WWII:Hit Back

สถานการณ์โดยรวมหลังจากฝ่ายสัมพันธมิตรเป็นฝ่ายรุกอักษะก่อนปฏิบัติการ “โอเวอร์ลอร์ด และปฏิบัติการ “บาร์ราติออน”
เมื่อสัมพันธมิตรสามารถขับไล่อิตาลีออกจากแอฟริกาเหนือและยกพลขึ้นบกโจมตีที่เกาะชิชิลียังผลให้ฮิตเลอร์สั่งยกเลิกปฏิบัติการ ปฏิบัติการที่เคริตส์ และจากการโจมตีที่ซิชิลีนั้น ยังส่งผลให้มุสโสลินีถูกโค่นจากอำนาจ
ปฏิบัติการฮัสกี้ เป็นการยกพลขึ้นพื้นแผ่นดินใหญ่ยุโรปเป็นครั้งแรกของฝ่ายสัมพันธมิตร ซึ่งการยกพลครั้งนั้นย่อมจะต้องถูกต่อต้านอย่างหนัก สัมพันธมิตรรู้ถึงความเสียงนี้จึงเปิดปฏิบัติการ มีนส์มิทย์ ซึ่งเป็นการล่วงทางการข่าวซึ่งได้ผลและการยกพลขึ้นบกในครั้งจึงส่งผลต่อฝ่ายอักษะเป็นอย่างมาก
เมื่อมุสโสลินีลงจากอำนาจแล้ว เขาถูกแขวนคอประจานกลางเมือง รัฐบาลใหม่อิตาลีเข้าร่วมกับฝ่ายสัมพันธมิตร

สถานการณ์ทางรัสเซียหลังจาก “ยทธการที่เคิสก์”เยอรมันถอนกำลัง แม้ความสูญเสียของ
เยอรมันจะไม่มากเท่ารัฐเซียแต่รัสเซียนั้นสามารถเรียกกำลังเสริมได้อีกมหาศาลในขณะที่ทางฝ่ายเยอรมันยากที่จะหาทดแทน รุสเซียรุกคืบเข้ายึดครองโปลแลนด์โดยให้การสนับสนุนผู้นำที่นิยมคอมมิวนิสต์
สมรภูมิแปซิฟิก นายพลเรือยามาโมโต้ ถูกลอยสังหารโดย P-38 จำนวน18 เครื่องยิงเครื่องบิน ที่นายพลโดยสารมาและด้วยจากการข่าวที่ทางสหรัฐสามารถถอดได้นั้นเอง หลังจากนั้นนายพลเรือเอก โกงะ มิเนะอิจิ เข้ารับตำแหน่งผู้บัญชาการทัพเรือผสม บัญชาการรบครั้งแรกในการบุกเข้ายึดหมู่เกาะมาร์แชล ซึ่งสหรัฐอเมริกาก็สามารถยึดได้โดยสมบูรณ์ในเวลาต่อมาไม่นาน สหรัฐอเมริกาสามารถควบคุมน่านน้ำแปซิฟิกได้เป็นส่วนใหญ่
ภาคพื้นเอเชีย หลังจากญี่ปุ่น มีชัยชนะในการทัพที่มาลายา และยกพลขึ้นบกที่ประเทศไทยแล้ว ก็ทำการเดินทัพเข้ายึดพม่าและเข้าตีเมืองอัสสัมประเทศอินเดียซึ่งเป็นเมืองในอาณัติของอังกฤษ
เจียง ไค เชค ประชุมกับสัมพันธ์มิตรที่ไคโร ประเทศอียิปต์ โดย รูสเวลส์ เชอร์ชิล และเจียง ไค เชค ร่วมลงนามในคำประกาศไคโร เรียกร้องกำหนดให้ญี่ปุ่นยอมจำนนอย่างไม่มีเงื่อนไข
และการประชุมที่เตหะราน โดยรุสเซียสัญญาจะทำสงครามกับญี่ปุ่นในอนาคต และขับไล่กองกำลังเยอรมันออกจากยุโรปตะวันออก กอบกู้ฝรั่งเศสจากการถูกยึดครอง







ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)