วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2567

Wisconsin

             ประมาณเก้าในสิบของประชากรของรัฐวิสคอนซินมีต้นกำเนินจากยุโรปตอนเหนือ ผุ้ที่มีเชื้อสาย
เยอรมันมีจำนวนมาก รองลงมาคือชาวไอริช โปลเแลนด์ สแกนดิเนเวีย(ส่วนใหญ่เป็นชาวนอร์เวย์) และอังกฤษ ผุ้ที่มีเชื้อสายเยอรมันกระจายอยุ่ทัวไปแต่กระจุกตัวอยุ่ทางตะวันออกและในมิลวอกีกลุ่มชาวไอริชพบส่วนใหญ่ในเบลอยต์ ฟอนดุแล็ก และสเตอร์เจียนแบย์ ชุมชนชาวโปแลนด์ ในวิสคอนซินมีขนาดใหญ่แต่กรุจุกตัวอยุ่ในบริเวณมิลวอกี และสตีเวนส์พอยต์ เป็นหลัก ชาวอเมริกันเชื้อสายนอร์เวย์มีจำนวนมากว่าทางตะวันตกและใต้ชาวอเมริกันเชื้อสายสวีเดนมีจำนวนมากกว่าทางเหนือและตะวันตกเฉียงเหนือ และผุ้ที่มีเชื้อสายฟินแลนด์ อยุ่ในเขตทางเหนือสุดใกล้กับทะเลสาบสุพีเรีย ชุมชนชาวไอซืแลนด์ ที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ต้ั้งอยู่บนเกาะวอชิงตัน ซึ่งอยุ่ปลายสุดของเขต ดอร ชุมชนชาวเบลเยียมตั้งอยุ่ใหล้กับกรีนเบย์ และชุมชนชาวเดนมาร์กตั้งอยุ่ใน ราซีน ชาวเวียดนาม กัมพูชา ลาว และโดยเฉพาะชาวม้ง (กลุ่มชาติพันธู์ส่วนน้อยจากลาว) จำนวนมากเข้ามาตั้งถ่ินฐานในรัฐในฐานะผุ้ลี้ภัยจากสงครามเวียดนาม ในความเป็นจริง วิสคอนซิน มีประชุากรชาวม้งมากที่สุดแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ

          อเมริกาแอฟริกัน เป็นชนกลุ่มน้อยท่ใหญ่ที่สุดในวิสคอนซินคิดเป็นประมาณร้อยละ 6 ของประชากร พวกเขาอาศัยอยู่ในเมืองริมทะเลสาบทางตะวันออกฌฉียงใต้เป็นหลัก มากว่าสี่ในห้าของพวกเขาอาศัยอยู่นเมืองมิลวอกี ซึ่งพวกเขาคิดเป็นเกือบหนึ่งในสามของประชากรทั้งหมด ประชากรกลุ่มฮิสแปนิก คิดเป็นประมาณร้อยละ 5 ของประชากรทั้งรัฐ และมีจำนวนเพื่ิมขึ้นรวดเร้ซที่สุดในเขตทางตะวันออกเฉียงใต้

         ชนพื้นเมืองอเมริกันมีสัดส่วนน้อยกว่างร้อยละ 1 ของประชากร หลายคนอาศัยอยู่ในบริเวณเมืองมิลวอกี แต่ส่วนใหญ๋ตั้งถ่เนฐานอยู่ในเขตสงวนชขนาดใหญ่ทางตอนเหนือหรือทางใต้ วิสคอนซิน มีเขตสงวนของ ชนพื้นเมืองอเมริกัน 11 แห่ง ซึ่งเป็นเขตสงวนที่มีจำนวนมากที่สุดทาตะวันออกของแม่น้ำมิสซิสซิปปี้

         ผุ้อพยพของวิสคอนซินนไ ความเชือ่ทางศาสนา ที่หลากหลายมาสุ่รัฐ ชาวนอร์เวย์ส่วนใหญ๋เป็นลูเทอแรน ชาวเยอรมันท้ั่งลูเทอแรนและดรมันคาธอลิกและชาวโปแลนด์โรมันคาธอลิก ผุ้ที่ย้ายถ่ินฐนมาจากทางต้และตะวันออก ของสหรัฐฯ มักจะเป็นโปรเตสแตนต์ที่ไม่ใช่ลูเทอแรนความหลากหลายนี้ยังคงมีอยุ่มากในรัฐ และผุ้เข้าโบสถ์๋แบ่งออกเกือบเท่าๆ กันในกลุ่มศาสนาเหล่านี้ นอกจกนี้ยังมี ชุมชน ชาวยิว มุสลิม และพุทธขนาดเล็กโดยส่วนใหญ๋อยุ่ในเมืองใหย๋ในช่วงต้นศตวรรษที่ 21 จำนวนประชากร ชาว อมิช จำนวนมากอพยพมาจาก เพนซิลเวนีย เพื่อซื้อที่ดินราคาถุกสำหรับครอบครัวที่ทำฟาร์มซึ่งมีจำนวนเพ่ิมมากขึ้นชุมชน อะมิช มากกว่า 30 แห่งในวิสคอนซินส่วนใหญ่ตึ้งอยุ่ในพื้นที่ีตอนกลาง ตะวันตกและตะวันตกของรัฐ

         เมืองที่มีประชากรน้อยกว่า 1,000 คนกระจายอยุ่ทั่วทั้งรัฐ แต่ชาววิสคอนซินประมาณสองในสามอาศัยอยุ่ในเขตเมือง คนส่วนใหญ่ใช้ชีวิตอยุ่ทางตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ผุ้อพยพจากทางตะวันออกเข้ามาตั้งถ่ินฐานเป็นกลุ่มแรก ที่นั่นพวกเขาพบว่าดินและสภาพอากาศเอื้ออำนวนต่อการเกษตร ผุ้ที่ย้ายถ่ิอนฐานไปไกลกว่านั้นเพื่อสแวงหาพื้นที่เกษตรกรรม ในที่สุดก็กระจายตัวออกไปค่อนข้างสม่ำเสมอ ยกเว้นในพื้นทีางตอนใต้ของที่ราบภาคกลางและไฮแลนด์ตอนเหนือ ซึ่งดินที่อุดมสมบูรณ์เหรือชื้นแฮะและฤดูเพาะปลูก ที่สั้นทำให้การตั้งถ่ินฐานไม่เือ้อำนวน รัฐมีเมืองใหย๋เพียงเมืองเดียวคือมิลวอกี

         
 วิสคอนซินไม่มีการขุเหล็กอีต่อไป แต่แร่ที่ไม่ใช่ดลหะ ได้แก่ ทราย กรวด ซีเมนต์ และหินปุน มีการค้นพบแหล่งสังกะสีและทองแดงในวิสคอนซินตอนเหนือในปี 1976 แต่ยังไม่มีการขุดอย่างกว้างขวาง ในช่วงทศวรรษแรกของศตวรรษที่ 19 การทำเหมืองตะกั่วแพร่หลายในวิสตคอนซินตะวันตกเฉียงใต้ และนักขุด (ซึ่หลายคนสืบเชบื้อสายมาจากคอร์นิซ) ที่ขุดแอ่งน้ำเหมือนแบดเจอร์ในเนินเขาเพื่อใช้เป็นที่พักอาศัย เป็นผุ้ที่ทีำให้วิสคอนซินได้รับแายาว่ารัฐ "แบอเจอร์" 

         พลังงานไฟฟ้าส่วนใหญ่ของรัฐผลิตขึ้นจากโรงไฟฟ้าที่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง แม้ว่าจะมีการผลิตจำนวนมาในดรงงานนิวเคลียร์สามแห่งของรัฐก็ตามมี ดนงๆฟฟ้าพลังน้ำ หลายแ่หง บนแม่น้ำวิสคอนซิน การผลิตไบโอดีเซลเพ่ิมขึ้นตั้งแต่ต้นทศวรรษที่ 2000  โดยมีดรงงานหลายแห่งทีั่วทั้รัฐผลิตไบโอดีเซลดดยใช้นำ้มันจากคาดลาข้าวโพด ถั่วเหลือ แฟลกซ์ และทานตะวัน

            การผลิตส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกัยการแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร รวถึงการผลิตสินค้าดลหะและผลิตภัณฑ์จากป่า ไส้กรอกหลายปรเภทผลิตและขายในท้องถ่ิน ประมาณเจ็ดในสิบส่วนของนม ของรัฐ ถุกแปรรูปเป็นชีส(หนึ่งในหกของทั้งหมดในสหรัฐฯ)รวมถึงเชดดาร์และชีสสวิส ซึ่งส่วนใหญ่ยัวคงผลิตในนิคมของสวิสรอบๆ นิวกลารัส วิสคอนซิลผลิตพืชผลพิเศษของสหรัฐฯ ประมาณร้อยละ 5 เช่น ยาสุบและโสม (ส่งออกส่วนใหญ่ไปยังจีน) และแปรรูปผักรวมทั้งหัวไชเท้า กะหล่ำปลี(สำหรับชาวเคราตค์) และถั่วหวาน และการต้มเบียร์ เบียร์ในรัฐนี้เร่ิมต้นโดยผุ้อพยพชาวเยอรมันในข่ววทศวรรษที่ 1830 เมืองมิววอกี้ กลายเป็นบ้านของโรงเบียร์ชื่อดังอย่่าง มิลเลอร์ แพบส์ท สชลิทซ์ และ บลาทซ์ และในช่วงศตวรรษ?ี่ 19 เมืองนี้ได้รับสมญานามว่า เป็นเมืองหลวงแห่งเบียร์ของโลก 

          ชุมชุนในวิสคอนซิลแทบทุกแห่งมีโรงเบียร์ อย่างน้อยหนึ่งแห่ง ในช่งงทศวรรษที่ 1980 การผลิตลดลง และในช่วงต้นศตวรรษที่ 21 ดรงเบียร์ก็ลดลงเช่น  มิลเลอร์  บริวิง คอมปานี เป็นโรงเบียร์ขนาดใหญ่แห่งเดียวที่เหลบืออยุ่ในเมือง ดดรงเบียร์ขนาดเล็กที่เน้นชุมชนจำนวนหนึ่งทีเคยโดดเด่นทั่วทั้งรัฐ สามารถอยู่รอดมาได้เนืองจาก การตลาดแบบเฉพาะกลุ่ม นอกจากนั้น มรดกทางวัฒนะรรมแันแข็งแกร่งของชาวเยอรมันซึ่งเป็นสาเหตุของกาก่อตั้งโรงเบียร์จำนวนมากยังคงทำให้วิสคอนซินเป็นหนึ่งในรัฐที่บริโภคเบียร์มากที่สุดของประเทศ

           รัฐธรรมนูญฉบับแรกของวิสคอนซินได้รับการรับรองในปี 1848 เมือรัฐร่วมสหภาพ และยังคงปกครองรัฐอยุ่ การแก้ไขเพ่ิมเติมต้องผ่านสภานิติบัญญัติสนองสภาติดต่ีอกันและได้รับการอนุมัติโดยการลงประชมติ สภานิติบัญญัติประกอบด้วยวุฒิสภา 33 คนซึค่งได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งสี่ปีและสภนิติบัญญํติ 99 คนซึ่งดำรงตำแหน่งสองปี เจ้าหน้าที่ ตามรัฐะรรมนูญ ซึ่งได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งสีปีไม่จำกัดตั้งแต่ปี 1970 ได้แก่ ผุ้ว่การรัฐ รองผุ้ว่าการรัฐ อัยการสูงสุด เลขาธิการรัฐ เลขาะิการกระทรวงการคลัง และผุ้ตรวจการโรงเรียนของรัฐ

          ศาลฎีกาเป็นศาลอุทธรณ์เป็นหลัก ประกอบด้วยผุ้พิพากษา เจ็ดคน ซึ่งได้รับการเลือตก้งจากทั่วทั้งรัฐให้ดำรงตำแนห่งบคราวละ 10 ปี  นอกจานี้ รัฐบยังมีศาลอุทธรณ์และสาลแขวงที่มีเขตอำนาจศาลเดิม ผุ้พิพากษาศาลอุทธรณ์และศาลแขวงมีวระการดำรงตำแหน่ง 6 ปี มีศาลเทศบาลประมาณ 200 แห่ง ทั่วทั้งรัฐ

        การปกครองท้องถ่ินประกอบด้วยเขตเทศบาล เมือง หมู่บ้าน และตำบล(เรียกว่าเมืองในวิสคอนซิล
เช่นเดียวกับในนิวอิงแลนด์ ซึ่งสะท้อนถึงอิทธิพลของผุ้ตั้งถ่ินฐานในนิวอิงแลนด์ยุคแรกที่มีต่อรัฐ) เขตเทศบาลซึ่งเป็นตัวแทนของทั้งรัฐและท้องถ่ิอนั้นอยู่ภายใต้การบิหารของคระกรรมการกำกับดุแลที่ได้รับการเลือกตั้ง ภายในเขตเทศบาลพื้นทีทั้งหมดที่ไม่เป็นส่วนหนึ่งเขตเทศบาลจะจัดเป็นเมืองซึ่งโดยปกติจะอยุ่ในชอบเขตเดียวกนกับตำบลของรัฐบาลในการประชุมประจำปีของเมือง ผุ้มีอสิทธิเลือกตั้งที่มีคุณสมบัติเหมาะสมจะตัดสินใจด้านนโยบายที่ดำเนินการโดยคณะกรรมการเมืองที่มีสมาชิก 3 คน 

         การเลือกต้งตำแหน่งที่ไม่สังกัดพรรคการเองจะจัดขึ้นในฤดูบไม้ผลิ สวนการเลือกตั้ตตามพรรคการเืองจะจัดขึ้นในฤดูใบไม้ร่วง ดยดทั้งสองตำแนห่งนี้จะมีการเลือกตั้งขั้นต้นก่อน การเลือกตั้งแบบไม่สังกัดพรรคการเมืองจะประกอบไปด้วยผุ้ิพากษา ผุ้อำนวนการดรงเรียน สมาชิกคณะกรรมการโรงเรยน ผุ้ดูแลเขต และเจ้าหน้าที่เทศบาล หมุ่บ้านและเทศบาลเมือง ส่วนเจ้าหน้าที่เปิดหว้าง กล่วคือ บุคคลสามารถลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งข้นต้นของพรรคการเมืองใดพรรคหนึ่งได้ โดยไม่คำนึงถึงสังกัดพรรคการเมืองเดิมหรือแผนการลงคะแนนเสียงของผุ้มีสิทธิเลือกตั้งในการเลือกตั้งทั่วไป

         ความขัดแย้งทางการเมืองของวิสคอนซิล เกิดขึ้นท่วรัฐอีรั้งในเดือน กุมภาพันธ์ 2011 เมื่อผุ้ประท้วงหลายหมื่อนคนมุ่งหน้าไปที่อาคารรัฐสภาเป็นเวลาหลายสัปดาห์เพื่อตอบโต้ต่อผุ้ว่าการรัฐพรรครีพัลิกันที่เพิ่่งได้รับการเลือกตั้ง ความพยายามของ สก็อตต์ วอล์กเกอร์ ในการตราพระราชบัญญัติที่จะขจัดสิทธิ ในการต่อรองร่วมกัน สำหรับพนักงานสาะารณะส่วนใหญ่ พรรครีพับลิกันโต้แย้งว่า มาตการดังกล่ามีความจำเป็นในการแ้ไขปัญหาการขาดดุลงบประมาณของรัฐ ในขณะที่วุฒิสมาชิกรัฐจากพรรคเดโมแครตซึ่งาสมองว่ากฎหมายดังกล่าวเป็นการ "ทำลายสหภาพแรงงาน" ได้โต้แย้งข้อเรียกร้องของพรรครีัพลิกันและแยกตัวออกจากรัฐเพื่อขัดขวางกฎหมายดังกลบ่าวดดยขัดขวางไม่ให้มีองค์ประชุม เมือวันที่ 9 มีนาคม วุฒสมาชิกรัฐจากพรรครีพับลิกันพบวิธีที่จะหลีกเลืี่ยงการไม่มีวุฒิสมาชิกรัฐจาพรรคเดโมแครตและผ่านกฎหมายดังกล่าวโดยไม่มีพวกเขา ผุ้ว่าการวอล์กเกอร์ได้ลงนามในกฎหมายดังกล่าวเป็ฯกฎหมายในอีสองวันต่อมา ผุ้พิพากษา ศาลแขวได้ตัดสินให้กฎหมายดังกบล่ายเป็นโมฆะ โดยให้เหตุผลว่า สมาชิกสภานิติบัญญตัิละเมิดกฎหมายการประชุมแบบเปิดเผยของรัฐในการเร่งรีบผ่านกฎหมายดังกลาาว แต่ศาลฎีกาของรัฐได้พลิกคำตัดสินดังกล่าวเมือง มิถุนายน 2011

        ความโกระแค้นที่เกิดจาก ากรโต้เถียงกัน ระหว่งพรรคการเมืองทำให้เกิดความขัดแย้งมากมายอย่างที่ไม่เคยเกิดจขึ้นมาก่อนการลเือต้งถอดถอนจะจัดขึ้นในช่วงฤดูร้อนของปีนั้น ดดยมีเป้าหมายเืพ่อถอดถอน
วฒิสมาชิกรัฐเก้าคนออกจากตำแหน่งก่อนสิ้นวาระ วุฒิสมาชิดพรรครีพับลิกันหกคนอและเโมแครตสามคนถูกบังคับให้ปกป้องที่นั่งของตน เนืองจากคูแข่งได้รับโอากสลงแข่งขันกับผุ้ดำรงตำแหน่งอยู่ ในจำนวนวุฒิสมาชิกทังเก้าคน มีเพียงสองคนเท่านั้นที่ถุกตัออกจากตำแหน่งหลังจากพ่ายแพ้ในการเลือตั้งถอดถอนอย่างไรก็ตราม พรรครพับลิกันคงรักษาเสียงข้างมากในวุฒิสภาของรัฐไวได้แม้ว่าเสียงข้างมากจะลดลงเหลือหนึ่งที่นั่งในปี 2012 มีการเลือตั้งถอดถอนเพ่ิมเติม ดดยมีเป้าหมายที่วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันหกคน ได้แก่ ผุ้ว่าการรัฐและรองุ้ว่าการรัฐรอดพ้นจากการถุกเรียกตัวกลับ และที่นั่งในวุฒิสภา 3 ใน 4 ที่นั่งยังคงได้รับการสนัยนสนุนจากพรรครีพับลิกัน 

        อย่างไรก็ตาม ผุ้ท้าชิงจากพรรคเดโแมครตคว้าชัยชนะไปได้อย่างหวุดหวิดในวุฒิสภา 1 ที่นั่ง เหตุการณ์นี้ทำให้ดุลอำนาจในวุฒสภาเปลี่ยนไปและเอื้อประโยชน์ต่อพรรคเดโแมครต การเลือกตั้งเพื่อถอดถอน ซึ่งถือเป็นตัวบ่งชี้ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกัรสนับสนุนสิทธิสหภาพแรงงาน ตลอดจนนดยบายของพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันที่กว้างขึ้น ดึงดูดความสนใจจาทั่งประเทศ และกลุ่มผลประโยชน์นอกรัญต่างทุ่มเงินหลายสิบล้านดอลลาร์ในการหาเสียงเพื่อถอดถอน

           ระบบการจัดต้งพรรคการเมืองมีอยู่ 2 ระบบ คือ ระบบตามกำหมาย และระบบสมัครใจ พรรคการเมืองที่สมัครใจแต่ละพรรคซึ่งประกอบด้วยสมาชิกที่จ่ายค่าะรรมเนียมสมาชิก จะจัดการประชุมพรรคการเมืองระดับรัฐและพัฒนานโยบายของพรรคการเมือง ซึ่งจะได้รับรองอย่าเป็นทางการในการประชุมนโยบายของพรรคตามกฎหมาย...

            https://www.britannica.com/place/Wisconsin/Government-and-society

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...