WWII: North Africa CamPaign

1940
ตุลาคม  อิตาลีโจมตีกรีซจากดินแดนยึดครองอัลเบเนีย ฮิตเลอร์โกรธมากในการเริ่มต้นสงครามครั้งนี้
- พฤจิกายน กองทัพกรีซโจมตีครั้งใหญ่ตามแนวชายแดนอัลเบเนีย
- ธันวา ปฏิบัติการเข็มทิศ ทหารอังกฤษและอินเดียเริ่มการโจมตีกองทัพอิตาลีในอียิปต์กองทัพอิตาลีถูกบังคับให้ล่าถอยไปยังลิเบีย กองทัพอิตาลีล่าถอยจากกรีซไปยังอัลเบเนีย ทหารกรีซเริ่มการโจมตีอัลเอบเนีย กองทัพอังกฤษเริ่มทำการรบในลิเบีย ระหว่างสงครามอิตาลี –กรีซ ทหารกรีซยึดครองอับเบเนียได้หนึ่งในสี่ของดินแดนทั้งหมดอิตาลีเรียร้องกำลังสนับสนุนจากเยอรนี
1941
- มกราคม กองทัพเครือจักรภพอยู่ห่างจากโทรบรุค 70 ไมล์ภายหลังจากการรุกในปฏิบัติการเข็มทิส กองทัพเครือจักรภพสามารถยึดสนามบินใกล้กับเมืองโทรบรุค กองพลอินเดียที่ 4 และ 5 โจมตีเอธิโอเปียภายใต้การขึดครองของอิตาลีจากซูดาน ฮิตเลอร์ยอมส่งกำลังสนับสนุนมาช่วยเหลือกองทัพอิตาลีในแอฟริกาเหนือ โทรบรุคถูกกองทัพเครือจักรภพตีแตก กองทัพอังกฤษยึดเมืองเดอร์นา ห่างไปทางตะวันตกของโรบรุค 100 ไมล์
- กุมภาพันธุ์ เออร์วิน รอมเมล ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้บญชาการกองทัพเยอืรมนในแอฟริกาเหนือ หลังจากการสู้รบอยางหนักเป็นเวลาหลายวันกองทัพน้อยที่ 13 แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งขึ้นตรงกับกองกำลังทะเลทรายตะวันตก ได้ทำลายกองทัพที่ 10 แห่งอิตาลี ได้ระหวางยุทธการแห่งบีดา ฟอมม์ ทหารอังกฤษสามารถจับกุมเชบยศึกได้กว่า หนึ่งแสนสามหมื่นนาย นายพลรอมเมลเดินทางถึงทริโปลี ประเทศลิเบีย กองทัพอังกฤษรุกเข้าดซมาลิแลนด์อาณานิคมของอิตาลีในแอฟริกาเหนือและเคลื่อนทัพไปทางทิศตะวันออก กองทัพอังกฤษอ่อนแอเนื่องจากได้ส่งกองกำลังบางส่วนไปสนับสนุนการรบในกรีซ กองทัพอังกฤษสามารถยึดโมกาดิชูเมืองหลวงของโซมาลิแลนด์ได้สำเร็จ
- มีนาคม การรุของอิตาลีตามแนวรบอัลเบเนียเริ่มต้นขึ้น กองทัพอตาลีและกองทัพอังกฤษปะทะกันในเอริเตรีย กองกำลังแพนเซือร์ของเยรมนีมาถึงแอฟริกาเหนือกองทัพเยอรมันเริ่มการบุกโดยใช้ยาเกราะ การรุกของอิตาลีในอัลเบเนียยุติลงด้วยความสูญเสียมหาศาลและไม่อาจเปลี่ยนโฉมหน้าของการรบได้
- เมษายนกองทัพอิตาลีพ่ายแพ้ในแอดดิส อะบาบา ประเทศเอธิโอเปีย กองทัพเยอรมันเริ่มการปิดล้อมเมืองทาโทรบรุคกองทัพเยอรมันอีกส่วนหนึ่งเคลื่อทัพไปยึดค่ายคาพุสโซและ..ประชิดชายแดอียิปต์ การโจมตีเมืองโทรบรุคของกองทัพเยอรมันล้มเหลว รับบาลกรซหลบหนีไปยังเกาะครีต กองทัพอังกฤษและออสเตรเลียอพยพจากกรีซมายังเกาะครีตและอียอปต์ นายพลรอมเมลได้รับชัยชนะครั้งใหญ่ที่ช่องเขาฮิลฟายทางผ่านไปสู่ชายแดนอียิปต์ นายพลรอมเมลโจมตีแนวป้องกันกาซาลา กรุงเอเธนส์ถูกยึดครองโดยกองทัพเยอรมัน กรีซยอมจำนน
- พฤษภาคม กองทัพอิตาลีและกองทัพอังกฤษปะทะกันในเอธิโอเปีย กองทัพเยอรมันภายใต้การบัญชากากรของนายพลรอมเมลพ่ายแพ้หลังถูกโจมตีโต้ “ปฏิบัติกาเบรวิตี”ที่ช่องเขาฮิลฟายา ทั้งสองฝ่ายผลัดเปลี่ยนกันยึดครองค่ายคาพุสโซ่และช่องเขาฮิลฟายา พลร่มเยอรมันถูส่งไปยังเกาะครีตในยุทธการเกาะครีต รัฐบาลกรีซหลบหนีไปอียอปต์ กองทัพอังกฤและเครื่อจักรภพอยพยออกจากเกาะครีต การโจมตีโต้กลับของอังกฤษ “ปฏิบัติการเบรวิตี”ล้าเหลว
- มิถุนายน กองทัพเครื่อจักรภพอพยพออกจากเกาะครีตสำเร็จ ป
- ตุลาคม เกิดการรบครั้งใหญ่ในลิเบีย รอมเมลพยายามต่อต้าน “ปฏิบัติการนักรบศักดิ์สิทธิ์”ใกล้กับเมืองโทรบรุค กองทัพอิตาลีกองสุดท้ายยอมจำนนในเอธิโอเปีย
- พฤศจิกายน “ปฏิบัติการนักรบศักดิ์สิทธิ์ กองทัพอังกฤษเคลื่อนทัพข้ามลิเบียและสามารถปลดปล่อยการปิดล้อมโทรบรุคได้ชั่วคราว กองทัพเยรมันรุกเข้าไปในอียิปต์เป็นระยะทางกว่า 15 กิโลเมตร
1942
- กุมพาพันธ์ กองทัพเยรมันภายใต้การบัญชาการของนายพลรอมเมลยึดเมืองเอล กาซาลาที่ชายแดลิเบีย
- มิถุนายน กองทัพเยอรมันขับไล่กองทัพสัมพนธมิตรออกจากแนวกาซาลา กองทัพเยอรมันสามารถยึดเมืองโทรบรุคืนได้ กองทัพอังกฤษล่าถอยไปยังอียิปต์ด้วยขวัญกำลังใจที่ตกต่ำ กองทัพอังกฤษล่าถอยไปยังเมือง เอลอาลาเมน ซึ่งอยู่ห่างจากนครอเล็กซานเดรีย 60 ไมล์เพื่อเตรียมตัวต่อสู่ครั้งสุดท้าย กองทัพเยอรมันเคลื่อนทัพมาถึงอล อาลาเมน
- กรกฎาคม ยุทธการแห่งเอล อาลาเมนครั้งที่หนึ่งเริ่มต้นขึ้นเมืองนายพลรอมเมลเริ่มการโจมตีแนวตั้งรับของอังกฤษเป็นครั้งแรก กองทัพเยอรมันหยุดชะงักที่เอล อาลาเมน เนื่องจากขาดแคลนเครื่องกระสุน
- สิงหาคม ยุทธการแห่งเอว ฮิลฟา ไม่ไกลจากเอล อาลาเมนเกิดขั้น เป็นความพยายามที่จะเจาะทะลุแนวป้องกันของอังกฤษ
- กันยายน นายพลรอมเมลถูกส่งกลับเยอรมนีเพื่อรักษาตัว
- ตุลาคม ยุทธการแห่งเอล อาลาเมนครั้งที่สองเริ่มต้นขึ้น ฝ่ายสัมพันธมิตรทิ้งระเบิดที่ตั้งของกองทัพเยอรมันอ่างหนัก นายพลรอมมลถูกส่งตัวกลับไปบัญชากากรบที่เอล อาลาเมน แม้ว่าจะยังไม่หายจากอาการเจ็บป่วย ยานเกราะฝ่ายสัมพันธิตรเจาฝ่านแนวตั้งรับของเยรมนี ทุ่งระเบิดไม่ประสบผลในสำเร็จ
- พฤศจิกายน ฝ่ายสัมพันธมิตรเริ่มตีออกจากเอง อาลาเมนกองทัพเยอรมันล่าถอยจาเอล อาลาเมนในยามค่ำคืน ปฏิบัติการคบเพลิง ทหารฝ่ายสัมพันธมิตรยกพลขึ้นบกที่อัลจีเรียและโมร็อกโก พลโทมอนโกเมอรรีเริ่มต้นการบุกที่โซลลุมตามแนวชายแดนลิเบีย - อียิปต์เขาได้รับแต่งตั้งให้เป็นอัศวินและเลื่อยศขึ้นเป็นพลเอก กองทัพที่แปดแห่งสหราชอาณาจักรปลดปล่อยนครโทรบรุค กองทัพอังกฤษมุ่งหน้าไปตูนีเซียต่อ
1943
- มกราคม ทัพอังกฤษเริ่มต้นการรุกรามทริโปลีทัพสัมพันธิมิตรยึดทริโปลี ในลิเบียไว้ได้
- กุมภาพันธ์ รอมเมลถอนทัพออกไปทางตูนีเซีย และเร่มสร้างแนวป้องกันใหม่กองทัพสัมพันธมิตรเคลื่อพลไปตูนิเซียเป็นแรกภายในเวลา 2 วัน สัมพันธมิตรยึดครองลิเบียไดว้ได้โดยสมบูรณ์ รอมเมลถอนกำลังกลบขึ้นไปทางเหนือจากแนวป้องกันในตูนิเซีย
     แอตแลนติกจึงกลายเป็นสมรภูมิที่เยอรมันและอังกฤษต่อสู้กับเพื่อแย่งชิงเส้นทางเดินเรือในมหาสมุทรแอตแลนติกเพื่อกีดกันการลำเลียงเสบียงและกำลังเสริมซึ่งเป็นสมรภูมิทั้งกองทัพเรือและกองทัพอากาศ ตลอดช่วงเวลาตั้งแต่ ปี 1940-1943 อย่างไรก็ตามเส้นทางเดินเรือดังกล่าวได้รับการคุ้มครองโดยกองทัพของประเทศอังกฤษและแคนาดา
    เยอรมันพ่ายแพ้ที่ตูนิเซียเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้นำสัมพันธมิตร ในการบุกแผนดินใหญ่ภาคพื้นยุโรป “การประชุมที่คาซาบลังก้า” เป็นจุดเริ่มต้นของแผนการบุกชิชิลี
     “ปฏิบัติการมินซ์มีท”เป็นการหลอกล่อเยอรมันว่าจะยกทัพไปเกาะครีต หรือที่ที่ไม่ใช่ชิชิลี อิตาลีถูกเชอร์ชิลเรียกว่า “จุดอ่อนแห่งยุโรป”ซึ่งเป็นเป้าหมายต่อไปในการบุกฝ่ายอักษะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)