Syria's_refugees : ISIS

            จากสงครามกลางเมือง กลายเป็นสงครามตัวแทนสงผลให้เกิดการอพยพเป็นกว่าครึ่งทศวรรษของชาวซีเรียสู่ประเทศต่างๆ ทั่วโลก สงครามตัวแทนที่มีทั้ง กลุ่มรัฐบาลและพันธมิตร กลุ่มกบฎ รัสเซีีย  อเมริกา กลุ่มรัฐบาลอ่าว และเหนือสิ่งอื่นใด ก่อกำเนิดกลุ่มก่อการร้ายใหม่ นาม ไอซิส ขึ้นมา  Islamic State of Iraq And Syria : ISIS
             ท่ามกลางความวุ่นวายของสงครามกล่างเมืองในซีเรีย ไอซิสได้เข้ามามีบทบาทในเวทีกระเมืองระดับโลกเมื่อปี 2557 เมื่อพวกเขายึดครองพื้นที่ส่วนหนึ่งในซีเรียและอิรักได้ และประกาศจัดตั้งรัฐเคาะลีฟะฮ์ ซึ่งเป็นรัฐรูปแบบหนึ่งของอิสลาม ภายใต้กฎหมายชะรีอะห์
               ไอซิกำเนิดขึ้นในปี 2557 โดยแยกตัวมาจากกกลุ่มอัลอกอิดะฮ์ในอิรัก ภายหลังจากจัดตั้ง กลุ่มอัล-นุสรา และ อัลกออิดะฮ์ต่างออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับไปซิส จุดมุ่งหมายหลักของไอซิสคือ ต้องการใช้ชาวมุลิมทั่วโลกสาบานความจงรักภักดี ต่อ อะบู บักร์ อัล-บั"ดาดี ผุ้นำกฃุ่มไอซิส และย้ายถ่ินฐานมาอยู่ในดินแดนภายใต้การควบคุมของกลุ่ม นอกจานี้ ไอซิสยังต้องการให้กฃลุ่มญิฮาดอื่นๆ ทั่วโลกยอมรับในฐานะผู้มีอำนาจเหนือกว่า
             https://www.the101.world/thoughts/syria-101/
ในเดื่อกันยายน ปี 2557 มีการประเมินว่าไอซิสยึดครองพื้นที่ส่วนใหย่ของลุ่มแม่น้ำไทกริสยูฟรติส ซึ่งมีขนาดเที่ยบได้กับสหราชอาณาจัก หรือประมาร 2.1 แสนตารางกิโลเมตร หลังจากที่สหรัฐและพันธมิตรเริ่มโจมตีทั้งทางอากาสและพื้นดินในปี 2558 พื้นที่ใีครอบครองของไอซิสทั้งในอิรักและซีเรียก็ลดลงประมาณ 1.5-2 หมื่นตารางกิดลเมตร อย่างไรก็ตาม ไอซิสกับสามารถยึดครองพื้ที่ยุทธศาสรตร์ เชนเมืองพัลไม่ราในซีเรียได้..
             ณ วันนี้ เชื่อว่าควไม่มีใครไม่รู้จัก กลุ่มรับอิสลามในอิรักและซีเรีย "ไอเอส" หรือ "ไอซิล"
             แรกเริ่มเดิมที่ กลุ่มไอเอสมาจากกลุ่มติดอาวุธที่ช่วยเหลือรัฐบาลอิรัก สู้รบกับกองกำลงสหรัฐฯ ในช่วงสงครามอิรักปี 2546 ก่อนที่ต่อมาจะจัดตั้งเป็นกลุ่ม "รับอิสลามแห่งอิรัก" จากนั้นได้ขยายอิทธิพล
ไปยังหลายเมืองของประเทศซีเรียในช่วงที่ซีเรียกำลังเกิดสงครามกลางเมือง และจึงเกิดการบัญญัติชื่อกลุ่ม "รัฐอิสลสมแห่งอิรักและซีเรีย" หรือไอซิส กลุ่มติดอาวุธมิสลิมนการซุหนี่ กระทั่งล่าสุดได้เปลี่ยนช่อมาเป็นเพีีงกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส ณ วันนี้กลุ่มไอเอสไดกลายเป็น "กลุ่มหัวรุนแรงที่อันตรายที่สุดในโลก
            อาบู บาการ์ อัล-แบกดาดี หัวหน้ากลุ่มชาวอาหรับเชื้อสายจอร์แดน ซึ่งประกาศตนเป็นกาหลิบ (ผู้ปกครองชาวมุสลิมทั่วทุกหนแห่ง) ในเมืองโมซุลของอิรักเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2557 เชื่อกันว่า บักดาดี เกิดที่เมืองซามาร์รา ของอิรัก
เมื่อปี 2541 (อายุ 44 ปี) สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี โท และเอก รวดเดียวที่ศูนย์ศึกษาอิสลาม (กวี
และประวัติศาสตร์อิสลาม) ที่มหาวิทยาลับแบกแดด เปคขประกอบอาชีพนักวิชาการควบคู่ไปกับการเป็นครูสอนศาสนที่เชี่ยวชาญด้านวัฒนธรรมและกฎหมายอิสลาม ไ้เข้า่วมกับกลุ่มกบฎ เพื่อต่อต้านกองทัพสหรัฐหลังจากทหารอเมริกันบุกอิรักเพื่อโค่นล้มอำนาจนายกรัฐมนตรี "ซัดดัม ฮุสเซน" ภายหลังถูกควบคุมตัวในเรื่องจำของกองทัพสหรัฐ เขาได้ก้าวขึ้นเป็นผุ้นำหฃลุ่มติดอาวุธกลุ่มหนึ่ง ก่อนทจะร่วมมือกับกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ โดยใช้ชื่ดกลุ่มว่ารัฐอิสลามแห่งอิรัก เมื่อปี 2553 ในเวลานั้น
         อาบู บาการ์ อัล-แบกดาดี เคยได้รับยกย่องว่าเป็นผู้นำญิฮาดที่ดดเด่นที่สุดในศตวรรษ?ี่ 21 เทียงเท่านายโอซามา บิน ลาดิน ผู้นำกลุ่มติดอาวุธอัลไกดา จนมีชื่อเลื่องลือในเรื่องความโหดเหี่้ยมว่าใครก็ตามที่ต้องสงสัยว่าช่วยเหลือทหารอเมริกันก็จะถุูกประหารขีวิตกลางที่สาธารณะเมื่อก้าวขึ้นมาเป็นผุ้นำ ไอเอส อาบู บักห์ดาดี" ได้พลิกกลยุทธ์ใหม่ให้กับกลุ่มหลายประการhttps://news.mthai.com/world-news/417957.html
           การโจมตีในยุโรปและอเมริการเหนือ
           การโจมตีเกิดขึ้น 63 ครั้งในช่วงตั้งแต่เดือน กันยายน 2014 (หลังคำประกาศแนวทางการต่อสู้ของ "กาหลิบ" โดยไอเอส) มาถึงจนปลายเดือน ส.ค. 2017 ประเทศที่ถูกโจมตีคือ ยุโรป เก้าประเทศ สหรัฐอเมริกา และ อคนนาดา
           โดยเป้าหมายคือเมืองใหญ่ที่มีคนจำนวนมา ไม่ว่าจะเป็นนครบาร์เซโลนาของสเปน กรุงลอนดอนและเมืองแมนเชสเตอร์ของอังกฤษ กรุงปารีสและเมืองนีซของฝรั่งเศส กรุงเบอร์ลินของเยอมนี กรุงบรัสเซลล์ของเบลเยียม กรุงสตอกโอมล์มของสวีเดน และเมืองออร์แลนโดของสหรัฐฯ
           การโจมตีเกินขึ้น 63 ครั้ง ทำให้มีผุ้เสียชีวิต 424 คนเสียชีวิตและทำให้คนมากกว่า 1,800 คนได้รับบาดเจ็บ โดยไม่นับรวมผุ้ทีก่อการที่มักเสียชีวิตในขณะที่โจมตีด้วย การโจมตีในกรุงปารีสเมื่อเดือน พฤศจิกายน 2015 เป็นครั้งร้ายแรงที่สุด มีผุ้เสียชีวิตถึง 130 คน รองลงมาก็คือการโจมตีด้วยรถบรรทุกที่เมืองนีซทางตอนใตของฝรั่งเศสที่คร่ชีิวิตผุ้คนไปถึง 86 คน
           สิ่งที่ก่อนใหเ้กิดการถกเถียงกันมากในยุดรปและสหรัฐฯ ก็คือการรับผุ้อพยพจากประเทศมุสลิมเข้ามาจะทำให้พวกที่ปฏิบัติการเพ่ิมขึ้นหรือไม่ จนทำให้มีคนลุกมาเรียกร้อยว่าให้กำัดการเข้าเมืองของคนเหล่านี้ แต่จากการรวบนั้นพบว่าถึง 2 ใน 3 ของผุ้ปฏิบัติการเป็นพลเมืองของประเทศที่ตนเองโจมตี และทีเ่หลือเป็นผู้อยู่อาศัยโดยถูกกฎหมายหรือเข้ามาเยี่ยมเยือนโดยถูกกฎหมาย มีน้อยมาที่เป็นผู้อพยพ..http://www.bbc.com/thai/international-41095035#orb-banner

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)