Mythology (Aphrodite)

          แอโฟร์ไดที เป็นเทพเจ้าแห่งความรัก ความงาม สุขารมณ์และการให้กำเนิด ภาคโรมัน คือ วีนัส มี
นิยายว่าด้วยกำเนินของพระนางมากกว่าหนึ่งเรื่อง เฉกเช่นพระเจ้ากรีกโบราณหลายพระองค์ เทออกกอเนียของ ฮีซิอัตระบุว่า พระองค์ประสูติเมื่อดคนัสตัดอวัยะเพศของยูเรนัสแล้วโยนลงทะเล จานั้นพระองค์กำเนินจากฟองสมุทร
           ด้วยพระสิริโฉมงดงามของพระองค์ พระเจ้าองค์อื่นจึงเกรงว่าการชิงพระนางมาขัดขวางสัจติภาพในหมู่พวกตนและนำไปสู่สงคราม ฉะนั้นซุสจึงเสอสมรสพระนางกับฮิฟิสตัส ซึ่งงด้วยความอัปลักษณ์และผิดรูปของพระองค์ ไม่ถุกมองว่าเป็นภัยคุกคามแอโฟรไดที่ มีชู้รักมากมาย ทั้งพระเจ้า ชเ่น เอรีส และมุนษย์ เช่น  แองไคซีส พระองค์มีบทบาทในตำนานเอียรอสและไซคี ภายหลังเป็นทั้งบู้รักของอโดนีส และผุ้ทดแทนมารดาของพระองค์กล่าวกันว่าเทพชั้นรองจำนวนมากเป็นโอรสธิดาของแอโฟรไดที
         https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B9%82%E0%B8%9F%E0%B8%A3%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B8%97%E0%B8%B5
แอรโฟรไดทียังรุ้จักกันในพระนามไคธีเรีย(นายหญิงแห่งไคธีรา) และ ไซปริส (นายหญิงแห่งไซปรัส) ซึ่งตั้งตามชื่อแหล่งลัทธิสองแห่ง ไคธีรา และไซปรัส ซึ่งอ้างว่าเป็นที่ประสูติของพระนาง กล่าวกันว่าเมอร์เทิล นกพิราบ นกกระจอก ม้าและหงส์ ศักดิ์สิทธิ์ต่อพระนาง ขาวกรีกโบราณระบุพระองค์แอโฟรไดทีกับเทพีแฮธอร์ของอียิปต์โบราณ..
            เทพีแห่งความงาม ความรัก และราคะกล่าวกันว่า อะโฟรไดต์ เป็นเทพธิดาที่มีความงาม 1 ใน 3 ของเทพธิดาที่งามที่สุดบนสรวงสวรรค์ คือ อะโฟรไดต์ เฮร่า และอาธีน่านั้นเป็นมเหสีของมหาเทพซุส เป็นเทพมารดา และเป็นเทพแห่งการแต่งงานเป็ฯเทพีขี้หึงเนืองจากต้องคอยไล่ตามมหาเทพซุสที่แอบไปมีชายลับจำนวนมาก อาธีน่า เป็นธิดาของมหาเทพซุส เป็นเทพีแห่งสติปัญญา มักจะอยู่เคียงข้างมหาเทพซุสเพื่อให้คำแนะนำต่างๆ
            อะโฟรไดต์ เป็นเทพีที่เกิขากฟองคลื่น เป็นเทพธิดาแห่งความงาม ความรักและราคะ มีนิสัยชอบเช่วยเหลือผุึ้ที่่มีความรุกแต่บ่องครั้งก็จะซ้ำเติมและลงโทษให้ผุ้ที่มีความรัก แต่บ่อยครั้งก็จะซ้ำเติมและลงโทษให้ผุ้มีความรักต้องระทมทุกข์หนักเรพาะควารักมากย่ิงขึ้นไปอีกกำเนดอะโฟรไดต์นั้นมีหลายตำนาน ตำนานที่สอดคล้องกับชื่อที่แปลว่าฟองเคลื่นนั้นต้องนับเวลาย้อนหลังไปครั้งที่อุรานอสถุกโค่นอำนาจเมือโครนอสได้รับความช่วยเหลือจากจอมมารดาไกอาปลอปล่อยจากตุนรกทาร์ทะรัสและมอบเคียวให้เป็นอาวุธ โครนอสก็ย้อนกลัยมต่อสู้กับจอมบิดาอุรานอส และเอาชนะอูรานอสได้ โครนอสใช้เคียวตัวอัณฑะอุรานอสโยน
ขว้างทิ้งลงทะเลแถวเกาะไซเอรา ทำให้เกิดฟองคลื่อนขาวจำนวนมากในทะเล และเทพีอะโฟรไดต์ก็ได้ถือกำเนิดอยู่ในฟองคลื่นนั้นเทพลมทิศใต้ได้พัดพาฟองคลื่นนี้ไปขึ้นเกาะไซปรัสบางทีจึงเรียกเทพีอะโฟรไดต์ ว่าไซเธอเรีย หรือ ไซเพรียน ตามชื่อเกาะ เมื่อขึ้นเกาะไซปรัีสแล้วเทพแห่งฤดูกาล ได้นำอาภรณ์สวยงามมาให้อะโฟรไดต์ที่ใ่ หาต่างหุและมงกุฎทองคำมาให้และพาอะโฟรไดต์ขึ้นเขาโอลิมปัส การปรากฎกายบนสวรรค์เป็นครั้งแรกนี้เทพบุตรทั้หงหลาต่างก็พากันหลงเสน่ห์ความงามของอะโฟรไดต์และต่างอยากได้นางไว้เป็นชายากันถ้วนหน้า รวมทั้งมหาเทพซุสอ้วยแต่ซุสก็เล็งเห็นว่าสวรรค์คงจะปั่นป่วนเพราะเทพบุตรทั้งหลายคงจะตอสุ้กันเพ่อชิงกันเป้นเจ้าของอะโฟรไดต์เป็นแน่ ซุสจึงรีบประทานนางให้แก่เทพการช่วงขาพิการ เฮเฟตัส โดยอ้างว่าเป็นรางวัลที่เฮเฟตัสสร้างและตกแต่งสวรรค์โอลิมปัสให้สวยงาม
              เฮเฟตัสผุ้ดชคดีพยายามเอาอกเอาใจเทพธิดาแสนสวยผุ้เป็นชายาดดยการประดิษฐ์เข็มขัดที่เมือสวมใส่เมื่อไรจะทำให้อะโฟรไดต์มีเสน่์ตรึงใจมากขึ้นจนผุ้พบเห้นไม่อาจหักห้ามใจรักได้อะโฟรไดต์นั้นคงทุนอยุ่กับเฮฟตัสเทพสวามีผุ้อีปลักษณ์เนื้อตัวดำเพราะทำงานถลุงเหล็กทั้งวันไม่ได้ เธอจึงแยกที่หลับที่นอนมาอยุ่ตามลำพังบนโอลิมปัสปล่อยให้เฮเฟตัสทำงานหนักเหาือนกรรมกรอยู่ในโรงงาน บนโลก
มนุษย์ตามลำพังต่อมา อะโฟรไดต์ก็ก่อเรื่องอื้อฉาวโดยการเป็นชู้กับเอรีสเทพแห่งสงครามจนเกิดเสีียงซุบซิบร้ำลือไปทั้งสวรรค์ ทำให้เฮเฟตัสประดิษฐ์ตาข่ายวิเศษเอาไว้เพื่อมัดตัวทั้งคุ่ จนวันหนคึงอะโฟรไดต์ และเอรีสเผลอหลับนอนอด้วยกันและตื่นไม่ทันก่อนพระอาทิย์ขึ้น เทพอพอลโลมองเห็นจงบอกให้เฮเฟตัสรู เฮเฟตัสจึงนำตามข่ายามัดตัวคุ้ชู้ทั้งสองไว้ได้ในสภาพเปลื่อยเปล่า และพามาให้เทพสภาตัดสินคดี แต่เทพสภากลับตัดสินให้อะโฟรไดต์กับเอรีสไม่มีความผิด เนื่องจากพ่ายแพ้ต่อมนต์อำนาจของเข็มขัดที่เฮเฟตัสทำให้อะโฟรไดต์สวมใส่นั้นเองอะโฟรไดต์มีเทพบุตรและเทพธิดากับเอรีส 3 คน คื อนางเฮอร์ไม่โอนี อีรอส และแอนติรอสนอกจากเอรีแล้วอะโฟรไดต์ก้ยังแอบไปมีสัมพันะ์สวาทกับเทพองค์อื่นๆ อีก คือ
ไดโอนีซุส เฮอร์มีส และโพไซดอน และมีโอรสกับไดดอนีซุสชื่อเพรียปัส มีโอรสกับเฮอร์มีชื่อเฮอร์มโฟรไดต์ซ฿่งเป็ฯเทพกระเทย และมีโอรสกับโพไวดอนชื่อโรดัสกับฮีโรฟีลสนอกจากนี้อะโฟรไดต์ยังมีชุ้รักเป็นมนุษย์อีก 2 คน คือ อไคนิส กับแอนไคซีส เรื่องราวคาลวามรักที่อะโฟรไดต์ที่ต่อหนุ่มอโดนิสนั้นเกิดขึ้นเนื่องจากวันหนึ่งอะโฟรไดต์เดินหยอกเลบ่นอยุ่กับกามเทพอีรอสผุ้เป็นเทพบุตรยู่ในป่า บังเอิญถุกศรซึ่งอีรอสถืออยู่สะกิดเอาที่อก ด้วยอำนาจของศรรักทำให้อะโฟรไดต์หลงรัก อโนิสหนุ่มนักล่าสัตว์ที่ผ่านมาพอดี
            แต่ความรักกับหนุ่มอโนีสนั้นมีปัญหาต้องแย่งชิงกับเทพีเพอร์ซีโฟเน่ายาของฮาเดสเทพโลกันต์ ศึกชิงหนุ่มของสองเทพี ล่วงรุ้ไปถึงมหาเทพซุส มหาเทพจึงตัดสินให้อโนิสอยู่กับเพอร์ซโฟเน่ 4 เพือน อยู่กับอะโฟรไดต์ที่ 4 เดือน และอีก 4 เดือนให้อโดนิสเลือกอยุ่กับใครก็ได้ซคึ่งอโดนิสก็เลือกที่จะอยุ่กับอะโฟรไดต์ อะโฟรไดต์ลงมาจากสวรรค์เพื่อติดตามใกล้ชอิอโดนิส คอยแนะนำตักเตือนอโดนิสให้ระวังอันตรายเวลาเข้าป่าล่าสัตว์ แต่วัดหนึ่งอะโฟรไดต์มีธุระต้องจากอโนิสไป ระหว่างที่อโดนิสเข้าป่าล่าสัตว์ตามลำพัง เอรีสที่คอยตามมาหึงหวงอะโฟรไดต์ชู่รักอยุ่ก็แปลงกายเป็นหมุป่ามาขวิดอโดนสถึงแก่ความhttps://sites.google.com/site/chattarikajomfoo/xarythrrm-krik-boran/6-theph-pkrnam-krik
ตายอะโฟรไดต์กลับมาพบร่างหนุ่มสุดที่รักตายจากไปก็เศร้าโศกเสียใจเป็นอันมาก หยาดน้ำตาของเทพีแห่งความงามหยดลงต้องหยดเลือดสีแดงของอโดนิส  ก่อให้เกิดดอกไม้ที่เป็นอนุสร์แห่งความรัก เรียกว่า ดอกอโดนิส อะโฟรไดต์เป็นชู้กับมนุษย์อีกคนเป็นกษัตริย์ชื่อ แอนไคซีส แต่เรพาะแอนไคซิสเมาจึงเผลอปากเปิดเผยความสัมพันะ์ของเขาซึงเป็นมนุษย์กับเทพีสวรรค์ มหาเทพซุส จึงข้างสายฟ้ามาลงโทษ โยคดที่อะโฟรไดที่เอาเข็มขัดรับสายฟ้านั้นไว้ได้ แต่แอนไคซีก็ตกใจจนไม่สามารถลุกขึ้นยืนได้อีกเลยอะโฟรไดต์มีโอรสกับแอนไคซีส มีร่างเป้นครึ่งเทพครึ่งมนุษย์นามว่า อีิเนียส ซึ่งต่อมาได้ไปเข้าร่วมสงครามกรงุทรอย และย้ายไปอยู่อิตาลี เป็นต้นกระกูลของชาวโรมันอะโฟรไดต์นั้นมีส่วนสำคัญอย่งมากในสงครามกรุงทรอยเนื่องจากเมือมีการแย่งชิงตำแหน่งเทพีที่สวนทีุ่ดในสวรรค์ระหว่างอะโฟร์ไดต์ เฮร่า และอาธีน่า มหาเทพซุสไม่อาจตัดสินให้ใครชนะได้เนื่องจากคนหนึ่งเป็นมเหสี คนอนึ่งเป้นธิดา และอีกคนหนึ่งเป็นลูกสะใภ้ มหาเทพจึงแนะให้สามเทพีไปหาเด็กเลี้ยแกะชื่อปารีสให้เป็ฯผุ้ตัดสิน...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)