วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2567

"The Great Lakes State"

            ชื่อเล่นประจำรัฐมิชิแกน คือ  "รัฐวูล์ฟเวอรีน" มีทฤษำีมากมายทีอธิบายว่าทำไมมิชิแกนถึงได้รับชื่อเล่นนี้ วุล์ฟเวอรีนมีชื่อเสียงในด้าน "นิสัยดุร้ายและความสามารถในการทำลายล้าง" ปัจจุบัน มิชิแกนมักถุกเรียวกวา่ ไรัฐเกรดเลกส์" ชือเล่นนี้ปรากฎอยุ่ในเหรียญที่ระลึกฉลองครบตอบ 200 ปี มิชิแกนของโรงกษาหณืสหรัฐฯ มิชิแกนยังถุกเรียกว่า "ดินแดนแห่งน้ำ"  เป็นรัฐเดียวที่สัมผัสกับเกรดเลกส์ 4 แห่งจากทั้งหมด 5 แห่ง มิชิแกนมีอาณเขตติดกับ ทะเลสาบมิชิแกน ทะเลสาบสุพีเรีย ทะเลสาบฮุรอน และทะเลสาบอีรี ทะเลสาบออนแทรีโอ เป็นเกรดเลกส์แห่งเดียวที่ไม่อยู่ในมิชิแกน


            ตามประวัติ การประชุมระดับมณฑลครั้งแรกของพรรครีพับลิกันจัดขึ้นที่เมืองแจ็กสันในวันที่ 6 กรกฎาคม 1854 และพรรคดังกล่าวก็ครอบงำมิชิแดนมาจนถึงช่วยภาวะเศราฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ในการเลือกตั้ง ปี 1912 มิชิแกนเป็นหนึ่งในหกรัฐที่สนับสนุน ธีโอดอร์ โรสเวลต์ ผุ้สมัครจากพรรครีพัลลิกันและพรรคที่สามที่ก้าวหน้าให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี หลังจากที่เขาแพ้การเสนอชื่อชิงตำแหนงประะานาธิบดีจากพรรครีพัลลิกันให้กับ วิลเลียม โฮเวิร์ด แทฟท์ 

            รัฐมิชิแกนยังคงเลือกรีพับลิกันในระดับประธานาธิบดีอย่างเหนี่ยวแน่นตลอดช่วงศตวรรษที่ 20 รัฐนี้เป็นส่วนหนึ่งของเกรตเตอนิวอิงแลนด์ ซึ่งเป็นรัฐทางตอนเหนือของรัฐที่มีผุ้อพยพจากนิวอิงแลนด์เขามาตั้งถ่ินฐานเป็นหลัก ซึ่งพวกเขานำวัฒนะรรมของตน ติดตัวมาด้วย รัฐนี้เป็นหนึงในไม่กี่รัฐที่สนับสนุน เวน เอลล์ วิลกี แทน แฟรงคลิน รูสเวลต์ในปี 1940  และสนับสนุนโทมัส อี. ดิวอี้ในการหาเสียงที่แพ้ให้แก่ แฮร์รี่ เอส. ทรูแมนในปี 1948 

         มิชิแกนได้เข้าร่วมกับพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีทั้งสามครั้งในช่วงทศวรรษทื 1960 แต่ได้ลงคะแนนใหกับผุ้สมัครจากพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งทุกครั้งตั้งแต่ปี 1972 ถึง 1988 รวมถึงเจอรัลฟอร์ด "ลูกชายพื้นเมือง" ในปี 1976 ตั้งแต่ปี 1992 รัฐได้สนับสนุนพรรคเดโมแครตด้วยคะแนนเสียงที่พอประมาณ ยกเว้นชัยชนะอย่างหวุดหวิดของ โดนัลด์ ทรัมป์ในปี 2016 ซึ่งถือเป็นการเลือกตั้งที่สูสีที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐ ในปี 2020 โจ ไบเดนได้ชัยชนะกลับมาด้วยคะแนน 2.8 คะแนน

 31/7/2024 รองประะานาะิบดีกลมา แฮร์ริสแซงหน้าอดีตประะานาธิดบีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการสำรวจความคิดเห็นครั้งใหม่ของรัฐมิชิแกน ซึ่งเป็นรัฐสำคัญในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึง

          การสำรวจความคิดเห็นซึ่งจัดทำโดย Morning Consult สำหรับ "บลูมเบิร์ก" พบว่าแฮร์ริสจากพรรคเดโมแครตมีคะแนนนำทรัมป์จากพรรครัพับลิกัน 12 คะแนนใน "สวิง สเตรท" ซึ่งเป็นที่ที่เขเคย สำรวจความคิดเห็น นำ โจ ไบเดน มาดดยตลอดแต่ก็อย่างหวุดหวิด ก่อนที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน จะประกาศยุติการหาเสียง

        การสำรวจนี้สำรวจผุ้มีสิทธิลงคะแนนเสียง 706 คนในรัฐมิชิแกนระหว่างวันที่ 24-28 กรกฎาคม และมีค่าความคล่ดเคลื่อนบวกหรือลบ 4% 

       เมื่อถามว่าหากการเลือกตั้งจัดขึนในวันนี้พวกเขาจะลงคะแนนให้ใคร ผุ้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 51


เลือกแฮร์ริส ร้อยละ 39 เลือกทรัมป์ และร้อยละ 5 เลือก โรเบิร์ต เอฟ.เคนเนดี้ จูเนียร์ ผุ้สมัครอิสระ ร้อยละ 3 ของผุ้ตอบแบบสอบถามเลือกผุ้สมัครรายอื่น

       เมื่อวันพุทธที่ผ่านมา นิตยสาร "นิวส์วีค" ติดต่อไปยังทัมหาเสียงของทรัมป์ทางอีเมลเพื่อขอความเห็น

       แม้จะมีการสำรวจความคิดเห็น ผุ้เชี่ยวชาญก็ยังระบุว่ามิชิแกนไม่ใช่รัฐที่ปลอดภัยสำหรับ พรรคเดโมแครต เดวิด ดุลิโอ ศาสตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโอ็คและนด์ของมิชิแกน กล่าวกับนิตยสาร "นิวส์วีค" ว่าการสำรวจความคิดเห็นของ "มอร์นิ่ง คอนซูลท์"ถือว่าแตกต่างไปจาการสำรีวจความคิดเห็นอื่นๆ เมื่อเร็วๆนี้ และไม่จำเป็นต้องเป็นจุดเร่ิมต้นของแนวโน้มใหม่

       ในขณะที่บริษัทสำรวจความคิดเ็นอื่นๆ มักจะจัดอันดับให้ทรัมป์นำหน้าไบเดน ในมิชิแกนเมืองช่วงต้นปี แต่ "มอร์นิง คอนซูลท์" ซึ่งดำเนินการสนำรวจความคิดเห็นนี้ เป็นบริษัทเดียวที่จัดอันดับให้ ไบเดนนำในรัฐนี้ โดยการสำรวจความคิดเห็นของพวกเขาระบุว่า ไบเดนนำหน้าในมิชิแกนตั้งแต่เดือนเมษายน


 "ดูลิโอ" กล่าวว่า เมื่อผุ้ตอบแบบสอบถามถุกถามว่าผุ้สมัครคนใดจะสามารถจัดการกับประเด็นเฉพาะได้กีกว่า แฮร์ริสเป็นผุ้นำในเรื่องการทำแท้ง พวกเขามีคะแนนเท่ากันในเรื่องเศราฐกิจ และทรัมป์เป็นผุ้นำในเรื่องการย้ายถ่ินฐาน

 ไเปอร์เซ็นต์ที่บอกว่าการทำแท้งมีความสำคัญต่อการลงคะแนนเสียงของพวกเขานั้นขับเคลื่อนโดยฐานเาียงของพรรคเดโมแครต แต่การย้ายถ่ินฐานอาจมีความสำคัญต่อผุ้มีสิทธิเลือกตั้งที่สามารถโน้มน้าวใจได้มากกว่า" เขากล่าว

      ดูลิโอ กล่าวว่า ทรัมป์มีฐานเสียงที่ภักดีในมิชิแกนซึ่งส่วนใหญ่จะออกมาลงคะแนนให้เขา "การประกาศของแฮร์ริสทำให้ฐานเสียงขอวพรรคเดโมแครตกลับมาคึกคักขึ้นอย่างแน่นอน แต่ผมไม่คิดว่าพวกเขาจะมีพลังมากกว่าพรรครีพัลลิกัน" เขากล่าว "เช่นเดียวกับแคมเปญฯส่วนใหญ่ในมิชิแกน ผลลัพธ์จะขึ้นอยุ่กับสองสิ่ง แคมเปญที่ดึงผุ้สนับสนุนออกมาได้ และการต่อสู้เพื่อชิงผุ้สนับสนุน 10% ที่ "สามารถเอาชนะได้"

      "ปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่แสดงให้เห็นว่ามิชิแกนยังไม่ปิดตัวลงก็คือเธอ (แฮร์ริส) และเพื่อร่วมทีมที่ยังไม่ได้ประกาศชื่อจะม่ที่นี้ในสัปดาห์หน้า พวกเขาไม่ได้มองข้ามเรื่องนี้ไปอย่างแน่นอน"

         เบอร์นี่ พอร์น นักสำรวจตความคิดเห็นและผุ้ก่อตั้งบริษัท EPIC-MRA ซึ่งตั้งอยู่ในมิชิแกน กล่าวกับนิตยสาร นิวส์วีค ว่า แฮร์ริสกำลังได้รับความนิยมจากผุ้มีสิทธิเลือกตั้งในกลุ่มประชากรสำคัญที่ไบเดนมีผลงานตำ่กว่าที่คาดไว้ในมิชิแกน รวมถึงในกลุ่มผู้หญิง และในกลุ่มชาวอเมริกันอาหรับ เนืองจากเธอมีจุดยืนในการเรียกร้องให้หยุดยิงในฉนวนกาซา


       "จากผลสำรวจครั้งหนึ่ง แันจะไม่บอกว่ามิชิแกนกลายเป็นคู่แข่งของพรรคเดโมแครต แต่ผลสำรีวจครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าแฮรืริสเป็นผุ้นำในหลายประเด็นไ พอร์นกล่าว "แฮร์ริสและพรรคเดดมแครตดูเหมือนจะมีกำลังใจและอาจเป็นเพราะไบเดนตัดสินใจลาออกและสนับสนุนแฮร์ริส

      "หากการสำรวจความคิดเห็นเพ่ิมเติมแสดงให้เห็นผลลัพธ์แบบเดียวกันในขณะที่การรณรงค์ดำเนินไป ในกาณีนั้นการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในอันดับของมิชิแกนจึงควรได้รับการพิจารณา

       มิชิแกนน่าจะเป็นหนึ่งในรัฐที่สำคัญที่สุดในการตัดสินผลการเลือกตั้งเนื่องจากเป็นรัฐที่มีคะแนนเสียงคณะผู้เลือกตั้งมากที่สุดรัฐหนึ่ง (มี 15 คะแนน) และมีการแข่งขันสูงกว่ารัฐอื่นๆ ที่มีประชากรหนาแน่น เช่น แคลิฟรอ์เนีย เท็กซัส ฟลอริดาร และนิวยอร์ก

           https://www.newsweek.com/kamala-harris-michigan-lead-donald-trump-1932556

          https://en.wikipedia.org/wiki/Politics_of_Michigan

          https://statesymbolsusa.org/symbol-official-item/michigan/state-nickname-state-quarter/great-lakes-state

        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...