วันเสาร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2567

Things to protect

           เดโมแครตซึ่งมองย้อนกลบไปที่ชัยชนะอันหวุดหวิดของ โดนัลด์ ทรัมป์ในนอร์ทแคโรไลนาเมือปี 2020 หวังจะได้รับชัยชนะในจอร์เจียในปี 2024 หลังจากที่ไบเดนพลิกการแข่งขันด้วยการถอนตังและสนับสนุนรองประธานาะิบดีกมลา แฮร์ริสให้เป็นผุ้นพรรค ทีมงานหาเสียงของแฮร์ริสกล่าวรัฐทาร์ฮีลเป็นหนึ่งในสมรภุมิที่พวเกขามุ่งเน้น แต่เจ้าหน้าที่พรรครีพับลิกันบางคนยืนกราน ก่อนหน้านี้ ว่าก่อนที่ไบเดนจถอนตัวพรรคเดโมแครตไม่มีโอากสที่จะพลิกกลับรัฐได้ ซึ่งใน มิถุนายนที่ผ่านมา ยูเอส. นิวส์ ได้ระบุว่ารัฐนี้มีแนวโน้ม เป็น "รีพับลิกันที่ีมีแนวโน้มสุง" สำหรับการเลือกตั้งปี 2024 แม้ว่ารัฐนี้มักถุกเรียกว่า "รัฐสีม่วง" แต่นับตั้งแต่ต้นทศวรรษปี 1970 ผุ้มสิทธิเลือกตังก็ได้เลือกผุ้สมัครชิงตำแหน่งปรธานาธิบดีจากพรรคเดโแมรตเพียง 2 คนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20  นอร์ทแคดรไลนาเป็นรัฐสีน้ำเงินมาโดยตลอด และช่องว่าระหว่างผู้สมัตรจากพรรคเดโแมรตและ รีพับลิกันนั้นน้อยลงในกาเลือกตั้งครั้งล่าสุด คะแนนเสียงเลือกตึ้ง 16 เสียงของรัฐทำให้รัฐนี้ติดอันดับ 10 อันดับแรกในบรรดารัฐทั้งหมด แม้ว่ารัฐนี้จะไม่ใช้รัฐมีความสำคัญมากนักเมืองเทียงบกับรัฐสำคัญๆ อื่นๆ แต่ผุ้ชนะจากรัฐนอร์ทแคโรไลนา 8 คนสุดท้ายจาก 12 คนสุดท้ายได้เข้าทำเนียบขาว

         ไบเดนได้ไปเยื่อนัฐนี้หลายรอบก่อนที่เขาจะออกจากการแข่งขัน รวมถึงงานในช่วงปลายเดือนมีนาคม ที่แฮร์ริสจัดขึ้นเพื่อเน้นที่การดุแลสุขภาพและการที่ทรัมป์กำหนดเป้าหมายไปที่ กฎหมาย แอฟฟอร์ดเดเบิล แคร์ แอค ซึ่งอดีตเจ้าหนายของไบเดน โอบามา ได้ลวนามเป็นกฎหมายเมือง 14 ปีที่แล้ว แผนกุ้ภัยอเมริกัน ซึ่งเป็นมาตรการฟื้นฟุจากากรระบาดของโควิด 19 ถือเป็นชัียชนะทางกฎหมายที่สำคัญของไบเดน รวมถึงแรงจุงใจทางการเงินสำหรับรํบต่างๆ เืพ่อขยายความคุ้มครองเมดิเดดให้กับผุ้อยู่อาฯัยที่มีรายได้น้อย รอย คูเปอร์ ผุ้ว่าการรัฐนอร์ทแคดรไลนาจากพรรคเดโแกมครตใช้เงินทุนดังกล่าวเพื่อใโน้มน้าวใจสมาชิกรัฐสภาจากพรรครีพับลิกันใน้สนับสนุนแผนของเขาและคาดว่าจะมีผุ้อยุ่อาศัยมากกว่า 600,000 คนที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี คุเปอร์เป็นหนึ่งในผุ้ที่อยุ่ระหว่างการพิจารณาให้เป็นคู่หุของแฮร์ริสหลังจากรองประธานาธิบดีกลายเป็นผุ้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งจากพรรคเดโมอครต แต่ในที่สุดเธอก็เลือกผุ้ว่าการรัฐ ทิม วอลซ์ จากมินนิโซตา แอร์ริสมีกำหนดเยือนเมืองราลี รัฐนอร์ทแคโรไลนาสำหรับงานหาเสียงในวันที่ 16 สิงหาคม ซึ่งคาดว่าเธอจะหารือเกี่ยวกับวาระทางเศราฐกิจของเธอ

       ทรัมปืยังให้ความสนใจกับนอร์ทแคดรไลนาด้วยเช่นกัน ในการชุมนุมเมือต้นเพือนทีนาคมทีกรีนส์โบโร เขาได้เน้นย้ำถึงหัวข้อการรณรงค์หาเสียงที่เขาชื่นชอบประเด็นหนึ่ง นั่นคือ การย้าย ถ่ินฐาน อดีตประธานาธิบดี หล่าวถึงพรมแดนทางใต้ว่าเป็น "บาดแผลที่เปิดกว้างและรุนแรง" และกล่าว่า "แาชญากรรมของผุ้อพยพ" เป็นปัญหาใหม่ภายใต้การนำของไบเน ยูเอสเอ. ทูเดย์ รายงาน เดือนกรกฎาคม ว่าอดีตประะานาธิบดีได้เดินทางกลับมายังรัฐเืพ่อชุมนุมที่ชาร์ล็อตต์ โดยเขาเรียกแฮร์ริสว่า "ไร้ความสามารถ" และเป็น "แรงผลักดันที่เสรีนิยมสุดโต่งที่อยู่เบื้องหลงความหายนะของไบเดนทุกครง" ทรัมป์ยังได้ไปเยือนแอชวิลล์ นอร์ทแคดรไลนา เพื่อชุมนุมเมือวันที่ 14 สิงหาคม โดยเขาอ้างว่าประเทศนี้ "ได้กลายเป็นประเทศโลกที่สาม..เป็นสาธารณรัฐกล้วยในหลายๆ ด้าน" 

           เมื่อเหลือเวลาอีกไม่มากนักก่อนการเลือกตั้งผุ้สมัครทั้งสองคนต่มุ่งความสนใจไปที่รัฐชีชะตาซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งรวมถึงนอร์ทแคโรไลนา ซึ่งขณะนี้ถือว่ากลับมามีผลการแข่งขันอีกครั้งแล้ว

        ภูมิทัศน์ในนอร์ธแคโรไลนาเปลี่ยนไปอย่างมากนับตังแต่รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริสได้รับการเสอนชื่อจากพรรคเดโแมครตหลังจากประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผุ้ได้รับการเสอนชื่อโดยสันนิษฐานถอนตัวออกจากากรแข่งขัน ทรัมป์มาเยือนรัฐนี้เป็นครั้งที่ 4  ซึงรัฐนี้โน้มเอียงไปรีพัลลิกันเป็นอย่างมาก ก่อนที่แอร์ริสจะได้รับการเสนอชือ

         การสำรวตความคิดเห็นล่าสุด จาก ดีไซด์ชั่น เดสค์ เฮสคิว. แสดงให้เห็นว่าคะแนนนิยมในรัฐขณะนี้มีความแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย โดยมีระยะห่างระหว่างแฮร์ริสและทรัมป์น้อยกว่าหนึ่งเปอร์เซ็นต์ เนื่องจากนอร์ทแคดรไลนาได้เลิอกทรัมป์ในปี 2016 และ 2020 จึงอาจก่อให้เกิดปัญหาใหญ่หากเขาไม่สามารถชนะใจผุ้ลงคะแนนเสียงชาวทาร์ฮีลในปี 2024 ได้

          สตีเวน กรีน ศาสรตราจารย์จากมหาวิทยาลับแห่งรัฐนอร์ทแคดรไลนากล่าว่า "หากแฮร์ริสชนะการเลือกตั้งในรัฐนอร์ทแคโรไลนา แฉันคิดว่าเธอมีโอกาสชนะการเลือกตั้งทั่วไปสูงมาก แฮร์ริสสามารถยอมเสียรัฐนอร์ทแคโรไลนาได้ ฉันไม่คิดว่า โดนัลด์ ทรัมป์จะสามารถยอมเสียรัฐนอร์แคโรไลนาได้" 

         ทั้งหมดนี้ขึ้นอยุ่กับคณิตศาสตร์ หากต้องการได้คะแนนเสียงเลือกตั้ง 270 เสียง เส้นทางทีสั้นที่สุดสำหรับชัียชนะของทรัมป์คืออดีตประธานาธิบดีต้องครองทุกรัฐที่เขาชนะในปี 2020 และพลิกกลับมาชนะจอร์เจียและเพนซิลเวเนีย แต่หากมีรอยร้าวในเกราะของรัฐอย่างนอร์ทแคโรไลนา นั่นทำให้เส้นทางสุ่ทำเนียบขาวของเขายาวนานขึ้น

         ในขณะเียวกัน การลงคะแนนเสียงทางไปรษณ๊ย์ในรัฐนอร์ทแคโรไลนาซึ่งกำหนดจะส่งออกไปในวันศุกร์ก็เกิดความล่าช้าประเด็นสำคัญคือการรวมโรเบิร์ต เอฟ.เคนเนดี้ จูเนียร เข้าเป็นผุ้สมัครรับเลือกตั้ง ในช่วงปีที่ผ่านมา เคนเนดี้ต่อสุ้เพื่อสิทธิในการลงคะแนนเสียงทั่วประเทศ จนได้รับเลือกให้ดำรงตำแนห่งในนอร์ทแคดรไลนา แต่ตอนนี้เคนเนดี้ ได้ระงับการรณรงค์หาเสียงและสนับสนุนทรัมป์แล้ว และเขากำลังพยายามบลชื่อของเขาออก

         จนถึงขณะนี้ ความพยายามของเขายังไม่ประสบผลสำเร็จ แต่คำตัดสินของศาลอุทธร์ในนอร์ทแคดรไลนาทำให้ต้องหนยุดการส่งบัตรลงคะแนนทางไปรษณีย์ ซึ่งถือเป็นชัยชนะของเคนเนดี อย่างไรก็ตามคณะกรรมการการเลือกตั้งยังไม่ได้ระบุว่าีแผนจะอุทธร์คำตัดสินหรือไม่ แต่ในต่อนนี้ บัตรลงคะแนนที่มีชื่อของเคนเนดี้ จะไม่ถูกส่งไปให้ผุ้มีสิทธิเลือกตั้ง...

        https://www.newsnationnow.com/

        https://www.usnews.com/news/elections/articles/the-2024-swing-states-north-carolina-could-sway-the-2024-election

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...