วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2567

Israel crisis

             สมาชิกรัฐสภาสหรัฐจากพรรคเดโมแครตหลายคนเรียกร้องให้อิสราเอลและกลุ่มฮามาสหยุดยิงอีก
ครั้งเมือวันอาทิตย์เืพ่อตอบโต้เหตุการณ์ที่ตัวประกันเสียชีวิต 6 รายในอุโมงใต้ดินฉนวนกาซา ขณะที่พรรครีพับลิกันวิจารณ์ประธานาธิบดี โจ ไบเดน และรองประานาะิบดีกมลา แฮร์ริสที่ไม่ให้การสนับสนุนอิสราเอลอย่างแข็งขัน 

          อิสราเลพบศพตัวประกัน 6 รายในอุโมงค์ใต้ดินฉนวนกาซา ซึ่งคาดว่าเสียชีวิตไม่นานก่อนที่กองทัพจะไปถึง ทำให้อิสราเอลประท้วงเมือสันอาทิตย์ และวางแผนโจมตีเนื่องจากไม่สามารถช่วยชีวิตพวกเขาไว้ได้

         กองทัพกล่าวว่าศพของเฮิร์ซ โกลด์เบิร์ก.โพลิน ซึ่งเป็นพลเมืองอิสราเอล-อเมริกา, คาร์เมล เกต อีเดน เยรูซัลมี.อเล็กซานเดอร์ โลบานอฟ, อัลม็อก ซารูซี และโอริ ดานิโน ถุกส่งกลับอิสราเอลแล้ว 

        เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวกล่าวว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดนของสหรัฐได้พุดคุยกับเรเซล โกลด์เบิร์กและจอนโพลิน พ่อแม่ของโกลส์เบิร์ก โพลิน ซึ่งปรากฎตัวในงานประชุมใหญ่แห่งชาติของพรรคเดโมแครต เมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อแสดงความเสียใจ 

 เจค ซัลลิเวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯได้จัดการประชุมทางไกลำับครอบครัวของตัีวประกันชาวอเมริกันท่ถุกกลุ่มฮามาสจับตัวในฉนวนกาซาเมือวันอาทิตย์ที่ผ่านมาโดย ซัลลิแวนได้หารือถึงความพยายามทางการทุตอย่างต่อเน่องเพื่อผลักอันข้อตกลงเพื่อปล่อยตัวตัวประกันที่เหลือ ทำเนียบขาวกล่าว

      ติก เดอร์บิน วุฒิสมาชิกสหรัฐฯจากพรรคเดโมแครต กล่าวในโพสต์บน X ว่า เขารุ้นึก "อกหักและเสียใจ" เมื่อทราบข่าวการเสียชีวิตของโกลด์เบิร์ก-โพลิน วึ่งสะท้อนถึงความรู้สึกของเจ้าหน้าที่และสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯคนอื่นๆ เตอร์บิน สมาชิกวุฒิสภาอาวุโสอันดับสองจาพรรคเดโแมครตกล่าว" ต้องบรรลุข้อตกลงหยุดยิงโดยทันที่ เพื่อให้ตัวประกันที่เหลือท้งหมดได้รัลบการปล่อยตัว ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไหลเข้าสุ่ฉนวนกาซา และวิสัยทัศน์ระยะยาวที่เลือนลอยและถุกละเลยสำหรับสันติภาพและเสถียรภาพที่จะกลายเป็นจริง" 

       โจนาธาน เดเคิล เชน ซึ่งมีลูกชายชื่อซากี เป็นตัวประกันอีกคนที่มีสัญชาติอเมริกัน กล่าวว่ารัฐบาลของเบนจามิน เนทนยาฮูปฏิเสะที่จะเจรจากับกลุ่มฮามาสเพื่อนำตัวประกันกลับบ้านและเวลาก็ใกล้หมดแล้ว

        เคเคิล เฉิน กล่าวในรายการของซ๊บีเอสว่า "หน่วยงานทหารระดับสูงและหน่วยข่าวกรองทั้งหมดได้ออกมาประกาศต่อสาธารณะและเปิดเผยมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์และหลายเดือนแล้วว่า ถึงเวลาแล้วที่จะยุติการสู้รบในฉนวนการซา ส่งตัวประกันกลับบ้าน และใวห้มากที่สุดเท่าที่จะป็นไปได้เพื่อมีชีวติอยุ่

        สมาชิกรัฐสภาพรรครีพัลลิกันกล่าวโทษไบเดน  เมื่อวันอาทิตย์ว่าไมเรียกร้องให้มีการผลักดันการเจรจาหยุดยิงอย่างแข็งขัน ดดยบางคนตำปนิรัฐบาลของไบเดนและแฮร์ริสที่ไม่สนับสนุนอิสราเอลอย่างแข็.ขันเพียงพอ 

         ทอม คอตดอน วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันกล่าว่า "พวกเขายังคงสนับสนุนและสนับสนุนฮามาส" ด้วยการเรียกร้องให้หยุดยิงเมือ ถูกถามว่า รัฐบาลของเนทันยาฮูควรทำอย่างไรเมือเผชิญกับการประท้วงที่เพ่ิมมากขึ้นในอิสราเอล คอตตอน กล่าว่า "ผมขอเรียกร้องให้เขาจัดการกับฮามาสให้เสร็จ ซึ่งนั่นคือสิ่งที่กมลา แฮร์ริสและ ไบเดน ควรทำตั้งแต่แรก"

          ในแถลงการณ์ที่ทำเนียบขาวเผยแพร่ก่อนเที่ยงคื่อของวันเสาร์ แฮร์ริส ผุ้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งปรธานาธิบดีจากพรรคเดโแมครต ไม่ได้เรียกร้องให้ผยุดยิงและประณามฮามาสสำหรับการเสียชีวติดังกล่าว

          "ฮามาสเป็นองค์กรก่อการร้ายที่ชั่วร้าย ด้วยการสังหารหมู่หล่านีร้ ฮามาสมีเลือดอเมริกันเปื้อนมือมากขึ้น ผมของประณามอย่างรุนแรงต่อความดหดร้ายอย่าต่อเนื่องของฮามาส และทังดลกก็ต้้งประณามเช่นกัน" แฮร์ริสกล่าว 

         ต่อมาแฮร์ริสโพสต์บน X ว่าเธอและ สามี ดั๋็ก เอ็มฮอฟฟ์ ได้พูดคุยกับพ่อแม่ของโกลต์เบิร์ก โพลินเพื่อแสดงความเสียใจต่อการฆาตกรรมลุกชายของพวกเขาอย่างโหดร้ายโดยผุ้ก่อการร้ายฮามาส"

ลินด์เซย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกัน เรียกร้องให้เพ่ิมแรงกดดันต่ออิหร่าย ซึ่งเป็นผุ้สนับสนุนหลักของฮามาส ดดยกล่าวกับรายการของ ABC ว่ารัฐบาลของ ไบเดนและอสราเอล ควรให้อิหร่านรับผิชอบต่อชะตากรรมของตัวประกันที่เหลืออยุ่ และจัดให้โรงกลั่นน้ำมันอยุ่ในรายชื่อเป้ากมายในอิหร่าน หากตัวประกันไ่ม่ได้รับการปล่อยตัว

           การโจมตีเพ่ิมแรงกดดันต่อนายกฯ อิสราเอล ขณะที่สหรัฐฯ เตรียมทำข้อตกลงหยุดยิง"ขั้นสุดท้าย"

         การหยุดงานทัี่วไปทำหใ้เกิดความวุ่นวายในภาคอุตสาหกรรม บริการ และการศึกษาในหลายส่วนของอิสราเอล ขณะที่มีการเรียกร้องให้รัฐบาลตกลงข้อตกลงหยุดยิงและนำตัวผุ้ถูกกักขังที่เหลือกลับบ้านจากฉนวนกาซาเพ่ิมมากขึ้น

        การหยุดงานทั่วไปเมือวันจันทร์ ซึ่งเรียกร้องโดยสหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เร่ิมต้นสงครามในฉนวนกาซาเมื่อเดือนตุลาคา มีจุดมุ่งหมายเพื่อก่อกวนภาคส่วนต่างๆ ของเศราฐกิจ รวมถึงระบบธนาคารและการดูแลสุขภาพ และปิดสนามบินหลักและสถาบันการศึกาาของประเทศ

        การกระทำดังกล่าวเกิดหลังจากเหตุการพบศพของผุ้ถูกกักขัง 6 รายจากทั้งหมด 250 รายที่ถุกกลุ่มฮามาสจับกุมเมือวันที่ 7 ตุลาคม โดยผุ้ถุกกักขังราว 100 รายได้รับการปลดปล่อยภายใต้ข้อตกลงหยุดยิงเมือเดือนพฤศจริกายน ขณะที่หลายาายเสียชีวิตไปแล้ว

       การชุมนุมครั้งใหญ่ เมือวันอาทิตย์เรียกรื้องให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูบรรลุข้อตกลงหยุดยิงที่จะนำนักโทษที่เหลือกลับบ้าน ทั้งอิสราเอลและฮามาสอ้างว่าอีกฝ่ายกำลังขัดขวางข้อตกลงดังกล่าว

         มีรายงานว่าประธานาธิบดี โจ ไบเดนของสหรัฐฯ กำลังดำเนินการเกี่ยวกับข้อตกลงที่แหล่งข่าวในสหรัฐฯ ระบุว่าเป็นข้อตกลง"สุดท่้าย" ที่เสนอ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความพยายามทีดูเหมือนจะเพ่ิมแรงกดดัน

          อาร์นอน บาร์-เดวิด จากฮิสตาดรุด ซึ่งเป็นตัวแทนของคนงานหลายแสนคน เรียกร้องให้มีการหยุดงาน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากผุ้ผลิตและผุ้ประกอบการหลักของอิสราเอลในภาคเทคโนโลยีขั้นสูง

          บาร์ เดวิด หล่าวในการแถลงข่าวเมือวันอาทิตย์ว่"เราต้องบรรลุข้อตกลง เราได้รับถุงใส่ศพแทนที่จะเป็นข้อตกลง" 

          รายงานระบุว่าการหยุดงานมีประสิทะิผลอย่างมากในบางส่วนของอิสราเอล

          สนามบินเบน กูเรียน ซึ่งเป็นศุนย์กลางการขนส่งทางอากาศหลักของอิสราเอล ถูกสั่งปิดตั้งแต่ แปนโมงเช้า เนื่องจากการหยุงานประท้วงนาน 2 ชั่วโมง สื่ออิสราเอลรายงานตัั้งแต่นั้นมาว่าพนักงานและบริษัทการบินพลเรือนได้ตัดสินใจที่จะยืดเวลาการดำเนินการออกไป

สมาคมผุ้ผลิตแห่งอิสราเอลกล่าวว่าสนับสนุนการโจมตีครั้งนี้ และกล่าวหารัฐบาลว่าล้มเหลวใน"หน้าที่ทางศีลธรรม" ในการนำผู้ถุกกักขังกลับมาอย่างปลอดภัย...

          อย่างไรก็ตาม เทศบาลหลายแห่งรวมทั้งเยรุซาเลมไม่ได้มีส่วนร่วม ในขณะเดยวกัน รัฐบาลจะได้คำสั่งทางกฎหมายเพื่อยุติาการหยุดงาน โดยได้ยื่นอุทธรณ์โดยให้เหตุผลว่ามีแรงจูงใจทางการเมือง

           ตามรายงานของสำนักข่าว ศาลแรงงานของอิสราเอลในเทลอาวีฟตัดสินว่าการหยุดงานจะต้องยุตในเวลา 23.30 น. สำนักข่าว N12 ่รายงานว่า ปรธานบริษัท ฮิสทาดรุท นาย บาร์ เดวิด ได้สั่งให้คนงานกลับมาทำงานตามคำสั่งศาล

            https://www.aljazeera.com/news/2024/9/2/strikes-raise-pressure-on-israeli-pm-as-us-prepares-final-ceasefire-deal

          https://www.arabnews.com/node/2569712/%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%81  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...