วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2567

The Ukrainian crisis

            ผลของการรุกรานเคิร์สก์ของยูเครน ดดยรวมยังไม่ชัดเจน อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ดูเหมือนเป็นความสำรเ้๗ในระยะส้นในภุมิภาคเคิร์สก์ในปจจุบนไม่สามารถซ่อนสภานการณ์เชิงกลยุทธ์โดยรวมที่เลวร้ายของยูเครนและความสำเร้๗ทางทหารขจองรัฐเซียในสถานที่อื่นๆ เช่น ในดอนบาสได้ หากสงคึรามยังคงดำเนินต่อไปเหมืออย่างเคยสงครามก็ยังคงมีแนวโน้มที่จะจบลงด้วยชัยชขนะของรัสเซียซึ่งเกิดจากความอ่อนล้าของยูเครน

        ...เงื่อนไขการเจรจาของรัสเซียเท่ากับการยอมจำนนของยูเครน ซ฿่งรวมถึงการเรียกร้องให้ยอมรับเขตปกอครองสี่แห่ง ได้แก่ โดเนตสค์ ลูฮันสค์ ซาโปริซเซีย และเครอซอน รวมถึงไครเมีย ซึ่งมอสโกผนวกเข้าเป็นดินแดนของรัสเซียโดยฝ่าฝืนกฎหมายระหว่าประเทศแต่ไม่ได้ควบคุมอย่างสมบุรณืว่าเป็ฯดินแดนของรัสเซีย นแหจาหนี้มอสโกยังเรียกร้องให้เปลเี่ยนรัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยในกรุงเคียฟ (การปลออาวุธฑ) ความเป็นกลาง และการลดขนาดกองทัพของยูเครนในเหลือขนาดที่ไม่สามารถป้องกันประเทศได้ ผลลัพธ์ก็คือรัฐบริวารภายใต้การควบคุมของมอสโก อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ได้หมายความว่ายูเครน(และยุโรปฉ จมีเสถียรภาพ ในทางตรงกันข้ามจะมีความเาี่ยงที่ประเทศจะจมดิ่งลงสู่ความโกลาหล การยุติสงครามดดยบัคับด้วยข้อตกลง "ดินแดนแลกการสงบศึก" จะทำให้ระเบียบทางการเมืองของยูเครนสั่นครอน ประชาชนส่วนใหญ่ของยูเครนยังไม่เห็นด้วยกับเงือนไขของรัสเซีย

             อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงหยุดยิงมีโอกาศประสบความสำเร็จสุงสุด หากได้รับการสนับสนุน นำไปปฏิบัติจริงและลงโทษการละเมิดใดๆ หากรัฐบาลยูเครนพยายามหรือถูกบังคับให้ลงนามในข้อตกลงดังกล่าวดดยขัดต่อความต้องการของประชากรส่วนใหญ่ ข้อตกลงดังกล่าวก็ไม่น่าจะอยุ่รอดทางการเมืองได้ กังนั้น จึงมีความเสี่ยงสุงที่ข้อตกลงที่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากประชากรและไม่มีหลักประกันที่เชืีอถือได้สำหรับยูเครนที่เป็นอิสระอาจจบลงด้วยความวุ่นวายทางการเมืองภายในประเทศรัสเซียอาจใช้เรื่องนี้เป็นข้ออ้างในการดำเนินสงครามต่อไป(ซึ่งขณะนี้มอสโกว์มีเลืือนไขที่ดีกว่า) และอาจหมายถึงการสิ้นสุดของยูเครนที่มีอำนาจอธิปไตยในระยะยาว

หากผุ้สนับสนุนชาติตะวันตกต้องการป้องกันไมใ่ให้ผูเครนพ่ายแพ้โดยสิ้นเชิง พวกเขาต้องถามตัวเองและหาเรือเรืองนี้กับรัฐบาลยูเครนว่าภายใต้เงือนไขใดที่้ขอ้ตกลงหยุดยิงจะเป็นไปได้สำหรับเคียฟ รัฐบาลยูเครนจะยอมรับการยุติการสู้รบได้เมือใด แม้ว่าดินแดนของยูเครนจยังคงถุกรัสเซียยึดครองชั่วคราวก็ตาม และเคียฟจะประกาศว่าประสบความสำเร็จ (หรืออย่างน้อยก็ไม่ใช่ความพ่ายแพ้) ได้อย่างไร เมือเห็นได้ชัดว่าตรรกะทางการทหารของรัสเซียมีชียเหนือกว่า 

        โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าเขาสามารถยุติสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ได้ภายในวันเดียว หากเขาได้รับเลือเป็นประธานาะิบดีอีกครั้ง แต่เอกอัครราชทุตรัสเซียประจำสหประชาชาติกล่าวว่าเขาทำไม่ได้วาสซีลี เนเบนเซีย กล่าวกับผุ้สื่อข่าวว่า "วิกฤตยุเครนไม่สามารถแก้ไขได้ในวันเดียว" 

        ในการประชุมสภาผุ้เทนราษฎรของ CNN เมื่อพฤษภาคมที่ผ่ารมา ทรัมป์กล่าวว่า "ชาวรัสเซียและขาวยุเครนกำลังจะตาย แันต้องการให้พวกเขาหยุดตาย และฉันจะจัดการให้เสร็จภายใน 24 ชั่วโมง" เขากล่าวว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้นหลังจากที่เขาได้พบกับประธานาะิบดีโวโลติมีร์ เซเลนสกีของยูเครนและประธานาธิบดีเลาดีมีร์ ปุตินของรัสเซ๊ยและเขายังคงกล่าวอ้งซ้ำแล้วซ้ำเล่าในช่วงหาเสียง

         ระหว่างการดีเบตกับประธานาธิบดี ไบเดน ที่ผ่านมา ทรัมป์อ้างว่า "ถ้าเรามีประธานาะิบดีตัวจริง
ประธานาะิบดีที่รู้ดีว่าปูตินเคารพเขาอย่างไร..เขาคงจะไม่รุกรามยูเครน"

          สตำเวน เชียง ผุ้อำนวนการฝ่ายสื่อสารของแคมเปญหาเสียงของทรัมป์กล่าวเมือวันอังคารว่า "ิ่งสำคัญที่สุดในการดำริงตำแหน่งสมัยที่สุองของเขาคือการเจรจายุติสงครามรัสเซีย ยูเครนโดยเร็วที่สุด" 

         ต่อมา ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปุตินของรัสเซีย กล่าวว่า เขาจริงจังกับคำพูดของโดนัลด์ ทรัมป์ ปูตินกล่าวว่า "การที่นายทรัมปืกล่าวว่าเขาพร้อมและต้องการยุติสงครามในยูเครนนั้น เราถือว่าเรื่องนี้เป็นเรืองสำคัญมาก" รัสเซียมักเรียกการโจมตีทางทหารต่อยูเครนว่าเป็น "ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ" ปูตินยังกล่าวอีกว่าเขา "ไม่คุ้นเคย" กับข้อเสนอเฉพาะเจาะจงของทรัมป์ในการยุติการสู้รบซึ่งขณะนี้เข้าสู่ปีที่ 3 แล้ว"แน่นอนว่านั่นคือคำถามสำคัญ" เขากล่าว "แต่ฉันไม่สงสัยเลยว่าเขาพุดอย่างจริงใจ และเราสนับสนุนเรื่องนี้" 

      1/9/2024

      เมือวันอาทิตย์ เคียร์มลินแสดงความสงสัยว่าอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะสามารถยุติสงครามในยูเครนภายใน 24 ชั่วโมงได้หรือไม่ หากได้รับการเลือกตั้งอีกครั้ง "ผมไม่คิดว่าจะมีไม้กายสิทธิ์ เพราะไม่มีอาะไรที่สามารถทำได้ภายใน 24 ชั่วโมง" ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกเครมลินกล่าวในการสัมภาษณ์กับนักข่าว พาเวล ซารูบิน โดยมีการแชร์ส่วนหนึ่งของการสัมภาษณ์ดังกล่าวบน "เทเลแกรม" ของเขา

          เปสคอฟกล่าวว่า "หากเราสันนิษฐานว่าประธานาธิบดีคนต่อไปของสหรัฐฯ จะออกแถลงการณ์ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์พิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งว่า สหรัฐฯ...หยุดสนับสนุนยูเครน หยุดโครงการช่วยเหลือทางทหารทั้งหมด และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายนั่งลงที่โต๊ะเจรจาเมื่อนั้นโดยทั่วไปแล้ว บางสิ่งบางอย่างในหัวของใครสักคนก็จะเปลี่ยนไป" โดยเฉพาะในกรุงเคียฟ" 

         นอกจากนี้ เปสคอฟยังแสดงความเห็นเกี่ยวักบารเลือกตั้งประะานาธิบดีสหรัญฯ ทีจมาถึง โดยระบุว่า รัสเซียไม่สนับสนุนผุ้สมัครรายใดเลย

          "แต่อน่นอนว่าพรรคเดโแมครตคาดเดได้ง่ายกว่า และสิ่งที่(ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูตินแห่งรัสเซีย) พูดเกี่ยวกับความสามารถในการคาดเดาของ(ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ นั้นใช้ได้กับพรรคเดโแครตเกือบทั้งหมด รวมถึง กมลา แฮร์ริสด้วย" เปสคอฟกล่าวต่อ 

          เขากล่าวเสริมว่าเป็นไปได้ที่จะคาดการณ์ได้ว่านดยบายปัจจุบันของชาติตะวันตกต่อรัสเซียจะยังคงดำเนินต่อไป 

           https://ip-quarterly.com/en/wests-responsibility-ukraines-future

           https://apnews.com/article/trump-russia-ukraine-war-un-election-a78ecb843af452b8dda1d52d137ca893

           https://www.lemonde.fr/en/international/article/2024/07/05/putin-says-he-takes-trump-s-comments-on-ending-ukraine-conflict-seriously_6676736_4.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...