วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

Palestinian factions sign.."Beijing Declaration"

         
           23/July/2024 (ซัวหัว)..ตามคำเชิญของจีน ตัวแทนระดับสุงของกลุ่มปาเลสไตน์ 14 กลุ่มได้เข้าร่วมการเจรจาเพื่อการปรองดองที่ปักกิ่งตั้งแต่วันที่ 21-23 กรกฎาคม 

          เมื่อวันอังกคารที่ผ่านมา หวางอี้ สมาชิกคณะกรรมการการเมืองคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและรัฐมนตรีตางประเทศ ได้เข้าร่วมพิธีปิดการเจรจาปรองดองระหว่างกลุ่มต่างๆ ของชาวปาเลสไตน์ที่กรุงปักกิ่ง และเป็นสักขีพยานการลงนามปฎิฐฐาปักกิ่งว่าด้วยการยุติการแบ่งแยกและเสร้ิมสร้างเอกภาพแห่งชาติปาเลสไตน์โดยกลุ่มตางๆ ของชาวปาเลสไตรน์ 14 กลุ่ม

        หวาง กล่าวว่า นับตตตั้งแต่เข้าสุ่ยุคใหม่ ประธานาะิบดีสีจ้ินผงของจีนได้เสนอข้อเสนอและแนวทางในการแก้ไขปัญหาปาเลสไตน์ โดยนำภุมิปัญญาและแนวทางแก้ปัญหาของจีนมาใช้เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ปัจจุบัน กลุ่มปาเลสไตน์  14 กลุ่มกำลังมาร่วมตัวกันที่ปักกิ่งโดยคีำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติ 

       "นี่่เป็นช่วงเวลาสำคัญทางประวัติศาสตร์ในภารกิจปลดปล่อยปาเลสไตน์ จีนชื่นชมความพยายามในการปรองดองของทุกฝ่าย และของแสดงความยินดีกับความสำเร็จของการเจรจาที่ปักกิ่งและการลงนามในปฏิญญาปักกิด่ง" หวางกล่าว

       PLO ตัวแทนที่ถูกต้องตามกฎหมายเพียงกลุ่มเดียวของชาวปาเลสไตน์ 

       ผลลัพธ์ที่สำคัญของการเจรจาเพื่อการปรองดองระหว่างกลุ่มต่างๆ ของชาวปาเลสไตน์ที่ถูกควบคุมตัวในกรุงปักกิ่งคือการระบุว่าองค์กรปลดปล่อยปาเลสไตน์ PLO เป็นตัวแทนที่ถุกต้องตามกฎหมายของชาวปาเลสไตน์ทั้งหมด หวางกล่าว

      หวาง ตั้งข้อสังเกตว่าฉันทามติที่สำคัญที่สุดที่บรรลุได้ในการเจรจาครั้งนี้คือการบรรลุการปรองดองและความสามัคคีครั้งยิ่งใหญ่ระหว่างกลุ่มต่างๆ ทั้ง 14 กุล่ม และผลลัพธ์หลักคือการทำให้ชัดเจนว่า PLO เป็นตัวแทนที่ถุกต้องตามกฎหมายเพียงผุ้เียวของปาเลสไตน์

      ไฮไลท์ที่สำคัญที่สุดคือข้อตกลงในการจัดตั้งรัฐบาลปรองดองแห่งชาติชั่วคราวที่เน้นการปกครองฉนวนกาซาหลังสงคราม และข้อเรียกร้องที่หนักแน่นที่สุดคือากรจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์ที่เป็นอิสระอย่างแท้จริงตามข้อมติที่เกี่่ยวข้องของสหประชาชาติ หวางกล่าว

       "กุยแจสำคัญของกระบวนการปรองดองของชาวปเาลสไตน์คือการเสริมสร้างความเชื่อมั่น ดำเนินต่ไป
ในทิศทางที่ถูกต้อง และก้าวหน้าอยางค่อยเป็นค่อยไป" หวางเสริม

       ในการแถลงข่าวประจำวนเมือวันอังกคารที่ผ่านมา โฆษกกระทรวงต่างประเทศ เหมา หนิง กล่าวว่าปฏิญญาฉบับนี้ยกย่องความพยายามอย่างจริงใจของจีนในการสนับสนุนสิทธิของชาวปาเลสไตน์ ยุติการแบ่งแยก และนำมาซึ่งจุดยืนที่เป็นหนึ่งเดียวระหวางกลุ่มต่างๆ ของชาวปาเลสไตน์ ปฏิญญาฉบับนี้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการจัดประชุมนานาชาติภายใต้การอุปถัมภ์ของสหประชาชาติ โดยมีอำนาจหน้าที่เต็มที่ และการมีส่วนร่วมจากหลากหลายภุมิภาคจาก๓ุมิภาคและทั่วโลก ตามคำประกาศดังกล่ว ฝ่ายต่างๆ เชื่อว่าการเจรจาที่ปักกิ่งแสดงให้เห็นถึงจิตวิญญาณที่เป็นบากและสร้างสรรค์ และตกลงที่จะบรรลุความสามัคคีของชาติในกลุ่มต่างๆ ทั้งหมดภายใต้กรบองค์ปลดปล่อยปาเลสไตน์ PLO ซึ่งเป็นตัวแทนที่ถูกต้องตามกฎหมายเพียงผุ้เดียวของชาวปาเลสไตน์ เหมากล่าว

      คำประกาศดังกล่าวตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นในการสภาปนารัฐปาเลสไตน์ที่เป็นอิสระ โดยมีกรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงโดยยึดตามมติที่เกี่ยวข้องของสหประชาชาติ และรับรองความสมบูรณืของดินแดนปาเลสไตน์ รวมถึงเขตเวสต์แบงก์ กรุงเยรูซาเลม และกาซา พรรคการเมืองต่างๆ พร้อมที่จะจัดตั้งรัฐบาลปรองดองแห่งชาติชั่วคราวตามฉันทามติของกลุ่มต่างๆ ในปาเลสไตน์และกำหมายพื้นฐานที่มีอยู่ของปาเลสไตน์ ดำเนินการบูรณะเมืองกาซา และเตรียมการและจัดการเลือกตั้งทั่วไปโดยเร็วที่สุดตามกฎหมายการเลฃือกตั้งที่ผ่านความเห็นชอบ ตามที่เหมากล่าว

     พรรคการเมืองต่างๆ เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการดำเนินการตามขั้นตอนที่เป็นรูปธรรมเพื่อจัดตั้งสภาแห่งชาติปาเลสไตน์ชุดใหม่ตามกฎหมายการเลือกตั้งที่ประกาศใช้ พรรคการเมืองต่างๆ ตกลงเป็นเอกแันท์ที่จะเปิดใช้งานกรอบการเป็นผุ้นำแบบรวมชั่วคราวซึ่งจะทำหน้าที่ตามสถาบันและดำินินการตัดสินใจทืางการเมืองร่วมกันพรรคการเมืองต่างๆ ตกลงที่จะจัดตั้งกลไกร่วมกันเพื่อปฏิบัติตามบทบัญญัติของคำประกาศอย่างเต็มที่และสรางตารางเวลาสำหรับกระบวนการนำไปปฏิบัติ เหมาเสริม

          ถัง จื้อเฉา นักวิชาการจากสถาบันการศึกษาเอเชียตะวันตกและแอฟริกาแห่งสภาบันสังคมศาสตร์จีน กล่าว่า จีนพยายามส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพในความสัมพันะ์ทวิภาคีมาดดยตลอด เมือปีที่แล้ว จีนเป็นตัวกลางในการปรองดองครั้งประวัติศาสตร์ระหวางซาอุดิอาระเบียและอิหราน หลังจากความขัดแย้งระหวางอิสราเอลและปาเลสไตน์ปทะทุขึ้นเมืองเดือนตุลาคมปีที่แล้ว จีนได้เรียกร้องให้หยุดยิง เร่งให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยะรรม และหาทางแก้ปัญหาปาเลสไตน์อย่างถาวรและยุติธรรม

         "ความพยายามในการสร้างเสถียรภาพของจีนไม่เพียงแต่ช่วยคลายความตึงเครยดภายในภูมิภาคเท่านั้น แต่ยังกระตุ้นให้เกิดคลื่นแห่งความปรองดองระหวางประเทศอาหรับและในภุมิภาคโดยรวมอีกด้วย" ถึงกล่าวเสริม

          จู เว่ยว ลี่ ผุ้เชียวชาญด้านตะวันออกกลางจากมหาวิทยลัยการศึกษานานาชาติเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่านี้เป็นครั้งแรกที่กลุ่มชาวปาเลสไตน์ทั้ง 14 กลุ่มมารวมตัวกันในหรกุงปักกิ่งและหารือกันเพื่อสร้างความปรองดอง การลงนามในปฏิญญาปักกิ่งเป็นการแสดงออกอย่างชัดเจนถึงการกระทำที่เป็นรูปธรรมของจีนในการส่งเสริมการสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ

          ความริเร่ิมสามขั้นตอนในการแก้ไขปัญหาของชาวปาเลสไตน์

          หวางกล่าวว่า ความขัดแย้งในฉนวนกาซายังคงยืดเยื้อ และผลกระทบที่ตามมาก็แพร่กระจายออกไป "เพื่อช่วยคลี่คลายความขัดแย้งและสภานการณ์ที่ลำบากในปัจจุบัน จีนเสนอแผนริเริ่ม 3 ขั้นตอน" 

         ขั้นตอนแรก คือ การส่งเสริมการหยุดยิงอย่างครอบคลุม ยาวนาน และยั่งยืนในแนวนกาซาโดยเร็วที่สุด และใหแหน่ใจว่าจะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและข้าถึงการบรรเทาทุกข์ได้ ชุมชนระหว่างประเทศควรร่วมมือกันในประเด็นการหยุดยิงต่อไป

         ขั้นตอนที่สอง คือ การยึดมั่นในหลักการ "ชาวปาเลสไตน์ปกครองปาเลสไตน์" และทำงานร่วมกันเพื่อสางเสริมการปกครองหลังสงครามในฉนวนกาซา ฉนวนกาซาเป็นส่วนหนึ่งที่แยกจากกันไม่ได้และเป็นส่วนหนึ่งของปาเลสไตน์ และการเร่ิมต้นการฟื้นฟุ้หลังสงครามโดยเร็วที่สุดถือเป็นเรื่องเร่งด่วน

        ขึ้นตอนที่สาม คือ การส่งเสิรมให้ปาเลสไตน์เป็นสมาชิกเต็มตัวของสหประชาชาติและเร่มดำเนินการตามแนวทางสองรัฐ สิ่งสำคัญคือการสนับสนุนการจัดประชุมสันติภาพระหว่างประเทศที่มีฐานกวางมีอำนาจมากขึ้น และมีประสิทธิผลมากขึ้น เพื่อกำหนดตารางเวลาและแผนงานสำหรับแนวทางสองรัฐ

 หัวหน้าคณะผุ้แทนฟาตาห์ มาห์มุด อัล-อาลูล และหัวหน้าคณะผุ้แทน ฮามาส มูซา อาบุ มาร์ซุก กล่าวสุนทรพจน์ในนามของกลุ่มปาเลสไตน์ ดดยระบุว่าจีนมีความสำคัญในใขของชาวปาเลสไตน์ และแสดงความขอบคุณอย่างจริงใจต่อประธานาธิบดีสีและการสนับสนุนอย่างมั่นคงและไม่เห็นแก่ตัวของจีนที่มีต่อปาเลสไตน์มาเป็นเวลานาน

      พวกเขาชื่นชมการกระทำของจีนในฐานะประเทศใหญ่ที่มีความรับผิดชอบและการรักษาความยุติธรรมให้กับปาเลสไตน์ในเวทีระหว่างประเทศ พวกเขาแสดงความชืนชมอย่างยิ่งต่อการสนับสนุนอันแข็งแกร่งของจีนต่อการเจรจาและการปรองดองภายในปาเลสไตน์พวกเขาระบุว่าพวกเขาพร้อมที่จะปกิบัติตามฉันทามติ เสริมสร้างความสามัคคีระหว่างกลุ่มต่างๆ ส่งเสริมกระบวนการปรกองดอง และทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาปาเลสไตน์โดยเร็ว...

      ทูตประจำประเทศจีน หรือตัวแทนจากอียิปต์ แอลจีเรีย ซาอุดดิอาระเบีย กาตาร์ จอร์แดน ซีเรีย เลบานอน รัสเซีย และตุรกี รวมถึงตัวแทนจากกลุ่มหลัก 14 กลุ่มของชาวปาเลสไตน์เข้าร่วมพิธีปิด...https://english.news.cn/20240724/55be468983b74127919b0157347d1607/c.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...