Mythology Hephaestus

           ฮิฟิสตัส เป็นเทพเจ้าแห่งช่างตีเหล็ก ช่างฝีมือ ช่างศิลป์ ประติมากร โลหะ โลหะวิทยา ไฟและ
ภูเขาไฟ ภาคโรมัน คือ วัลแคน ในเทพปกรนัมกรีก ฮีฟิสตัสเป็นพระโอรสของซุส กับพระนางฮีรา หรือ บางตำราก็ว่าท่านเกิดมาแต่เฉพาะเทวีเฮร่่า และมีแอฟโฟรไดทีเป็นชายา
          ฮิฟิสตัสเป็นเพทช่างตีเหล็ำก ทรงประดิษฐ์อาวุธทั้งหมดของพรเจ้าบนโอลิมปัส พระองค์เป็นช่างตีเหล็กของเหล่าทวยเทพ และทรงได้รับการบูชาในศูนย์การผลิตและอุตสาหกรรมของกริซ โดยเฉพาะอย่างย่ิงกรุงเอเธอนส์ลัทธิบูชาฮีฟิสตัสมีศูนย์กลางใน เลมนอส ฮิฟิสตัสมีลักาณะเด่นคือเป็นเทพพิการ มีขาไม่สมประกอบ มีกริยาอาการเหมือนคนทุพพลภาพ และถือเครื่องมือช่างตลอดเวลา ท่านจึงได้รับฉายาเรียกหลายอย่างที่แสดงถึงลักษระทางกายภาพ เช่น "ผุ้ง่อยเปลี้ย" (ทั้งสองขา) "ผู้มีเท้าคด" "ช่างทองแดง" "ผู้มีทักษณะศิลป์เป็นที่เลื่องลือ" "ผุ้มีแผนมาก" หรือ ผู้มีปัญญา"  สัญลักษณ์ของฮิฟิสตัสมีค้อน ทั้งและคีมคู่ของช่างตีเหล็ก..
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AE%E0%B8%B4%E0%B8%9F%E0%B8%B5%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%AA
         
 เฮเฟตัสนั้นเป็นเทพติดแม่ เมื่อเทพีเฮร่ากับซุสจอมเทพทะเลาะกันเมื่อใด เฮเฟตัสเป็นต้องเข้าข้างพระนางเฮร่าทุกคราวไป ซุสจึงไม่ค่อยชอบใจเฮเฟตัสนัก เมื่อคราวที่พระนางเฮร่านำกบฎจะโค่นอำนาจซุส แต่แผนนั้นล้มเหลว ซุสลงโทษพระนางโดยการใช้เชื่อกเงินผุกขาและจับพระนางเฮร่าห้อยหัวแขวนไว้กับสวรรค์ เฮเฟตัสก็เข้าช่วยเหลือเทพมารดาเช่นเดิม ทำให้ซุส โกรธและจับเฮเฟตัสโยนลงมาจากสวรรค์เอฟตัวตกจากสวรรค์ถึง 9 วันกว่าจะถึงพื้นโลก ด้วยความสูงเข่นนี้ทำให้เฮเฟตัสขาหัก กลายเป็นเทพิพการตั้งแต่บันนั้นเฮเฟตัสสร้างวังอาศัยอยู่บนโลกมนุษย์ตั้งใจจะไม่กลับไปอยู่บนสวรรค์โอลิมปัสอีก ละด้วยความชขำนาญในการช่าง เฮเฟตัสจึงตั้งโรงงานผลิตอาวุธต่างๆ ตามที่ตนถนัดอยู่ลยนโฃกมนุษย์โดยมีพวกยักษ์ไซคลอปส์ซึ่งมีฝีมือในการช่างเช่นกันเป็นลูกมือ
             แม้จะไม่ตั้งใจกลับสวรรค์แต่เทพเฮเฟตัสก็ตั้งความหวัง่า พระนางเฮร่าเทพมารดาจะลงมาเยี่ยมบ้าง แต่รอแล้วรอเล่าเทพมารดาก็ไม่ลงมาหา ด้วยความน้อยใจเฮเฟตัสจึงสร้างบัลลังก์ทองคำที่สวยงามหาที่ติมิได้ส่งไปถวายเทพมารดา แต่เมื่อเทพมารดานั่งลง บัลลังก์ทองนั้นก็มีกลไกมายึดองค์ไว้อย่างมั่นคง ไม่สามารถขยับเขยื้อนได้
            เฮอร์มีส เทพผุ้เป็นเลิสทงการทุตอาสาลงมาเจรจากับเฮเฟตัวแต่ไม่วาจะพุดจูงใจด้วยถ้อยคำอย่างไรเฮเฟตัสก็ไม่ยอมปล่อยเทพมารดา ทวยเทพจึงประชุมปรึกษากันอีกว่าระหนึ่ง และเห้นชอบให้ไดโอนีซุสลงมาเหลี้ยกล่อมเฮเฟตัส ไดโอนีซุสเกลียกล่อมเฮเฟตัสด้วยเหล้าองุ่นจนเฮเฟตัวเคลิบเคล้มมึนเมาจึงสามารถพาตัวเฮเฟตัสไปแก้เครื่องกลพันธนาการให้เทพมารดา และเทพบุตร ให้กลับมาออมชอมกัน ได้ดังเดิมแต่มแ้จะได้การยอมรับให้กลับไปอยูเขาโอลิมปัสดังเดิม แต่เฮเฟตัสก็ยังยินดีอยู่บนโลกมนุษย์ จะขึ้นสวรรค์ไปก็ต่อเมื่อมีการประชุมเทพสภาเท่านั้น
          เฮเฟตัสเทพผุ้พิการ แต่กลับมีชายาที่แสนสวย เรพาะชายาของเฮเฟตัสนั้นคือ อะโฟรไดต์ แต่เพราะความสง่างามที่ไม่เสมอกัน อะโฟรไดต์จึงมักนอกใจเฮเฟตัสไปกับเทพบุตรรูปงามอื่นๆ อีกหลายองค์...sites.google.com/site/chattarikajomfoo/xarythrrm-krik-boran/

           

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)