วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2567

Noncitizen voting

           สมาชิกพรรครีพัลลิกันในรัฐสภากำลังผลักดันร่างกฎหมายที่เรียกว่า SAVE (Safeguard American
Voter Eligibility) Act 
ซึ่งจะกำหนดให้ต้องมีหลักฐานการเป็นพลเมืองจึงจะลงทะเบียนเพื่อลงคะแนนเสียงได้ ในขณะเดียวกัน สภานิติบัญญัติของพรรครีพับลิกัน อย่างน้อย 6 รัฐได้นำมาตรการการลงคะแนนเสียงของผุ้ที่ไม่ใช่พลเมืองเข้าไว้ในบัตริลงคะแนนเสียงวที่จะมาถึง ขณะที่อีกอข่าางน้อย 2 รัฐกำลังถกเถียงกันว่าจะดำเนินการดังกล่าวหรือไม่

          สมาชิกพรรพเดโมแครตในคณะกรรมการตำหนิรีพัลลิกันที่มุ่งเน้นไปที่สิ่งที่พวกเขาเรียกว่า "ปัญหาที่ไม่สำคัญ" โดยให้เหตุผลว่านั้นเป็นส่นหนึ่งของกลยุทธ์การหาเสียงของ ทรัมป์

          ความกังวลที่ว่าผุ้อพยพที่ไม่มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงจะลงคะแนนเสียงอย่างผิดกฎหมายนั้นมีอยุ่ในหมุ่ฝ่ายขวามาหลายปีแล้ว แต่เรืองนี้ได้รับความสนใจอีกครั้งในชวงต้นปีนี้ เมือทรัมป์เริ่มเสนอแนะโดยไม่มีหลักฐานว่า พรรคเดโมแครตสนับสนุนการอพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายในสหรัฐฯ เืพ่อที่พวกเขาจะได้ลงทะเบียนผุ้อพยพใหม่ให้ลงคะแนนเสียงได้

       
 ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารการเลือกตั้งกล่าวว่าไม่เพียงแต่พิสูจน์ได้แต่ยังได้รับการพิสุจน์แล้วว่าจำนวนบุคคลที่ไม่ใช่พลเมืองที่ไปลงคะแนนเสียงสนการเลือกตั้งระดับรัฐบาลกลางนั้นน้อยมากหากจะให้ชัดเจนขึ้น ตลอดหลายปีทืี่ผ่านมา มีกรณีที่ผุ้ที่ไม่ใช่พลเมืองลงทะเลียนและถึงกับใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างผิดกฎหมายเกิดขขึ้นหลายกรณี แต่รัฐต่างๆ ก็มีกำไกในการจับกุม

         ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา เมืองปี 2016 การตรวจการเลือกตั้งพบว่าผุ้อพยพเข้าเมืองออกกฎหมาย 41 ราย ที่ยังไม่ได้กลายเป็นพลเมืองได้ใช้สิทะิออกเสียงเลือกตั้ง จากจำนวนผุ้ลงคะแนนท้ั้งหมด 4.8 ล้านครั้ง การลงคะแนนเสียงดังกล่าวไม่ได้ส่งผลต่อการเลือกตั้ครั้งใดๆในรัฐเลย

     การลงคะแนนเสียงของผุ้ที่ไม่ใช่พลเมืองนั้นหายากมาก แตรีพับลิกันกลับทำให้เรื่องกลายเป็นประเด็นสำคัญในการเลือกตั้ง

      กฎหมายสหรัฐฯในปี 1996 กำหนดให้ผุ้ที่ไม่ได้เป็นพลเมือลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งประะานาะิบดีหรือสมาชิกรัฐสภาเปนิส่ิงผิดกฎหมาย ผุ้ฝ่าฝืนอาจถูกปรับและจำคุกไม่เกิน 1 ปี นอหจากนี้ อาจถุกเนรเทศออกนอกประเทศได้อีกด้วย

      เมื่อผุ้ลงทะเบียนเพื่อลงคะแนนเสียง พวกเขาจะต้องยืนยันว่าตนเองเป็นพลเมืองสหรัฐฯ ภายใต้บทลงโทษฐานให้การเท็จกฎหมายของรัฐบาลกลางกำหนดให้รัฐต่างๆ ต้องจัดทำบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงและลบรายชื่อผุ้ที่ไม่มีสิทธิออก ซึ่งเป็นกระบวนการที่อาจระบุตัวผุ้อพยพที่อาศัยอยู่ในประเทศอยางผิดกฎหมายได้ รัฐะรรมฯุญของรัฐไม่ได้อนุญาตให้บุคคลที่ไม่มีสิทธิลงคะแนนเสียงอย่างชัดเจน และหลายรัฐมีกฎหมายที่ห้ามไม่ให้บุคคลที่ไม่มีสิทธิลงคะแนนเสียงเพื่อดำรงตำแหน่งต่างๆ ของรัฐ เช่น ผู้ว่าการรัฐหรืออัยการสูงสุด แต่เทศบาลบางแห่งในแคลิฟอร์เนีย แมริแลนด์ และเวอร์มอนต์ รวมถึงเขตโคลัมเบีย อนุญาตให้บุคคลที่ไม่ม่สิทธิลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งท้องถ่ินบางรายการ เช่น คณะกรรมการโรงเรียนและสภาเทศบาล

      สภานิติบัญญติที่นำโดยพรรครีพับลิกันใน 8 รัฐได้เอสนการแก้ไขรัฐธรรมฯุญในบัติลงคะแนนเดือนพฤศจิการยน โดยระบุว่าเฉพาะพลเมือเท่านัี้นที่สามารถลงคะแนนเสียงได้ ข้อเสนอในรัฐไอโอวา มิสซุรี นอร์ทแคโรไลนา โอคลาโฮมา เซาท์แคโรไลนา และวิสคอนซิน จะเข้ามาแทนที่บทบัญญัติรัฐะรรมนูญฉบับเดิมที่ระบุว่าพลเมือง"ทุกคน" หรือ "ทั้งหมด" สามารลงคะแนนเสียงได้ โดยใช้ถ้อยคำใหม่ว่า "เฉพาะ" พลเมืองเท่านั้นที่สามารถลงคะแนนเสียงได่ ผุ้สนับสนุนโต้แย้งว่าถ้อยคำปัจจุบันไม่ได้ห้ามบุคคลที่ไม่ใชพลเมืองไม่ให้ลงคะแนนเสียงเสมอไป

      ชคณะกรรมการการเลือกตั้ แห่งรัฐนอร?แคดรไลนา กำลังเผชิญกับคดีความอีกครั้ง เนื่องจากคณะ


กรรมการแห่งชาติของพรรครีพับลิกัน กำลังฟ้องรัฐสมรภูมินี้ โดยถุกกล่าวหาว่าเปิดประตูให้ผุ้ที่ไม่มีสัญชาติสามารถลวคะแนนเสียงได้

       คดีฟ้องร้องกล่าวหาว่าหน่ยงาน "กำลังเปิดประตูให้ผุ้ที่ไม่ใช่พลเมืองสามารถลงคะแนนสเียงได้" โดยละเมิดพรบ. เฮล์ป อิเมริกา โวท์ต และไม่ตรววจสอบเอกสรระบุตัวตนของผุ้ลงคะแนนเสียงประมษณ 225,000 คน

       นอร์ทแคโรไลนา เป็นรัฐแรกในประเทศที่เร่ิมลงคะแนนเสียง รัฐที่เป็นสมรภูมิรบจะเร่ิมส่งบัติรลงคะแนนทางไปรษณีย์ให้กับผุ้มีสิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 6 กันยายส 

      กรรมการเเลือกตั้งแห่งนอร์ทแคโรไลนา ล้มเหลวอีกครั้งในการปฏิบัติหน้าที่ในการไม่ให้ผุ้ที่ไม่ใช่พลเมืองอยุ่ในรายชื่อผุ้มีสิทะิเลือกตั้ง ทำให้เกิดความไม่ไว้วางใจและเป็นอันตรายต่อการเลือกตั้งของเรา" ไมเคิล วอทลีย์ ประธาน คณะกรรมการแห่งชาติของรีพับลิกัน กล่าวในแถลงการณ์ เรายึดมั่ในกลัการพื้นฐานและกฎหมายสามัญสำนึกที่ว่าเฉพาะชาวอเมริกันเท้านั้นที่ตัดสินการเลือกตั้งของอเมริกา การไม่ปฏิบัติตามกฎหมายโดยเจตนา ก่อนการเลือกตั้งที่สำคัญที่สุดของประเทศเรา ถือเป็นสิ่งที่ให้อภัยไม่ได้ เราจะต่อสุ้ทุกวันเพื่อให้แน่ใจว่า คณะการการเลือกตั้งแห่งนอร์ทแคโรไลนา ปฏิบัติกตรมกฎหมาย เคลียร์รายชื่อผุ้มีสิทะิเลือกตั้งและปหป้องคะนนเสียงของชาวนอร์ทแคโรไลนา"

       "คณะกรรมการการเลือกตั้งของรัฐแห่งนี้มีปัญฐหารอย่างต่อเนื่องในการรับรองว่ารายชื่อผุ้มีสิทะิเลือกตั้งมีเฉพาพลเมืองที่ไมด้รับการบืนบันเท่านั้น" เจสัน ซิมมิน์ ประธานคณะกรรมการแห่งรีพับลิกัน กล่าวเสริม "คดีนี้จะแก้ไขการปฏิเสธอย่างต่อเนื่องของพวกเขาในการรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นจากผุ้ที่ต้องการเข้าร่วมการเลือกตั้งในรัฐนอร์ทแคดรไลนา คณะกรรมการการเลือกตั้งที่มีความลำเอียงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐควรต้องรับผิดชอบและซื่อสัตย์ต่อการปฏิบัติตามหลักนิติธรรม"

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งใช้แบบฟอร์มลงทะเบียนผุ้มีสิทะิเลือกตั้งที่ไม่ต้องการข้อมุลประจำตัวที่กำหนด  เช่น หมายเลขใบอนุญาตขับขี่หรือสี่หลักสุดท้ายของหมายเลขประกันสังคม เจ้าหน้าที่การเลือกตั้งยอมรับว่าแบบฟอร์มกังกล่าวไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของ HAVA และในที่สุดก็ได้แก้ไข แต่ในระหว่างนี้ มีผุ้ลงทะเลียนประมาณ 225,000 คนโดยไม่ให้ข้อมูลที่กำหนด คำร้องเรียนระบุ

       เจ้าหน้าที่การเลือกตั้งปฏิเสะที่จะเำเนินการแก้ไขและไม่ได้ติดต่อผุ้มีสิทธิเลือกตั้งเหล่านี้เพื่อรวบรวมข้อมุลที่จำเป็น แต่สิงที่จำเลยเสนอเป็นแนวทางแก้ไขคือ "คำมั่นสัญญาอย่างไม่เต็มใจว่าผุ้ที่ไม่มีสิทธิลงทะเบียนแต่ได้รับอนุญาตให้ลงทะเบียนอยุ่แล้วจะคัดตัวเองออกจากรายขื่อ(ุ้มีสิทะิเลือกตั้งของรัฐโดยอัตโนมัติเมือทำกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง" คำฟ้องระบุ

       "การไม่ดำเนินการเช่นนี้ถือว่าพลาดเป้า" คำฟ้องระบุ "ไม่เพียงแต่แนวทางแก้ไข นี้จะล้มเหลวในการแก้ไขการละเมิดกฎหมายของรับและของรัฐบาลกลางที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง หรือไม่สามารถับผิดชอบต่อความรับผิดขอบของจำเลยภายใต้กฎหมายเดียวกันได้เท่านั้น แต่ยังทำให้ชาวนอร์ทแคโรไลนาต้องสงสัยว่าจะไว้วางใจในความปลอดภัยของการเลือกตั้งได้อย่างไร โดยเฉพาะเมือผุ้ที่ได้รับมอบหมายห้ปกป้องสิทธิของตนกลับไม่ใส่ใจที่จะทในสิ่งที่กำหมายกำหนด"..

          https://www.foxnews.com/politics/north-carolina-elections-board-faces-another-lawsuit-rnc-sues-swing-state-over-noncitizen-voting-concerns

         https://apnews.com/article/voting-immigrants-noncitizen-trump-republicans-2024-1c65429c152c2a10514b5156eacf9ca7

        https://www.pbs.org/newshour/politics/noncitizen-voting-is-extremely-rare-yet-republicans-are-making-it-a-major-election-concern 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...