วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2567

“fracking”

            การดีเบตที่มีขึ้นที่ศูนย์รัฐะรรมนูญแห่งชาติในฟิลาเดลเฟียเมืองนี้เเป็นฐานที่มั่นของเดโมแครต ซึ่ง
ในปี 2020 ทรัมป์ได้กล่าวอยางฉาวโฉ่ว่า "สิ่งเลวร้ายเกิดขึ้นได้" ซึ่งเป็นหนึ่งในคำวิจารณืที่ไม่มีมูลความจริงของเขา โดยระบุว่าพรรคเดโมแครตสามารถชนะเพนซิลเวเนียได้ด้วยการโกงเท่านั้น

           ไบเดนพลิกสถานการณ์ในรัฐเพนซิลเวเนียในปี 2020 ไม่ใช่แค่ชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ในฟิลาเดลเฟียเท่านั้น แต่ยังชนะใเขตชานเมาืองที่มีประชากรหนาแน่นรอบๆ ฟิลาเดลเฟียและพิตต์สเบิร์กด้วย นอกจากนี้ เขายังได้รับการสนบสนุนในเพนซิลเวเนียตะวัออกเฉียงเหนือในขตต่างๆ รอบๆ สแครนตัน ซึ่งเป็นที่ที่เขาเติบโตมา

           เอ็ด เรนเดลล์ อดีตผุ้ว่าการรัฐเดโมแครตสองสมัยซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในเมืองฟิลเดลเฟียและเขตชานเมืองกล่าวว่าแฮร์ริสสามารถทำได้ดีกว่าไบเดนในเขตชานเมือง "ยังมีคะแนนเสียงอีกมากมายที่ต้องได้มา ซึ่งพรรคเดโมแครตสาาารถได้คะแนนเสียงที่มากกว่าในเขตเหล่านั้นไ เรนเดลล์กล่าว

          ลอว์เรนซ์ ทาบาส ประธานพรรครีพับลิกันแห่งเพนซิลเวเนีย กล่าวว่าทรัมป์สามารถหากำไรได้ที่นั่นเช่นกัน การสำรวจความคิดเห็นและการเข้าถึงของพรรครีพับลิกันแสดงให้เห็นว่าผลกระทบของเงินเฟ้อต่อเศราบกิจเป็นเรื่องสำคัญสำหรับชาวชานเมือง และประเด็นนี้ส่งผลดีต่อพรรค

          "ตอนนี้ผุ้คนจำนวนมากเร่ิมที่จะพุดว่า "ดูสิ บุคลิกภาพก็เป็นปกติ แต่เราต้องการจริงๆ ให้เศราฐกิจของอเมริกาแข็งแกร่งขึ้นอีกครั้ง" ทาบาสกล่าว

            เรนเดลล์ ปฏิเสธข้อกล่าหาดังกล่าว โดยกล่าววาทรัมป์กำลังออกนอกกรอบและพูดจาแปลกๆ ซึ่งจะทำให้เขาได้รับคะแนนเสียงจากผุ้สนับสนุนอิสระและรีพับลิกันในเขตชานเมืองน้อยกว่าที่เขาทำได้ในปี 2020 

           แฮร์ริสได้สนับสนุนมาตรการต่างๆ ในการตอสุ้กับภาวะเงินเฟ้อ รวมถึงการจำกัดค่าใช้จ่ายของยาทีต้องสั่งโดยแพทย์ื การช่วยเหลือครอบครัวในการจ่ายค่าดูแลเด็ก การลดค่าอาหาร และเสนอแรงจูงใจเพื่อส่งเสริมการเป็นเจ้าของบ้าน

            เศรษฐกิจของรัฐเพนซิลเวเนยซึ่งค่อนข้างซบซามักจะตามหลังเศรษฐกิจของประเทศ แต่ในเดือนกำกฎาคม อัตราการว่างานลงลงเกือบ 1 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม การเติบโตของค่าจ้างภาคเอกชนของรัฐนั้นตามหลังประเทศเล็กน้อยนับต้งแต่ไบเดนเข้ารับตำแหน่งในปี 2021 ตามข้อมูลของรัฐบาลกลาง

           ในขณะเดียวกับน เดโมแครตหวังว่าความกระตือรือร้นตั้งแต่ไบเดนถอนตัวจาการแข่งขันและแฮร์ริสเข้ามา จะยังคงดำเนินต่อไปจนถึงวันเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน

          ประการหนึ่ง พวกเขาหวังว่าเธอจะทำได้ดีกับผุ้หญิงและผุ้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นคนผิวดำในฐานะผุ้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีหญิงคนแรกที่มีเชื้อสายผิวดำ เรนเดลล์กล่าวว่าเขาค่อนข้างมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับโอกาสที่แอร์ริสจะชนะในรัฐเพนซิลเวเนียมากกว่าที่เขามองไบเดนในการแข่งขันครังนี้ "ผมคิดว่าตอนนี้เราเป็นเต็งหนึ่ง" เรนเดลล์กล่าว

           ในบทสัมภาษณ์กับ CNN แฮร์ริสกล่ว่่าเธอจะไม่ห้ามการหักของหินหากได้รับเลือกเป็นประธานาะิบดี ซึ่งถือเป็นการพลิกกลับจุดยืนของเธอเมื่อครั้งที่ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีครั้งแรก 

        "สิ่งที่แันเห็นคือเราสามารถเติบโตแลเพ่ิมเศราฐกิจพลังงานสะอาดได้โดยไม่ต้องห้ามการแตกหักของหิน" เธอกล่าวกับ "ซีเอ็นเอ็น" 

         เมื่อเธอลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีครั้งแรกในปี 2019 แฮร์ริสกล่าวว่าเธฮสนับสนุนการห้ามการแตกหักของหินอย่าแน่วแน่ ซึ่งต่อมาเธอได้ละทิ้งจุดยืนนี้เมือเธอเขั้าร่วมทัีมหาเสียงของประธานาธิบดีไบเดนในฐานะคุ่หูในการหาเสียงของเขา เพื่อเข้าข้างฝ่ายคัดค้านการห้ามดังกล่าว แม้ว่าฝ่ายบริหารของไบเดนจะมีความคิดริเร่ิมอย่างกว้างขวางในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่ประธานาธิบดียังดุแลการขุดเจาะน้ำมันครั้งใหญ่ทีสุดที่สหรัฐฯหรือโลกเคยประสบมา อีกด้วย

          หลายปีมรแล้วที่ปัญหาเรื่องนี้ได้รับความสนใจในระดับประเทศมากขนาดนี้ ก่อนหน้านี้ ครั้งสุดท้ายที่ กูเกิล พบว่ามีผุ้ค้นหาคำว่า "แฟรคกิ้ง" มากขึ้นคือเมือเดือนตุลาคม 2020 ซึ่งเป็นหนึ่งเดือนก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งล่าสุด สำหรับผุ้สมัครพรรครีพัลิลกัน อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คดว่าจะพยายามโน้มน้าวผุ้มีสิทธิเลือกตั้งให้เปลี่ยนใจต โดยแฮร์ริสต้องการหยุดการแตกหักของหิน ซึ่งแตกต่างจากเขา

         เป็นประเด็นสำคัญโดยเฉพาะสำหรับผุ้มีสิทธิลงคะแนนเสียงในเพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นรัฐสำคัญที่อุตสาหกรรมการแตกหักของหินเป็นแรงผลักดันการเติบโตทางอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจในพื้นที่ทางตะวันตกและทางเหนือของรัฐ

         Fracking การแตกหักของหิน คำย่อของ การแตกหักด้วยแรงดันน้ำ คือกระบวนการสกัดก๊าซหรือน้ำมันออกจากใต้ดินลึกโดยใช้ส่วนผสมของน้ำ ทราย และสารเคมีที่มีแรงดันสุง เพื่อทำลายหิน

        การแตกหักของหินทำให้บริษัทน้ำมันและก๊าซสามารรถเข้าถึงแหล่งพลังงานขนาดใหญ่ซึ่งครั้งหนึ่งดุเหมือนจะไม่สามรถพัฒนาได้

         ผุ้ที่เห็นด้วยเน้นย้ำถึงข้อดีของเรื่องนี้ การรุกคืบของอุตสาหกรรมขารขุดเจาะน้ำมันแบบแตกหักทำให้ราคาน้ำมันและก๊าซทั่วโลกลดลง ลดการพึ่งพาการผลิตน้ำมันจากต่างประเทศของสหรัฐฯ และสร้างงานใหม่เพื่อฟื้นฟูเศราฐกิจ นอกจากนี้ยังช่วยให้สหรัฐฯ เลิกผลิดถ่านหินสำหรับโรงไฟฟ้าและหันมาใช้ก๊าซธรรมชาติแทน

         อย่างไรก็ตาม แทคนิคการขุดเจาะยังไม่สามารถแก้ปัญหาการพึ่งพาเชื้อเลพิงฟอสซิลของประเทศ ซึ่งส่งผลต่อการเปลค่วยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้ การแตกหักของหินทให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับคุณภาพอากาศและน้ำ การขุดเจาะและขนส่งก๊าซอาจทำให้เกิดการรั่วไหลของมีเทน ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกที่มีศึกายภาพที่ทำให้โลกร้อนเร้ซกว่างคาร์บอนไดออกไซด์ 

         งานวิจัยได้แสดงให้เห็นวาการแตกหักของหินทำให้ระดับน้ำลดลง ก่อนให้เกิดมลพิษทางอากาศ และก่อให้เกิดเสียงดังในชุมชนใกล้เคียง นอกจากนี้ยังเชื่อโยงกับการปนเปื้อนของน้ำดื่มและแผ่นดินไหว อีกด้วย

การแตกหักด้วยแรงดันน้ำสมารถกระตุ้นให้เกิดกิจกรรมแผ่นดินไหวขนาดเล็กได้ และการกำจัดน้ำเสียใต้ดินที่ใชในกระบวนการดังกล่าวทำให้เกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่และสร้างความเสียหายได้ตามที่สำนักงานสำรวจธารณีวิทยาของสหรัฐฯระบุ

           ในรัฐที่ผลิตก๊าซมากเป็นอันดับ 2 ของประเทศ แม้แต่เดโมแครตก็ยอมรับการสนัยสนุนการห้ามการแตกหักของหินปุนของแอร์ริสก่อนหน้านี้ อาจส่งผลเสียหายได้ ใในแคมเปญหาเสียงครั้งนี้ รองประธานาธิบดีกล่าวว่าประเทศสามารถบรรลุเป้าหมายด้านพลังงานสะอาดได้โดยไม่ต้องห้าม แม้ว่าทรัมป์จะยืนกรานว่าเธอจะกลับลำอีกครั้งก็ตาม 

         https://www.yorkdispatch.com/story/news/politics/elections/2024/09/08/little-debate-that-pennsylvania-is-key-as-harris-and-trump-prep-for-philly-showdown/75132454007/

             https://www.npr.org/2024/08/30/nx-s1-5096107/what-is-fracking-explained

          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...