วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2567

War_Guerrilla Warfare_Terrorism...

            สงคราม 6 วัน ในเวลาเพียง 2 ชัวโมง ภายหังวันที่ 5 มิถุนายน 1967 กองทัพอากาศอิสราเอก็ยึด


พื้นที่และทำลายกองทัพอากาศของอียิปต์ ตาทที่ถูกคาดไว้กองทัพอิสราเอลเป็นเจ้้าทางอากาศ กองทัพอิยิปต์ในคาบสมุทรซีนายต้องพ่ายแพ้อิสราเอล ตั้งอกงทัพอยู่บริเวณฝั่งตะวันออกของคลองสุเอซ รัฐบาลอิสราเอลพยายามขอให้จอรืแดนหยุดการยิง โดยเสนอสันติภาพที่แบ่งแยกอย่างเป็นทางการ แต่รัฐบาลจอร์แดนไม่ยอมรับ และยังคงยิงต่อไป ด้วยเหตุนี้ กองทัพจอร์แดนจึงถูกขับไล่กลังไปสู่แม่น้ำจอร์แดน ภายหลังการรบ อิรัก ซาอุดิิาระเบีย และเลบานอนมิได้มีส่วนร่วมโดยตรงในสงคราม และในที่สุดซีเรียก็กลายเป็นเป้าสำคัญ การรบบริเวณที่ราบสูงโกลน กองทัพซีเรียถูกอิสราเอลทำลาย 

   (สงคราม 6 วัน https://draft.blogger.com/blog/post/edit/57583117367728393/9073098745535646513 )

               ่เมื่อสงครามยุติลง  อิสราเอลควบคุมพืนที่จำนวนมาก โดยได้ส่วนหน่งของซีเรีย จอรืแดน และอิยิปต์ที่ซึ่งมีัชาวอาหรับกว่า 150,000 คนอาศัยอยู่ อย่างไรก็ตาม

               อิสราเอลเร่งทำโครงการ "Arab Jerusalem with Jewish inhabitants" พื่อยืนยันว่าทุกส่วนของเยรูซาเลมจะยังคงเป็นส่วนหนึ่งของอิสราเอลตอดไป "ถ้าเมืองนี้เป็นเมืองหลวงของเรา ดังนันเราต้องทำให้เป็นหน่วนเดียวกับประเทศของเราและเราต้องการให้ประชาชนชาวยิวทำสิ่งนั้น" เพื่อบรรลุเป้ารหมาย อิสราเอลจึงเร่ิมยึดพื้นที่ทั้งหมดของเยรูซาเลมเข้าไว้เป็นส่วนหนึ่งอิสราเอลเยรูซารเลมนครรศักดิ์สิทธ์จงึงตกป็นของอิสราเอลอีกครั้งหนึ่ง

                อิสราเลพยายาทมที่จะทำให้ชุมชนอาหรับที่อาศัยอยู่ภายในอิสราเอลป็็นกลาง ทั้งอาหรับที่เป็นพลเมืองของอิสราเลและอาหรับที่อาศัยอยุ่ในดินแดนภายใต้การยคึครอง อุปสรรคดังกล่าวดังกล่าวอิสราเอลป็นผู้กระทำเอง กล่าวคืออิสราเอลใมักจะประกาศตนเองว่าเป็นยิว เป็นประเทศที่ยิวทั้งโลกมีความสัมพันธ์กันในขณะที่อาหรับบางคนเตรียมที่จะกลืนชาวยิว จะเห้ฯได้จากผุ้ชายอาหรับนับพันที่แต่างงานกับผู้หญิงยิว

             
 จุดที่อันตรายที่สุดคือ ฉนวนกาซา ที่ซึ่งมีประชาชนลัี้ภัยจำนวนมากอาศัยอยุ่ ภายต้การควบคุมขององค์การกองโจร (ผุ้แทนระดับท้องถ่ินของอาหรับ) องคก์การนี้มีการติดต่อเล็กน้อยกับองค์การสำคัญๆ ใอัมมันและเบรุต ที่ซึ่งอิสราเอลสามารคควบคุมได้ 

               สงคราม จากอดีตถึงปัจจุบัน เมือรัฐมีข้อขัดแย้งต่อกันจะยุตปัญหาด้วยวิธีการ 2 ประเการคื อการแก้ไขความขัดแย้งด้วยวิธีการใสช้กำลัง และการแด้ไขความขัดแย้งด้วยวิธีการบีบบังคับ

              การแก้ไขความขัดแย้งด้วยวิธีการใช้กำลัง คือการใช้สงครามเป็นการยุติข้อขัดแย้งระหว่างรัฐ  อย่างไรก็ตามสงครามอาจแบ่งเป็น 4 ประเภท คือ 

                 - สงครามเบ็ดเสร็จ เป็นสงครมามระหว่ารัฐต่อรัฐ ต่างมีจุดประสงค์ที่จะทำลายอีกฝ่ายโดยทุกวิธีการ  ใน้อาวุธทุกรูปแบ รวมถึงการใช้อาวุธนิวเคลียร์ ในสงครามโลกครั้งที่ 2 จัีดเป็นสงครมมเบ็ดเสร็จ

                   - สงครามทั่วไป เป็นสงครามระหว่างรัฐต่อรัฐ ต่างมีจุดประสงค์จะทำลายอีกฝ่าย แต่จะไม่ใช้วะธีการหรืออาวุธทุกรูปแบบ


                    - สงครามจำกัดเขต เป็นสงครามระหวางรัฐต่อรัฐแต่มีเป้าหมายจำกัด แต่ละฝ่ายจะใ้กำลังของตนเองบางส่วน และโยปกติจะจำกัดบริเวณของการทำสงครามด้วย อาทิ สงครามเกาหลีเป็นสงครามมที่จำกัดพื้นที่ในการสู้รบ รวมถึงอาวุธที่จะำมาใช้ กล่าวคือ จะไม่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ หรืออาวุธที่มีอานุภาีทำลายล้างสูง

                     - สงครามปฏิวัติ เป็นสงครามของฝ่ายที่เป็นรัฐบาลกับฝ่ายที่ไม่ได้ป็นรัฐบาล ฝ่ายรัฐบาลพบาบามจะจำกัดหรือกำจัดฝ่ายตรงกันข้ามเท่าที่ฝ่ายรัฐาลมีอไนาจอยู่ ฝ่ายที่ไม่ได้เป็นรัฐบาลก็พยายามจะต่อสู้ใช้กำลังเพื่อเข้ัายึดอำนาจรัฐ

                   การแก้ไขข้อขัดแย้ง หลังคริสต์ศตวรรษที่ 20 ได้เปลี่ยนแปลงไป หลังจากสงครามดลกครั้งที่ 2 โลกต้องตระหนักว่า ผลของสวครรมสร้างความสูญเสียแก่มนุษย์ และชาวโลกเป็นอยางมาก ดังนั้น ในยุคใหม่ แนวคิดการทำสงครามขนาดใหญ่จึงเปลี่ยนแปลงไป ดดยจะใช้วิธีการบีบบังคับเพื่อยุติข้อขัดแย้งแทนที่จะใช้วธีการทำสงครามเช่นในอดีต

                   เมื่อสันติวะฺีไม่สามารถยิติข้อขัดแย้งได้ เพื่อเป็นการลงโทษผุ้กระทำผิดโดยไม่มีการประกาศสงคราม จึงใชัวิธีการบับบังคับ แย่งออกเป็น 2 ประเภท คือ 

                       - รีทอร์ชั้น เป็นวิธีการที่รัฐหนึ่งกระทำต่อรัฐหนึ่ง เป็นการป้องกันตนเองโดยสิทธิของกฎหมายระหวางประเทศ อาทิ การตัดความสัมพันธ์ทางการทูต การยกเลิกสิทธิพิเศษเกี่ยวกับภาษีศุลการกร เป็นต้น

                        - รีไพรซอล เป็นการฃงโทษของรัฐหนึ่งกับอีกรัฐหนึ่งเช่น การยึดทรัพย์สินของรํบผุ้ก่อคามเสียหาย การบอยคอต การควำ่บาตรหรือเอมบาร์โก หรือการห้ามเรือเข้าหรืออกจากเมืองท่า การปิดล้อมทางทะเลอย่างสันติ

                   สงครามกองโจร เป็นรูปแบบการทำสงครามขนาดเล็ก ไม่มีการประกาศสงครามอย่างเป็นทางการ เป็นลักษณของการต่อสู้ระว่างผุ้มีอนาจน้อย มีกำลังน้อยกว่่าใช้ต่อสู้กับผู้อำนาจและกำลังทที่มากกว่า การปฏิบัติการของสงครามกองโจรปรากฎให้เห็นในราวคริสต์ศตวรรษที่ 19-20 จากสมัยสงครามนโปเรียนจนถึงสงครามเย็น สงครามกองโจรถูกนำมาใช้เป็นการต่อสุ้รูปแบบหนึ่งร่วมกับการทำสงครามเต็มรูปแบบ

                    ยุทธศาสตร์กองโจร เนื่องจากสงครามกองโจรมีสภาพเป็นเครื่องมือของฝ่ายที่มีกำลังนั้ยอต่อต้านกองทหารของรํบ ดังนั้นยุทธศาสตร์กองโจรจึงต้องมีการกำหนดวิธีกาต่อสุ้ตายตัว ดดยเร่ิมต้นจะต้องมีองค์การที่มีระเบียบวินัยเฉีัยบขาด มีการฝึกบุคคลอยางยอดเยี่ยมเตียมแผนสำหรับการหนีและต่อสู้อยางดี และการยึดชัยภูมิที่ดีที่สุดสำหรับหลบซ่อนและป้องกันฐานที่มั่นคงของตนเอง การรบหรือการต่อสุ้ในรูปแบบสงครามกองโจรถูกนำมาใข้มากในช่วงสงครามเย็น

  ภาพของสงคามกองดจรดูจะเลื่อหนายไปเมือทศวรรษที่ 1980 โดยภาพของการก่อวินาสกรรมและการก่อการร้ายปรากฎเข้ามาแทนที่ ในช่วงทศวรรษแรกของคริสต์ศตวรรษที่ 21 

                    ขบวนการก่อการร้าย ปัจจุบันไม่ป็นแน่ชัดว่าลัทะิก่อการร้ายมีความหมายอ่างไร นักวิชาการพยายามใช้คำนิยามซึ่งมากกว่า 100 ความหาย แต่นักวิชาการส่วนใหญ่ยงคงเห็นว่าคงไม่อาจให้นิยามการก่อการร้ายที่จะครอบคลุมการก่อการ้ายประเภทต่างๆ ในประวัติศาสตร์ได้ อย่างไรก็ตามอาจะป

                     กลุ่มผุ้ก่อการร้าย ในสายตาประธานาะิบดี บุช ผุ้นำสหรัฐอเมริกา กล่าว่า กลุ่มผุ้ก่อการร้ายที่รร้ายที่สุด คือ กลุ่มอัล กออิดะห์ หรือ อัล เคดา ที่มี อุสมะ บิน ลาเดน เป็นผุ้นำ ส่วนกลุ่มผุ้ก่อการร้ายอื่นๆ ที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษจากอเมริกา ได้แก่กลุ่มหัวรุนแรงมุสลิมในตะวันออกกลาง มีดังนี้ 

                    - กลุ่มจีฮัด  ก่อตั้งเมือง ปี 1980 สหรัฐกล่าวหาวาอิหร่าน เป็นผุ้ให้การสนับสนุน กลุ่มนี้ประกาศจะใช้อาวุธต่อสุ้กบอิสราเลอ

                     - กลุ่มฮามาส ก่อตั้งเมือประมาณปี 1987  หลังจาการเร่ิมต้นลุกฮือต่อต้านอิสราเอล กลุ่มนี้มีเป้าหมายต่อสุ้ขับไล่ยอิสราเอลและสภาปนารัฐอิสลามของปาเลสไตน์

                      / กลุ่มอิสลามิก จีอัด (ใหม่) ก่อตั้งขึ้น(ใหม่) ประมาณปี 19083 กลุ่มนี้นิยมอิหร่านกล่าวกันว่าเป็นหลุ่มที่เชี่ยวชาญในการก่อการร้ายทุกรูปแบบ กลุ่มนี้ได้อ้างความรับผิดชอบในการดำเนินการโจมตีสถานทูต กองบัญชาการทหารอเมริกาที่กรุงเบรุต รวมถงกองบัญชาการฝรั่งเศสในพื้นที่เีดยวกัน

                      - กลุ่มเฮชบบอลเลาะฆ์ ก่อตั้งเมือปี 1984 มีฐานที่มั่นอยู่ในเลบานอน อิหร่านถูกคาดว่าเป็นผุ้ให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มนี้ กลุ่มเฮชบอลเลาะห์เป็นผู้ต่อต้านอิสราเอลในการยึดครองตอนใต้ของเลบานอล


                   ที่มา : http://old-book.ru.ac.th/e-book/h/HI405(48)/hi405(48)-11.pdf

                             http://old-book.ru.ac.th/e-book/h/HI390(47)/hi390(47)-2-6.pdf

                             วิกิพีเดีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...