Julius Caesar II

            หลังเข้าควบคุมรัฐบาล ีซาร์ เร่ิมโครงการปฏิรูปสังคมและสังคมและรัฐบาล รวมที้งการสถาปนา ปฏิทินจูเลียน ปฏิทินเจูเลียดคือ ปฏิทินที่สร้างขึ้นดดยกงศุล จูเลียส ซีซาร์ แห่ง โรมัน โดยปฏิรูปจากปฏิทินโรมัน เมื่อ 46 ปีก่อนคริสต์ศักราช มีผลบังคับใช้ในปีถัดไปคือ 45 ปี ก่อนคริสต์ศักราช รอบปีหนึ่งของปฏิทินจูเลียนมี 12 เดือน มีจำนวน วัน 365 วัน นอกจากนี้เดือนกุมภาพันะ์จะเพิ่มอธิกวาร ทุกๆ สี่ปี ดังนั้นรอบปีโดยเฉลี่ยต่อสี่ปีของปฏิทินจูเลียนเท่ากับ 365.25 วัน
          Et tu Brute"  เจ้าเองหรือบรูตุส สงครามแลางเมืองชุดใหม่ อุบัติ และรัฐบาล สาธารณรัฐอันมีรัฐธรรมนูญไม่เคยถูกฟื้นฟูอย่างสมบูรณ์ อ็อกตาวิอุส ทายาทบุญธรรมชองซีซาร์ ซึงภายหลังรู้จักกันในพระนาม จักพรรดิเอากุสตุส เถลิงอำนาจแต่ผุ้เียวหลังพิชิตศัตรูในงครามกลางเมืองนั้น อ็อกตาวิอุสรวบรวมอำนาจและเร่ิมสมัยจักรวรรดิโรมัน
 เขารวมระบบข้าราชการประจำของสาธารณรับเข้าสุ่ศุนย์กลางและสุดท้ายประกาศตนเป้น "ผู้เผด็จการตลอดชีพ" ทำให้เขายิ่งมีอำนาจมากขึ้นไปอีก แต่ความขัดแย้งทางการเมืองใต้น้ำยังไม่สงบ และใน ไอดส์มีนาคม คือ 15 มีนาคม 44 ปี ก่อน ค.ศ. ซีซาร์ถูกลุ่มสมาชิกวุฒิสภากบฎลอบสังหาร นำโดยมาร์กุส ยูนิอุส บรูตุสผุ้ลูก  ผู้ซึ่งเป็นคนสนิทและเป็นเสมือนลูกศิษย์ โดยพูดเป็นประโยคสุท้ายเป้นภาษาละตินว่า
           คนรู้จักชีวิตส่วนมากของซีซาร์จากบันทึกการทัพของเขาเองและจากแหล่งข้อมุบร่วสมัยอื่น ส่วนใหญ่เป็นจดหมายและสุทรพจน์ของกิแกโรและงานเขียนประวัติศาสตร์ หลายคนถือซีซาร์เป็นผุ้บัญชาการทหารที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์คนหนึ่งhttps://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%88%E0%B8%B9%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%AA_%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B8%8B%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C
            จุดจบรัฐบุรุษผุ้ิย่งใหญ่ "จูเลียส ซีซาร์"
            ซีซาร์ เกิด เมื่อประมาณ 100 ปี ก่อนคริศต์ศักราช ครอบครัวเป้นตระกูลขุนนางเก่าแก่ ฐานะมั่งคั่ง บิดาชื่อว่า "เคอุส จูเลียส ซีซาร์" ส่วนมารดาคือ "ออเรเลีย คอตต้า" เข้าเป็น มนุษย์คนแรกที่เกิดโดยวิธีผ่าตัดหน้าท้อง แต่กำพร้าพ่อตั้งแต่อายุ 16 ปี จึงต้องเป็นหัวหน้าครอบครัว
            ในยุคนั้น สาธารณรัฐโรมัน กำลังตกอยุ่ในวิกฤตการณ์เลวร้ายหลังสงครามพุนิคครั้งที่สอง ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยุ่ยากจนข้นแค้น บ้านเมืองเต็มไปด้วยความวุ่นวายและแตกสามัคคี มีการก่อกบฎต่อต้านรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง รุนแรง เพราะชนชั้น ปกครองเอาแต่เสวยสุขไม่สนใจบ้านเมือง และแข่งขันแย่งชิงอำนาจกัน ขาดผุ้นำที่มาสร้างความเป็นปึกแผ่นในชาติ แต่แล้วฟ้าก็ประทาน "จูเลียส ซีซาร์" ให้มาเป็นรัฐบุรุษผุ้ยิ่งใหญ่
           หลังสะสมบารมีทางการเมืองได้มากพอ โดยไต่เต้าจากทหารหนุ่มตัวเล็กๆ ขึ้นมาเป้นผุ้กำกับดูแลการเงินการคลังของรัฐ ผุ้ว่าการสเปน และกงศุล เขาได้ร่วมมือกับสองนายพลผุ้ทรงอิทธิพบของสาธารรรับโรมันคือ "ปอมเปย์" และ "คราสซุส" จัดตั้งคณะไตรมิต ขึ้นปกครองโรมัน ด้วยเสียงสนับสนุนจากสภาสูงเป็นครั้งแรก จากนั้นจึงได้รับเลือกเป็นแม่ทัพใหญ่ยกพลออกไปรบกับพวกกอล หรือฝรั่งเศสในปัจจุบัน ตีเมืองเล็กเมืองน้อยมาอยุ่ในอาณัติโรมากมาย
           บารมีของเขาแผ่ขยายออกไปอย่างกว้างไกล พร้อมกับฐานะที่มั่งคั่งขึ้น และศัตรูมากขึ้นเป็นเงาตามตัว ดดยภายหังเขากับสองนายพลคู่มิตรเปิดศึกชิงดีชิงเด่นกันเองจนแกตหัก เพราะต่างก็อยากจะผุกขาดการปกครองโรม ผลสุดท้ายด้วยกำลังทหารและอำนาจบารฒีที่เหนือกว่า ทำให้ "ซีซาร์" ยึดอำนาจสำเร็จ และได้รับเลือกเป็นผุ้ชี่ำของโรม คุมการปกครองเบ็ดเสร็จแต่เพียงผุ้เดียวสมใจปรารถนาถึง 10 ปีเต็ม ต่อมาเมือยกพลปราบปรามดตีดินแดรแอฟริกาและสเปนได้สำเร็ จึงได้รับการยกย่องเป็น "หัวหน้าผุ้เผด็จการ" ตลอดชีวิต
           อย่างไรก็ดี คนที่เป็นใหญ่และอยุ่ในอำนาจนานๆ มักจะลุแก่อำนาจและหวงแหนเก้าอี้ จนยอมทำทุกวิถีทางเพื่อรักษาไว้ "ซีซาร์" ก็เช่นเดียวกัน จารัฐบุรุษผุ้ยิ่งใหญ เขากลายเป้นผุ้ทำลายสาธารณรับดรมั แม้จะเป้นักรบที่เก่งกล้าสามารถในศึกสงคราม แต่ "ซีซาร์" ก็มีความทะเยอทะยานกระหายอำนาจ จนขึ้นชื่อเรื่องความโหดร้ายทารุณ
           กระนั้น จุดอ่อน สำคัญที่นำไปสู่จุดจบคือ ความเมตตาที่เขามัหยับยืนให้ศัตรุ ทั้งๆ ที่จับได้หลายหนว่ามีแผนลอบสังหารตน แต่เขากลับน่ิงนอนใจไว้ชีวิตซะทุกครั้ง กระทั่งต้องมาจบขีวิตโดยไม่ทันระวังตัว จากการถูกลอบสังหารของลูกเลี้ยงทรพี "มาร์คุส จนิอุส บรูตุส" ขณะอายุ 55 ปี
         
ก่อนปิดฉากชีวิต มีลางบอกเหตุหลายอย่างที่บ่งชีว่า ดรมกำลังจะสุญเสียนักรบและนักปกครองผุ้ยิ่งใหญ่ โดยหนึ่งวันก่อนวันเกิดเหตุ จู่ๆ พายุก็โหมกระพือย่างหนัก และมีดาวหางปรากฎบนท้องฟ้า ภรรยา ของ "ซีซาร์ รู้สักสังหรณืใจไม่ดี จึงอ้อนวอนสามี มิให้เดินทางไปประขุมสภาเชเน? รุปปั้นของเขาได้หล่นลงมาแตกละเอดียเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ระหว่งนั้นมีชายผุ้หวังดีแอลสงจดหมายที่มีรายชือผุ้บอลทำร้ายและรายละเอดียดเป็นชิ่นเล็กชิ้นน้อย ระหว่างนั้นมีชายผุ้หังดีแอบส่งจดหมายที่มีรายชื่อผุ้ลอบทำร้ายและรายละเอดียดเกี่ยวกับแผนการบอลสังหารทั้งหมด กระนั้น "ซีซาร์" ไม่ใยดีแม้แต่จะเปิดจดหมายอ่น กระทังวินาที สุดท้ายของขชีวิตมาถึง ของวันหนึ่ง 44 ปีก่อนคริสต์ศักราช ขณะที่ำลังยืนอ่านรายงานประชุม สภาเซเนท "ซีซาร์" ถุกลูกเลี้ยงทรพีปลิดชีพอย่างไม่ทันตั้งตัว ด้วยคมดาบที่ปักทะลุลำคอ สงผลให้ลมลงขาดใจตาย จมกองเลือด
            ความบ้าอำนาจและกระหายสงคาม เพื่อแผ้วถางทางสุ่ความยิ่งใหญ่ ทำให้รัฐบุรุษขอกงกรุงโรมสร้างศัตรุไว้มากมายรอบตัว แต่แล้วเขาก็ไปไม่ถึงฝั่งฝันที่อยากจะขึ้นเป็นจักรพรรพิปกครองโรมั เพราะสุดท้ายตำแหน่งจักพรรดิองค์แรกของจักรวรรดิโรมันตกเป็ของ "กายุส ยูลิอุส "กซาร์ ออกุสตุส" บุตรลุญธรรมที่ถุกวางตัวให้เป็นทายาทการเมืองของ "จูเลียส ซีซาร์" https://www.thairath.co.th/content/417260

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)