วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2567

Why Arizona Could Sway the Presidential Election

          กลยุทธ์พื้นฐานสำหรับการชิงตำแหน่งประธานาธิบดี คือเสียง จากคณะผุ้เลือกตั้ง 270 เสียง ซึ่ง
คะแนนเสียงดังกล่าวของแต่ละพรรคจะมาจาก รัฐที่พรรคดีต่อพรรคนั้นๆ โดยดูจากประวัติศาสตร์การเลือกตั้ง และมีผุ้เลือกตั้งจำนวนมาก ขณะเดียวกันต้องชนะในรัฐสมรภูมิสำคัญๆ จำนวนหนึ่ง

        เดโแมครตได้รับคะแนนเสียงจากแคลิฟอร์เนีย ซึ่งมีคณะผุ้เลือกตั้ง 55 คะแนน ซึ่งมากที่สุดในประเทศ และได้ลงคะแนนเสียงให้กับผุ้สมัครจากพรรคเดโมแครตอย่างต่อเนื่องตั้งแกต่ปี 1992 โดยในปี 2020ไบเดนได้รับชนะจาก ทรัมป์ ด้วยคะแนนเสียงกว่าครึ่ง

        รีพับลิกันจะได้รับคะแนนเสียงจากเท็กซัน โดยมีคณะผู้เลือกตั้ง 38 เสียง และเท็กซัสได้ลงคะแนนให้ผุ้สมัครพรรครีพับลิกันอย่างต่อเนือ่งตั้งแต่ปี 1980 ในปี 2020 ทรัมป์ชนะไบเดน ในเท็กซัส ได้กว่า 5% จากผุ้ลงคะแนนมากกว่า 11 ล้านคน ซึ่งเป็นรัฐที่มีผุ้ลงคะแนนเสียงคณะผุ้เลือกตั้งมากที่สุด 

         แอริโซนากลายเป็นสมารภูมิรบที่ดุเดือดที่สุดแห่งหนึ่ง จู่ๆ ก้มีรัฐนี้ขึ้นมาเป็นรัฐที่มีคะแนนเสียงคณะผุ้เลือกตั้ง 11 เสียง และในปี 2020 ไบเดเอาชนะทรัมป์ไปได้ด้วยคะแนน 49.36%-49.06% โดยมีผุ้ลงคะนนเสียงมากกว่า 3.3 ล้านคน ครั้งสุดท้ายทผุ้สมัครจากพรรคเดโแมครตกว้าชัยในแอริโซนาคือในปี 1996   

          ก่อนที่ไบเดน จะออกเแคมเปญหาเสียง ในเดือนมิถุนายน ยูเอส. นิวส์ได้ประเมินว่า แอริโซนาเป็นหนึ่งในรัฐไม่กี่แห่งที่มีโอกาสชนะการเลือกตั้งประธาาะิบดีในปี 2024 การได้รับเลือกดังกล่าวเป็นเครื่องพิสุจ์ถึงการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรของรัฐ ซึ่งดดยปกติแล้วเป็นฐานที่มั่นของพรรครีพัลลิกัน นอกเนหือจากชัยชนะเพียงเล็กน้อยของไบเดนในปี 2020 และชัยชนะของอดีตประธานาธิบดี คลินตันในแอริโซนา ในเส้นทางสุ่การเลือกตั้งอีกครั้งในปี 1996 รัฐนี้ไม่เคยสนับสนุนผุ้สมัครระดับชาติจากพรรคเดโมแครตเลยตั้้งแต่ปี 1948

            แต่คะแนนเสียงเลือกตั้ง 11 เสียงของรัฐแอริโซนาทำให้รัฐนี้ติดอันดับ 15 รัฐจากทั้งหมด และเช่นเดียวกับรัฐสำคัญอื่นๆ รัฐนี้ก็ถือเป็นตัวชี้ชะตา เนื่องจากผุ้ชนะการเลือกตั้งประธานาะิบดี 8 คนจาก 12 ครั้งที่ผ่ารมา ยังคว้าชัยชนะในรัฐแกรนด์แคนยอนอีกด้วย ทั้งสองฝ่ายจึงจับตามองแอริโซนา ไบเดน ไปเยือนรัฐนี้เมือเดือนมีนาคม ก่อนที่จะยุติการลงสมัครรับเลือกตั้ง และ แฮร์ริส กับ ทิม วอลซ์ ผุ้ลงสมัครประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีตามลำดบของพรรคเดโมแครต แทนไบเดน ทิม วอลซ์ พยายามเสนอวิสัยทัศนืและความน่าเชื่อถือด้านการย้ายถ่ินฐานของเธอต่อผุ้มีสิทธิเลือกตั้งในรัฐชาแดน กล่าวว่าเธอเคยดำเนินคดีกับสมาชิกแก๊งค้ายาเสพติดและผุ้ลักลอยขนยาเสพติดมาก่อน และกว่าว่าทรัมป์ "ไม่อยากแก้ไข"ปัญหาความปลอดภัยที่ขายแดน แต่เพียง "พุดจาโอ้อวด" เกี่ยวกับเรื่องนี้ 

           ทรัมป์ยังเน้นที่รัฐนี้ด้วย โดยซุเปอร์แพคที่สนับสุนเขาเขียนในอีเมลหาทุนว่าแอริโซนาและเนวาดา"ได้รับผลกระทบภายใต้ "ไบเดนโนมิคส์" ในช่วงปลายเดือนมกราคม อีดคประธานาธิบดีถอนตัวออกจากงานหาทุนสำคัญสำหรับพรรครีพัลลิกันแก่งแอริโซนา หลังจากที่มีการรั่วไหลยันทึกเสียงที่เปิดเผยว่าประธานพรรครีพัลลิกันของรํฐ พยายามติดสินบนผุ้สมัครวุฒิสภา คาริ เลคค์ ซึ่งเป็นพันธมิตรของทรัมป์ เพื่อไม่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่ทรัมป์กลับมายังรัฐเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ ปี 2022 เมือเดือนมิถุนายน ระหว่างการเยือนแบบทาวน์ฮอลล์ ซึ่งถือเป็นการชุมนุมคร้้งแรกของเขตั้งแต่ถุกตัดสินว่มีความผิด 34 กระทงในคิดีเงินปิดปากซึ่งเป็นอาชญากรรม อดีตประธานาธิบดีได้เหน้นไปที่การย้ายถ่ินฐาน โดยวิพากษ์วิจารณ์การดำินินการของฝ่ายริหารล่าสุดของ ไบเดน ที่จำกัดการลี้ภัย และบอกกับฝูงชนว่าพวกเขาจำเป็นต้องเลือก เลคค์ ให้เป็นวุฒิสมาชิก

 เช่นเดียวกับเนวาดา แอริโซนา ประสบกับการเติบโต อย่งรวดเร็วของประชากรในข่วงไม่นานมานี้และเป็นรับฐที่มีความหลากหลายค่อนข้างมาก แต่ประชากรส่วนใหญ่ยังคงเป็นคนผิวขาว 52.9% โดย 5.5% เป็นคนผิวดำหรือแอฟริกันอเมริกัน และ 5.2% เป็นชนพื้นเมืองอเมริกันหรือชาวอะแลสกาพื้นเมือง

         รัฐนี้มีประชากรฮิสแปนิกจำนวนมาก ถึง 32.5% ทรัมป์ได้รับคะแนนนิยมที่ดีในกลุ่มฮิสแปนิกทั่งประเทศก่อนที่ไบเดนจะออกจากการแข่งขัน และพรรครีพัลลิกันอาจจะสามารถรุกคืบกับกลุ่มนี่ในรัฐได้ แม้ว่าอดีตประธานาธิบดีจะยังคงใข้ถ้อยคำที่ขัดแย้งเกี่ยวกับย้ายถ่ินฐานอยุ่ก็ตาม ในขณะเดียวกัน แฮร์ริสดูเหมือนว่าจะได้รับความกระตือรือร้นและการมีส่วนร่วมจากผุ้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นชาวละตินมากกว่า ไบเดน คะแนนเสียงจากกลุ่มอิสระที่ไม่สังกัดพรรคใดยังคงมีส่วนต่างอยุ่มาก คือ 29.1% ตามข้อมูลของโครงการผุ้ลงคะแนนเสียงอิสระ

         การสำรวจความคิดเห็นโดยทั่วไประบุว่าผุ้มีสิทธิลงคะแนนเสียงมองว่าเศราฐกิจเป็นปัญหาที่สำคัญที่สุดที่รัฐของตนต้องเผชิญ แต่นั้นไม่ใช้ในรัฐแอริโซนา การสำรวจในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาพบว่า การย้ายถ่ินฐานเป็นปัญหาสำคัญที่สุดสำหรับผุ้มีสิทธิเลือกตั้งเกืบอหนึ่งในสาม 31% ระงลงมาคือเศรษฐกิจ ความสามารถในการซื้อที่อยุ่อาศัย การศึกษา การเข้าถึงการทำแท้ง การดุแลสุขภาพ ภัยคุกคามต่อประชาธิปไตย และอาชญากรรม ตามลำดับ

        ผลการสำรวจที่มีสมมติฐานว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่พรรคเดโแมครตจะมีมุมมองทางการเมืองที่แตกต่างกันในซานฟรานซิสโกเมือเทีีบกับพรรคเดโแมครตในดัลลาส หรือบางที่พรรครีพับลิกันในฟินิกซ์อาจมีมุมมองทางการเมืองที่แตกต่างจากพรรครีพัลิลกันในลอสแอลเจลิสหรือฮูสตัน ซึ่งผลการสำรวจ ที่ดำินนการในรัฐสำคัญทางตะวันตกเฉียงใตัและตะวันตก 3 แห่ง ได้แก่ แอริโซนา แคลิฟอร์เนีย และเท็กซัส เผยให้เห็นว่าไม่เป็นเช่นนั้น

          การสำรวจเป็นส่วนหนึ่งในดครงการสำรวจความคิดเห็นร่วมกัน 5 ชุดระหว่างนักวิจัยจากมาหวิทยาลัยแห่งรับแอริโซนา มหาวิทยาลัยสแตมฟอร์ด และมหาวิทยาลัยฮุสตัน ชุดการสำรวจนี้เริ่มต้นในเตือนมิุถุนายนด้วยการเผยแพร่การสำรวจคามคิดเห็นที่เปลี่ยนแปลงไปของทั้งสามรัฐเกี่ยวกับการทำแท้ง

         ผุ้ตอบแบบสำรวจมาจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นตัวแทนของผุ้อยุ่อาศัยในรัฐแอริโซนา แคลิฟอร์เนีย และเท็กซัน อายุ 18 ปีขึ้นไป ผุ้ตอบแบบสำรวจถูกถามเกี่ยวกับความผุกพันกับพรรคการเมืองอุดมการร์ทางการเมือง และมุมมองเกเี่ยวกับลำดับความสำคัญในการใข้จ่ายของรัฐบาล แะห้วข้อที่ภกเถียงกันอื่นๆ รวมถึงการสนับสนุนกำแพงชายแดน การห้ามทำแท้งหลังคลิด 15 สัปดาห์ และการดำินนการด้านสภาพภูมิอากาศทันที

          "ผลการศึกษาในรายงานเฉพาะฉบัยนี้เน้นย้ำถึงความสำคัญและอิทธิพลของการแบ่งฝักแ่งฝ่ายในกลุ่มผุ้มีสิทธิเลือกตั้งของอเมริกา ความผุกพันกับพรรคการเมืองเป็นแนวทางในการทำความเข้าใจว่าผุ้มีสิทะิเลือกต้งในอนาคตมีความรุ้สึกอย่างไรกเี่ยวกับอุดมการ์ ลำดับความสำคัีญในการใช้จ่ายของรัฐบาล และปัญหาที่ถกเถียงกันหลายประเด็น" 

          "ทัศนาคติของประชานในรัฐสำคัญทางตะวันตกทังสามแห่งนี้ เรัฐเหล่านี้ในปัจจุบันมีสถานะทางการเมืองที่หลากหลายในสหรัฐฯ" เคนนี่้ย์กล่าว "แคลิฟอร์เนียปกครองโดย เดโมแครตเป็นหลัก รีพัลลิกันปกครองเท็กซัสโดยรวมและแอริโซนาเป็นรัฐที่มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง โดยพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันแย่งปันอำนาจกัน"

         แคลิฟอร์เนียจะมีบทบาทสำคัญในคณะผุ้เลือกตั้ง ในขณะที่เท็กซัสจะมีความสำคัญต่อพรรครีพัลิกัน รูปแบบการลงคะแนนเสียงในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาบ่งชี้ว่ารัฐเลห่านี้น่าจะยังคงจงรักภักดีต่อพรรคของตน แต่แอริโซนาเป็นรัฐสมรรภุมิรบแบบคลาสสิค ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020 โจ ไบเดน ชนะ โดนัลด์ ทรัมป์ ไปอย่างฉิวเฉียด เพียง 0.30% 

       งาาวิจัยนี้ให้ข้อมุลเชิงลึกที่เจะจงว่าผุ้ลงคะแนนเสียงของพรรคเดียวกันมีค่านิยมที่แตกต่างกันหรือไม่ในทั้งสามรัฐ ผลการวิจัยระบุว่า ไม่มีคามแกต่างกันมากนัก ในหมู่พลเมืองของพรรคเดียวกันทั่วทั้งแอริโซนา แคลิฟอร์เนย หริอเท็กซัส ดังนั้น แคมเปญจึงสามารถ่ายทอดข้อความที่เกือบจะเหมือนกันในตลาดสื่อต่งๆ ในหัวข้อต่างๆ...

        https://news.asu.edu/20230926-new-survey-examines-political-affiliation-arizona-california-and-texas

         https://www.usnews.com/news/elections/articles/the-2024-swing-states-arizona-could-sway-the-2024-election

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...