Political stability

          ก่อนถึงวันครบรอบ 30 ปี ฮุน เซ็น ครองอำนาจในกัมพุชาได้เพียง 1 วัน องค์กรระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน "ฮิวแมนไรท์วอทช์" เปิดเผยรายงานความยาว 67 หน้า ชื่อว่า Thirty Years of Hun Sen เพื่อสะท้อนภาพรวมของสถานการ์ด้านสิทธิมนุษยชนในกัมพูชาภายต้การปกครองของผุ้นำนามว่า "ฮุน เซน"
           รายงานฮิวแมนไรท์วอทช์ระบุว่านายกฯ ฮุน เซ็น มีส่วนเกี่ยวพันกับการละเมิดสิทธิของประชาชนจำนวนมาก ทั้งการฆ่าคนโดยไม่เคารพกฎหมายและการซ้อมทรมาน ซึ่งเป็นเหตุที่เกิดขึ้นตัเ้งแต่สมัยแรกที่ฮุน เซ็น ได้รับการแต่งตั้งขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยเวียดนาม เรื่อยมาจนถึงปัจจุบันซึ่งรัฐบาลพรรคซีพีพีสังการให้เจ้าหน้าที่ใช้อำนาจรัฐในการปราบปรมและกวาดล้างจับกุมผุ้เห็นต่างทางการเมือง สั่งปิดกั้นข้อมูลและการแสดงความคิดเห็น รวมถึงสั่งห้ามการชุนนุมแสดงออกทางการเือง เห็นได้จาการใช้กำลังปราบปรามกลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลซึ่งปะทุขึ้นตั้งแต่ปี 2556 หลังพรรค CPP ได้รับเลือกเข้าไปดำรงตำแหน่งในสภาน้อยลงเกือบครึ่งจาก 90 ที่นั่ง เหลือ 68 ที่นั่ง  ขณะที่ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน CNRP นำโดยนายสม รังสี ได้รับเลือเข้าดำรงตำแหน่งสูงเกือบ 55 นั่ง
            เมื่อฝ่ายค้านประกาศค่วำบาตรการเลือกตั้งในปี 2556 ก็ยิ่งส่งผลให้ขบวนการภาคประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาขนาดใหญ่ออกมาลุกฮือต่อต้านรัฐบาลเพ่ิมมากขึ้น จนทำให้ ฮุน เซน ออกกฎห้ามการชุมนุม รวมถึงสังเจ้าหน้าที่สลายการชุมนุมโดยใช้กำลัง ทำให้มีผุ้บาดเจ็บและเสียชีวิตในการประท้วงหลายครั้ง

          
 แม้ที่ผ่านมาฝ่ายต่อต้านรัฐบาลกัมพูชาจะเงียบเสียงลงเพราะถูกปราบปรามอย่างหนัก แต่นักวิเคราะห์ก็เชื่อว่าบยังมีการเคลื่อนไหวในทางลับควบคู่ไปกับการแสดงจุดยืทางการเมืองต่อต้านรัฐบาลอยู่อย่างต่อเนื่อง จึงเป็นเรื่องที่ต้องติอตามกันต่อไปว่า จะชนุในการเลือกตั้งครั้หน้าในปี 2561 ได้อีกหรือไม่(http//www.thairath.co.th, 30 ปี ฮุน เซ็น, 18 ม.ค. 2558)
            ปฏิเสธไม่ได้ว่าการปกครองประเทศที่ยาวนานต่อเนื่องกันมาถึงกว่า 31 ปี ของ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา สามารถสร้างอำนาจและเครือข่ายทั่วประเทศจนกลายเป็นอาณาจกรตระกุลฮุน ที่ขวายอำนาจครอบคลุมภาคธุรกิจกว่า 18 ภาค อทาทิ การค้า พลังงาน เหมืองแร่ การเกษตร ป่าไม้ สื่อสารมวลขน กองทัพ และแม้กระทั่งองค์กรการกุศลอย่างสภากาชาด
           โกลบอล วิทเนส องค์กรอิสระจากอังกฤษ เปิดเผยรายงาน ไการครอบครองกิจการอย่งเป็นปรปักษ์ : อาณาจักระูรกิจตระกูลผู้ปกครองกัมพูชา" พบว่า ตระกูลของฮุนเซนและคเรือญาติกว่า 27 ราย ถือหุ้นบริษัทในประเทศอย่างน้อย 114 แห่ง รวมมุลค่าทรัพย์สินมหาศาลกว่า 200 ล้าเหรียญสหรัฐ (ราว 7,045 ล้านบาท) ทั้งที่ถูกต้องตามกฎหมายและละเมิดกฎหมายและละเมิดกฎหมาย แม้ฮุน เซน จะเคยเปิดเผที่มาของทรัพย์สินต่อหน่วยงานต่อต้านการคอร์รัปชั่น โดยระบุว่า รายได้หลักของฮุน เซนมาจากเงินเดือนประจำตำแหน่งนายก1,150 เหรียญสหรัฐ/เดือน (ราว 4.05 หมื่นบาท) ทว่ารายได้กับส่วนทางกับไลฟ์สไตล์หรูหราฮุนเซนอย่างน่าสงสัย
           รายงานระบุว่า ฮุน เซนใช้อำนาจในฐานะนายกรัฐมนตรีอนุญาตให้เครือญาติเข้าควบคุมหรือเป็นผุ้ถือหุ้นรายใหญ่ของภาคธุรกิจสำคัญๆ ในกัมพูชา ทั้งในภาครัฐบาลและเอกชน จนเรียกได้ว่า เครือข่ายของฮุ่น เซน แทบจะเข้าคุมกัมพูชาทั้งประเทศ อาทิ บริษัทการค้า 17 แห่ง สถาบันทางการเงิน 10 แห่ง สถานบริการและธุรกิจบันเทิง 10 แห่ง ธุรกิจท่องเที่ยวและค้าปลีก 8 แห่ง ธุรกิจก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ 7 แห่ง บริษัทในภาคการผลิต 3 แห่ง บริษัทกฎหมาย 3 แห่ง และธุรกิจพนัน 2 แห่ง (โพสต์ทูเดย์, " 31 ปีแห่งอำนาจ "ฮุนเซน" กินรวบธุรกิจกัมพูชา, 10 กรกฎาคม 2559)
             การศิลปะการใช้อำนาจ ของฮุน เซน ย้อนกลับไปหารจารีตการใช้อำนาจแบบเก่าในสัีงคมเขมรโบราณซึ่งยังคงหลงเหนืออยู่ในโบลกทรรศน์ความรับรู้ของคนเขมรปัจจุบัน อาทิ หลักการที่ว่าอำนาจ จะต้องเกิดจากการประกอบเข้าด้วยกันของสิ่งมงคลอย่างเช่นบุญญาบารมีและยศถาบรรดาศักดิ์ ซึ่งก็ทำให้ฮุนเซ็นได้รับการยอมรับจากชาวเขมรบางกลุ่มง่าเป็นองค์อธิปัตย์ที่ทรงบารมีมาแต่ชาติปางก่อน ซึ่งมีคนเขมรอีกจำนวนมิน้อยที่เชื่อว่าเขาคือร่างอวตารของ "เสด็จกอน" Sdch Korn/Kon/Kan กษัตริย์เขมรในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 16 ซึ่งมีพื้นเพมาจากสามัญชนหากแต่ได้ทำการโค่นบัลลังก์อดีตกษัตริย์ผุ้ไร้ทศพิธราชธรรม พร้อมปราบดาภิเษกขึ้นเป็นพระเจ้าแผ่นดินองค์ใหม่แห่งกัมพุชประเทศ
             ฮุน เซนวางแผนจะอยู่ในอำนาจกระทั่งอายุ 74 ปี จึงต้องพยายามเพื่อยึดกุมกลไกอำนาจรัฐสืบต่อไป พร้อมเตรียมสะสมเครือวานธุรกิจการเมืองเพื่อดันให้คนในตระกูลตนสามารถปกครองประเทศได้ยาวนานที่สุดโดยปราศจากผุ้ท้าทายทางการเมือง
             ฮุน เซน ได้สร้างเครือข่ายธุรกิจขนาดใหญ่เพื่อเปิดคลังทรัพยากรทางเศราฐกิจอย่างน้ำมันก๊าซธรรมชาติ ป่าไม้ และอัญมณีนานาชนิดให้กับกลุ่มนักลงทุนต่างประเทศ โดยเขาได้ควบคุมบริหารสำนักปิโตรเลี่ยมแห่งชาติกัมพูชา ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบกิจการน้ำมันของประเทศโดยตรง พร้อมสนับสนุนให้พวกพ้องเข้าคุมสัมปทาสธุรกิจตามเขตจังหวัดต่างๆ  อาทิ พระตะบอง ศีรโสภณ รัตนครี สีหนุวิลล์ และแม้แต่กลุ่มจังหวัดรอบทะเลสาบเขมรซึ่งเริ่มมีการสำรวจน้ำมันที่ทับถมอยู่ใต้ตะกอนโคลนตม
           นอกจากนี้ โครงสร้างอำนาจริติยบัญญัติ การบริหารราชการแผ่นดินทุกระดับ ล้วนตกอยู่ใต้การควบคุมของนักการเมืองจากพรรคประชาชนกัมพูชา Combodian People Party/CPP ดดยเห็นได้จาก จำนวน ส.ส. และ ส.ว. ในสภาผุ้แทนราษฎรและวุฒิสภา ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนเป็นบุคลากรจาพรรคcpp
         ขณะที่อำนาจระดับสูงในกระทรวง ทบวง กรม ต่างๆ แม้จะมีการแตกกระจายออกเแ็นมุ้งการเมืองยิบย่อย แต่จำนวนสมาชิกของพรรคการเมืองฮุนเซนมีสัดส่วนที่มากพอที่จะกระชับอำนาจในสภาและคณะรัฐบาลได้อย่างมั่นคง
          ขณะเดียวกัน การปกครองแบบรัฐเดี่ยวที่ถ่ายอำนาจจากจังหวัด สูอำเภอ คอมมูน (หน่วยปกครองท้องถิ่นใกล้เคียงกับตำบล) และหมู่บ้าน ก็ยังคงมีลัษณะที่ตกอยู่ใต้อิทธิพลของเครือข่ายอำนาจฮุน เซน
          โดยรากฐานวัฒนธรรมการเมืองแบบอุปถัมภ์และความจำเป็นในการพัฒนาชนบทได้นำท้องถิ่นอย่างกำนันหรือ ผู้ใหญ่บ้าน จำเป็นต้องกระชับสายสัมพันะ์ร่วมกับเครือข่ายชนชั้นนำที่ถูกส่งมาจากส่วนกลางและส่วนภูมิภาค อย่าง ผุ้ว่าราชการจังหวัด ข้าราชการพลเรือน ตลอดจนกองกำลังตำรวจและกองทหารประจำกองทัพภาคต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว ก็ล้วนเป็นกลุ่มบุคคลที่มีสายสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการเมืองร่วมกับพรรค CPP และเครือข่ายวงศ์วานของฮุนเซนแทบทั้งสิ้น ("สมเด็จฮุน เซน" สุดยอดรัฎฐาธิปัตย์แห่งโลกกัมพูชา" http//www.blogazine.pub, 19 เมษายน 2557)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)