วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2567

Nevana groups mobilize New Americans.

           ท่ามกลางการขยายตัวของการพนันถุกกฎหมายในสหรัฐอเมริกา สิ่งบางอย่างยงคงถุกห้าทำ เช่น
การพนันผลการเลือกตั้งของสหรัฐฯ แต่สิ่งนี้อาจกำลังเปลี่ยนแปลงไป ผุ้พิพากษาของรัฐบาลกลางในวอชิงตันได้ยกเลิกคำตัดสินของคณะกรรมการการซื้อขายล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity Futures Trading Commission)  ที่ห้านบริษัทแห่งหนึ่งเสนอส่ิงที่ถือเป็นการเดิมพันผลการเลือกตั้งของรัฐสภา

       เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผุ้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐฯ เจีย ค็อบบ์ ได้ตักสินใน คาลซิ ซึ่งอาศัยอยู่ในนิวยอร์กเป็นฝายชนะ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเหตุผลของเธอ ผุ้พิพากษาได้ระงับการพิจารณาคดีนี้ไว้จนกว่าจะมีการพิจารคดีตามแผนในวันพฤหัสบดี ซึ่งศาลน่าจะสรุปเหตุผลของการตัดสินในดังกล่าว นอกจากนี้ ศาลยังอาจตัดสินตมคำร้องขอของหน่วยงานให้เลื่อนการพิจารณาคดีออกไป 2 สัปดาห์ "คณะกรรมการแพ้คดีอย่่างยุติธรรมและตรงไปตรงมา" คาลซิ เขียนไว้ในเอกสารที่ยื่นต่อศาล "คณะกรรมการไม่ควรปล่อยให้ชัยชนะในการดำเนินการตามขั้ตอนเกิดขึ้นในขณะที่พ่ายแพ้โดยปล่อยให้เวลาหมดลง" จนกล่าวจะมีการเลือกตัึ้งสมาชิกรัฐสภาในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้

        "เมื่อการเลือกตั้งใกล้เข้ามา Kalshi และประชาชนสมควรได้รับสิทธิเข้าถึงสัญญาที่ CFTC ปิดกั้นมานานเกินไป "บริษัทดังกล่่าวเขียน"

        สหรัฐฯไม่อนุญาติให้มีการเดิมพันเกี่ยวกับการเลือกตัง แต่การพนันที่ใช้เว็บไซต์ต่างประเทศ ในการเดิมพันการเลือกตั้งเป็นที่แพร่หลายในยุโรป 

      ในการตัดสินเมือเดือนกันยายน ปีก่อน คณะกรรมาธิการเจ้งต่อ คาลซิ ว่่าไม่สามารถเสนอการเดิมพันแบบ ใช่-ไม่ใช่ ว่าพรรคใดจะควบคุมสภาผุ้แทนราษำรและวุฒิสภาได้ โดยตัดสินว่าการกระทำดังกล่าวเป็นกิจกรรมการพนันที่ผิดกฎหมายซึ่งขัดต้อผลประโยชน์สาธารณะ หน่วยงานดังกล่าวระบุว่า การเดิมพันดังกล่าว"อาจถูกนำไปใช้ในลักษณะที่จะส่งผลเสียต่อความซื่อสัตย์สุจริตของการเลือกตั้ง หรือการรับรู้ถึงการซื่อสัตย์สุจริตของการเลือกตั้ง เช่น การสร้างแรงจูงใจทางการเงินเพื่อลงคะแนนเสียงให้กับผุ้สมัครรายใดรายหนึ่ง" 

          เจ้าหน้าที่ไม่ตอบสนองต่อคำของแสดงความคิดเห็นในวันอังคารและวันพุธ ทนายความที่เป็นตัวแทนของพวกเขาในคดีนี้ส่งการสอบสวนกลับไปยังบริษัท ในทำนองเดียวกัน ทนายความที่เป็นตัวแทนของคณธกรรมการไม่ได้ตอบสนองต่อขึ้อความที่ขอแสดงความคิดเห็นหากผุ้พิพากษา ไม่ยินยอมที่ะหยุดเรื่องนี้ไว้จนถึงอย่างน้อยวันพฤหัสบดี คาลซิ ก็จะสามารถจดทะเบียนและรับเงินจากลูกค้าในตลาดของรัฐสภาได้ 

         ยังไม่ชัดเจนทันทีว่าบริษั่ดังกล่าวหรือบริษัท่อื่นๆ จะพยายามเสนอเดิมพันในการเลือกตั้งอื่นๆ รวมถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีด้วยหรือไม่ ในปี 2020 สำนักพนันกีฆารายใหญหลายแห่งของระเทศกล่าวกับ The Associated Press  ว่าพวกเขาต้องการรับพนันการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ หากการกระทำดังกล่าถุกกฎหมาย

       รองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส ถูกระบุเมือวันพุะว่าเป็นต่อเล็กน้อยที่จะชนะการเลือกตั้งบนเว็บไซต์ของสำนักรับพนันยุโรปหลายแห่ง โดยระบุว่าเธอมีโอกาส 54%-55% ที่จะชนะ หลังจากากรดีเบตเมือคืนวันอังคาร

        กลับมาที่เนวาดา หนึ่งในรัฐสมรภุมิรบ ซึ่งคะแนนเสียงไม่ถึง 10% ที่สามารถเปลี่ยนแปลงการเลือกตั้งในเดือนพฤจิการยนได้ ผุ้เชี่ยวชาญกำลังมุ่งเน้นไปที่ชุมชนที่สามารถก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการเลือกตั้ง ได้ นั่นคือ ชาวอเมริกันกลุ่มใหม่

ชาวเมืองลาสเวกันและผุ้จัดงานชุมชนมารวมตัวกันเพื่อสร้างควมตระหนักรู้ว่าพลเมืองที่ผ่านการแปลงสัญชาติสามารถใช้สิทธิเลือกตั้งของตนได้อย่างไรในการเลือกตั้งครั้งต่อไป  งานในวันแรกเป็นการเปิดตัวทัวร์สามสัปดาห์ ซึ่งรวถึงการแวะพักทีรัฐแกว่งอื่นๆ เช่น เพนซิลเวนเนียและแอริโซนา โดยที่จัดงานจะพบปะกับชุมชนผุ้อพยพเพื่อเน้นย้ำถึงคุณค่าของการมีส่วนร่วมทางสังคม และหารือวิธีการที่จะก้าวข้ามอุปสรรคในการลงคะแนนเสียง

การหยุดครั้งแรกในลาสเวกัน ซึ่งพลเมืองที่ผ่านการแปลงสัญชาติซึ่งจะไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียงในปีนี้จะพูดคุยเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ท่พวกเขาให้ความสำคัญ

         "นิโคล มีลากุ" กล่าวว่าผุ้เข้าร่วมงานประกอบด้วยผุ้คนที่ทำงานในก้านการดูแลสุขถาพหรือเป็นสมาชิกสหภาพแรงงานในท้องถ่ินและมีความกังวลเกี่ยวกับัญหาอื่นๆ นอกเหนือจากปัญหาผุ้อพยพ เช้น ความปลอดภัยของปืน ปัญหาการสืบพันธ์ และสิทธิของคนงาน งานส่วนใหญ่ของ มิลากุ ที่ทำกับ NPNA (National Partnership for New Americans (NPNA ) ซึ่งเรียกตัวเองว่าเป็นองค์กรด้านสิทธิของผุ้อพยพและผู้ลี้ภัยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ เกี่ยวข้องกับการติดต่อสื่สารใน 40 รัฐเพื่อเพิ่มการบูรณาการของผุ้อพยพด้วยการสนับสนุนการรณรงค์ และการริเริ่มนโยบาย

         นับตั้งแต่การเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้ล่าสุด ผุ้ใหญ่มากกว่า 3-5 ล้านคนทั่วประเทศ รวมถึง 41,368 คนในเนวาดา ได้เป็พลเมืองโดยการแปลงสัญชาติ ตามการประมาณการของศูนย์นดยบายการย้ายถ่ินฐานสหรัฐฯ แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก เมือต้องตัดสินใจนระหวาง โจ ไบเดน และ โดนัลด์ ทรัมปืในการเลือกตั้งปี 2020 ผลปรากฎว่าคะแนนเสียงในเนวาดาลดลงเหลือประมาณ 33,000 คะแนน ซึ่งแตกต่างกันไม่ถึง 3% ตามข้อมูลจากรัฐมนตรีต่างประเทศ

       ผุ้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิการยน จะสูสีกันอีกครัง ในขณะที่รอบประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส ผุ้ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคเดโแมครต และอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ผุ้ได้รับการเสนอชื่อจากพรรครีพับลิกัน เดตรียมตวสำหรับการดีเบตคร้งแรกในวันนี้ทั้งสองยังคงทำผลงานได้สูสีกัน โดยผลสำรวจความคิดเห็ผุ้มีสิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศล่าสุด แสดงให้เห็นว่า ทรัมป์นำอยู่ 1% (ก่อนการดีเบต) เอเดลไวส์ โซลาโน เป็นชาวอเมริกันหน้าใหม่คนหนึ่งที่มีศักยภาพทีจะพลิกผลการเลือกตั้ง โซบาโน ผุ้อำนสยการฝ่ายบริการครอบครัวของAsian Community Development Council (ACDC) เข้ารับตำแหน่งเมือเดือมกราคม หลังจากอาศัยอยู่ในสหรัฐฯ กว่าทศวรรษ

       เธอเล่าว่างานที่เธอทำกับ ACDC ทำให้เธอเห็นว่าการที่สามชิกในชุมชนชาวเอเชียด้วยกันยื่นใบสมัครขอสัญชาติและต้องแบกรับภาระทางการเงินในการของคยามช่วยเหลือนั้นเป็นเรื่อง "น่ากังวล" เพียงใดเธอช่วยเหลือผุ้คนในเส้นทางสุ่การเป็นพลเมืองด้วยความช่วยเหลือให้เปล่าจนกระทั่งเธอสามารถเข้ารับสิทธิในการเข้ารับกระบวนการด้วยตัวเองในช่วงต้นปีนี้

       โซลาโนกล่าวว่า "การเป็นพลเมืองอเมริกันมีความหายมากวก่าแค่การถือธงชาติสหรัฐฯผืนเล็กๆ ที่โยกสะบัดในพิธีเข้ารับสัญชาติ มันเป็นเรื่องของการรับใช้จุดมุ่งหมายที่ย่ิงใหญ่กว่านั่น นั้นคือการทำให้เสียงของฉันได้ับการได้ยินในทีสุด เพื่อแสดงความคิดเห็นของฉันเกี่ยวกับผุ้สมัครที่ฉันจะลงคะแนนให้ ซึ่งสะท้อนถึงค่านิยมของฉัน และเป็นตัวแทนผลประโยชน์ของชุมชนของฉัน"

       แม้ว่าจะมีความืบหน้าบ้างในกรเื่องการเข้าถคึงข้อมูลสำหรับพลเมืองที่ผ่านการแปลงสัญชาติที่ไปใช้สิทธิลงวคะแนนเสียงครังแรก เช่น การลงคะแนนเสียงสองภาษาและศูนย์ลงคะแนนเสียงในสภานที่ที่ติดต่อได้ง่ายกว่า แต่เมลากูเชื่อว่ายังมีสิ่งทั่ต้องทำอีกมากมาย

       พรรครีพับลิกันหลายคนพุดถึงเรือง "ความซื่อสัตย์ในการเลือกตั้ง" ว่าเป็นประเด็นสำคัญในรอบการเลือกตั้งครังนี้ ซึ่งเป็นผละมาจากความเชื่อของพรรคที่ว่าพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้งในปี 2020 ด้วยวิธีการที่ไม่เป็นธรรม พรรครีพับลิกันเหล่านี่่ยังผลักดันให้มีข้อกำหนดที่เข้มงวดย่ิงขึ้นเกี่ยวกับบัติประจำตัวผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เช่น กำหมายของรัฐบาลกลางที่กำหนดให้ต้องแสดงหลักฐานการเป็นพลเมืองเมือลงทะเบียนลงคะแนนเสียง

          ความพยายามของ กรรมาธิการรีพับลิกันแห่งชาติ ส่งผลให้ คลาร์ก เคาท์ตี้ ระงับสิทธิกาลงคะแนนของผุ้ลงทะเบียนแล้วกวา 100,000รายเพื้อป้องกันไม่ให้พวกเขาได้รับบัตรลงคะแนนโดยอัตโนมัติ และคดีความต่างๆ ยังคงดำินินอย่หลายคดี ตามที่พรรคระบุ

         ในความพยายามล่าสุด อขง RNC ทัมทรัมป์็ และพรรครีพับลิกันแหงเนวาดาได้จัดการฝึกอบรมอาสาสมัคร"ปกป้องการลงคะแนนเสียง" และ "ความซื่อสัตย์ในการเลือกตั้ง" ในเมืองรีโน ซึ่งผุ้เข้าร่วมได้เรียนรู้วิธีการเป็น "ผู้สังเกตการเลือกตั้ง" โดยตระหนักถึงการทุจริตการเลือกตั้งที่อาจเกิดขึ้น แมททริว วิทาเกอร์ อดีตรักษาการอัยการสูงสุดในสมัยทรัมป์เข้าร่วมการฝึกอบรมและกล่าว่ามีผุ้คน 165,000 คนทั่วประเทศลงทะเบียนเพื่อรับชมการเลือกตั้ง

         "เราไม่สามารถมีระบบการลงคะแนนเสียงทั้งหมดนี้ได้หากไม่ได้แน่ใจว่าคุณปฏิบัติตามกฎหมาย" ไวเทอเกอร์กล่าวเสริม 

        ผู้ที่คัดค้านการเปลี่นแปลวที่พรรครีพับลิกันเสนอมีความกังวลว่ากฎหมายการระบุตัวตนผุ้มีสิทธิออกเสียงที่เข้มงวดย่ิงขั้นอาจทำให้เกิดการแบ่งแยกต่ามเชื้อาติหรือทำให้กลุ่มชนกลุ่มน้อยกลัวที่จะไปลงคะแนนเสียง 

        "เรามีตัวเลขที่แน่นอนของผุ้คนที่ได้รับสัญชาติในแต่ละรัฐ ซึ่งผ่านการตรวจสอบแล้ว" เมลากูกล่าว "พวกเขามีความสามารถและมีเอกสารที่พิสูจน์ได้วาพวกเขาสามารถลงคะแนนเสียงได้ในรอบปีนี้" 

           https://lasvegassun.com/news/2024/sep/10/advocacy-groups-mobilize-new-americans-to-be-a-voi/

          https://lasvegassun.com/news/2024/sep/11/court-could-clear-the-way-for-americans-to-legally/

          https://lasvegassun.com/news/2024/sep/11/court-could-clear-the-way-for-americans-to-legally/ 

      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...