WWII:China,Pacific,South East Asia

     สหรัฐอเมริกาเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 2 เริ่มด้วยการประกาศสงครามกับญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการเปิดสงครามทางเอเชียและแปซิฟิกอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 11 ธันวาคม 1941 สหรัฐอเมริกาประกาศสงครามกับเยอรมนีและอิตาลี
     จากการที่ญี่ปุ่นบุกโจมตีท่าเรือเพิร์ล ฮาเบิร์ลของสหรัฐอเมริกา สหรัฐรู้ดีว่าญี่ปุ่นต้องรุกรานโจมตีและยึดหมู่เกาะในแปซิฟิก ดินแดนเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แยนการรบของสหรัฐอเมริกาประการแรกคือต้องปกป้องออสเตรเลียจากการยึดครองของญี่ปุ่น ประทการที่สองต้องยุติการรบในแอฟริกาให้เร็วที่สุดเพราะเยอรมนีจะบุกโจมตีอเมริกาใต้โดยฝ่านแอฟริกา ที่เมืองท่าดาการ์ ในเซเนกัล อาณานิคมของฝรั่งเศสเป็นดินแดนที่ใกล้ชายฝั่งตะวันออกของบราซิลในอเมริกาใต้มากที่สุด เยอรมนีจะใช้เครื่องบุกโจมตีทิ้งระเบิดบราซิล เป้นการเริ่มยึดครองอเมริกาใต้ และเปิดศึกกับสหรัฐอเมริกาในภาคพื้นทวีปอเมริกา ประการที่สามกอบกู้และยุติการรบในยุโรป แระการที่สี่กอบกู้และยุติการรบในแปซิฟิกและเอเซีย

     ญี่ปุ่นกดดันต่อรัฐบาลยุโรปในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ รัฐบาลดัตช์ยินยอมที่จะส่งมอบทรัพยากรน้ำมันจากมู่เกาะอนิเดียตะวันออกของดัตช์แต่ปฏิเสธที่จะยินยามให้ญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงทางการเมืองภายในอาณานิคม ฝรั่งเศสเขาวีชียินยอมให้ญี่ปุ่นยึดครองอินโดจีนฝรั่งเศส รัฐบาลอเมริกา,สหราชอาณาจักรและประเทศตะวันตกตอบโต้การยึครองดับกล่าวด้วยการอายัดทรัพย์ชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในอเมริกา ญี่ปุ่นถูกบีบให้เลือกว่าจะล้มเลิกความทะเยอทะยานในการยึดครองทวีปเอเซียและหันกลับไปดำเนินการรบในจีนต่อไปหรือเขายึดแหล่งทรัพยากรที่ต้องการด้วยกำลังทหาร กองทัพญี่ปุ่นไม่พิจารณาทางเลือกแรก ญี่ปุ่นวางแผนในการยึดครองอาณานิคมชองชาติยุโรปในทวีปในทวีปเอเซียอย่างรวดเร็วเพื่อที่จะสร้างแนวป้องกันขนาดใหญ่ซึ่งลากยาวเพื่ออำนวยความสะดวกในการแสวงหาทรัพยากรอันอุดมสมบูรณ์ในเอเซียตะวันออกเฉพียงใต้อย่งอิสระขณะทำสงครามป้องกันตนและเพื่อป้องกันการเข้าแทรกแซงจากภายนอก  วันเดียวกับที่ญี่ปุ่นโจมตี อ่าวเพิร์ล ฮาเบิร์ล เป็นวันเดียวกับที่ญี่ปุ่นยกพลขึ้นบกในไทยและมาลายา
      ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 1942 กองกำลังทางเรือและทางบกของญี่ปุ่นปฏิบัติการอย่างมีประสิทธิภาพในสมรภูมิแปซิฟิกและเอเซียกล่าวคือ กองกำลังญี่ปุ่นสามรถเข้ายึดกรุงมนิลาเมืองหลวงฟิลิปินส์ได้เป็นผลให้กองกำลังอเมริกันภายใต้การบังคับบัญชาของนายพลโทดักกลาส แมคอาเธิต้องถอยออกจากกรุงมนิลาเข้าตั้งมั่นที่คอร์เรจิดอร์ ในอ่าวมนิลา
- 11 มกราคม กองกำลังญี่ปุ่นเคลื่อนลงใต้เข้ารุกรานหมู่เกาะเนเทอร์แลนด์อินดีส ปลายเดือนมกราปะทะกันทางเรือในทะเลชวาบริเวณช่องแคบมาคาซา ระหว่างเกาะบอร์เนียว กับเกาะเซเลเบส เรือรบญ่ปุ่นได้รับความเสียหายจากการบุกโจมตีของกองกำลังสัมพันธมิตรประกอบด้วยสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย ละดัชต์ ทั้งทางเรือและทางอากาศ
- 15 กุมภาพันธ์ กองกำลังญี่ปุ่นเข้ายึดมาเลเซียและสิ่งค์โปร์ของอังกฤษ ฝ่านไทยรุดเข้าพม่าของอังกฤษ
- 25 กุมภาพันธ์ กองกำลังญี่ปุ่นยึดกรุงย่างกุ้ง เมืองหลวงพม่าจากอังกฤษได้
- 27 กุมภาพันธ์-9 มีนาคม มีการปะทะกันทางเรืออีกครั้งในทะเลชวา โดยกองกำลังญี่ปุ่นมุ่งยึดเกาะชวาอันเป็นที่ตั้งของกรุงปัตตาเวีย (จาร์กาต้า)ศูนย์กลางการปกครองของดัชต์ ผลคือญี่ปุ่นชนะยึดเกาะชวาได้ในที่สุด
ในเดือนญี่ปุ่นยึดอาณานิคมดังต์คืออินโดนิเซียในปัจจุบันได้ทั้งหมด ยคดครองทรัพยากรธรรมชาติหลักคือน้ำมัน ยางพารา ดีบุก และแร่ธาตุอื่นเพื่อใช้ในกิจการสงครามตลอดจนยึดครองพม่าของอังกฤษมีผลให้ญี่ปุ่นสามรถตัดเส้นางลำเลียงเสลบียงและยุทธปัจจัยของสัมพันธมิตรที่จัดส่งให้แก่จีน
     ต้นเดือนมีนาคม 1942 นาพลโทดังกลาส แมคอาเธอร์ซึ่งคุมกองกำลังอเมริกันตั้งมั่นที่คอร์เรจิดอร์ในอ่าวมนิลาได้รับคำสั่งจากประธานาธิบดีรูสเวลท์ให้เดินทางไปออสเตรเลียเพื่อบัญชาการกองกำลังสัมพันธมิตรในแปซิฟิกได้ ดังลาส แมคอาเธอร์เดินทางถึงออสเตรเลียในวันที่ 17 มีนาคม กองกำลังอเมริกันที่คอร์เรจิดอร์ ต้องต่อสู้กับความหิวโหยโรคภัยไข้เจ็บ และการบุกโจมตีของญี่ปุ่นจำต้องยอมจำนนต่อญี่ปุ่นโดยสิ้นเชิงในวันที่ 6 พฤษถา
      ต้นเดือนมิถุนายน ญี่ปุ่นนำกองเรือรบมุ่งบุกโจมตีหมู่เกาะอะลูแทนเป็ฯปมู่เกาะรอบนอกทางตะวันตกของอะลาสก้าของสหรัฐอเมริกา ผลการปฏิบัติการโจมตีนั้นญี่ปุ่นสามารถยึดเกาะเอทตู และคิสก้า สองเกาะทางตะวันตกของหมู่เกาะอะลูแทนได้สรุปได้ว่านับจาก 7 ธันวา – 21 มิถุนา การปฏิบัติการรบในเอเซียและแปซิฟิก เขตอำนาจของญี่ปุ่นทางเหนือจรดหมุ่เกาะอุลูแทนเกาะทางตะวันตกของอะลาสก้าของสหรัฐอเมริกา ทางใต้จรดนิวดินีและออสเตรเลีย ทางตะวันออกจรดเกาะมิดเวย์ของสหรัฐอเมริกา ทางตะวันตกจรดอินเดียอังกฤษ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)