วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2567

The Underdogs


          รัฐที่เป็นสมรภูมิหลัก ได้แก่ มิชิแกน วิสคอนซิน เพนซิลเวเนีย นอร์ทแคดรไลนา จอร์เจีย แอริโซนา
และเนวาดา 

          จากการสนทนากับเจ้าหน้าที่ฝ่ายหาเสียงของ กมลา แฮร์ริส พบว่ามีรัฐสำคัญ 3 รัฐ ได้แก่ เพนซิลเวเนีย มิชิแกน และวิสคอนซิน หากแฮร์ริสชนะทั้งสามรัฐนี้ รวมถึงคะแนนเสียงเลือกตั้ง 1 คะแนน ในเนแบนสภา และรักษาฐานที่มั่นของพรรคเดโมแครตได้ เธอจะได้คะแนนเสียงเลือกตั้ง 270 คะแนนพอดี เจ้าหน้าที่เชื่อว่่าเส้นทางดังกล่าวเป็นโอกาสที่ดีที่สุดของพรรคเดโมแครตที่จะชนะ

         หากมองเฉพาะคุณค่ากรเลือกตั้งเท่านั้น เพนซิเวเนียมีคะแนนเสียงเลือกตั้งมากที่สุดด้วยคะแนน 19 คะแนน ตามมาด้วยมิชิแกนที่มี 15 คะแนน และวิสคอนซินที่มี 10 คะแนน แต่เนืองจาก ไบเดน ถอนตัวออกจากการแข่งขันเพื่อชิงตำแหน่ง พรรคเดโมแครตจึงเชื่อว่าแฮร์ริสมีโอาสชะในรัฐสมรภูมิอื่นๆ มากกว่า ซึ่งจะช่วยให้เธอได้คะแนนเสัีงจากคณะผุ้เลือกต้ง 270 เนสียง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าแฮร์ริสมัีศักยภาพในการแข่งขันมากกว่าไบเดนในรัฐแอริดซนา จอร์เจีย และนอร์ทแคโรไลนา 

        ในบันทึกข้อความที่เผยแพร่เมือวันที่ 24 กรกฎคม เจรน โอ มัลลีย์ ดิลลอน ประธานหาเสียงของแฮร์ริส เขียนเกี่ยวกับเส้นทางของแฮร์ริสสุ่ 270 คะแนนดังนี้ "เรสจะยังคงมุ่งเน้นไปที่รัฐมิชิแกน วิสคอนซิน และเพนซิลเวเนียที่เป็นกำแพงสีน้ำเงินและรัฐซันเบลท์อย่างนอร์ทแคดรไลนา จอร์เจีย แอริโซนา และแนวาดา ซึ่งข้อได้เปรียบของรองประธานาะิบดีที่มีต่อผุ้มีสิทะิเลือกตั้งรุ่นเยาว์ ผุ้มีสิทธิเลอืกตั้งที่เป็นคนผิวดำ และผู้สีิทะิเลือกตั้งที่เป็นชาวละติน จะมีความสำคัญต่อเส้นทางต่างๆ ของเราสุ่คะแนนเสียงผุ้เลือตั้ง 270 คะแนน"

        พรรครีพัลลิกันเองยังมองว่าทั้ง 7 รัฐ เป็นสมรภูมิสำคัญ เจ้าหน้าที่ฝ่ายหาเสีียงของทรัมป์โต้แย้งว่างานของพวกเขาง่ายกว่า เพราะตรอบใดที่พวกเขายังยึคครองนอร์ทแคโรไลนาได้ พวกเขาก็ต้องชนะจอร์เจียและเพนซิลเวเนียเท่านั้นจึงจะมีคะแนนเสียยงเลือกตั้งเกิน 270 เสียง "เธอยังคงเล่นเกมรับอยู่" ที่ปรึกษาอาวุโสของทรัมป์กล่าวกับนักข่าวเมือเดือนสิงหาคม 

      ..ต่อไปนี้เป็นบางส่วน ที่ผุ้แทนจอร์เจีย ไนกี้มา วิลเลี่ยมส์ สมาชิกสภาผุ้แทนราษำรของจอร์เจีย พูดคุยกับสก็อตต์ ไซมอนจาก NPR เกี่ยวกับความสำคัญของรับแกว่งและสิ่งที่เะอคิดว่าจะต้องทำเืพ่อให้จอร์เจีย "เป็นรัฐสีน้ำเงิน" ในปี 2024

        ไซมอน : จากมุมมองของคณะ ประเด็นใดที่คุณมองว่าสำคญที่สุด

         วิลเลี่ยมส์ - เสรภาพในกาสืบพันธุ์สะท้อนถึงผุ้มีสิทธิเลือกตั้งรุ่นเยาว์ เสรีภาพนี้ทำให้เราสามัคคีกัน เพราะนี้ไม่ใช้ประเด็นของพรรคเดโแมครตหรือพรรครีพับลิกัน ฉันเคยดำรงตำแหน่งรองประธานฝ่ายนโยบายของ Planned Parenthood Southeast นานถึง 10 ปี สิ่งที่เราได้เห็นคือสิ่งต่างๆ มากมายที่แันอยากเดตือนพรรดานักนิติบัญญัติของรับในเมืองหลวงของรัฐต่างๆ ทั่วภาคใต้พวกเขาคิดว่าฉันเป็นเฉนนี เพนนี และท้องฟ้าก็ถล้มลงมา ไใามีใครจะใช้วิะีคุมกำเนิดแบบเฉพาะเจาจงอีต่อไป IVF จะไม่มีวันถูกยกเลิก

        ไซมอน - ขอถามเกี่ยวกับกาซาหน่อย มีผุ้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนมากในจอร์เจีย 57,000 คน ซึ่งเป็นชาวอาหรับอเมริกันที่อาจไม่เห็นด้วยกับนโยบายของพรรคเดโมแครตที่สนับสนุนกองทัพอิสราเอลและดำเนินคดีสงครามในกาซา นั้นเพียงพอที่จะพลิกผลการเลือกตั้งได้แล้วไม่ใช่หรือ

        วิลเลียมส์ - การพลิกผลการเลือกตั้งก็เพียงพอแล้ว และนั่นคือเหตุผลว่าทำไม่เสียงของทุกคนจึงมีความสำคัญในการสนทนาครังนี้ รองประธานาธิบดีแฮร์ริสเรียกร้องให้มีการหยุดยิงเพื่อนำตัวประกันกลับบ้าน ยุติความรุนแรง และนำสันติภาพและเสถียรภาพมาสุ่ภูมิภาค และนั่นคือส่ิงที่พวกเราหลายคนอยากเห็น

        ไซมอน - ฉันขอถามคุณ เมื่อสี่ปีที่แล้ว ไม่วาคะณจะมีคามแตกต่างอะไรกับผุ้ว่าการเคมป์ ความแตกต่างทางการเมือง

        วิลเลียมส์ - มีความแตกต่างมาก

        ไซมอน - ..เขาลุกขึ้นต่อต้าน โดนัลด์ ทรัมป์

     
  วิลเลียม ก็ประมาณนั้น เขาทำแค่พอประมาณ เขาไม่ยอมห้ผลกาเลือกตั้งถุกพลิกกลับ แต่เขายังลงนามในกฎหมายที่กดขึ่ผุ้มีสิทธิเลอืกตังทั้งหมดที่ดดนัลด์ ทรัมป์สนับสนุน แต่ไบรอัน เคมป์ ยังคงพุดว่าเขาจะลงคะแนนให้ โดนัลด์ ทรัมป์ แม้ว่าเขาจะบอกว่าเขาจะเป็นเผด็จการในวันแรก แม้ว่าเขาจะพยายามล้มล้างเจตจำนงของผุ้มีสิทธิเลือกตั้งในรัฐจอร์เจียก็ตาม ไบรอัน เคมป์ยังคงพุดว่าเขาจะลงคะแนนให้ทรัมป์
        ไซมอน - แล้วคุณกังวลเรื่องใด

         วิลเลียมส์ - การนับคะแนนอย่างยุติะรรมทำให้ฉันกังวล บริการไปรษณ๊ย์ของเราทำให้ฉันกังวลเพราะเามีผุ้สูงอายุจำนวนมากที่ต้องใช้บัตรลงคะแนนล่วงหน้า เราเผชิญกับความท้าทายมากมายในการนำคะแนนเสียงกลับมา และบางครั้งสื่อก็ทำให้ฉันกังวล เราได้เห็นหลังจากากรดีเบตกับ ไบเดน ว่าเรื่องราวของสื่อเข้าไปมีบทบาทและหล่อหลอมจติใจของผุ้มีิสิทธิเลือกตั้งอยางไร 

        หลังจากนั่งรถบัสผ่านจอรเจียตะวันออกเฉียงใต้กับ ทิส วอลซ์ เป็นเวลา 2 วัน  แอร์ริส ก็มีถงสรามกีฬาในเมือง ซาวันนาห์ต่อหน้าผุงชนจำนวนมาก และบอกกับพวกเขาว่าแม้ว่ารัฐนี้จะเป็นรัฐที่ห่างไกล แต่ก็ยังสามารถเอาชนะได้

       “Don’t pay attention to polls – we are underdogs,”  แฮร์ริสกล่าว พร้มบอกับผุ้เขาร่วมงานราว หมื่นคน

       "ดีใจที่ได้กลับมาที่ซาวันนาห์อีกครั้ง" เธอกลบ่าว ดดยเข้าสุ่ช่วงกล่าวสุทรพจน์ ซึ่งแม้จะคุ้นเคย แต่ก็สามารถดึงความสนใจของฝูงชนไว้ได้ตลอดการกล่าวสุนทรพจน์ทั้งหมดของเธอ...

        ฝูงชนบางส่วนกล่าวว่าพวกเขามาที่นี้เพื่อสนับสนุนแคมเปญหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งระบุว่าเป็นการรับฟังเสียงในรัฐที่ผุ้มีสิทธเลือกตั้งที่เป็นคนผิวดำไม่ได้มีเสียงที่ดังเสมอไป และในเมือง ซาวันนาซึ่งไม่มีผุ้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีมาเยี่ยมเยียนเลยตั้งแต่ปี 1990 ตามที่นายกเทศมนตรีแวน จอห์สัน กล่าว แต่ผุ้มีสิทธิเลือกตั้งเหล่านี้คือ(ุ้มีบทบาทสำคัญในการพลิกสถานการณ์จอร์เจียในปี 2020 โดยเลือกสมาชิกวุฒิสภาที่เป็นคนผิวดำและชาวยิวคนแรกของรัฐ ได้แก่ ราฟาเอล อวร์น็อค และจอนออสซอฟ และได้รับเสียงข้างมากในวุฒิสภาจากพรรค เดโมแครต แฮร์ริสตังข้อสังเกตว่า ผุ้มีสิทธิลงวคะแนนเหล่านี้เองอาจเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการับประกันชัยชนะของแฮร์ริส วอลซ์

           ในช่วง 24 ชั่วดมงที่ผ่านมา แคมเปญ ของ แฮร์ริส วอลซ์ ได้ตระเวนไปตามมุตะวันออกเฉียงใต้ของจอร์เจีย ซึ่งมักถูกมองข้ามโดยมีทั้งผุ้สนัยสนุนชาวผิวดำจากพรรคเดโมแครตและผุ้สนับสนุนทรัมป์ผิวขาวยืนเรียงรายอยุ่ตามถนนในชนบทเืพ่อโบกมือแสดงความยินดี และแสดงท่าทางโกรธเคื่องตามลำดับ

           "ถนนเหล่านี้ไม่ใช้ถนนที่ประานาะิบดีมัจะขับรถผ่าน" มอร์ก เลบอส เทรนเนอร์ส่วนตัวที่บริหารโรงยิมในเมืองซาวนนาห์ อาสาขับรถห้กับชบวนรถของเจ้าหน้าที่ ผุ้สนับสนุน และสือ่มวลชนของแคมเปญหาเสียงกล่าว "ถนนเหล่านี้เป็นสถานที่ที่คุณรู้วาขอบฟ้าอยุ่ตรงไหน และอยุ่ตรงผลายเมืองของคุณพอดี" 

            https://www.theguardian.com/us-news/article/2024/aug/29/kamala-harris-savannah-georgia-rally

            https://www.npr.org/2024/08/24/nx-s1-5081537/georgia-delegate-on-what-itll-take-for-the-democratic-party-to-win-the-swing-state

           https://www.washingtonpost.com/politics/2024/08/30/key-swing-states-2024-presidential-election/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Midwest

            "มิดเวสต์" เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคสำมะโนประชากรของสำนักงานสำมะโนประชากรแห่งสหรัฐอเมริกาเรียก ภุมิภาคนี้ว่า ภุมิภาคตอนกลา...