วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2567

War on Terror

            สงครามต่อต้านการก่อการร้าย เป็นคำที่ใช้ทั่วไปกัยการทัพทางทหารระหว่างประเทศซึ่งเริ่มต้นอันเป็นผลมาจากวินาศกรรม 11 กันยายน 2001 การทัพครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อกำจัด อัลกอลลิดะห์ และองค์การก่อการร้ายอื่นๆ สหรัชอาณาจักร ประเทศสมาชิกเนโทอื่นๆ และประเทศนอกกล่มเนโทเขั้าี่วมในความขัดแย้งครั้งนี้ด้วยเช่นกัน คำว่า "สงครามต่อต้านการก่อการร้าย" นี้ประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช นำมาใช้เป็นคนแรก รัฐบาลบุชและสือตะวันตกได้ใช้คำดังกล่าวหมายถึงการต่อสู้ทางทหาร การเมือง ชอบด้วยกฎหมายและเชิงความคิดทั่วโลก โดยมุ่งเป้าทั้งองค์การที่ถูกระบุว่าป็นผู้ก่อการร้ายและรัฐบาลที่ถูกกล่าวหาว่าสนับสนุนการก่อการร้าย..

......


           สงครามโซเวียต-อัฟกานิสถาน เป็นส่วนหนึ่งของสงครามเย็น เกิดขึ้นเป็นเวลา 9 ปี ตั้งแต่ ธันวาคม 1979 - กุมภาพันธ์ 1989 เป็นการรบกันระหว่าง กองทัพอัฟกานิสถาน ที่มีโซเวียตเป็นหัวหน้า กับมุจญาฮิดีน ซึ่งเป็นกลุ่มขบถหลายชนชาติและมีพันธมิตร คือ เปศวาร์ 7 และ เตหะราน 8 กบฎเปศวาร์ 7 Peshawa 7 ได้รับการฝึกฝนทหารจากประเทศ ปากีสถาน และสาธารณรัฐประชาชนจีน ทั้งได้รับอาวุธยุทธภันฑ์พร้อมเงินหลาพันล้านดอลลาร์ จากสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ซาอุดิอาระเบีย และอีกหลายประเทศ ส่วนกลุ่มชีอิฮ์ จาฝ่าย เตหะราน 8 ได้รับการสนับสนุนจากสาธารณะรัฐอิสลามอิหร่าน

           สงครามยือเยื้อกว่าทศวรรษและส่งผลในชาวอัฟกันหลายบ้านคนลี้ภั ส่วนใหญ่ไปยังปากีสถานและอิหร่าน นอกจากกฎบที่เสียชีวิตแล้ว พลเรือนอัฟกันจำนวนมากก็เสียชีวิต สงครามเร่ิมเมืองกองทัพที่ 40 ซึ่งโซเวียตประจำการในอัฟกานิสถาน เคลื่อนพลพร้อมรบในปี 1979 และสิ้นสุดลงเมืองโซเวียต ถอนทหารจากอัฟกานิสถานในปี 1988-89 มีผุ้เรียกสงครามครั้งนี้ตามสภาพที่ยือเยื้อว่า ไสงครามเวียดนามของสหภาพโซเวียต"Soviet Union's Vietnam War และ กับดักหมี ฺBear Trap 

.......


        การสงครามในอัฟกานิสถาน 2001 หลังเหตุวินาสกรรม 9 11 ประธานาธิบดี จอร์จ ดับเลิลยู บุช เรียกร้องให้กลุ่มตาลีบัน สงตัว อุซามะห์ บิน ลาดิน ผุ้นำกลุ่มอัลอกอิดะห์ ให้สหรัฐฯ ในทันที่ แต่กลุ่มตาลีบันปฏิเสธดดยอ้างว่าไม่มีหลักฐานว่า บิน ลาดินมีส่วนเกี่ยวข้อง ทำให้รัฐบาลสหรัฐตัดสินใจเปิดฉากปฏิบัติการเสรีภาพยั่งยืน Operation Enduring Freedom OEF ในอัฟกานิสถาน ร่วมกับกองกำลังผสมนานาชาติ เมือ 7 ตุลาคม 2001 โดยเป็นส่นหนึ่งของสงครามต่อต้านก่อการร้ายทั่วโลก ส่งผลให้กลุ่มตาลีบันถูกโค่นอำนาจรัฐบาลและต้องเปลี่ยนไปทำสงครามกองโจร

        การต่อสู้ระหว่างกองกำลังผสมนำโดยสหรัฐ กับกลุ่มตาลีบันที่ใช้พื้นที่เทือกเขาในการซ่อนตัวเป็นไปอย่างยืดเยื้อนานนับทศวรรษ กระทั่งเดือนธันวาคม 2014 กองกำลังชาติดสมาชิก NATO ตัดสินใจยิติปฏิบัติการสู้รบในอัฟกานิสถานอย่างเป็นทางการ และโอนความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยทั้งหมดให้กับรัฐบาลอัฟกานิสถาน 

         การไม่สามารถกำจัดกลุ่มตาลีบันด้วยวิธีการทางการทหารได้ ทำให้กองกำลังผสมและรัฐบาลอัฟกานิสถานตัดสินใจหันมาใช้การทูตเพื่อยุติความขัดแย้ง และบรรลุข้อตกลงสหรัฐ-ตาลีบันในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ซึ่งกำหนดให้ต้องถอนทหารสหรัฐฯ ทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานภายในปี 2021 แต่มีข้อแลกเปลี่ยนหลักคือกลุ่มตาลีบันต้องให้คำมั่นที่จะป้องกันไม่ให้กลุ่มติดอาวุธใดๆ ใช้พื้นที่อัฟกานิสถานเป็นฐานโจมตีสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร

        อย่า่งไรก็ตาม รัฐบบาลอัฟกานิสถานไม่มีส่วนร่วมในข้อตกลงและปฏิเสธเงือนไขดังกล่าว ขณะที่การถอนทหารของสหรัฐ และกองกำลังผสมเร่ิมต้นขึ้นท่ามกลางการรุกคืบเข้ายึดครองเมืองต่างๆ ของกลุ่มตาลีบันตลอดช่วงฤดูร้อนปี 2021 กระทั้งประสบความสำเร็จในการบุกยึดกรุงคาบูล และเข้าคววบคุมอำนาจปกครองอัฟกานิสถานอีกครั้ง ทำหใ้ อัชราฟ กานี ประธานาธิบดีคนสุดท้ายของรัฐบาลพลเรอนอัฟกานิสถาน ต้องหลบหนีออกนอกประเทศและกลุ่มตาลีบันประกาศชัยชนะและสงครามสิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการ 

          ตามโครงการ Costs of War ค่าใช้จ่ายของสงคราม ที่มหาวิทยาลัยบราวน์ (หนึ่งในมหาวิทยาลัยไอวีลัก มหาวิทยาลัยที่อยุ่ระดับต้นๆ ที่มีคนเข้าเลือกเรียนของสหรัฐและของโลก) เมษายน 2021 สงครามคร่าชีวิตผู้คนไป 171,000-174,000 คนในอัฟกานิสถาน ข้อมุลจากสหประชาชาตินับตั้งแต่การบุครองในปี 2001 อดีตผุ้ลี้ภัยจำนวนมากกว่า 5.7 ล้านคนได้เดินทากลับอัฟกานิสถาน อย่างไรก็ตาม ปี 2021 ชาวอัฟกานิสถาน กว่า 2.6 ล้านคนยังคงเป็นผุ้ลี้ภัยหรือหลบหนีไปแล้ว ซึ่งสวนใหญ่อยู่ในปากีสถานหรืออิหร่าน และจำนวนชาวอัฟกันอีก 4 ล้านคนยังคงเป็นผู้พลัดถ่ินภายในประเทศ ถึงอย่างไร ตั้งแต่ปี 2001 อัฟากนิสถานยังได้รับการพัฒนาด้านสุขภาพ การศึกษาและสิทธิสตรี...

         ที่มา : wikipedia.

                   https://thestandard.co/onthisday07102001/

                  https://images.app.goo.gl/BrPuzrzr9M2Ng4Vs9

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...