วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2567

Harris fortify and enervate in Wisconsin

           ใน 44 รัฐ พรรคการเมืองหนึ่งควบคุมสำนักงานบริหารระดับสุงของรัฐนั้นๆ ได้แก่ ผุ้ว่การ อัยการ
สูงสุด และเลขาธิการรัฐ ซึ่งเรียกว่าหน่วยงานบริหารสามชั้นของรัฐ ซึ่งเพ่ิมขึ้นจาก 30 รัฐที่มีหน่วยงานบริหารสามชั้นในปี 2010 

           จาก 44 รัฐดังกล่าว มี 24 รัฐที่มีระบบทริเล็กซ์ของรัฐบาลพรรครีพัลลิกันส่วนพรรคเดโมแครตมี 20 รัฐ ตัวเลขทั้งสองนี้แสดงถึงจำนวนทริเพล็กซ์ที่มากที่สุดของพรรคการเมืองทั้งสองตั้งแต่ เร่ิมติดตามข้อมูลในปี 2010 รัฐทั้ง 6 แห่งมีการแบ่งฝ่ายบริหารระดัีบรัญ ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยที่สุดนับต้งแต่ปี 2010 

          ในรัฐที่ผุ้ว่าการรัฐแต่งตั้งอัยการสุงสุดหรือเลขาธิการรัฐ "เซนเจอร์ นิวส์" จะถือว่าพรราคการเมืองของผู้ว่าการรัฐดำรงตำแหน่งดังกล่วจนกว่าผุ้วาการรัฐจะแต่งตั้งบุคคลุใดบุคลลหนึ่งให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว หากรัฐใดรัฐหนึ่งไม่มีสำนักงานสามตำแหน่งครบทั้งสามตำแหน่ง "เซนเจอร์ นิวส์" จะถือว่ารัฐนั้นเป็นสำนังานสามตำแหน่งหากพรรคการเมืองหนึ่งควบคุมำนักงานสามตำแหน่งทั้งสองตำแหน่งในรัฐนั้น

          ในปี 2011 และ 2012 พรรครีพัลลิกันครองที่น่งในสภาผุ้แทนราษฎรระดัรัฐ 23 แห่ง ซึ่งต่ำกว่าจุดสูงสุดในปี 2023 เพียงแห่งเดียว ในปี 2019 และ 2020 พรรคเดโมแครตครองที่นั่งในสภาผุ้แทนราษฎรระดับรัฐ 17 แห่ง ซึ่งต่ำกว่าจุดสูงสุดในปี 2023 เพียงสามแห่ง

         พรรครีพับลิกันมีการเพ่ิมจำนวนทริเพล็กซ์ของรัฐบาลสุูงสุดตั้งแต่ปี 2010 ถึง 2011 ในปี 2010 พรรครีพับลิกันมีทริเพล็กซ์ 13 แห่งและเพ่ิ่มจำนวนเป็น 23 แห่ง ในปีถัดมา การเพ่ิมขึ้นสุทะิสูงสุดของพรรคเดโมแครตเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้งปี 2018 เมื่อพวกเขาเพ่ิ่มจาก 12 แห่งในปี 2018 เป็น 17 แห่งในปี 2019 

          หลังการเลือกต้งปี 2022 พรรคเดโมแครตได้สามเท่าในแมริแลนด์และเมศซาซูเซตส์ และพรรครีพัลลิกันได้รบสามเท่านไอโอวา ในเดือนมกราคม 2023 ผุ้ว่าการรัฐ จอช ชาปิโร(พรรคเดโมแครต) เสนอชื่อ อัล ชมิดท์ (พรรครีพับลิกัน) ให้เป็นเลขาะิการเครือจักรภพ ซึ่งทำให้เพนซิลเวเนยเปลี่ยนจากพรรคเดโมแครตสามเท่าเป็นรัฐบาลที่แบ่งแยก 

  รัฐ 3 แห่ง ได้แก่ เคนตักกี้ หลุยเซียน่า และมิสซิสซิปปี้ จะจัดการเลือกตั้งผุ้บริหารระดับรัฐในปี 2023 โดยมิสซิสซิปปี้เป็นพรรครีัพลิกัน 3 พรรคที่มีสมาชิก 3 คนและเคนตักกี้กับหลุยเซียน่าต่างก็แย่งกันควบคุมตำแหนงเหล่านี้ 

        รัฐวิสคอนซินมีพรรคเดโแมคตสามพรรคและพรรรีพัลลิกันสามพรรคที่แย่งแยกอำนาจกัน พรรคเดโแมครตควบคุมตำแหน่งผ้ว่าการัฐ เลขาธิการรัฐ และอัยการสูงสุด สวนพรรครีพัลิกัควบคุมสภารนิติบัญญํติของรัฐทั้งสองสภา

        ณ วันที่ 18 กันยายน 2024 ไม่มีพรรคการเมืองใดครองการควบคุมทั้งสมพรรค คำว่า "รัฐบาลสามรัฐ" เป็นคำที่ใช้เรียกเมือพรรคการเมืองหนึ่งครองเสียงข้างมากในสภานิติบัญญัติของรัฐทั้งสองสภาและในสำนักงานผุ้ว่าการรัฐคำว่า "รัฐบาลสามรัฐ" เป็นคำที่ใชข้เรียกเมืองพรรคการเมืองหนึ่งครองตำแหน่งสามตำปน่งต่อไปนี้ในรัฐบาลของรัฐ คือ ผุ้ว่าการรัฐ อัยการสูงสุด และ เลขาธิการพรรค

        ในขณะที่พรรคได้เฉลิมฉลองให้กับเธอในคือวันอังคารที่ ชิคาโก รองประะานาธิบดีได้เข้าร่วมงาน "ไฟเซร์ฟ ฟอร์รัม" ซึ่งประกอบด้วยผุ้สนับสนุนมากว่า 15,000 คน นับเป็นการปรากฎตัวครั้งสามของเธอในวิสคอนซิน ตั้งแต่เร่ิมหาเสียงเมือเดือนก่อน ซึ่งไม่ใชื่เรื่องบังเอญที่เธอได้เข้าร่วในเวทีเดียวกันกับที่บรรดาผุ้แทนพรรครีพับลิกันใช้เป็นสภานที่จัดการประชุมใหญ่ของพรรคในเดือนกรกฎาคม 

         การตัดสินใจของกลุ่มหาเสียงที่จะจัดการชุมนุมในช่วงเวลาไพรม์ไทม์ในเมืองมิลวอกีระหว่างการ


ประชุมใหญ่ของพรรคในชิคาโก ที่อยุ่ใกล้เคียง แสดงให้เห็นว่าวิสคอนซินยังคงมีความสำคัญเพียงในในเส้นทามงของสุ่ทำเนียบขาวของพรรคเดโมแครต ความพ่ายแพ้ในปี 2016 ของ ฮิลลารี คลินตันยังคงเป็นบทเรียนที่สำคัญ คลินตันแพ้การเลือกตั้งในรัฐอย่างหวุดหวิหลังจากไม่ได้หาเสียงที่นั่น ซึ่งเป็นความผิดพลากร้ายแรงที่แฮร์ริสไม่ต้องกาให้เกิดขึ้นซ้ำอีก แคมเปญหาเสียงของเธอต้องกาเสริมความแข็งแกร่งให้กับรัฐที่มีกำแพงสีน้ำเงิน ซึ่งรวมถึงรัฐนี้ที่ โจ ไบเดนเพิ่งพลิกกลับมาชนะเมื่อสี่ปีที่แล้ว 

           แฮร์ริส กำลงเผยแพร่เป้าหมายโดยละเอียดครังแรกของเธอสำหรับชนบทในอเมริกา เพื่อดึงดุดใจผุ้มีสิทธิเลือกตั้งที่พรรคได้รับการสนับสนุนอย่างท่วมม้นมานานหลายทศวรรษ และผุ้ที่จะช่วยกำหนดผลการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน

         เอกสารฉบับใหม่นี้เป็นเอกสารที่แฮรริสได้เขียนไว้มากที่สุดในอาชีพการงานของเธอในการสรุปแนวทางในการกำหนดนดยบานสำหรับชุมชนชนบท และเอกสารดังกล่าวมีขึ้นในขณะ ทิม วอลซ์ ซึ่งได้รับเลือกให้เป็ฯทูตพเศษเพื่อดูแลพื้นที่ชนบทของรัฐสมรภูมิในช่วงโค้งสุดท้าย มีกำหนดจะไปเยือนเมืองวอซ รัฐวิสคอนซิน ในวันศุกร์ที่จะถึง หรืออีก 2 วันข้างหน้าแฮร์ริส จะเดินทางไปยังเขตชนบทของรับเพนซิลเวเนียซึ่งเป็นพื้นทีเสี่ยงภัยในวันศุกร์นี้เช่นกัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการบุกโจมตีพื้นที่สมรภูมิในอีกไม่กี่วันข้างหน้า 

          เป็นส่วนหนึ่งขจองแผนงานกว้างๆ ของเธอ แคมเปญนี้สัญญาว่าจะลงทุนใหม่ในระดับรัฐบาลกลาง
จำนวนมากสหรับชุมชนชยบทภายใต้การบนริหารของ แฮร์ริส-วอลซ์ และเตือนว่านดยบายของทรัมป์ "จะท้ิงชนบทในอเมริกาไว้ข้างหลัง" 

         โครงร่างใหม๋ของแคมเปญเกี่ยวกับชนบท่ยังให้คำมั่นที่จะขยายขอบเขตโปรแกรมต่างๆ เืพ่อดช่วยให้ชุมชนชนบทเข้าถึงเงินทุนของรัฐบาลกลางได้ ขณะเดียกันก็ขยายขอบเขตการจัดหาเงินทุนสำหรับธุรกิจขนาดเล็กและความช่วยเหลืออื่นๆ นอกจากนี้ ยังพยายามเสริมสร้างความสัมพันธ์อันจำกัดของแฮร์ริสกับภาคเกษตรและผุ้มีสิทธิเลือกตั้งในเมืองเล็กๆ โดยเอกสารระบุว่าทั้งเธอและวอลซ์ต่างก็มาากรัฐที่มีการผลิตทางการเกษตรสุง และ "ชุมชนในชนบทมีความสำคัญต่อความสำเร็จและลักษณะนิสัยของประเทศของเรา" แอร์ริสยังไม่ได้เผยแพร่นดยบายฉบีบสมบูรณ์สำหรับชุมชนในชนบท เนื่องจากพรรคเดโมแครตบางส่วนกำลังกดดันให้แคมเปญดำเนินการ

        แคมเปญของเธอกล่่าวว่าเอกาสารฉบับใหม่นี้ไม่ใช่แผนนดยบายใหม่ทั้งหมดสำหรับชนบทในอเมริกา แต่เป็นส่วนหนึ่งของควาพยายามจัดตะเบียบชนบทอย่างเข้มข้นของพวกเขา

        รายลเอียดเล็กๆ น้อยๆ เลห่านนี้จาแคมเปญหาเสียงของแฮร์ริสมีความสำคัญมาก แฮร์ริสซึ่งเพ่ิงจ้างผุ้อำนวยการฝ่ายการมีส่วร่วมในชนบทของแคมเปญหาเสียงของตนเองกำลังพยายามเอาชนะใจผุ้มีสิทธิเลือกตั้งที่ยังไม่ตัดสินใจและยังไม่มั่นใจ รวมถึงประชาชนที่มีแนวโน้มสนับสนุนพรรคเดโมแครตในพื้นที่ชนบทและเมืองเล็กๆ ที่อาจไม่เคยไปลงคะแนนเสียงในที่อื่น โดยการทำเช่นนี้ เธออาจลดคะแนนเสียงของทรัมป์ลงได้เล็กน้อยในรัฐสมรภูมิ ซึ่งกำลังจะกลายเป็นการแข่งขันที่สูสีอย่างไม่น่าเชื้อ

           https://www.politico.com/news/2024/09/12/harris-rural-voters-strategy-00178936

           https://www.politico.com/news/2024/08/20/harris-dnc-milwaukee-wisconsin-democrats-00175251

           https://ballotpedia.org/Party_control_of_Wisconsin_state_government

         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...