วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2567

Kennedy Jr’s status in Wisconsin

         ชื่อของโรเบิร์ต เอฟ เคนเนดี จูเนียร์ จะยังคงอยุ่ในบัตรลงคะแนนเสียงในรัฐวิสคอนซิน ซึงเป็นรัฐ
สำคัญในการเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยผุ้พิพากาษได้มีคำตัดสินเมือวันจันทร์ที่ผ่านมา

        สตีเฟน เอห์ลเค ผุ้พิพกาษาศาลแขวงเคนเคาน์ตี้ ตัดสินว่า กฎหมาย วิสคอนซิน ระบุอย่างชัดเจนว่าผุ้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีที่สงเอกสารเสนอชื่อจะไม่สามารถถูกถอดออกจาบัตรลงคะแนนได้ เว้นแต่จะสเียชีวติ ทีมหาเสียงของเคนเนดีส่งเอกสารเสนอชื่อก่อนกำหนดเส้นตายของรัฐในวันที่ 6 สิงหาคม "กฎหายนั้นชัดเจนอยู่แล้ว" เอลค์กล่าว และเพิ่มเติมในภายหลังว่า "นายเคนเนดีไม่มีใครจะต้องตำปนิออกจาอตัวเขาเองหากเขาไม่ต้องการอยุ่ในบัตรลงคะแนน" 

         เวลาของเคนเนดี้ใกล้หมดแล้วที่จะต้องนำขื่อของเขาออกจากบัตรลงคะแนนเสยงของวิสคอนซิน เจาหน้าที่สำนักงานเขตต้องพิมพ์บัตรลงคะแนนเสียงและแจกจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ท้องถ่ินมากกว่า 1,800 คนในเมือ งเมืองเล็ก และหมู่้านที่ดำเนินการเลือตังในวันพุธ

         เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เคนเนดีได้ของให้ศาลอุทธรณ์ของรัฐพิจารณาคดีนี้ ซึ่งเป็นเวลาไม่กี่วันก่อนที่เอลค์จะออกคำตัดสิน ศาลอุทธรณ์เขตที่สองกำลังรอคำตัดสินของเอลค์ก่อนที่จะตัดสินในจว่าจะรับพิจารณาคดีนี้หรือไม่

          คณะกรรมการการเลือกตั้งของรัฐวิสคอนซินลงมติด้วยคะแนนเสียง 5  ต่อ 1 เมือต้นเดือนนี้เพื่อนุมัติชื่อของเคนเนดีสำหรับการลงคะแนนเสียงหลัีงจากที่คณะกรรมการของพรรครีพับลิกันพยายามถอดเขาออกแต่ไม่สำเร็จ คณะกรรมการได้กลาวถึคงกฎหมายที่ป้องกันไม่ให้ผุ้สมัครถอนตัวออกจากการลงคะแนนเสียงเว้นแต่จะถูกประหารชีวิต

         การปรากฎตัวของผุ้สมัครอิสระและจากบุคคลภายนอกในบัติลงคะแนนอาจเป็นปัจจัยสำคัญในวิสคอนซิน ซึ่งการเลือกต้งประะานาธิบดี 4 ครั้ง จาก 6 ครั้งที่ผ่านมามีการตัดสินด้วยคะแนนเสียงระหว่าง 5,700-23,000 คะแนน

        ในปี 2016 จิลล์ สไตน์ ผุ้ได้รัการเสนอชื่อจากพรรคกรีนได้รับคะแนนเสียงมากกว่า 31,000 คะแนนในวิสคอนซิน ซึ่งมากกว่าคะแนนเสียงของทรัมป์เกือบ 23,000 คะแนนเล็กน้อย พรรคเดโมคแครตบางคน หล่าวโทษเธอว่า ช่วยให้ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งในรัฐและได้เป็นประธานาธิบดีในปีนั้น

        เคนเนดี ระงับการหาเสียงในเดือนสิงหาคมและสนับสนุน โดนัลด์ ทรัมป์ ผุ้สมัครจากพรรครีพับลิกัน เดคนเนดี้ กล่าวว่าเขาจะพยายามลบชื่อออกจาบัตรลงคแนนในรัฐที่เป็นสมรภูมิ ขณะเดียวกันก็บอกผุ้สนับสุนนของเขาวาพวกเขาสามารรถสนับสนุนเขาต่อไปในรัฐส่วนใหญ่ที่ไม่น่าจะเปลี่ยนผลการเลือกตั้งได้

ต้นเดือนนี้ เคนเนดี้ได้รับคำสั่งศาลในรัฐนอร์ทแคโรไลนาให้ลบชื่อของเขาออกจากบัตรลงคะแนนเสียงที่นั่น เคนเนดี้ยื่อนฟ้องเมือวันที่ 3 กันยายา เพื่อพยายามลบชื่อของเขาออกจากบัตรลงคะแนนเสียงในรัฐวิสคอนซิน โดยให้เหตุผลว่าผุ้สมัครจากพรรคที่สามถูกเลือกปฏิบัติเน่องจากฎหมายของรัฐปฏิบัติต่อผุ้สมัครจากพรรครีพับลิกันและพรรคเดโแมครตที่ลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีแตกต่างกัน

         พรรครีพัลิกันและเดโแมครตมีเวลาจนถึง 17.00 น. ของวันอังคารแรกของเดือนกันยายนก่อนการเลือกต้งเพื่อรับรองผุ้ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นประะานาธิบดี ผุ้สมัตรอิสระ เช่น เคนเดี สามารถถอนตัวได้ก่อนกำหนดเส้นตายในการสงเอกสารการเสนอชื่อในวันที่ 6 สิงหาคมนั้น

          ผุ้พิพากษา สตีเผน เอห์ลเค หล่าว่าข้อโต้แย้งที่ว่าสทิะิของเคนเนดี้จะถูกละเมิดหากเขายังคงอยู่ในการเลือกตั้งนั้นมีน้ำหนักน้อยกว่าข้อกังวลด้านรัฐธนูญและกฎหมายของรัฐ และการร้องขอให้ติดสติกเกอร์บนชื่อของเขาแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยภายใต้กำหนดเวลาที่มีอยุ่

        ทนายความของเคนเนดีกล่าวว่าเขาจะอุทธรณืคำตัดสิน ขณะเดียกัน สถานะของเคนเนดีในวิสคอนซิยังอยู่ระหว่างการพิจารณาในศาลอุทธร์ที่เมืองวอเคซาผุ้พิพากาาในคดีดังกล่าวได้เลือนการตัดสินออกไปจนกว่าเอลต์จะตัดสิน 

          โฆษกของคณะกรรมการเลือกตั้งกล่าวว่า เจ้าหน้าที่บางส่วนได้ส่งบัติลงคะแนนล่วงหน้าก่อนกำหนดเส้นตายแล้ว เคนเนดีปฎิบัติตามกำหนดเส้นตายวันที่ 6 สิงหาคม ในการส่งเอกสารเพื่อปรากฎบนลัตรลงคะแนนของรัฐวิสคอนซินในฐานะผุ้สมัตรอิสระ แต่ถอนตัวออกไปในไม่กี่สัปดาห์ต่อมาและให้การสนับสนุน โดนัลด์ ทรัมป์

         ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เขาได้ดำเนินการล็อบบี้เพื่อเอาชื่อของเขาออกจาบัตรลงคะแนนในวิสคอนซินและับสำคัญอื่นๆ พร้อมแสดงความกังวลว่าการที่เขาเข้าร่วมการเลือกตึั้งจะทำให้คะแนนเสียงของพรรครีพัลลิกัลดลง

         ความพยายามของเขาในวิสคอนซินไม่ประสบผลสำเร็จโดยคณะกรรมการเลือกตั้งวิสคอนซินตัดสินว่ากฎหมายของรับระบุว่าผุ้สมัครคนใดก็ตามที่ยื่นเอกสารการเสนอชื่อสำเร็จ และพบว่ามีคุณสมบัติไม่สามารถปฏิเสธทีจะลงสมัครในภายหลังได้

          คณะกรรมการกล่าวว่าข้อยกเว้นคือหากผุ้สมัครเสยชีวิตก่อนวันเลือกตั้งในบางกรณี ชื่อของผุ้สมัครอาจถูกปิดทับด้วยสติกเกอร์ทนายความของเคนเนดีโต้แย้งเมือวันจันทร์ว่าเจ้าหน้าที่ควรได้รับอนุญาตให้ติดสติกเกอร์ทับชื่อขปงเคนเนดีใลักษณะเดียวกัน

          ระหว่างการโต้เยงสั้นๆ ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกันสตีเวน คิดลแพทริก ผุ้ช่วยอัยการสูงสุดปรากฎตัวในนามของคณะกรรมการการเลือกตั้วิสคอนซิน และกล่าวว่าภาระในการติดสติกเกอร์นั้นมีมาก

         เคนเนดี้ พยายามลบชื่อของเขาออกจาบัตตลงคะแนนในรัฐสำคัญหลายแห่ง โดยแสดงความกังวล ว่าการปรากฎตัวของเขาอาจทำให้ทัมป์เสยคะแนนเสียง นอกจากนี้ เขายังขื่น คำร้องเพื่อบลชื่อของเขาออก จากบัตรลงคะแนนในรัฐสำคัญ อื่นๆ เช่น จอร์เจีย มิชิแกน เนวาดา นอร์ทแคโรไลนา และเพนซิลเวเนีย ซึงความพยายามดังกล่าวประสบความสำเร็จในรัฐ เนวาดา นอร์ทแคโรไลนา และเพนซิลเวเนีย

         https://www.wpr.org/news/robert-f-kennedy-rfk-jr-wisconsin-ballot-dane-county-ruling

         https://www.theguardian.com/us-news/2024/sep/16/wisconsin-rfk-jr-ballot-judge-ruling 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...