วันเสาร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2567

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลางเหนือ อย่างเป็นทางการจนถึงปี 1984 อยุ่ระหว่างภาคตะวันออกเฉียง
เหนือของสหรัฐอเมริกา สำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภูมิภาคนี่ว่า ภูมิภาคตอนกลางเหนือ อย่างเป็นทางการจนถึงปี 1984 อยุ่ระหว่างภาคตะวันออกเแียงเหนือของสหรัฐอเมริกาและภาคตะวัอนตกของวสหรัฐอเมริกาโดยมีแคนาดาทางเหนือและภาคใต้ของสหรัฐอเมริกาทางใต้

           สำนักงานสำมะโนประชากร ของสหรัฐอเมริกากำหนดนิยามพื้นที่ภาคกลางเหนือของสหรัฐอเมริกาไว้ 12 รัฐ ได้แก่ อิลิลนอยส์ อินเดียนา ไอโอวา แคนซัส มิชิแกน มินนิโซตา มิสซุรี เนแบรสาภ  นอร์ทดาโคตา โอไฮโอ เชาท์ คาโคตา และวิสคอนซินโดยทั้วไปแล้วภุมิภาคนี้ตั้งอยุ่บนที่ราบภายในที่กวางระหวางรัฐที่คีรอบครองเทือกเขาแอปพาเลเชียนและรัฐที่ครอบครองเทือกเขาร็อกกี แม่น้ำสายสำคัญในภูมิภาคนี้ ได้แก่ แม่น้ำโอไฮโอแม่น้ำมิสซิสซิปปี ตอนบนและแม่น้ำมิสซุรี จากตะวันออกไปตะวันตก สำมะโนประชากร ของสหรัฐอเมริกาในปี 2020 ระบุว่าประชากรของภูมิภาคตะวันตกกลางมีจำนวน 68,995,685 คน สำนักงานสำมะโสนประชากรของสหรัฐอเมริกาแบ่งภุมิภาคตะวันตกกลางออกเป็น 2 ส่วน ส่วนตะวันออกเหนือตอนกลางประกอบด้วยอิลลินอยส์ อินเดียนา มิชิแกน โอไฮโอ และวิสคอนซิน ซึงทั้งหมดเป็นสวนหนึ่งของภูมิภคารเกรดเลกส์ด้วยเขตภาคตะวันตกเแยงเหนือตอนกลางประกอบไปด้วยรัฐไอโอวา แคนซัส มินนิโซตา มิสซุรี นอร์ทดาโคตาม เนแบรสกา และเซาท์คาโคตา โดยหลายแห่งตั้งอยู่ในภูมิภาค เกรทเพลนส์ อย่างน้อยบางส่วน

         ชิคาโกเป็นเมืองที่มีประชากรมากที่สุดในแถบมิดเวสต์ของอเมิรกาและเป็นเมืองที่มีประชากรมากเป็นอันดบามในสหรัฐอเมริกา ชิคาโกและเขตชานเมือง ซึ่งเรีกกันทั่วไปว่าชิคาโกแลนด์ เป็นเขตมหานครที่ใหญ่ที่สุด โดยมีประชกร 10 ล้านคน ทำให้เป็นเขตมหานครที่ใหญ่เป็นอันดับสี่นอเมริกาเหนือรองจากเกรดเตอร์เม็กซิโกซิตี้ เขตมหานครนิวยอร์ก และเกรดเตอร์ลอสแองเจลิส เมืองใหญ่ๆ อื่นๆ ในแถบมิดเวสต์ ได้แก่ โคลัมบัส อินเดียนาโพลิส ดีทรอยต์ มิลวอกี แคนซัสซิตี้ โอมาฮามินนี อาโพลิสวิชิตา คลีฟแลนด์ ซินซิเนติ เซนต์พอลและเซต์หลุยส์ เขตมหานครขนาดหญ่ในแถบมิดเวสต์ได้แก่ เมโทร ดีทรอยต์ มินนิอาโพลิส-เซต์พอล เกรตเตอร์ เซนต์หลุยส์ เกรตเตอร์ซินเซเนติ เขตมหานครแคนซัสซิตี้ เขตมหานครโคลัมบัสและเกรดเตอร์คลีฟแลนด์...https://en.wikipedia.org/wiki/Midwestern_United_States

           มิดเวสต์กำลังมีช่วงเวลาดีๆ ไม่เพียงแต่พรรคการเืองหลักทั้งอสงพรรคจะวาแผนจัดการประชุมใหญ่ในเมืองต่างๆ ในมิดเวสต์เท่านั้น ผุ้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแนงประธานาะิบดี(จากชายฝั่ง) ทั้งสองพรรคยังเลือกคู่หูจากภายในมิดเวสต์ด้วย ได้แก่ วุฒิสมาชิก เจดี แวนซ์ จากโอไฮโอ และผุ้ว่การทิม วอลซ์ จากมินนิโซตา การคัดเลือกวอลซ์โดยเฉพาะได้จุดชนวนให้เกิดกระแสสดุดีความเป็มิดเวสต์ในสื่อทั้งโซเชียล


และสื่อแบบดั้งเดิม " สำหรับภูมิภาคที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานในการถุกผุ้ตัดสินด้านวัฒนธรรมและการเมืองของชายฝั่งเพิกเฉยประสบการณ์ดังกล่าวถือว่า..แปลก

         กระทั่งไม่นานมานี้  ภูมิภาคนี้ยยังคงเป็นที่สนใจของนักวิชากาาหลายคนเช่นกัน นั่นเป็นสาเหตุที่จอน เค. เลอค์ ศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์และรัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเซาท์ตาโกตา จึงได้คิดค้นสาขาการศึกาาเกี่ยวกับมิดเวสต์ขึ้นมาอย่างมีประสิทะิพภาพแม้ว่าเขาจะเป็นคนมิดเวสต์เองก็ตาม เขาจึงถ่อนตัวเกินกว่าจะพูดเช่นนั้ เมือทศวรรษที่แล้วเขาร่วมก่อตั้ง "มิดเวสเทิร์น ฮิสตอรี่่ แอสโซซิเอส" ร่วมกับ วารสารที่ผ่านการตรวจสอบโดยผุ้เชี่ยวชาญ ซึ่งอุดทิสให้กับการศึกาาเกี่ยวกับ "อัตลักษณ์ ภูมิศาสตร์ สังคม วัฒนะรรม และการเมือง" ของภุมิภาคนี หากมีใครสามารถอธิบายสกุลเงินของ "มิดเวสต์" ในฐานะแบรนด์ทางการเมืองได้ ฉันคิดว่าคนนั้นคือ เลอค์

         ตามที่ Lauck กล่าว ปรากฎว่ามีอัตลักษณ์ของมิดเวสต์หลายแบบ และผุ้สมัครรองประธานาธิบดีทั้งสองคนก็แสดงให้เห็นถึงอัตลักษณ์ที่โดดเด่น 2 แบบ หาก วอล์ซ เป็นตัวแทนของชาวไร่ชาวนาในเมืองเล็กๆ ที่เขาเติบโตมาในเนแบรสกำและมินิโซตา แวนซ์ ก็เป็นตัวแทนของชาวเมืองอุตสาหกรรมใน รัสต์เบลท์โอไฮโอ "พวกเขาเป็นตัวแทนของวัฒนธรรมย่อยหรือภูมิภาคย่อยที่แตกต่างกันในมิดเวสต์" เลอค์ กล่าว "แต่เรื่องราวทั้งสองเรื่องล้วนเป็นสัญลักษณ์ของประสบการณ์ในมิดเวสต์" 

         "การที่เดโมแครตมีปัญหากับพรรคการเมืองที่อศัยอยู่ตามชายฝั่งเป็นหลัก แน่นอนว่า่ ไบเดนมาจากเดลาแวร์ เพโลซีมาจากซานฟรานฯ ฮาดีน เจฟฟรีส์มาจากนิวยอร์ก และกมลา มาจาก ซานฟานซิโก นั่นคัือบริเวณชายฝั่งที่ไกลที่สุด โดยไม่ต้องตกลงไปในมหาสมุทร พวกเขาตะหนักว่ามีปัญหานี้ในพื้นที่ชนบทของประเทศและในพื้นที่ตอนในของประเทศหากพวกเขาจะทำอะไรบางอย่งเพื่อดูแลรัฐในแถบมิดเวสต์พวกเขาต้องมีใครสังคนที่สามารถแสดงถึงวัฒนธรรมนั้นได้และผุ้ว่าการรัฐมินิโซตา ซึ่งมาจากเนแบรสกา ช่วยพวกเขาแก้ไขปัญหานี้ และการรายงานข่าวของสื่อได้เน้นย้ำถึงเรื่องทั้งหมดนั้นอย่างมาก ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากต่อแคมเปญหาเสียงของแฮร์ริส" 

ต่อคำถามที่ว่านอกเหนือจากความจำเป็นทางภุมิศาสตร์แล้ว วัฒนธรรมของแถบมิดเวสต์มีอะไรที่อาจดึงดุดใจทางการเมืองในช่วงเวลานี้บ้าง

          "ผู้คนคิดว่าเรากำลังงผ่านช่วงเวลาแห่งความโกลาหลนี้ไปแล้ซึ่งบางคนในทั้งสองฝ่ายต่างก็มีุดยืนที่หัวรุนแรง มีความกระหายอยางแท้จริงและลึกซึ้งต่อความปกติ และไม่มีอะไรจะเป็นตัวแทนของความปกติได้ดีไปกว่ามิดเวสต์ ฉันคิดว่านี่เป็นหนึ่งในส่ิงที่วอลซ์พูดถึงเมื่อเขาเร่ิมพูดถึงเรื่อง "ความแปลก" และเฮ้ เราแค่ต้องการให้ทุกอย่างเป็นปกติ กลับไปที่พ้นฐานกันเถอะ มาโฟกัสที่ผุ้คน ราคาที่อยุ่อาศัย และการดูแลเด็กันเถอะ และฉันเป็นเพียงคนธรรมดาๆ คนหนึ่งที่เคยเป็นโค้ชฟุตบอล

           ฉันคิดว่ารีพับลิกันพยายามหาคนที่มีคุณสมบัติตามความฝีนแบบอเมริกัน วามฝันแบบอเมริกันคือ คนที่มาจากฐานะอันต่ำต้อยและทำงานหนักและก้าวหน้าในระบบ และยังมีเรื่องราวเกี่ยวกับความฝันแบบอเมริกันที่ตายไปแล้วหรือไม่..ความฝันแบบอเมริกันถูกลืมเลือนไปแล้วหรือไม่.. คนรุนมิเลนเนียลประสบความสำเร้๗ได้ในระดับเดียวกับพ่อแม่ของพวกเขาหรือไม่.. การถกเถียงเรื่องความฝันแบบอเมริกันไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับยุคสมันนี้ เรื่อนี้ดำเนินมาเป็นเวลา 150 ปีแล้ว แต่เมือ่คุณหาคนอยางแวนซ์ได้ ซึ่งมาจากสถานการณ์ที่ไม่ธรรมดาแต่ไม่ปกติตามคำอธิบายของเชขาเอง ก็สามารถหลุดพ้นจากสถานการณ์นั้นและไปเรียนในมหาวิทยาลัยระดับแรงงาน เช่น มาหวิทยาลัยโอไฮโอสเตต และไปเป็นนาวิกโยธิน ถูกส่งไปประจำการ ซึ่งนั่นถือเป็นการใช้ประโยชน์จากวัฒนธรรมแบบเก่าของแถบมิดเวสต์ นั่นค่อความสำคัญของการทำงานหนึก คุณธรรม และความมุ่งมั่น

          https://www.politico.com/news/magazine/2024/08/21/midwest-walz-vance-lauck-00175114

           https://www.google.com/search?q=midwest+usa&ie=utf-8&oe=utf-8&aq=t

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...