WWII:Operation Torch

     ปฏิบัติการคบเพลิง เป็นการโจมตีอาณานิคมแอฟริกาเหนือของฝรั่งเศสเขตวีซีแผนของฝ่ายสัมพันธมิตรคือการยกพลขึ้นบกเพื่อยึดท่าเรือและสนามบินที่สำคัญในโมร็อกโกและอแอลจีเรียเป้าหมายหลักของแผนปฏิบัติการนี้อยู่ที่เมืองสำคัญสามเมืองนั้นคือ กาซาบล็องกา, ออร็อง (ออราน)และแอเจียร์ ถ้าแผนการสำเร็จลุล่วงด้วยดีฝ่ายสัมพันธมิตรจะบุกไปทางตะวันออกมุ่งสู่ตูนิเซียต่อไป
     ปัญหาในการปฏิบัติการคบเพลิงนอกจากเรื่องตำแหน่งที่จะยกพลขึ้นบก ปัญหาเรื่องเวลา และยังมีปัญหาที่ต้องคอยประสานงานไม่ให้ฝรั่งเศสที่อยู่บริเวณนั้นเข้าขัดขวาง การจะทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ของผรังเศสในบริเวณยกพลขึ้นบำเป็นเรื่องยุ่งยากดินแดนแอฟริกาเหนือของฝรั่งเศสยังคมขึ้นต่อรัฐบาลซีวี หรือรัฐบาลเปแตง ซึ่งสหรัฐฯบังมีความสัมพันธ์ทางการทูตแตะอังกฤษถูกตัดความสัมพันธ์แล้ว ผู้บัญชาการสูงสุดในแอลจีเรียของฝรั่งเศส ในโมร็อกโค ขึนตรงกับนายพลเรือยีน ฟรังซัวร์ ดาร์ลัง ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของฝรั่งเศสในแอฟริกา นายพลฝรั่งเศสยินดีให้ความร่วมมือกับสัมพันธ์มิตรในแบบไม่เปิดเผยจึงมีการประชุมกันแบบลับๆ มีนายทหารซึ่งเคยถูกเยอรมันคุมขังให้ความร่วมมือกับสัมพันธมิตร แต่เกิดการไม่ยอมรับจากลูกน้อง จึงมีการแจ้งเรื่องการยกพลขึ้นบกต่อรัฐบาลเปแตง
   ปฏิบัติการคลาดเคลื่อนเนื่องจากการถูกขัดขวางโดยทหารฝรั่งเศสซีวี อย่างไรก็ตามในวันที่ 3 พฤศจิกายน กองทัพฝรั่งเศสในแอฟริกาเหนือจึงลงนามเป็นมิตรกับฝ่ายสัมพันธมิตร ซึ่งนายพลไอเซนฮาวน์รับลงนามอนุมัติทันที่
      นายพลดไวต์ เดวิด ไอเซนฮาวร์ เกิดที่เมืองเดนิสัน รัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกา เป็นบุตรคนที่ 3 ในบรรดาพี่น้อง 7 คน เข้ารับการศึกษาในโรงเรียนนายรอยทหารบกเวสต์พอยต์ นายพลห้าดาว(เทียบเท่ากับจอมพล)ดไวต์ ดี ไอเซนฮาวร์ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ปฏิบัติการยกพลขึ้นบกในครั้งนี้
    กองกำลังอเมริกันยกพลขึ้นบกช่วงก่อนฟ้าสางที่กาซาบลังก้าของวันที่ 8 พฤศจิกายน 1942 โดยไม่มีการทิ้งระเบิดก่อนการโจมตีเพราะฝ่ายสัมพันธมิตรคาดการณ์ว่ากองกำลังฝรั่งเศสเขตวีซีจะไม่ทำการต่อต้านใดๆ ซึ่งเป็นการคาดการณ์ที่ผิดพลาดกำลังฝรั่งเศสบางส่วนต่อต้านสัมพันธมิตร
    ที่ออร็อง กองกำลังสัมพันธมิตรยกพลขึ้นบกที่หาดสามแห่ง สองแห่งอยู่ทางตะวันตกและอีกแห่งอยู่ทางตะวันออกของเมืองออร็องตามลำดับการยกพลขึ้นบกเพื่อยึดหาดที่อยู่ทางตะวันตกต้องประสบปัญหาล่าช้าเนื่องจากหลายสาเหตุ  ซึ่งนำไปปรับปรุงแก้ไขในปฏิบัติการสะเทินน้ำสะเทินบกในครังต่อๆ ไป เรือประจัญบานของอังกฤษยิ่งสนับสนุนขึ้นฝั่ง ฝรั่งเศสซีวียอมจำนนในวันที่ 9 พฤศจิกายน
     สหรัฐอเมริกาใช้พลร่มเข้าปฏิบัติการเป็นครังแรก ซึ่งบินจากเกาะอังกฤษฝ่านสเปนและปล่อยลงใกล้เมืองออร็องเพื่อยึดสนามบินที่สำคัญ มีปัญหาต่างๆ จิปาถะ แต่อย่างไรก็บรรลุวัตถุประสงค์
     แอลเจียร์ มีการต่อต้านจากฝรั่งเศษซีวีเบาบาง กองกำลังสัมพันธมิตรขึ้นบกสำเร็จและเข้าโอบล้อมกองกำลังฝรั่งเศสวีซี

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)