วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2567

Welcome to az.

           ในปี 2020 ประเด็นที่มีผลกระทบต่อการเลือกตั้งตั้งได้แก่ การระบาดใหญ่ของ โควิด 19 ความไม่
สงบทางการเมืองที่เกิดจากการที่ตำรวจสังหาร จอร์จ ฟลอด์ย และการเสียชีวิตของ รูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก ผู้พิพากษาศาลฎีกาของสหรัฐฯ และเสนอชื่อ เอมี่ โคนีย์ บาร์เร็ตต์ เป็นผุ้พิพากษาศาลฎีกา และเรื่องราวของ พรบ.ดุแลราคาประหยัด เนื่องมาจากการระบาดใหญ่ที่ยังคงดำเนินต่อไป จึงมีการลงคะแนนเสียงล่วงหน้า และทางไปรษณีย์ เป็นจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ ผุ้ลงทะเบียนพรรคเดโแมครตจำนวนมากลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ มากกว่าผู้ลงทะเบียนพรรครีพัลลิกัน เนื่องจากมีการส่งบัติรลงคะแนนทางไปรษณีย์ จำนวนมากรัฐลี้ขาด บางแห่ง จึงพบความล่าช้าในการนับคะแนนและการรายงาน ส่งผลให้สำนักข่าวใหญ่ เลือนการคาดการณ์  ท้ายทีุ่สุดไบเดนก็ได้รับเสียงข้างมากใน"คณะผุ้เลือกตั้ง" 

         รัฐอริโซนาตกอยู่ภายใต้ความขัดแย้งในการเลือกตั้งประธานาธิบดี 2020 เมือ โจ ไบเดน ผุ้ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคเดโแมครต เอาชนะ โดนัลด์ ทรัมป์ ผุ้ดำรงตำแหน่งจากพรรครีพับลิกันในรัฐ อย่างหวุดหวิด ด้วยคะแนนเสียงเพียง 0.3% ในระหว่างการนับคะแนนคณะผุ้เลือกตั้ง สมาชิกรัฐสภาจากพรรครีพับลิกัน69 คนคัดค้านการรับรองคะแนนเสียงเลือกตั้งของรัฐแอริโซนา แต่ไม่เป็นผล ท่ามกลางข้อกล่าวหาเรื่องการฉ้อโกงที่เป็นเท็จ

  ปี 2022 ไม่มีพรรครัพบัลิกันคนใดชนะการเลือกตั้งประธานาะิบดีโดยไม่ชนะในรับแอริโซนา นับตั้งแต่รัฐแอริโซนาเป็นรัฐนปี 1912 ถึงแม้ว่าพรรคเดโมแครตจะชนะการเลือกต้้งประธานาธิบดีโดยไมชนะในรัฐนี้ถึง 6 ครั้ง 

        ในปี 2024 หลังจากการประชุมใหญ่แห่งชาติของพรรคเดโแมครต รองประธานาธิบดี กมลาแฮร์ริส ผู้เข้ามาแทน โจ ไบเดน ซึ่งถอนตัวออกจากการแข่งขัน กำลังจะเปิดตัวแคมเปญเพื่อระดมผุ้มีสิทะิเลือกตั้งที่เป็นคนรุ่น Z ในมหาวิทยาลัย 150 แห่งใสนรัฐที่เป็นสมรภูมิการเลือกตั้ง และอริโซนาก็เป็นส่วนสำคัญในการพยายามดังกล่าวดดยแคมเปญของแฮร์ริสมุ่งเน้นที่การเร่ิมต้นแคมเปญ "Back-to-School" ในรัฐ แกรนแคนยอน โดยมีแม็กซ์เวลล์ ฟรอสต์ สมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ ซึ่งเป็นคนรุ่น เจนน์ซี คนแรก เตรียมเข้าร่วมกับนักศึกษาในวันพุธ นี้ที่มหาวิทยลัย แอริโซนาในเมืองทูซอน และต่อด้วยมหาวิทยาลัยแห่งรัฐแอริโซนาในเมืองเทมพี

         "ผุ้มีสิทธิเลือกตั้งรุ่นเยาว์ทราบดีถึงผลกระทบที่การเลือกตั้งครั้นี้จะมีต่ออนาคตของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นเสรีภาพในการตัดสินใจเรื่องการดูแลสุขภาพของตนเอง การแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนการปลอดภัยจากควาามรุนแรงจากอาวุธปืน ไปจนถึงความสามารถในการหาบ้านและจ่ายค่าเช่า" ฟรอสต์ ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคเดโแมครตจากฟลอริดา กล่าวในแถลงการณ์เป็นลายลักษณ์อักษร "วิธีเดียวที่เราจะชนะได้ก็คือการจัดระเบียบทุกที่และขึ้นอยู่กับเราที่จะเปลี่ยนพลังที่เราเห็นให้กลายเป็นการกระทำเพื่อชัยชนะในกเดือนพฤศจิกายน ฉันมั่นใจว่าเราจะัห็นเยาชนออกมาใช้สิทธิมากเป็นประวัติการณ์ในเดือนพฤศจริกายนนี้"

         แอริโซนาเป็นกลุ่มที่ไม่ค่อยออกไปลงคะแนนเสียงเป็นเวลานาน โดยออกไปเพียงจำนวนน้อย ผุ้มีสิทธิเลือกตั้งรุ่นเยาว์ในรัฐแอริโซนาได้กลายเป็นพลัทางการเมืองที่ต้องนับถือ โดยมีผุ้มีสิทธิเลือกต้้งมากกว่าหนึ่งในสี่คนที่อายุตำ่กว่่า 30 ปีออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเสียงซึ่งมากกว่าสองเท่าครึ่งของจำนวนผุ้มีสิทธิเลือกตั้งรุ่นเยาว์ในปี 2014 ซึ่งเป็นการสร้างสถิติใหม่ในการเลือกตั้งกลางเทอม...

          และเนืองจากผุ้มีสิทธิเลือตั้งที่อายุน้อยมีแนวโน้มจะลงคะแนนให้เดโมแครตและสนับสนุนนโยบายเสรีนิยมมากขึ้น ในรัฐที่มีการแข่งขันกันอย่่างสุสี คะแนนเสียงทุกคะแนนจึงมีความสำคัญ เคธี ฮอบส์ชนะการเลือกตัึ้งผุ้ว่าการรัฐในปี 2022 ด้วยคะแนนเสียงประมาณ 17,000 คะแนนจากผุ้ลงคะแนนเกือบ 2.6 ล้านเสียง ส่วนการเลือกตั้อัยการสูงสุดสุสียิ่งกว่า..

        ทีมหารเสียงของแอร์ริสกล่าวกับ อริโซนา นิวส์ ว่าผุ้มีสิทธิเลือกตั้งรุ่นเยาว์มีส่วนสำคัญในการเอาชนะโดนัลด์ ทรัมป์ในปี 2020 และรักษาการควบคุมวุฒิสภาของพรรคเดโแมครตในปี 2022 และคนรุ่น เจนน์ซี จะมีบทบาทสำคัญในการเอาชนะทรัมป์ในปีนี้ในรัฐแอริโซนาและรัฐสมรภุมิอื่นๆ  การสำรวจความคิดเห็นผุ้มีสิทธิเลือกตั้งล่าสุดในรัฐแอริโซนา จอร์เจีย เพนซิลเวเนีย มิชิแกน นอร์ทแคโรไลนา เนวาดา และวิสคอนซิน โดย โวทเตอร์ ทูมอร์โรว์ พบว่าแฮร์ริสแซงหน้าทรัมป์ไป 32 คะแนน ในกลุ่มคนอายุ 18-29 ปี..

     
อีกฝากฝั่งรีพับลิกัน จะจัดงานหาเสียง 2 งานในพื้นที่ฟินิกส์ในสัปดาห์นี้ ( เผยแพร่4 ก.ย. 2567 เวลา 00:33 น. GMT+7-) เจดี แวนซ์ ผุ้สมัครรองประะานาะิบดีจากพรรครีพับลิกัน เตรียมแวะที่เดอะัลเลย์ 2 แห่ง ในสัปดาก์นี้ หลังจากประกาศจัดงานในเมืองฟินิกซื นอกเนอืไปจากงานที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ในเมืองเมซา ขณะที่ แวนซ์ มีกำหนดจะหล่าวสุนทรพจน์ที่ อริโซนา บิล์ทมอร์ ในฟินิกซ์ในวัพฤหัสบดี และ มีกำหนดจะปรากฎตัวในงาน จูนนิง พอยท์ แอคชั่น ในวันพุธ ที่ เจอเนอเรชั่น เชริช ในเมซา 

       การมาเยือนของแวนซ์เป็นการเดินทางครั้งที่สองของเขาไปยัหุบเขาแห่งนี้ภายในเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ ในช่วงปลายเดือนกำกฎาคม เขาแวะหาเสียงที่เมืองเกฃนเดล และพูดถึงการบริหารในปัจจุบันและการเมืองชายแดน

       https://www.azfamily.com/2024/09/03/trump-running-mate-vance-hold-2-campaign-events-phoenix-area-this-week/

        https://azmirror.com/2024/08/28/harris-campaign-focuses-on-arizona-in-its-push-to-drive-gen-z-voters-to-the-polls/

        https://en.wikipedia.org/wiki/United_States_presidential_elections_in_Arizona



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...