่อว่าจะเป็นประธานาธิบดีทรัปม์ที่จะตัดสินใจว่าจะใช้คำแนะนำใด" โฆษกกล่าว

          ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทีมหาสียงของทรัมป์ได้กล่าวซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า "รายงานเกี่ยวกับบุคลากรและนโยบายที่เฉพาะเจาะจงสำหรับรัฐบาลทรัมป์ชุดที่สองนั้นเป็นเพียงการคาดเดาและทฤษฎีเท่านั้น" และไม่ได้แสดงถึงแผนการของอดีตประธานาธิบดี ซูซี ไวลส์และคริส ลาซิวิตา ผุ้จัดการทีมหาเสียงระบุในแถลงการณืว่าดครงการ 2025 และข้อเสนอเกี่ยวกับนโยบายที่คล้ายคลึงกันซึ่งมาจากภายนอกทีมหาเสียงของทรัมป์นั้น "เป็นเพียงข้อเสนอแนะเท่านั้น" 

          อย่างไรก็ตาม ความพยายามของทรัมป์ที่จะแยกตัวออกจากโครงการ 2025 ประสบกับความื้าทายด้านความน่าเชื่อถือแล้ว พอล แดนส์ ผุ้ที่กำกับดูแลโครงการ 2025 เคยเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสุงในทำเนียบขาวของทรัมป์ ซึ่งก่อนหน้านี้เคบยกล่าวว่าเขาหวังที่จะทำงานให้กับอดีตเจ้านายของเขาอีกครั้ง ไม่นานหลังจากที่ทารัมป์โพสต์บน ทรูท โซเชียล เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พรรคเดโมแครตได้สังเกตเห็นวิดีโอการรีบสมัครสำหรับโครงการ 2025 ซึ่งมีโฆษกของแคมเปยหาเสียงของทรัปม์อยู่ด้วย เมื่อวันอังคาร ทีมหาเสียงของไบเดนได้โพสต์ดัวอย่างความเชื่อมโยงระหว่างทรัปม์และดครงการ 2025 หลายสิบตัวอย่าง

            บทวิจารณ์ของ CNN เกี่ยวกับผุ้สนับสนุน โปรเจค 2025 ยังแสดงให้เห็นถึงขอบเขตอันกว้างขวางของทรัมปืผ่านกลุ่มระดับสุงของเครือข่ายองค์กรขนาดใหญ่ที่ทำงานเพื่อขับเคลื่อนประเทศไปในทิศทางอนุรักษ์นิยม ตั้งแต่กลุ่มสตรีและวิทยาลัยคริสเตียนไปจนถึงกลุ่มวิจัยแนวอนุรักษ์นิยมในเท็กซัสแอละแบมา และมิสซิสซิปี ...

             https://www.cnn.com/2024/07/11/politics/trump-allies-project-2025/index.html

             https://en.wikipedia.org/wiki/The_Heritage_Foundation

             https://en.wikipedia.org/wiki/Mandate_for_Leadership

             https://en.wikipedia.org/wiki/Project_2025

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...