วันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2567

Arizona

          รัฐแอริโซนาเป็นรัฐที่มีความสำคัญอย่างมากในการเลือกตั้งปีนี้โดยรัฐนี้สนับสนุนประธานาะิบดี โจ
ไบเดน อย่างหวุดหวิด ในปี 2020 หลังจากลงคะแนนเสียงให้กับพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีทุกครั้งนับตั้งแต่ปี 2000 ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าการแขงขันในรัฐนี้สุสีมาก นับตั้งแต่แฮร์ริสได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต แทนที่ไบเดน ท่ามกลางความกังวลว่าเขาจะสามารถหาเสียงเพื่อเอาชนะทรัมป์ในเหือนพฤศจิกายนได้หรือไม่

          มณฑลมาริโคปา ซึ่งเป็นที่ตั้งของฟินิกส์ เมืองที่ใหญ่ที่สุดของรัฐจะมีความสำคัญต่อการเลือกตั้งของรัฐแอริโซนาในเดือนพฤศจิกายน โดยมณฑ,นี้จเป็นหนึ่งในมณฑลที่ได้รับความสนใจตมากที่สุดในสหรัฐอเมริกาในเดือนพฤศจิกายน ชาวแอริโซนามากว่าครึ่งหนึ่งอาศัยอยุ่ในมณฑลมาริโคปา และผลงานอันยอดเยี่ยมของ พรรคเดโมแครต ในมณฑลนี้ส่งผลให้รัฐนี้ตกอยุ่ภายใต้การควบคุมของไบเดนในปี 2020

           ไบเดน ชนะการเลือกตั้งในเขตมาริโคปาด้วยคะแนนนำราว 2 คะแนน ในขณะที่ชนะการเลือกตั้งในระดับรํฐด้วยคะแนนเพียง 0.3 เปอร์เซ็นต์  ไบเดนชนะการเลือกตั้งทั้งในเขตและในรัฐเนื่องจากสามารถหาเสียงจากผุ้มีสิทะิเลือกตั้งในเขตชานเมืองอิสราะได้ ซึ่อาจกำหนดผลการเลือกตั้งอีกครั้ง

        อย่างไรก็ตาม ข้อมูลการลงทะเบียนผุ้มีสิทธิเลือกตังใหม่ของรัฐแอริโซนา แสดงให้เห็นว่าจำนวนผุ้มีสิทธิเลือกตั้งจากพรรคเดโแมคแครตในเขตนี้ลดลงตั้งแต่ปี 2020 ชขณะที่พรรครีพับลิกันมีจำนวนผุ้มีสิทธิเลือกตั้งที่ระบุตัวเป็นพรรคของตนเพิ่มขึ้น

        ข้อมุลวันที่ 30 กรกฎาคม พบว่าผุ้มีสิทธิเลือกตั้ง 692,294 รายในเขต มาริโคปา ระบุตัวตนว่าเป็นเดโมแครต 851,227 รายระบุตัวตนว่าเป็นพรรครีพัลลิกัน และอีกกว่า 800,000 รายระบุว่าตนเป็นสมาชิกพรรคอื่นหรือเป็นอิสระ

ที่น่าสังเกตคือ ผุ้มีสิทธิมากกว่า 800,000 คนในเขตนี้ยังไม่ระบุพรรค พวกเขาจะมีความสำคัญในการเลือกตั้งที่จะมาถึง เนื่องจากแฮร์ริสและทรัมป์กำลังต่อสุ้เพื่อชิงเสียงสนับสนุนจากผุ้มีสิทธิเลือกตั้งเหล่านี้

       พรรครีพับลิกัน ได้เปรียบในเรื่องจำนวนผุ้ลงทะเบียนเลือกตั้งในระดับรัฐ แต่ผลสำรวจยังคงชี้ให้เห็นว่า การแข่งขันระหว่างแฮร์ริสและทรัมป์นั้นสูสีกัน....

          ชาวอเมริกันเชื่อสายฮิสแปนิก คือผุ้ที่อาศัยอยุ่ในสหรัฐอเมริกาซึ่งสืบเชื้อสายมาจากชาว สเปนเนืืองจากชาวฮิสแปนิกส่วนใหญ่สืบเชื้อสายมาจากละตินอเมริกา พวกเขามักถุกเรียกว่า "ละตินโน่" ชาวฮิสแปนิกเป็นกลุ่มชาติพันธ์ุที่ใหญ่ที่สุดสหรัฐอเมริกา ซึ่งมากกว่าหนึ่งในหกของประชากรทังประเทศ มีชาวอเมริกันเชื่อสายฮิสแปนิกมากว่า 50 ล้านคน อาศัยอยุ่ในทั้ง 50 รัฐ ชาวฮิสแปนิกมักจะระบุตัวตนด้วยประเทศหรือพื้นที่ต้ำกำเนิดของครองบครัวมากกว่า กลุ่มที่มีความหลากหลายนี้รวมถึงผุ้ที่มีรากเหง้าในเม็กซิโก เปอร์โตริโก คิวบา เอลซัลวาดอร์ สาธารณรัฐโดมินิกัน กัวเตมาลา ดคลอมเบีย ฮอนดุรัส และส่วนอื่นๆ ของอเมริกากลาง และอเมริกาใต้ และแคริบเบียน และรวมถึงสเปน ชาวฮิสแปนิกอาจเป็นผุ้อพยพใหม่หรือผุ้ที่มีครอบครัวมาตั้งรกรากในสหรัฐอเมิรกามาหลายชั่วอายุคน ชาวอเมริกาเชื้อสายฮิสแปนิกส่วนใหญ่เป็นพลเมืองสหรัฐฯที่เกิดในสหรัฐฯ

         ผู้พูดภาษาสเปนอาศัยอยุ่ในพื้นที่ที่ปัจจุบันคือสหรัฐฯมาตั้งแต่ก่อนการก่อตั้งประเทศ มีการกล่าวถึง สงครามเม็กซิกัน-อเมริกัน ซึ่งระบุว่าตะวันตกเฉียงใต้ทั้งหมดตั้งเท็กซัสไปทางตะวันตกจนถึงแคลิฟรอืเนีย เคยเป็นดินแดนที่พุดภาษาสเปนซึ่งมีมรดก วัฒนะรรมและ ประเพณีที่โดดเด่นเป็นของตัวเอง

ในปี 1848 เมื่อสหรัฐเข้าครอบครอง ผู้มีเชื้อสายฮิสแปนิกอาศัยอยุ่ในรัฐแอริโซนาไม่ถึง 1,000 คนกระทั้ง ศตวรรษที่ 20 จึงมีจำนวนปรชากร ชาวฮิสแปนิกในแอริโซนาเพิ่มสุงจขึ้นอย่างมาก ปัจจบันส่วนใหญ่เป็นชาวเม็กซิกันหรือลูกหลานของชาวเม็กซิกันอเมริกันแะลชาวแองโกล(คำที่ชาวฮิสแปนิกใช้เรียกคนผิวขาวที่พุดภาษาอังกฤษ) มักมีความขัดแย้งในแอริโซนา แต่โดยทั่วไปแล้ว ทั้งสองกลุ่มชาติพันธ์ุนี้มีประวัติความเป็นมิตรที่มักไม่มีในรัฐชายแดนอื่นๆ แม้ว่าชุมชน บางแห่ง จาะมีบริโอของเม็กซิกัน (ชุมชนชาติพันู์ที่มักมีลักษณะยากจนข้นแค้น) แต่ชาวอเมริกันเชื้อสายเม็กซิกันส่วนใหญ่ในแอริโซนาอาศัยอยู่ในละแวกต่างๆ และมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในธุรกิจ การเมือง และชีวิตทางสังคมของรัฐ การแต่งงานข้ามเชื้อชาติกับชาวแองโกลเป็นเรื่องธรรมดา แม้ว่าอหารเม็กซิกัน รูปแบบอาคาร ของตกแต่งบ้าน เสื้อผ้า ประเพณีทางสังคม และดนตรีจะรวมอยุ่ในวิถีชีวิตของแอริโซนา และเป็นสิ่งที่ผุ้อยุ่อาศัยมายาวนานต่างก็มีร่วมกัน แต่คนส่วนใหญ่(ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผุ้มารใหม่ในรัฐจากส่วนอื่นๆ ของประเทศ) ได้รับผลกระทบจากวัฒนะรรม เม็กซิกัน เพียงผิวเปผินเท่านั้น หากจะว่าไปแล้ว ชาวอเมริกันเชื้อสายเม็กซิกันก็ถูกดึงดุดเข้าสุ่กระแสหลักของวัฒนะรรมอเมริกัน

             แม้ว่า ชนพื้นเมืองอเมริกันแห่งแอริโซนาตั้งแต่สมัยผุ้พิชิตชาวสเปนจะถูกกดขี่ แต่สิ่งนี้ไม่ทำให้ประชากรของพวกเขาถุกกำจัดหรืออพยพออกไปอย่างถาวร วัฒนธรรมของชนพื้นเมืองอเมริกันปรากฎให้เห็นอย่างชัดเจนในแอริโซนา แม้วาพวกเขาจะมีสัดส่วนไม่ถึงหนึ่งในสิบของประชากรทั้งหมดก็ตาม ชนพื้นเมืองอเมริกันถุกแบ่งออกเป็น 15 เผ่าในเขตสงวน 17 แห่ง ซึ่งมีขนาดต้งแต่ "ตอนโต้" ที่มีพื้นที่ 85 เอเคอร์ (34 เฮกตาร์) เขตสงวน อาปาเช่ ไปจนถึงเขตสงวนขนาด 23,400 ตารางไม่ล้ (60,600 ตารางกิโลเมตร) เกือบสามในห้าของพื้นที่ผยู่ในรัฐแอริโซนา นาวาโฮ ชนเผ่าหลังนี้มีจำนวนประมาณ 100,000 คนในรัฐแอริโซนา มีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งในการกำหนดทิศทางการพัฒนาดินแดนและผุ้คนของตน และรับบาลของชนเผ่ารับผิดชอบทั้งหมดในหลายๆ ด้านของชีวิตทางสังคมและเศรษฐกิจของชนเผ่านาวาโฮ ชนเผ่าที่
เหลือที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ อาปาเช่ ในตำปนานและ โฮปี ที่ได้รับการศึกษาอย่างมาก ชนเผ่าโทโฮ โนโอออคัม และชนเผ่าอาคิเมลโออดัม ยังได้รับความสนใจอย่งมาในวรรณกรรมด้านมานุษยวิทยาและประวัติศาสตร์ ชนเผ่าที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก ได้แก่ ชนเผ่าฮาวาซูไป ซึ่งอาศัยอยุ่ที่เชิงแกรนด์แคนยอน ...ประชากรแอฟริกันอเมริกัน ของรัฐแอริโซนาเป็นเพียงสวนเลห็กๆ ของประชากทั้งหมดของรัฐ เมืองและเมืองเล็กๆ ส่วนใหญ่ของรัฐแอริโซนามีชุมชนที่มีคนแอฟริกันอเมริกันเป็นส่วนใหญ่ซึ่งเป็นผลมาจาก การแบ่งแยกที่อยุ่อาศัย โดยพฤตินัย รัฐได้ยกเลิกการแบ่งแยกเชื้อชาติในดรงเรียนโดยสมัครใจในช่วงต้นทศวรรษที่ 1940 ชาวเอเชียและชาวเกาะแปซิฟิกมีจำนวนเพิ่มขึ้น แต่ยังคงเป็นชนกลุ่มน้อยที่สุดในรัฐ

          แม้ว่าอริโซนาจะมีัภาพลักษณ์ ที่โรแมนติกในฐานะดินแดนที่มีเมืองร้างและ ค่ายขุด แร่ที่สวนงาม ฟาร์มปศุสัตว์ที่ห่างไกลเขตสงวนของชนพื้นเมืองอเมริกัน และฟาร์มฝ่ายและส้มที่มีบรรยากาศชนบท แต่ประชากรเกือบทั้งหมดกระจุกตัวอยุ่ในเขตเมือง ประชากรสามในห้าของรัฐอาศัยอยุ่ในมณพลเพียงแห่งเดียวจากทั้งหมด 15 มณฑลของรัฐ ซึ่งก็คือเมืองมาริโคปา ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองฟินิกซ์ ในมณฑ,ทั้ง 15 มณฑลนี้ มี 6 มณฑลที่มีประชากร่วมกันสี่ในห้าของรัฐ มีคนเพียงไม่กี่คนที่อาศัยอยุ่ในฟาร์มและไร่นา เมืองและเมืองเล็กส่วนใหญ่มีความหนาแน่นของประชากรต่ำ

           ฟินิกซ์เป็นศูนย์กลางการค้าหลักของวรัฐ ที่ตั้งอยุ่ใจกลางเศรษฐฏิจการเกษตร ที่ขยายตัวและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการพักผ่อนและเกษียณอายุที่น่าดึงดุดใจทำให้ฟินิกซ์กลายเป็นพื้นที่เขตเมืองที่หใญ่ที่สุดและเติบโตเร็ซที่สุดแห่งหนึ่งในภาคตะวันตกเฉียงใต้แม้ว่า ทูซอน จะเก่าแก่และมีขนาดเล็กกว่า แต่ก็เป็นประตูสุ่เม็กซิโกและยังคงรักษาความสัมพันะ์ทางการค้าและการแพทย์ที่ดีกับโซโนราและรัฐอื่นๆ ทางตอนเหนือของเม็กซิโกไว้ได้ ตั้งแต่ปี 1970 อัตราการเติบโตของประชากรเทียบได้กับฟินิกซ์

          https://www.newsweek.com/maricopa-county-voter-registration-republicans-surge-election-1945551

          https://www.britannica.com/place/Arizona-state/People

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...