Syria's_refugees II

             30 มี.ค. 2560 : สำนักงานข้อหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ UNSCR เผยจำนวนผู฿้ที่เดินทางออกจากซีเรียเพื่อหนีสงคราในประเทศ ทั้งชาย สตรี และเด็ก เพ่ิมขึ้นเป็นกว่า  5 ล้านคนแล้ว ซึ่งประชาคมโลกจำเป็นต้องดำเนินการมากกว่าเดิมเพื่อช่วยเหลือผู้อพยพเหล่านี โดยระบุว่ จำนวนผุ้อพยพชาวซีเรียที่อยู่ในต่างประเทศนับจนถึงช่วงปลายปี 2558 อยู่ที่ 4.6 ล้านคน และเพื่อขึ้นเป็น 4.85 ล้านคนนับถึงสิ้นปีที่แล้ว ส่วนในช่วง 3 เดือแรกของปีนี้ มีชาวซีเรียอีก 250,000 คนที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้อพยพ แต่ยูเอ็นเอชซีอาร์ไม่ได้อะิบายเหตุผลที่จำวนผุ้อพยพเพ่ิมขึ้นมากในช่วงนี้
           ปัจจุบัน ตุรกียังคงเป้นประเทศที่รับผู้อพยพชาวซีเรียจำนวนมากที่สุดที่เกือบ ๅ3 ล้านคน ส่วนเลบานอนผู้อพยพชาวตุรกีกว่า 1 ล้านคน จอร์แดนรับชาวซีเรีย 657,000 คน ส่วนที่เหลือกระจายกันไปพักพิงในหลายประเทศ เช่น อิรัก อิยิปต์ และประเทศอื่นๆ ในแอฟริกาตตอนเหนือ นอกจากนี้ยังมีชาวซีเรียหลายแสนคนอพยพไปยังยุโรป แต่มีเพีงบางส่วนทีได้รับสภานภาพผู้อพยพ..http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/748024
             สงครามในซีเรีย จากสงครามกลางเมือง กลายเป็นสงครามตัวแทน
             ตั้งแต่ต้นปี 2555 รัฐบาลซีเรียได้ยกระดับการใช้กำลังและความรุนแรงในการปราบปรามกลุ่มกบฎ เืพ่อให้กลุ่มกบฎสูญเสียความชอบธรรในการต่อสู้กับรัฐบาล ควมพยายามที่จะยึดครองซีเรียของประธานนาธิบดีอัสซาดนำปสู่การแบ่งแยกนิกาย ในรัฐที่เคยเป็นกลางทางศาสนา และได้เปรียบเสมือนบัตร เชิญ
ให้ต่างชาติและกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองต่างๆ ที่มีผลประโยชน์แตกต่างกนเข้ามาแทรกแซง ดังนั้น สงคราในซีเรียจึงยืดเยื้อยาวนาน และเป็นมากกว่าแค่การสู้รบกันระกว่างฝ่ายรัฐบาลและกลุ่มกบฎผุ้ต้องการประชาธิปไตย แต่กลับกลายเป็นสงครามตัวแทนของผุ้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียจากสงคราม ทั้งในทางการเมือง เศรษฐฏิจ และศาสนา ซึ่งแบ่งได้เป็น 4 ฝาย ดังนี้
           รัฐบาลซีเรียและพันธมิตร พันธมิตรที่สำคัญอย่งยิ่งของประธานาธิบดีอัสซาด ได้แก่ และรัสเซีย
           อิหร่าน เนื่องจากประธานาธิบดีอัสซาดอนุญาตให้อิหร่านใช้ซีเรียเป็นเส้นทางในการลำเลี่ยงอาวุธไปให้กลุ่มฮิซบูลลอฮ์ ซึ่งเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวของญิฮาดซีอะห์ในเลบยานอนที่อิหร่านให้การสนับสนนุ ประธานาธิบดีอัสซาดจึงเป้นพันธมิตรคนสำคัญที่สุดคนหนึ่ง ที่ช่วยให้อิหร่านรักษาสถานะความเป็นผู้นำในภูมิภาคไว้ได้
           ในช่วงสงครา อิหร่านจึงส่งความช่วยเหลือใหประธานาธิดีอัสซานหลยอย่างทั้งที่ปรึกษาทงการทหาร กำลงทหาร อาวุธ สินเชื่อ รวมไปถึงน้ำมัน โดยมีการคาดการณืว่า อิหร่นเสียค่าใช้จ่ายเป้นเงินมากว่าพันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี ในการประคับประคองให้ประธานาธิบดีอัสซาดและัฐบาลซีเรียอยูในอำนาจต่อไป นอกจากการให้ความช่วยเหลือโดรตรงแล้ว อิหร่านยังเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ญิฮาดซีอะห์ จากประเทศต่างๆ ทั้งอิรัก อัฟกานิสถาน และปกีสภาน ตลอดจนนักรบจากลุ่มฮิชบูลลอห์ในเลบานอน เข้าร่วมรบกับกองกำัลงของปรัฐบาลอัสซาดด้วย
           รัสเซีย เช่นเดียวกับอิหร่าน รัสเซียเข้ามามีบทบาทในสงคราามกลางเมืองซีเรีย เพื่อรักษาผลประดยชน์ที่ได้รับจากรัฐบาลประธานาธิดบีอัสซาด ผลประโยชน์ดังกล่าว ได้แก่ ประการแรกร รัสเว๊ยต้องการปกป้องฐานทัพเรือที่รัฐบาลซีเรียเช่าอยู่ ประกาอรที่สองกองทัพซีเรียเป้นหนึงในผุ้จัดหาอาวุธจำนวนมากใ้้อกงทัพรัสเว๊ย และประการสุดท้าย ด้วยความสัมพันะ์เชิงยุทธศาสตร์ที่ยานานของทั้งสองประเทศ ซีเรียจึงเป็นเสมือนฐานที่ามั่นสุดท้ายที่ทำให้รัสเซียยังมีอำนาจอยู่ในภูมิภาค
          รัสเซียเข้ามามีบทบาทในสงครามกล่งเมืองซีเรียตั้งแต่ช่วงแรก โดยกาจักหาอาวุธ ส่งทหารเข้าไปฝึกการสู้รบให้กองกำลังฝ่ายรัฐบาล และที่สำคัญคือ การใช้สิทธิวีโต้ ในที่รปะชุมคณะมนรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เืพ่อยับยั้งร่างมติหยุดยิงในอเลปโป และร่างมติคว่ำบาตรซีเรียเนื่องจากการใช้อาวุธเคมีของรัฐบาล การใช้สิทธิยับยั้งดังกล่าวทำให้รัสเซียถูกตำหนิโดยนานาชาติ โดยเฉพาะจากสหรัฐอเมริกา และฝรั่งเศส
           ในเดือนกันยายน ปี 2558 รัสเซียได้เข้าแทรกแซงทางการทหารในซีเรียโดยการโจมตีทางอากาศ รัสเซียให้เหตุผลยอดนิยมว่าเป็นการการทำสงครมต่อต้านการก่อการร้าย ซึ่งในกณรีนั้ ผุ้ก่อ (ISIS – Islamic State of Iraq and Syria) แต่ในความเป็นจริง ผุ้ที่โดนกองทัพรัสเซียโจมตีกลับเป็ฯกองกำลังของกลุ่มกบฎ ดังนั้น การแทรกแซงของรัสเซียตั้งแต่เดือนกันยายน ปี 2558 จึงมีส่วนสำคัญอย่งยิ่งในการเปลี่ยนดุลอำนาจ ทำให้กองกำลังฝ่ายรัฐบาลสามารถกลับมายึดครองซีเรียได้อีกครั้ง
การร้ายคืกลุ่มไอซิล หรือที่เรารุจขักกันดีในนามไอซิส
            จากลัษณะของการแทรกแซงดังกล่าว อาจกล่าวได้ว่า จุดมุ่งหมายทางการทหารของรสเซียไม่ได้เหรือมนกบซีเรียและอิหร่านไปเสียทั้งหมด กล่าวคื อในขณะที่ซีเรียและอิหร่านต่างก็สู้รบเพราะต้องการยืดพื้นี่ในซีเรียคืนจากลุ่มกบฎแต่รัีสเว๊ยกลับใช้สงคราครังนี้ เป็นเวททดลองและแสดงแสนยานุภาพทางการทหาร และทีสำคัญคือ ใช้เป้นเครื่องมือในการลดบบาทของสหรัฐในภุมิภาคระวันออกกลาง การที่รัเซียมุ่งทำลายเฉพาะกองกำลังของกลุ่มกบฎที่ไม่มีความคิดสุดดต่งนั้นท ทำให้สงคราม ในซีเรียเป้นการสู้รบระหว่างฝ่ายรัฐบาลและนักรบญิฮาด ซึ่งสหรัฐไมให้การสนับสนุน ดังนั้น บทบาทของสหรัฐในภูมใิภาคจึงถุกจำกัดเหลือเพียงแค่การมีส่วนร่วในการเจรจาสันติภาพ ซึ่งอาจกินเวลากว่าจะบรรลุข้อตกลงได้...( to be continues) https://www.the101.world/thoughts/syria-101/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)