วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

Swing State

            Swing State  ในทางการเาืองอเมริกันรัฐที่มีฮอกาสชนะ เรียกอีอย่างว่า รัฐสมรภุมิ, รัฐเสี่ยง,หรือรัฐม่วง คือรัฐใดๆ ที่ผู้สมัครจาก พรรคเดฮมแครตหรือรีพับลิกัน สามารถคว้าชั้ยชนะในการเลือกตั้งระดับรัฐได้ โดยส่วนใหญ่มักจะหมายถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีโดยอาศัย ผลคะแนนที่เปลี่ยนแปลงไป รัฐเหล่านี้มักเป็นเป้าหมายของแคมเปญหาเสียงของพรรคใหญ่โดยเฉพาะในการเลือกตั้งที่มีการแข่งขันกันสูง ในขณะเดียวกัน รัฐที่มักจะโน้มเอียงไปทางพรรคใดพรรคหนึ่งมักจะเรียกว่า "รัฐปลอดภัย" หรือดดยเฉาพะคือ "รัฐแดง"และ "รัฐน้ำเงิน" ขึ้นอยู่กับการโน้มเอียงของพรรค เนื่องจากโดยทั่วไปถือว่าผู้สมัตรหนึ่งคนมีฐานเสียงที่ดึงคะแนนเสียงจากผุ้สมัครได้เพียงพอโดยไม่ต้องลงทุนหรือพยายามมากนักในการหาเสียง

             เนื่องจาก รัฐส่วนใหญ่ใช้วิธี "ผุ้ชนะกินรวบ" เพื่อกำหนดผุ้เลือกตั้งประธานาธิบดี ผุ้สมัครจึงมัหาเสียงเฉพาะในรัฐที่มีการแข่งขันสุงเท่านั้นซึ่งเป็นสาเหตุที่กลุ่มรัฐที่คัดเลือกมาอย่างดีจึงมักได้รับการโฆษณาและผุ้สมัรเขาเยี่ยมชมเป็นส่วนใหญ่ สนามรบอาจเปลี่ยนแปลไปในแต่ละรอบการเลือกตั้งและอาจสะท้อนให้เห็นได้จากการสำรวจความคิดเห็นโดยรวม ข้อมุลประชากร และความดึงดุดใจทางอุดมการณ์ของผู้ได้รับการเสนอชื่อ

            ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของอเมริกา แต่ละรัฐมีอิสระในการตัดสินใจเลือกคณะผุ้เลือกตั้งของตน เพื่อเพิ่มอำนาจการลงคะแนนในระบคณะผุ้เลือกตั้ง รัฐทุกแห่ง ยกเว้น เมน และ เนแบรสกาได้นำ ระบบ ผุ้ชนะกินรวบโดยผุ้สมัครที่ได้รับะแนนนิยมสุงสุดในรัฐหนึ่งจะชนะคะแนนเลือกตั้งทั้งหมาดของรัฐนั้น ความคาดหวังก็คื อผุ้สมัตรจะดูแลผลประโยชน์ของรัฐที่มีคะแนนเสียงเลือกตั้งมากที่สุด อยางไรก็ตาม ในทางปกิบัติผุ้มีสิทธิเลือกตั้งส่วนใหญ่มักจะไม่เปลี่ยนพรรคการเมืองจากการเลือกตั้งครังหนึ่งไปสู่การเลือกตั้งครั้งต่อไป ทำให้ผุ้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีใช้เวลาและทรัพยากรที่มีจำกัดในการหาเสียงในรัฐที่พวกเขาเชือ่ว่าสามารถหันเข้าหาพวกเขาหรือหยุดรัฐต่างๆ ไม่ให้หันเข้าหาพวกเขาได้ และไม่ใช้เวลาหรือทรัพยากรในรัฐที่พวกเขาคาดวาจะชนะหรือแพ้ เพนืองมาจากระบบการเลือกตั้ง ทำให้การรณรงค์หาเสียงมีความกังวลน้อยลงกับการเพ่ิมคะแนนเสียงนิยมในระดับประเทศของผุ้สมัครและมักจะภม่งเน้นที่คะแนนเสียวนิยเฉพาะในรัฐที่สามารถให้คะแนนเสียงเลืกอตั้งที่จำเป็นในการชนะการเลือกตค้งเท่านั้น และไม่ใช่เรื่องแปลกที่ผุ้สมัครจะได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้งที่เพียงพอในขณะที่ไม่ได้ชนะคะแนนเสียงนิยมในระดับประเทศ

            หกรัฐชี้ชะตาเตรียมตักสินผลการเลือกตั้งสหรัฐฯปี 2024 การเลือกตั้งสหรัฐฯในปีนี้มีผุ้มีสิทธิลงคะแนนเสียงราว 240 ล้านคนแต่มีแนวโน้มว่าจะมีเพียงจำนวนเล็กนอ้ยเท่านั้นที่จะสามารถตัดสินใจได้ว่าใครจะเป็นประธานาธิบดีคนต่อไป

             ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่ามีเพียงไม่กี่รัฐเท่านั้นที่มีแนวโน้มว่าผุ้สมัตรจากพรรคเดโมแครตอย่าง กมลา แฮร์ริส หรือ โดนัลด์ ทรัมป์ จะคว้าชัยชนะได้ 

             ทั้งหกรัฐ ได้แก่ แอริโซนา จอร์เจีย มิชิแกน เนวาดา เพนซิลเวเนีย และวอิสคอนซิน ดูเหมือนว่าจะอยุ่ในภาวะเสียง และอาจเป็นผุ้ถือครองกุญแจสำคัญในการที่จะได้ครองทำเนียบขาว

            ทั้งสองฝ่ายจึงหาเสียงกันอย่างเข้มข้นเพื่อชนะใจผุ้มีสิทธิเลือกตังที่ยังไม่ตัดสินใจตในรัฐเหล่านี้

           แอริโซน่า 

           นายไบเดน ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีในปี 2020 โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐแกรนด์แคนยอน ซึ่ลงคะแนนสนับสนุนผุ้สมัครจากพรรคเดดมแครตอย่างหวุดหวิดเป็นครั้งแรกนับตึ้งแต่ทศวรรษ 1990

          รัฐนี้ติดกับเม็กซิโกเป็นระยะทางหลายร้อยไมล์ และกลายเป็นจุดศุนย์กลางของการอภิปรายเเรดืองการอพยพเข้าเมืองของประเทศ จำนวนผุ้เดินทางมาถึงชายแดนสหรัฐฯ ถุ่งสูงเป็นประวัติกาณณ์ในช่วงที่นาย ไบเดน ดำรงตำแหน่งอยุ่ทำให้เขาต้องปวดหัวกับการเลือกต้งอย่างหนัก จำนวนผุ้ข้ามพรมแดนลดลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แต่เขาได้แสดงจุดยืนที่แข็งกร้าวขึ้นและวางแผนที่จะปิดพรมแดนเมือจำนวนผุ้ข้ามพรมแอนพุ่งสูงขึ้น

        เขายังให้คำมั่นว่าจะดำเนินการ "ปฏิบัติกาเนรเทศครั้งวใหญ่ที่สุด" ในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ หากเขาได้ดำรงตำแหนงผระธานาธิบดีอีกครั้ง


          รัฐแอริโซนาบังเผชิญความขัดแย้งอย่างระนแรงเกี่ยวกับสิทธิในการทำแท้ลหลังจากพรรครีพัลลิกันของรัฐพยายามฟื้นคืนกฎหมายห้ามการทำแ้งแบบถาวรที่บังคับใช้มายาวนาน 160 ปี กฎหมายนี้กลายเป็นประเด็นร้อนทั่วประเทศตั้งแต่ปี 2022 เมื่อศาลฎีกาสหรัฐฯ พลิกคำตัดสินสำคัญที่หใ้สิทธิสตรีในการทำแท้ตามรัฐธรรมนูญ

            จอร์เจีย

             รายชื่อรัฐที่เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของเรานั้นใกล้เคียงกับรายชื่อสถานที่ที่เจ้าหน้าที่พรรคีพับลิกันที่ได้รับการสนับสนุนจากทรัมป์พยายามขัดขวางชัยชนะของนายไบเดนในการเลือกตั้งปี 2020 ในรัฐจอร์เจีย การกล่าวหาว่านายทรัมปืถุก แทรกแซงการเลือกตั้งส่งผลให้เขาต้องติดอยุ่ในคดีอาญา 1 ใน 4 คดี เขาและอีก 18 คนถุกกล่าวหาว่าร่วมกันวางแผนพลิกกลับสถานการณ์ที่เขาพ่ายแพ้ต่อนาย ไบเดน อยางหวุดหวิดในรัฐนั้น เขาปฏิเสธข้อกล่าวหาใดๆ และคดีนี้ดุเหมือนจะไม่ได้รับการพิจารณาในศาลก่อนการเลือกตั้ง

            อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องรอดูว่าปัญหาทางกฎหมายของนายทรัมป์จะส่งผลกระทบต่อตัวเขาในการเลือกตังหรือไม่ เราอาจได้ทราบเร็วๆ นี้เนืองจากการพิจารณาคดเงินปิดปากของเขาสิ้นสุดลงด้วยการตัดสินว่าเขามีความผิด 

           ด้วยจำนวนประชากร 33% จอร์เียจึงมีสัดส่วนคนอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันสูงที่สุดแหงหนึ่งของประเทศ และเชื่อกันว่าประชากรกลุ่มนี้มีบทบาทสำคัญในการที่นาย ไบเดน พลิกสถานการณืในรัฐในปี 2020 อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าผุ้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นคนผิวดำ ในอเมริกผิดหวัง โดยบางคนบอกว่าทำอะไรไม่มากพอในการต่อสุ้กับความอยุติะรรมทางเชื้อชาติหรือพัฒนาเศรษฐกิจ

            มิชิแกน 

            รัฐเกรดเลกส์ได้เลือกผุ้สมัตรชิงตำแหน่งประธานาธิบดีที่ชนะการเลือกตั้งสองครั้งล่าสุด แม้จะสนับสนุนนายไบเดนในปี 2020 แต่การทำเช่นนั้นก็กลายเป็นัญลักษณ์ของการตอบดต้จากทั่วประเทศต่อการสนับสนุนอิสราเอลของประธานาธิบิดีระหว่างสงครามในกาซา

          ในระหวางการแ่งขันขั้นต้นของพรรคเดโมแครตในรัฐมิชิแกนเมื่อเอืนกุมภาพันธ์ ผุ้มีสิทธิออกเสีงกว่า 100,000 คนได้เลือกตัวเลือก "ไม่ผูกมัด" ในบัตรลงคะแนของตน หลังจากที่มีการรณรงค์โดยกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่ต้องการให้รัฐบาลสหรัฐฯ สนับสนุนการหยุดยิงในฉนวนกาซาและหยุดความช่วยเหลือทางทหารแก่อิสราเอล ที่น่าสังเกตคือ มิชิแกนมีชาวอเมริกันเชื่้อสายอาหรับมากที่สุดในประเทศซึ่กลุ่มคนที่สนับสนุนนายไบเดน กำลังตกอยู่ในอันตราย แตแฮร์ริสได้เริ่มต้นการรณรงค์ของเธอด้วยนำ้เสียงที่แข็งกร้าวต่ออิสราเอล และผุ้ประท้วงในฉนวนกาซาบางส่วนบอกกับบีบีซีว่าพวกเขาหวังว่าเธอจะเห็นใจจุดยืนของพวกเขามากขึ้น

         ประะานาธิบดีทรัมป์เน้นย้ำถึงความสำคัญของรัฐในเส้นทางสุ่ชัยชนะของเขาโดยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ในตะวันออกลางว่า เขาเรียกร้องให้อิสราเอลยุติการรณรงค์ต่อต้านกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา แต่ "ต้องทำให้เสร็จโดยเร็ว" 
            เนวาดา

            รัฐซิลเวอร์สเตดได้ลงคะแนนเสียงให้กับพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งหลายครั้งที่ผ่านมา แต่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าพรรครีพัลลิกันอาจพลิกกลับมาชนะได้ ค่าเฉลี่ยล่าสุดทีเ่ผยแพร่โดยบริษัทติดตามผลสำรวจ 538ระบุว่านายทรัปม์มีคะแนนนำนายไบเดนอย่างท่าวท้น แต่เราต้องรอดูผลสำรวจว่านางแฮร์ริสจะทำได้ดีแค่ไหน ผู้สมัครทั้งสองคนกำลังแข่งขันกันเพื่อคว้าชัยชนะจากประชากรละติน จำนวนมากของรัฐ

           แม้ว่าเศราฐกิจ สหรัฐฯ จะเติบโตอยางแข็งแกร่งและมีการสร้งงานเพื่อมขึ้นับตั้งแต่ที่นายไบเดนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี แต่การฟื้นตัวหลังโควิดในเนวาดากลับช้ากวาที่อื่นๆ ด้วยอัตราว่างงาน 5.1% รัฐนี้มีอัตราการว่างงานสุงที่สุดในประเทศ รองจากรับแคลิฟอร์เนียและเขตโคลัมเบีย ตามสถิติล่าสุดของรัฐบาลสหรัฐฯ หากทรัมป์ชนะการเลือกตั้งอีกครั้ง เขาให้คำมั่นว่าจะกลับมาใช้นดยบายลดหย่อนภาษีในทุกด้าน และมีกฎเกณฑ์ี่น้อยลง

           เพนซิลเวนีย

           ชาวเพนซิลเวเนียไม่ใช่กลุ่มคนอเมริกันกลุ่มเดียวที่รุ้สึกดดันเรื่องค่าครองชีพอันเป็นผลจากภาวะเงินเฟ้อ แต่ราคาอาหารชำในรัฐเพนซิลเวนีกลับพุ่งสุงขึ้นเร็วกว่าในรัฐอื่น ตามข้อมุลของ "ดาต้าเซมบลี" ซึ่งเป็นผุ้ให้บริการข้อมูลตลาด

          สำนักข่าว BBC รายงานเมื่อเร็วๆ นี้ว่าประชาชนในเมืองอีรีต้องดินรนต่อสุ้เพียงใด ซึ่งเป็นเมืองสำคัญสำหรับรับเพนซิลเวเนียที่เหลือ โดยมีคนมากถึง 1 ใน 8 คนที่ถูกมองว่า "ขาดแคลนอาหาร" รัฐได้พิสูจน์ให้เห็นถึงบทบาทสำคัญในการเลือกตั้ง 2020 โดยสนับสนุนนายไบเดนในการหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีที่ประสบความสำเร็จเเขามีความสัมพันธ์ทางอารมณ์ที่ลึกซึ้งกับเมืองสแครนตัสซึ่งเป็นเมืองชนชั้นแรงงาน ซึ่งเป็นเมืองที่เขาเติบโตขึ้นมา

         เงินเฟ้อที่สูงอาจส่งผลกระทบต่อนายไบเดนทั่วสหรัฐฯ เนื่องจากผลสำรวจชี้ให้เห็นว่าเงินเฟ้อทำให้ผุ้มีสิทธิออกเสียงมีมุมมองต่อเศราฐกิจในเชิงลบ 

         ทรัมป์พยายามดจมตีคู่ต่อสุ้ของตนในเรื่องราคาที่สุงอยางต่อเนื่อง แต่เขาก็เชิญกับความท้าทายในรัฐเพนซิลเวเนียเช่นกัน หลังจากที่คุ่แข่งจากพรรครีพับลิกันอย่างนิกกี เฮลีย์ทำผลงานได้ค่อนข้องดีในกาเรลือกตังขึ้นต้น

           วิสคอนซิน 

           รัฐแบดเจอร์ยังเลือกผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีที่ชนะในทั้งปี 1996 และ 2000 ด้วยคะแนนห่างกันเพียงเล็กน้อยกว่า 20,000 คะแนนในแต่ละครั้ง

          ผุ้เชี่ยวชาญได้เสนอแนะว่าในรัฐชายอบเช่นนี้ผุ้สมัครจากบุคคลภายนอกที่รัณรงค์ต่อต้านนโยบายของผุ้สมัครรายใหญ่ทงสองราย อาจสร้างผลกระทบได้ การสำรวจความคิดเห็นระบุว่าการแสดงการสนับสนุนผุ้ที่เป็นอิสระ เช่น โรเบิร์ต เอฟ. เคนเนดี้ จูเนียร์ อย่างมาก ซึ่งกำลังต่อสุ้เพื่อชิงตำแหน่งในวิสคอนซิลและรัฐอื่นๆ อาจส่งผลเสียต่อคะแนนเสียงของนายไบเดนหรือนายทรัมป์

        ทรัมป์ได้กล่าวถึงรัฐนี้ว่า "สำคัญมาก..หากเราชนะวิสคอนซิน เราก็จะชนะทั้งหมด" การประชุมใหญ่แห่งชาติของพรรครีพับลิกันในช่วงฟูดร้อนนี้จะจัดขึ้นที่เมืองมิลวอกี

        เมื่อไม่นานมานี้ นายไบเดนชี้ให้เห็นถึงศุนย์ข้อมุลแห่งใหม่ของ ไมโครซอฟ ที่กำลังมุ่งหน้าไปยังวิสคอนซิน เพื่อเป็นหลักฐานว่าเขากำลังสร้างงานใหมทได้อย่างไร โดยให้เหตุผลว่าผุ้ดำงตำแหน่งก่อนของเขาไม่สามารถรักษาคำมั่นสัญญาของเขาไว้ได้

           https://www.bbc.com/news/articles/c511pyn3xw3o

           https://en.wikipedia.org/wiki/Swing_state

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...