WWII:Second World War(ปะทุ)

      การดำเนินนโยบายของประเทศมหาอำนาจประชาธิปไตยซึ่งเป็นผลดีต่อฝ่ายอักษะ และด้วยความไม่พอใจในสนธิสัญญาแวร์ซายส์ และด้วยนโยบายของทางเยอรมันเองที่ไม่ยอมรับสนธิสัญญาแวร์ซายดังกล่าว และเรียกร้องดินแดนที่เคยเป็นของเยอรมันคืน
     ฮิตเลอร์ประชุมรัฐมนตรีและนายพลทหารที่สำคัญๆ โดยพูดถึงแผนการณ์ที่จะทำการรวมประเทศออสเตรียกับประเทศเยอรมนี และจะใช้กำลังบุกยึดครองประเทศเชคโกสโลวาเหีย แต่แผนการถูกคัดค้าน ผู้คัดค้านถูกปลดจากตำแหน่ง ฮิตเลอร์จึงดำเนินนโยบายต่อไป
      ฮิตเลอร์ยืนคำขาดออสเตรีย ให้มอบตำแนห่งในแก่ เส อินควร์ท ซึ่งเป็นผู้นำชั้นแนวหน้าของพรรคนาซีออสเตรีย กองทัพเยอรมนีเดินทัพเข้าออสเตรียโดยไม่มีการต่อต้านใดๆ  ฮิตเลอร์ประกาศว่าออสเตียรวมเข้าเป็ฯมณฑลหนึ่งของเยอรมนีแล้ว
    ชาวเยอรมันซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในคแล้วซือเดเทนพรมแดนเชคโกสโลวัคเกียติดกับเยอรมนีเรียกร้องให้รัฐบาลเชคฯเพื่อขอสิทธิในการปกครองตนเอง มหาอำนาจในยุโรปเกรงจะเกิดสงครามจากเหตุนี้จึงประชุมกันและมีมติให้ยกแค้วนนี้ให้กับเยอรมนีโดยทางฝ่ายเชคฯไม่รู้ในการตัดสินใจดังกล่าว แต่แล้วเยรมนีก็ยาตราทัพเข้าสู่เชคฯและยึดครองประเทศเชคโกสโลวาเกียทั้งหมด ฮิตเลอร์ประกาศให้เชคโกสโลวาเกียเป็นมณฑลหนึ่งของเยอรมนี อังกฤษรู้สึกวุ่นวายใจกับการกระทำของเยอรมนีครั้งนี้ และนายก แชมเบอร์ เลน ประกาศในรัฐสภาอังกฤษว่า เขารู้สึกเป็นห่วงและหนักใจต่อสถานการณ์ของโลกในภายหน้าเป็นอย่างมาก เพราะไม่ทราบว่าจะมีเหตุการ์อะไรเกิดขึ้นอีก..
นับตั้งแต่เยรอมันบุกยิดดินแดนแถบลุ่มน้ำไรน์ รวมประเทศออสเตรียแค้วนซ์อเดเทน โดยเยอมันอ้างว่าเป้ฯการรวมชนชาติเยอรมันในดินแดนต่างให้กลับมาอยู่รวมกัน การกระทำของเยอรมันสร้างสถานการณ์โลกให้ปั่นป่วนและไม่น่าไว้วางใจ แต่การรวมเชคโกฯเป็นดินแดนภายใต้อารักขาของเยอรมัน ทำให้นานาประเทศตั้งคำถามขึ้นมาว่า นี่เป็นการสิ้นสุดการผจญภัยของเยอรมันหรือเป็นเพียงการเริ่มต้นของการผจญภัยของโลกกันแน่
      แต่แล้ว 21 มีนา 1939 ฮิตเลอร์ได้เรียกร้องให้โปแลนด์คือฉนวนโปแลนด์ และเมืองดานชิก เพื่อเป็นการแลกกับการประกันความปลอดภัยแห่งเอกราชของโปแลนด์ โปแลนด์ปฏิเสธที่จะคืนเมืองดานซิกและฉนวนโปแลนด์ให้กับเยอรมัน ฮิตเลอร์จึงสังให้หนังสือพิมพ์ในประเทศทำการ
ประโคมข่าวว่าชาวเยอรมันในโปแลนด์ถูกข่มเหงต่าง ๆนาๆ และยั่วยุให้ชาวเยอรมันในโปแลนด์ก่อความไม่สงบขึ้น เพื่อจะได้เข้าแทรกแซงทางการทหาร ..เชมเบอเลน กรงว่าเยอรมันจะทำการรุกแรงต่อโปแลนด์ จงประกาศว่าอังกฤษและฝรั่งเศสพร้อมจะให้ความช่วยเหลือแก่โปแลนด์ ถ้าเอกราช
ของโปแลนด์ถูกคุกคาม  ประธานาธิปดี รุสเวลท์ แห่งสหรัฐอเมริกา ได้ส่งสาส์นถึงฮิตเลอร์ขอร้องให้ฮิตเลอร์เห็นแก่ความสงบสุขของยุโรปและขอให้ฮิตเลอร์สัญญาว่า เยอรมันจะไม่ทำการคุกคามดินแดนของประเทศต่าง ๆ ในยุโรปอีก
     ฮิตเลอร์ประกาศตอบรุสเวลท์ทางวิทยุกระจายเสียงของเยอรมันว่า “เขาทราบซึ้งและตระหนักถึงคำว่าเอกราชของประเทศต่าง ๆ ในยุโรปและความสงบสุขของโลเป็นอย่างดี เขายืนยันว่าเขาไม่เห็นคุนค่าของสงครามและไม่ทราบว่า เยอรมันจะก่อสงครามเพื่อประโยชน์ใด อย่างไรก็ตาม เขาไม่พอใจที่อังกฤษแสดงบทบาทที่ไม่เป็นมิตรต่อประเทศเยอรมนี โดยการทำสัญญามิตรภาพและช่วยเหลือทางทหารกับโปแลนด์ เพื่อเป็นการต่อต้านการกระทำของอังกฤษและโปแลนด์ เขาจึงขอเพิกถอนข้อตกลงทางนาวีที่ทำกับอังฏฤษ และขอเพิกถอนสัญญาไม่รุกรานที่ทำไว้กับโปแลนด์ด้วย”
     31 สิงหาคม 1939 รัฐบาลเยอรมันประกาศทางวิทยุเรียกร้องให้รัฐบาลโปแลนด์ส่งผู้แทนที่มีอำนาจเต็ม ไปเจรจากับรัฐบาลเยอรมันภายใน24 ชั่วโมง เพื่อตกลงปัญหาต่าง  ๆ แต่ก็ไม่เป็นผลประการใด มีการยิงถล่มด่านตรวจตามชายแดนต่าง ๆ ของเยอรมนี  ฮิตเลอรเซ้นคำสั่งให้ทหารเยอมันบุกประเทศโปแลนด์ในวันต่อมา

     1 กันยายน 1939 กองทัพเยอมันทุกหน่วยทำการโจมตีโปแลนด์ เรื่อรบของเยอรมันระดมยิงปืนเรือเข้าใส่เมืองต่าง ๆ ของโปแลนด์ที่อยู่ติดกับทะเลบอลติก เครื่องบินเยอรมันเป็นจำนวนมากทิ้ระเบิดตามเมืองต่าง ๆ กองทัพเยอรมันภายใต้การบัญชาการของ นายพล วัลเตอร์ ฟอน เบราชิทช์ บุกทะลวงเข้าไปในประเทศโปแลนด์ อังกฤษและฝรั้งเศสได้ทำการประท้วงและเรียกร้องให้เยอรมันถอนทหารกลับ เมื่อเยอรมันไม่ปฏิบัตตาม วันที่ 3 กัยนายน เวลา 11.00 อังกฤษจึงประกาศสงครามกับเยอรมัน และ เวลา 17.00 ฝรั่งเศสจึงประกาศสงครามกับเยอรมัน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)