European elections

             ในสภาวการณืที่ยุโรปต้องรับมือกับความท้าทายต่างๆ เมื่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจอยู่ในระดับต่ำ อัตราคนว่างงานสูง การขาดความยุติธรรมในสังคมและปัญหากระแสผู้อพยพที่ได้ส่งผลให้เกิดปัญหาด้านความมั่นคงและสงคม ประชาชนในหลายประเทศยุโรปอาจจะไม่ได้ตั้งความหวังทางการเมืองผ่านบัตรเลือกตั้งอีก ซึง่การเลือกตั้งใประเทศเหล่านี้ได้แสดงให้เห็นว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ลัทธิประชานิยมจะขยายตัวในยุดรปและในความเป็นจริง ทีประเทศต่างๆ เช่น ออสเตรีย เนเธอร์แลนด์ อิตาลีและฝรั่งเศส พรรคการเมืองขนาดเล็กกำลังมีความเ้มแบข็งมากขึ้นจาการมีนโยบายที่เข้ถึคงประชาชน ซคึ่งก้ได้รับกาตตอบรับทีดีจกผุ้มีสิทธิ์เลือกตั้ง
         
  หลังจากที่อังกฤษถอนตัวออกจาอียู การหยั่งเสียงประชามติเกี่ยวกับปฏิรูปรํบธรรมนูญได้ประสบความล้มเหลวในอิตาลีและการเลือกตั้งรอบแรกในฝรั่เงศส ประชามติดลกำลังพุดถึงแนวโน้มใหม่ที่เรียกว่า "ฤดุใบไม้ผลิแห่งควารักชาติ" แม้ยังเร็วเกินไปที่จะพุดเกี่ยวกับกระแสนี้แต่แน่นอนว่าหลังกระแสโลกาภิวัตนื หากเสียงพุดของประชาชนถุกละเลยและไม่ไดรับความเคารพก็จะทำให้เกิดขบวนการประชานิยมคร้งใหม่พร้อมผลพวงที่ตามมาที่ไม่มีใคราสามารถคาดเดาได้ต่อเวที่การเมืองของโลก..(การเลือกตั้งของประเทศต่างๆ ในยุโรปอาจกำหนดอนาคตของกลุ่ม vovword.vn)
              การเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส ความไม่แน่นอนทางการเมืองที่สำคัญในยุโรป
              การเลื่อตั้งประธานาธิบดีฝรังเศสรอบแรดจะจัดขึ้นในวันที่ 23 เม.ย. และนำผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดสองอันดับแรกไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกันในการเลือกตั้งรอบที่ 2 ในวันที่ 7 พ.ค. โดยผุ้สมัครที่มีโอากาผ่านเข้าไปชิงตำแหน่งประธานาธิดีมี 4 รายดังนี้
             นาง อารีน ลี เพน ตัวแทนจากพรรค National Front ซึ่งชูนโยบายการเลิกใช้เงินสกุลยูโรเป็นนโยบายหลักด้านเศรษบกิจและประกาศจะจัดทำประชาตมติเพื่ออกจากสหภาพยุโรปหากชนะการเลือกตั้ง
             นาย เอมมานูเอล แมครอน อดีต รมว. กระทรวงเศรษฐกิจ มีความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงเดือน ก.พ.หลังตัวแทนจากพรรค Democratic Moovement ประกาศถอนตัวและสนับสนุนนาย มาครอน
              นาย ฟรานเคียส ฟิลลิน ตัวแทนจากพรร่ รีพลับลิแคน ซึ่งเคยเป็นตัวเต็งประธานาธิบดีก่อนที่จะถูกข้อกล่าวหาว่าแต่งตั้งภรรยาและลูกเป็นผู้ช่วยอย่งไม่ถุกต้อง
            นาย จีน ลัค เมลีนชอน ตัวแทน พรรค Unsubmissive France ซึ่งเป็นฝ่ายซ้ายจัดได้รับความนิยมตามมาเป็นอันดับ 4
             คาดการณ์ผลการเลือกตั้ง
             โพลล่าสุดยังชี้ว่านาย มาครอน และนาง ลี เพน จะได้รับคะแนนสูงสุดในการเลือกตั้งรอบแรกและจะไปชิงชัยกันในการเลือกตั้งรอบที่ 2 โยผลสำรวจความนิยมของการเลือกตั้งรอบที่ 2 ยังคงชีว่านาย มาครอน ยังมีคะแนนนำ
            อย่างไรก็ดีความไม่แน่นอนจากการเลือกตั้งเริ่มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาหลังความนิยมของนาย ฟิลลอน และนาย เมลีชอน เพิ่มขึ้นและทำให้ช่องว่างของคะแนนของผุ้ลงสมัครทั้ง 4 แคลลงเรื่อยๆ และทำให้การเลือกตั้งในรอบที่ 2 อาจเป็นการชิงชัยกันระหว่างผูสมัครคูใดก็ได้ใน 4 อันดับแรกmedium.com/@tiscomastery/การเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส-ความไม่แน่นอนทางการเมืองที่สำคัญในยุโรป-6ab56d587a84
            ยุโรปเฮ โพลชี้ "มาครง" ชนะเลือกตั้ง ปธน.ฝรั่งเศสรอบ 2 ขาดลอย ผลเลือกตั้งประธานาธิดีฝรั่งเศสอย่างไม่เป็นทางการ ชีว่า นายเอมมานูเอล มาครง ผุ้สมัครสายกลาง ขนะ นางมารีน เลอแปน ฝ่ายขวาจัดไปอย่างขาดลอย ดยคะแนนห่างกันกว่า 30%
           สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผลอย่างไม่เป็นทางการของการเลือกตั้งปรธานาธิดบีฝรี่งเศสรอบ 2 ซึ่งจัดทำโดยโพลสำนักต่างๆ ชี้ว่า นายเอมมานูเอลมาครง ผุ้สมัครสายกลาย ซึ่งมีนโยบายหนุนธุรกิจและการอยู่ร่วมกับสหภาพยุโรปได้รับชัยชนะเหนือ นางมารีน เลอ แปน ผู้สมัครฝ่ายซ้ายจัด ที่ต้องการพอฝรั่งเศสออกจากสหภาพยุโรป ไปอย่างขาดลอยhttps://www.thairath.co.th/content/934417
           ยุโรป "โล่งอก" หลังพรรคกีกันคนเข้าเมืองแพ้เลือกตั้งดัตซ์
           ผู้นำยุโรปต่างแสดงควายินดีต่อผลการเลือกตั้งทั่วไปประเทศเนเธอร์แลนด์ หลังพรรคทีมีนโยบายกีดกันคนเข้าเมืองประสบความพ่ายแพ้
       

 ผู้นำหลายชาติในสหภาพยุดรปต่างแสดงความยินดีผลการเลือกตั้งทั่วไปของประเทศเนเธอร์แลน์ หลังพรรคการเมืองที่มีนธยบายต่อต้านคนเข้าเมืองอย่างพรรคเสรีภาพ หรือ พีวีวี ซึงนำโดยนายเคียร์ต วิลเดอร์ส ล้มเหล่วที่จะได้รับคะแนนเสียงมาเป็นอันดับหนึ่ง โดยได้ ส.ส.เพียง 20 ที่นั่งน้อยกว่าพรรคประชาชนเพ่อเสรีภาพและประชาธิปไตย หรือวีวีดี ของนายมาร์ก รัตเต นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ ที่ได้ ส.ส. 33 ที่นั่ง จากทั้งหมด 150 ที่นั่ง
            การเลือกตั้งครั้งนี้ถุกจับตามองเป็นอย่างมากจากประชาชนในประเทศฝรั่งเศสและเยรมนี ที่กำลังจะมีการเลื่อกตั้งทั่วไปในปีนี้ เช่นกัน ประะานาธิดบีฟรองซัวส์ โอลองด์ ของฝรั่งเศส บอกว่าผลที่ออกมาเป็น "ชัยชนะอย่างใสสะอาดต่อฝ่ายหัวรุนแรง" ขณะที่ นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมรี ก็สรรเสริญว่าเป็น "วันดีๆ ของระบอบประชาธิปไตย
           ซึ่งก็มีผู้นำชาติยุโรปบางรายที่ไม่ยินดีกับผลเลือกตั้งที่เกิดขึ้น อาทิ ประะานาธิดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี ที่ปัจจุบันมีข้อพิพาทกับเนเธอร์แลนด์http://www.bbc.com/thai/international-39300551
             การเลือกตั้งเยอรมนี กับอนาคตยุโรป
             การเลื่อกตั้งที่น่าจับตามากที่สุดในยุโรปในปีนี การเลือกตั้ง Bundestag ของเยอรมนี หมายถึงการเลือกตั้งรัฐสภาของสหพันธ์(รัฐบาลกลาง) ผลการเลือกตังครั้งนี้ไม่ได้พลิกโผไปมากจากที่โพล์ต่างๆ คาดกาณณ์ไว้ คือ นาง แองเจลล่า เมอเคลบ จากพรรคขวา-กลางได้รับคะแนนเสียงมากทีสุด 33%
           นั่นหมายถึง นาง แองเจลล่า เมอเคล หรือที่รุ้จักกันในาม "มุททิ" หรือ "คุณแม่" ของเยอรมนี จะเป็นพรรคผุ้นำการจัดตั้งรัฐบาล และเธอจะเป็นนายกรัญมนตรีของเยอรมนีเป็นสมัยที่ 4 ซึ่งเป็นผู้นำหญิงที่ที่อยุ่ในตำแหน่งนายกฯ นานที่สุดในประวัติศาสตร์ยุโรป
           จริงๆ แล้ว คนเยอมนีส่วนใหญ่ก็พอจะเดา ได้ว่านาง แองเจลล่า เมอเคิล จะกลับมาเป็นนายกรัฐญมนตรีอีก แต่การขึ้นมาของพรรคขวาจัด นั่นทำให้ลายคนตกใจ แต่ก็ต้องยอมรับว่านโยบายต่อต้านอิสลาม ต่อต้านการรับผู้อพยพ และต่อต้าน EU ของพรรค AFD กวาดคะแนนเสียงไปได้จำนวนมากจริงๆ ในยุคที่ยุโรปกำลังประสบปัญหาวิกฤตแบบนี้...http://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/642773
           

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)