วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

Netanyahu's Congress speech

             สำนักงานของ ไม่ค์ จอห์สัน ประธานสภาผุ้แทรราษฎรของสหรัฐฯ ประการเมืองคือนวันที่ 5 มิ.ย. ว่านายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรี อิสราเอล ได้ตอบรับคำเชิญให้กล่าวปราศัยในการประชุมร่วมของสภาผุ้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐมที่จะจัดขึ้นในวันที่ 24 ก.ค.

           จอห์นสัน และมิตซ์ แมคคอนเนอลล์ ผุ้นำ้เสียงข้างน้อยในวุมฺสภาเป็นสมาชิกพรรครีพับลิกันทั้งคุ่ ได้แถลงว่า การประชุมดังกล่าวจะเป็นสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน ระหว่างสหรัฐและอิสราเอล โดยจะเสนอโอกาสให้นายเนทันยาฮูได้แบ่งปันวิสัยทัสน์ของรัฐบาลอิสราเองในการปกป้องประชาธิปไตย ต่อสุ้กับความหวาดกลัว และสร้างสันติภาพที่ยุติธรรมและยั่งยืนในภุมิภาค

         สำรักข่าวลุมเยิร์กรายงานวา จอห์สน, ชัค ซุเมอร์ ผุ้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา, มิตช์ แมคคอลเนลล์ ผุ้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภา และนาย ฮาคีม เจฟฟรีส์ ผุ้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนฯ ได้ลงนามในคำเชิยดังกล่าว

        ซึ่งนายเนทันยาฮูกำลังเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณืเกี่ยวกับจำนวนผุ้เสียชีวิตของพลเรือนในสงครามอิสราเอล -ฮามาส ในฉนวนกาซา ซึ่งก่อให้เกิดความแตกแยกในหมู่สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐ และสงผลให้ประชาชนไม่เห็นด้วยกับนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. สื่อสหรัฐรายงานว่า เนทันยาฮู เห็นชอบมาเยือนสภาคองเกรสในวันที่่ 13 มิ.ย. แต่สำนักงานนายกรัฐมนตรีแจ้งสื่อ อิสราเอลว่า "ยังไม่่สรุปวัน" และจำไม่ใช่วันนั้นเพราะวันหยุดชาวยิว ซึ่งขณะนี้ทั้งยิว และฮามมาส กำลังถูกกดดันอย่างหนักให้หยุดยิงถาวร ขณะี่อิสราเอลกำลังถุกโดดเดี่ยวทางการทูตมากขึ้นเนืองจากจำนวนผุ้เสียงชีวิตในกาซาพุ่งไม่หยุด สัปดาห์ก่อน ไบเดน เสนอแผนการสามเฟสของอิสราเอล ซึ่งจะยุติความขัดแย้ง ปล่อยตัวประกันทุกคน แล้วฟื้นฟู้กาซา ที่เสียหายอย่างหนักโดยฮามาสไม่อยุ่ในอำนาจ 

         แต่สำนักงานของ เนทันยาฮู ย้ำว่า สงครามที่ชนวนเหตุมาจากการโจมตีในวันที่ 7 ต.ค. จะดำเนินตอไป จนกว่าเป้าหมายของอิสราเอลจะ "บรรลุ" รวมถึงการทำลายล้างฮามาส ที่ถึงขณะนี้ก็ยังไม่ให้คำตอบต่อแผนหยุดยิง

           สำนักข่าวบีบีซีและรอยเตอร์รายวานว่า นายกรัฐมจรีเบนจามิน เนทัน ยาฮู ของอิสราเอล ได้ขึนกล่าวต่อสภาคองเกรสของสหรัฐอเมริกา ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม เพื่อพยายามเรียกเสียงสนับสนุนจากสหรัฐโดยเฉพาะในเรือ่งอาวุธ รวมถึงปกป้องการทำสงครามกับกลุ่มอามาสในแนวนกาซากว่า 9 เดือน มีผุ้เสียชีวิตกว่า 39,000 คน ตามรายงานของเจ้าหน้าที่สาะารณสุขของฉนวนกาซา

         เนทันยาฮู ขึ้นกล่าวสุทรพจน์ในสภาคองเกรสต่อวุฒิสภาและสมาชิกสภาผุ้แทรราษำรสหรับเป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมง ท่านกลางเสียงปรบมือจากสมาชิกพรรครีพับลิกัน แต่มีสมามชิกสภานิติบัญญัติอย่างน้อย 39 คน ไม่ได้เข้ารับฟัง ซึ่งเกือบทั้งหมดมาจากพรรคเดโมแครต อาทิ นาง แนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาล่างสหรัฐ ส่วนนาง คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรับและผุ้ที่คาดว่าจะเป็นตัวแทนเดโมแครตในหารเลือกตั้งไม่ได้รับฟังด้วยเช่นกัน ดดยให้เหตุผลว่าไม่ว่าง และมีผุ้ถุกจับกุมในอาคารรัฐสภา 5 คนจากความพยายามที่จะรบกวนการกล่าวสุทรพจน์

        "กลุ่มผุ้ประท้วงต่อต้านอิสราเอลหลายพันคน ที่อยุ่ในบริเวณใกล้กับอาคารรัฐสภาควรมีความละอายตนเอง พร้อมกับอ้างว่าอิหร่านให้งบสนับสนุนการประท้วงต่อต้านอิสราเอลดังกล่าว เนทันยาฮู ไม่ได้พูดถึงวิกฤตด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา แต่ยืนยันว่าอิสราเอลได้มอบความช่วยเหลือด้านอาหารแก่ชาวปาเลสไตน์ และหากชาวกาซาไม่ได้รับอากหารก็เป็นเพราะกลุ่มฮามาสได้ขโมยอาหารไป

         เขาได้ขอบคุณสหรัฐฯที่ข่วยมองความช่วยเหลือทางทหารให้แก่อิสราเอลมานานหลายทศวรรษ ซึ่งอิสราเอลก็ตอบแทนด้วยการมองความช่วยเหลือทางด้านข่าวกรองที่สำคัญให้แก่สหรับซึ่งช่วยชีวิตหลายคนเอาไว้ แต่เขาได้ของให้สหรับเร่งมอบความช่วยเหลือทางทหารวห้อิสราเอล โดยอ้างว่าจะเป็นการช่วยเร่งให้สงครามยุติโดยเร็วและป้องกันไม่ให้สงครามขยายวงไปในภุมิภาคตะวันออกกลาง อิสราเอลกำลังมีสวนรวมในความพยายามให้มีการปล่อยตัวประกัน และรับปากว่าตัวประกันจะได้รับการปล่อยตัวเร็วๆ นี้

         เนทันยาฮู ได้เปิดเผยแนวคิดเกี่ยวกับฉนวนกาซาหลังสงครามสิ้นสุดว่าจะต้องเป็นพื้นที่ปลอดทหาร
และปลอดจากพวกหัวรุนแรงอยุ่ายใต้การควบคุของกองทัพิสราเอล แต่จะปกครองด้วยพลเรือนที่เป็นชาวปาเลสไตน์ที่ไม่มุ่งหวังจะทำลายอิสราเอล ซึ่งเขาไม่ได้มองว่าเป็นการขอมากเกินไป อย่างไรก็ตารม เขาไม่ได้พูดถึงโอกาสที่จะเกิดแนวทางแก้สองรัฐที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดนและรองประธานาธิบดีแฮร์ริสของสหรัฐต้องการที่จะเห็น

        นอกจากนั้นแล้ว ยังมีการพูดถึงประเทศอิหร่านในการกล่าวสุนทรพจน์ของเนทันยาฮู โดยอ้างว่ากองกำลังตัวแทนของอิหร่านได้โจมตีเป้าหมายของสหรัฐฯ และอิหร่านเชื่อว่าในการขึ้นมาท้าทายสหรัฐได้อิหร่านจะต้องพิชิตตะวันออกกลางให้ได้ก่อน แต่ในใจกลางของตะวันออกกลางจะมีอิสราเอลที่เป็นผุ้สนับสนุนประชาธิปไตยของสหรัฐอย่างภาคภูมิใจคอยขัดขวางอิหร่าน การที่อิสราเอลต่อสุ้กับอิหร่านคือ การต่อสู้กับศัตรูที่หัวรุนแรงและอันตรายที่สุดของสหรัฐฯ การต่อสู้ของเราคือการต่อสุ้ของคุณ ชัยชนะของเราคือชัยชนะของคุณ

         เพียงไม่นานก่อนการรกล่าวสุนทรพจน์จะส้ินสุดลง กองทัพอิสราเอลได้เปิดเผยว่าสามารถเก็บกุ้ศพตัวประกันในฉนวนกาซา 2 ราย ยิ่งเน้นย้ำความกังวลของครอบครัวตัวประกันวา่คนรักของพวกเขาอาจเสียชีวิตไปแล้ว หลังยังไม่มีการบรรลุข้อตกลงปล่อยตัวประกันแม้การเจรจาจะลากยาวมาหลายเดือนแล้วก็ตาม...

          การเชิญ "เนทันยาฮู" ในครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางความเห้นต่างอย่างรุนแรงในหมู่ประชาชนชาวอเมริกาต่อการกระทำของอิสราเอลในกาซา ท่ามกลางจำนวนผุ้เสียชีวิตที่พุ่งสูง โดยการชุมนุมบริเวณด้านนอกอาคารรัฐสภา มีผู้เข้าร่วมเพ่ิมขึ้นเรื่อยๆ จนแตะหลักหลายพันคน ก่อนหน้าที่นายกรัฐมนตรีจะปรากฎตัว

          บรรดานักเคลื่อนไหวถูกตำรวจสกัดให้อยู่ห่างออกปอย่างน้อย 1 ช่วงตึก ก่อนถุกพวเจ้าหน้าที่ยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ จนท้ายที่สุดก็สลายตัวไป สวนภายในอาหคารสภาพ(ุ้แทนราษฎร ซีกหนึ่งของอาคารรัฐสภาหลักมีผุ้ประท้วง 6 คนถุกจับกุม ก่อน เนทันยาฮู เร่ิมกล่าวปราศรัย

          การเดินทางเยือนของผู้นำอิสราเอล มีขึ้นตามหลังเหตุมือปืนพยายามลอบสังหาร โดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดี และ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ถอนตัวจากการเลือกตั้ง และหันไปรับรอง กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีในฐานะตัวแทนพรรคเดโมแครตแทน

        ไบเดน และแฮร์ริส ต่างมีกำหนดพบปะกับ เนทันยาฮู แยกกันในวัยพฤหัศบดี ( 25 ก.ย.) แต่กระนั้นฝ่ายรีพัลบลิกันวิพากษ์วิจารณ์แฮร์ริส ที่ไม่เข้าร่วมฟังการกล่าวสุนทรพจน์ของเนทันยาฮู แม้ว่า เจ. ดี. แดนซ์  คู่ชิงรองประธานาธิบดีของรีพับริกันเอง  ก็ไม่ได้เข้าร่วมเช่นกันมีรายงานว่า เนทันยาฮู จะพบกับ ทรัมป์ ในฟลอริดาในวัน ศุกร์ ที่ 26 ก.ค.

          การปราศัยของเนทันยาฮู ทำให้นายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของอิสราเอลรายนี้ กลายเป็นผุ้นำต่างขาติคนแรกที่ได้กล่าวสุทรพจน์ต่อที่ประชุมร่วมของสภาคองเกรส 4 ครั้ง แซงหน้า วินสตัน เซอร์ชิลล์ ของอังกฤษ

         อย่างไรก็ตาม คราวนี้เขาสูญเสียแรงสนับสนุนหลังจากพรรดาสมาชิกสภาหัวเสรีหลายสิบคนและจากเดโมแครตประมาณ 68 คน ในนั้นบางส่วนเป็นแกนนำระดับสูง ที่บอกว่าพวกเขาจะไม่เข้าร่วม

        เนทันยาฮู อ้างว่ามีเพียงแรงกดดันทางทหารเท่านั้นที่จะสามารถปลอปล่อยตัวประกันและเอาชนะฮามาส ซึ่งเปิดฉากจู่ดจมอิสราเอลอย่างไม่ทันตั้งตัวเมือวันที่ 7 ตุลาคม สังหารผุ้คนไป 1,197 ราย ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน ทั้งนี้ เนทันยาฮู แสดงความเชื่อมั่นต่อความพยายามชข่วยเหลือตัวประกันราว 114 คน ที่ฮามาสยังคงควบคุมตัวในกาซา ดินแดนที่อิสราเอลเป็ิดปฏิบัติการทางทหารแก้แค้น สังหารชาวปาเลสไตน์ไปแล้วอย่างน้อย 39,145 ราย ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน

         สหรัฐฯ แสดงความกังวลอย่างมาก ต่อการท้ิงบอมบ์ถล่มฟื้นที่พลเมืองพักอาศัยอยู่หนาแน่นในกาซา แต่ขณะเดียวกันก็ปกป้องผลประโยชน์ของอิสราเอล พร้อมรับบทบาทสำคัญในความพยายามเป็นคนกลางไกล่เกลี่ย

        เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลไบเดน เปิดเผยในวันพุธที่ 24 ก.ศ. ว่าการเจรจาสำหรับข้อตกลงหยุดยิงในกาซาและปล่อยตัวประกัน อยู่ในขั้นสุดท้ายแล้ว แต่ในสภาคองเกรส เนทันยาฮู เรียกร้องวอชิงตันให้เร่งรัดมอบเงินช่วยเลหือด้านการทหารแก่ประเทศของเขา เพื่อทวีความรวดเร็วในกายุติสงครามในกาซาและป้องกันไม่ให้เกิดสงครามลุกลามบานปลายในตะวันออกกลาง

        อย่างไรก็ตาม เสียงเรียกร้องของเขาโหมกระพือไฟย้อนศรจากบรรดาสมาชิกเดโมแครตผุ้โกรธเกี้ยว ที่แสดงความไม่พอใจต่อเนื้อหาสาระในคำกล่าวสุนทรพจน์ของ เนทันยาฮู ซึ่งแทบจะไม่พูดถึงการรับประกันสันติภาพใดๆเลย 

        แนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาผุ้แทนราษ๓รผุ้ทรงอิทธิพล เรียกคำกล่าวสุทรพจน์ของเนทัีนยาฮู ว่าเป็น "การนำเสนอที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยมีมา จากแขกผุ้ทรงเกียรติต่างชาติรายหนึ่งรายใดที่ได้รับเชิญให้มากล่าวสุนทรพจน์ต่อสภคองเกรส" 

              https://today.line.me/th/v2/article/WBYDLYE

             https://www.bangkokbiznews.com/world/1130331

             https://mgronline.com/around/detail/9670000062919

             https://www.ryt9.com/s/iq37/3522251

               

         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...