Mafia

          26 พ.ย. 2560 จุดจบ "ไอ้สัตว์ป่า" เจ้าพือเหนือเจ้าพ่อ ซับวาตอเร "โตโต" รีนา หัวหน้าแก็งมาเฟียโคซา นอสตรา แห่งชิชิลี ฉายา "ไอ้สัตว์ป่า" ถูกนำตัวไปขึ้นศาลที่เมืองโลโลญญา เมื่อ 16 ม.ค. 2539 ก่อนถูกสาลตัสสินจำคุกตลอดชีวิตถึง 26 รอบ
           เป็นข่าวใหญ่ในวงการอาชญากรโลก เมื่อ ซัลวาตอเร "โตโต" รีนา หัวหน้แก็งมาเฟีย "โคซา นอสตรา" หรือแก๊ง "ปลากหมึกยักษ์ " อ็อกทอปัส ผู้อื้ฉาวแห่งเกาะชิชิลีในอตาลี ฉายา "เจ้าพื่อเหนือเจ้าพือ Boss of Bosses และ "ไอ้สัตว์ป่า" The Beast เสียชีวิตชีวติในเมื่อ 17 พ.ย. 2560 หลังวันคล้ายวันเกิด 87 ปี หนึ่งวัน
            รีนาซึ่งกำลังรับโ?ษจำคุกตลอดชีวิตตถึง 26 รอบ สิ้นลมหลังถุกส่งตัวจากเรือนจำไปรักษาอาการป่วยด้วยโรคมะเร็งระยะสุดทายที่ดรงพยาบาลในเมืองปาร์มาทางภาคเหนืออิตาลี และแพทย์วางยาให้เข้าสู่ภาวะ "โคม่า" หลังการผ่าตัด 2 รอบ ซึ่งแม้ทางการจะอนุญาตให้สมาชิกครอบครัวไปดูใจแต่ก็ไม่ทน คดีที่ด่งดังที่สุคือ การลอสังหารผุ้พิพากษานักต่อสู้มาเฟียชื่อดัง 2 คนในปี 2535 คือ จิฮโอวานนี ฟัลโคเน และเปาโล บอร์เซลลิโน ผุ้ไล่ล่าจับกุมพวกมาเียวมาดำเนินคดีได้กว่า 300 คน ในปี 2530 การลอบสังหาร ผู้พิพากษา 2 คนในเวลาห่างกันเพียง 2 เดือน สร้างความโกรธแค้นในหมู่ชาวอิตาลีรุนแรงจนออกมาเดินขบวนต่อต้านมาเฟียครั้งใหย๋ บีบให้เจ้าหน้าที่รัฐเปิดสงครามกับแก็งมาเฟีย กวาดจับ "เจ้าพ่อ"มาเฟียหลายร้อยคน มีการออกกฎหมายพิเศษต่อต้านมาเฟีย รวมทั้งให้แยก "ขังเดี่ยว" มาเฟียตัวบิ๊กๆ ที่จับได้
           อีกคดีหนึ่งคือ รีนาสั่งสมุนไปลักพาตัวเด็กชายวัย 13 ขวบ หวังปิดปากไม่ให้บิดาของเด็นเปิดเผยความลับของแก็ง และเด็กถูกฆ่ารัดคอก่อนใช้นำ้กรดละลายศพ
           รีนา เป็นลูกชายขาวนายากจน เกิดที่เมือง "คอร์เลโอเน" เขตหุบเขาทางตอนกลางเกาะชิชิลี เมืองเล็กๆ นี้ถูก "มาิโอ พูโซ" นักเขียนขื่อดัง นำมาเป็นฉากหลังในนวนิยาย "เธอะ ก๊อตฟาเธอร์" บิดาและน้องชายเสียชีวิตขณะแกะดิปืนจากลูกระเบิดของสหรัฐฯ ที่ยังไม่ระเบิด เมื่อเขาอายุ 19 ปี รีนาก็ฆ่าคนเป็นครั้งแรกก่อนเข้าไปเป็นลูกน้องของ "ลูเซียโน เลกจิโอ" หัวหน้าแก็งมาเฟียวเมืองคอร์เลโอเน และไต่เต้าขึ้นมาเร่อยๆ จนได้ป็นหัวหน้าใหญ่แก็ง "โคซา นอสตา" ที่มีเครือข่ายทั่วเกาะชิชิลีในที่สุด 
          รีนาขึ้นเป็นใหญ่โดยวิธี "เสี้ยม" ให้หัวหน้าแก๊งมาเฟียอื่นๆ ที่คูอริกันเข่ฆ่ากันเองในช่วงทศวรรษท 1970 ขณะที่ตัวเอง "นั่งภู ดูเสือกันกัน" รอบเก็บเกี่ยวผลประโยชน์
          ต่อมามรีนา ถูกจับในข้อหาพัวพันแก๊งมาเฟีย และหลังพ้นโทษจำคุก 5 ปี ทางการก็สั่งเนรเทศออกจากเกาะชิชิลี ทำให้เขาต้องหลบหนีเป็นมนุษย์ล่องหนตั้งแต่ปี 2512 แต่คงกบดานอยู่ที่เกาะชิชิลี โดยระหว่งการหลบหนี 23 ปี ภาพถ่ายของเขาที่เจ้าหน้าที่มีอยุ่ีอายุเก่าแก่ก่า 30 ปี จึงแทบไม่รุ้ว่าหน้าตาปัจจุบัเป็นอย่างไร
          มาเฟียแปรพักตร์บางคนเผยว่า ขณะหลยหนี รีนายังคงเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ บงการแก๊ํงโคซา นอสตรา จากที่ซ่อนในเมืองปาเลอร์โม และในปี 2530 เขาถูกศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิตเป็นครั้งแรกขณะหลบหนี แต่ก็ยังบงการเครื่อข่ายค้ายาเสพติด สังฆ่าอริ และเจ้าหน้าที่รัฐอีกมากมาย
          ต่อมา รีนา ถูกศาลทยอยตัดสินจำคุกตลอดชีวิตอี 25 รอบ หลังสมาชิกแก๊งโคซา นอสตราคนหนึ่งแปรพักตร์มาเป็นพยานปรักปรำเขาในศล ซึ่งรีนาก็ตอบโต้ ด้วยการสงลุกน้องไปฆ่าญาติพี่นอ้งผู้ทรยศถึง 11 ศพรวด แต่สุดท้ายก็หนีไม่รอด
           หลังถูกจับรีนาย่ิงคั่งแค้น มีคำสั่งลับให้ลูกน้องบอลวางระเบิดหลายระลอกในกรุงโรม มิลาน และฟลอเรนซื มีผุ้เสียชีวิตกว่า 10 ราย ขณะอยุ่ในคุกก็ไม่มีท่าที่สำนึกผิดใดๆ เจ้าหน้าที่ดังฟักการสนทนาของรีนาได้ว่า เขาไม่เสียใอะไรเลยในส่ิงที่ทำลงไปและจะไม่ยอมแพ้แม้ถูกตัดสินจำคุกถึง 3,000 ปี
           ผุ้เชียวชาญแก๊งมาเฟียขี้ว่าแ้การตายของรีนาและเบอร์นาร์โด โปรเวนซาโน เจ้าพ่อมาเฟียวอักคน จะทำให้แก๊งโคซา นอสตรา ที่แทรกซึมอยู่ทั่วทุกกอบคาพยพในอิตาลีอ่อนแอลง แต่ยังไม่แตกดับ และอาจ "กลายพันธุ์" แทรกซึมเข้าไปมีอิทธิพลทางการเมืองมากขึ้น อีกทั้งแมททีโอ เมสซินา เดนาโร หัวหน้าแก๊งคนสุดท้ายยังลอยนอล
           นอกจากนี ยังมีแก๊งมาเหียวใหญ่อีก 2 แก๊งผงาดขึนมาแทนที่ คือแก๊ง "คามอร์รา" ในเมืองเนเปิดลส์ และแก๊ง "เอ็นดรังเกตา" ในเมืองคาลาเบรีย และหลังยุค "สงครามมาเฟียครั้งที่ 2 " ช่วงตนทศวรรษ 1980 ยังมีสามาชิกแก๊งโคซา นอสตรา ที่ไม่ลงรอยกัน แยกตัวไปตั้งแก๊งใหม่ ที่เรียกว่า "สติดดา" ด้วย
           รีนากุมความลับของบรรดาแก๊งมาเฟียไว้เยอะมาก แทต่แทบไม่ยอมเปิดปากบอกเจ้าหน้าที่รัฐ เมื่อขเาตาย ก็เท่ากับ ความลับนั้นตายไปกับเขาด้วย..https://www.thairath.co.th/content/1135872
           ในโลกอาชญากรรม ไม่ว่าอาชญากรจากสัญชาติไหนๆ จะมีวิธีการบ่งบอกความเป็นแก๊ง หรือควาเป็นตัวตนของอาชญากรนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นเป็นยากูซ่า มาเฟียรัสเซีย มาเฟียอเมริกา มาเฟียแม็กซิกโก มาเฟียจีน รวมถึงมาเฟียในยุโรปด้วย สิ่งหนึ่งในหลายๆ สิ่งนั้นคือ รอยสัก รอยสังของมาเฟียต่างๆ บ่งบอกถึง ความเชื่อ กฎ หรือกระทั่งตำแหน่งในโลกอาชากรรม

            มาเฟียรัสเซีย


รอยสักรูปโบสถ์หรือวิหาร บ่งบอกได้ว่าคนๆ นั้น คือ "หัวขโมย ขนานแท้ และจำนวนยอดอุโอบสถทีอยู่ในรอยสัก ก็แสดงถึงจำนวนครั้งที่ โดนรบตัวและต้องโทษ





- รอยสักรูปดวยตานี้ ถ้าอยู่บริเวณหน้าอกด้านบน จะเป็นเครื่องบ่งบอกถึงตำแหน่งนักโทษอาวุโส ที่มีดีกรีสะสมเปนเข็มไมล์มาอย่างยาวนาน แต่ถ้ารูปดวงตานี้อยู่บริเวณหน้าท้อง ก็จะเป็นอีกความหมายคือ นักโทษคนนี้เป็นรักร่วมเพศ และพร้อมจับตาดูนักโทษคนใหม่ที่จะมา สร้างความสนิทสนมด้วยกัน




       - รอยสักรูปเรือสำเภาแบบโบราณ บ่งบอกว่านักทษผุ้นี ไม่ได้เป็เพนียงแค่หัวขโมยธรรมดา แต่เป็นผุ้ที่รับงานจารกรรมขนาดใหญ่ และเกือบที่จะหลบหนีไปได้




 - รอยสักรูปดาวแปดแฉก สัญลักษณ์ของคนจริงแห่งโลกอาชญากร ถ้าเห็นักฌ?ษคนใดมีรอยสักนี้อยู่บริเวณใต้ไหปลาร้า ขอให้พึงระลึกว่า นี่คือ "มืออาชีพ" อาจจะเป็นมาชิกแก๊งส์, เป็นนักค้ายาตัวใหญ่ หรือเป็นมือสังหารขององค์กร และยิ่งถ้าดาวแปดแฉกนี้อยู่บริเวณหัวเข่า นั้นคือการประกาศว่า "ไม่คุกเข่าให้แก่ผู้ใด" การเมีเรื่องกับนักโทษกลุ่มนี้จบลงด้วยความตายเท่านั้น





- รอยสักรูปปะคำที่ข้อมือ จะมีสำหรบนักโทษที่ใช้ชีวิตในเรือนคุมขังนานเกินกว่า 5 ปี และยิ่งถ้ามีรอยสักรูปกากบาทที่กำปั้น ก็บ่งบอกว่าเขาผุ้นั้น ได้ถูกเกณฑ์ไปใช้แรงงานหนัก ตามจำนวนกากบาทที่มีไว้






- รอยสักรูปวาบหวาม รอยสักแห่งความอัปยส จะถูกสักเอาไว้สำหรับผุ้ที่แพ้ในวงไพ่ เป็นไส้ศึกาให้กับผุ้คุม หรือทำผิดกฎสัตยาบันของแก็งส์ที่ตนสังกัด





- รอยสักรูปหัวกะโหลกไขว้มีด อีกหนึ่งรอยสักที่กำกับไว้สำหรับนักโทษสายพันธุ์อันตราย เพราะมนคือเครื่องหมายแก่ง "นักฆ่า" ผุ้มม่สนกฎเกณฑ์ใดๆ และยิ่งถ้ารอยสักอยู่บริเวณคอ จะเป็นอีกระดับของนักฆ่าเพราะเขาฆ่าเพื่อ "เงินค่าจ้าง"






- รอยสักท่านผุ้นำ มาตุภูมิรัสเซียมีรูปเคารพที่ทุกคนให้การนับถือ โดยเฉพาะกับเลนินและสตาลิน สัญลักษณ์แห่งเหล่ากรรมาชีพ รอยสักของท่านผู้นำบริเวณจุดสำคัญ จะช่วยปกป้องคุ้มภัย และทำให้เหล่าผุ้คุมไม่กล้าวุ่นวาย


- รอยสักรูปหัวแมวและอักษร KOT แมวเป็นสัตว์ที่มีความว่องไว ปราดเปรียว และเจ้าเล่ห์อย่างเหลือร้าย ใครที่ฮดบรับลวดลายนี้ ก็ตามตัวอักษร เป็นคนกลิ้งกลอก เชื่อถือไม่ได้ ส่วนตัวอักษร KOT ที่แปลว่า "แมว" นั้น กลับบ่งบอกว่าคนผุ้นี้เป็นักโทาในเขตพื้นที่






- รอยสักพระแม่มาดอนนา (พระแม่มารีย์) หนึ่งในรอยสักศักดิ์สิทธิ์ หลากหลายความหมาย เป็นที่เคาพรนับถือของเหล่าคนคุก ไม่ว่าจะในความมหายของนักโทษตั้งแต่วัยเยาว์ (ติดคุกตั้งแต่เด็ก), นักเลงผุ้มีความภักดีต่อกลุ่มแก๊งส์หรือเป็นเครื่องรางสำหรับความโชคดี ล้วนเป็นความหมายแผงในรอยสักทั้งสิน..https://daily.rabbit.co.th/%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%81-%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B9%82%E0%B8%97%E0%B8%A9%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%AA%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B8%A2

            ยากูซ่า
            แต่เดิมทีในฐี่ปุ่นรอยสักจะถูกใช้ในทางศาสนา จากความเชื่อในเรื่องผีสาง ผุ้คนมักจะนำสิ่งมีชีวิตมาร่วมกับความเชื่อจนออกมาเป็นรอยสัก นอกจากนี้รอยสักยังถูกนำมาใช้ในการแบ่งชนชั้นทางสังคม ในภายหลังรอยสักถูกนำไปใช้ในหลายๆ ด้าน

มังกร

- มักร ด้วยความสามารถในการเหะและพ่นไฟ บ่งบอกถึงความรุนแรงและมีพลัง ในประเทศญี่ปุนมักรเป็นตัวแทนของความแข็งแรงและความเือ้อาทรปัญญาที่เป็นประโยชน์ตอมนุษยชาติ มังกรจึงเป็นลายที่นิยมมาในรูปแบบรอยสักญี่ปุ่น
         














- หงส์ หรือมนกไฟ เป็นสัตว์ในตำนานคล้ายคลึงกับมังกร แต่ความหมายกลับต่างกันสิ้นเชิง ในขณะที่มักรจะเป็นตัวแทนของความแข็.แกร่ง มีพลัง ส่วนนกฟินิกซื ที่ดุเหมือนจะเป็นแค่นกธรรมดาทั้งไป กลังจากโดนเผาด้วยไฟมอดไปหมดแล้ว สามารถกลับเกิดขึ้นใหม่จากเถ่าถ่านของตัวเองและแข็งแกร่งกว่าเดิมเป็นที่มาของคำว่า What doesn't kill you makes you stronger" ก็ว่าได้
 

- เสือและสิงโต สิงโต ตัวแทนแห่งความกล้าหาญและการปกป้อง ในจีนและญี่ปุ่น Fu dog หรือสิงโตญี่ปุ่นเป็นสัตว์ที่ผสมผสานระหว่างสุนัขและสิงโต มักจะพบอยู่ทางเข้า เป็นลายที่ชื่อ
ชอบดยผุ้ที่มีแรงบันดาลใจกล้าหาญ





           









-งู เป็นสัญลักษณ์ที่มีหลากหลายความหมายซึ่งขึ้นอยู่ในแต่ล่ะคนจะต้องการสื่ออกมา บางคนเชื่อว่า
สามารถปกป้องจากโรคภัยไข้เจ็บและความโชคร้าย ส่วนใหย่คิดว่างูเป้นสัฐลักษณ์แห่งโชคลาภ นี้อาจจะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ชาวญี่ปุ่นชอให้อาหารงูเวลาเจอในบ้าน งูยังเป็นตัวแทนแห่งปัญญา ด้วยพฤติกรรมที่มันจะผลัดผิวเสมอ มีการเปลี่ยนแปลงเสมอ เปรีบเหมอนการที่เรายอมละทิ้งนิสัยเดิมเพื่อการเีรยนรู้ส่ิงใหม่ๆ



- กระโหลก โดยทั่วไปแล้วหัวกระโหลกมักจะใช้เป็นตัวแทนแห่งความตายหรือันตราย แต่ในญี่ป่นุใช้สื่อในด้านวงจรของชีวิต คล้ายๆ หยินและหยางของจีน รอยสักหัวกระโหลกจะถูกใช้เป็นเครื่องเตือนสติให้เห็นคุณค่าของชีวิต มีเกิด แก่ เจ็บ ตาย ตามวงจรของชีวิต นอกจากนี้ยังใช้ลายหัวกระโลหกในการำลึกถึงผุ้ที่จากไปอีกด้วย












   
- ปลาคาร์พ ตามตำนานปลาเหล่านี้จะพยายามว่ายทวดแม่น้ำเหลือง ซึ่่งจะมีน้อยตัวมากที่จะไปถึงจุดหมายเพื่อผ่านยังประตูมังกร โดยจะได้ับการตอบแทนด้วยการถูกเปลี่ยนเป็นมังกร ส่นมากจะใช้ลายปลาคาร์ฑเป็นเครื่องเตือนใจให้ระลึกถึงความยากลำบากที่ได้ฝ่าฟันมา เป็นความมุ่งมั่นปรารถนาดีที่จะประสบความสำเร็จและความคิดในการเปลี่ยนเป็นส่ิงที่ดีกว่า





-  น้ำและคลื่นนำ้ เนื่องจากญี่ปุ่นมีภุมิประเทศเป็นเกาะ ผุ้คนจึงใช้ชีวิตอาศยน้ำเป็นส่วนใหญ่ ลายสักน้ำสามารถบ่งบอกในวัตนธรรมของญี่ปุ่นได้ดี อย่างไรก้ตามลายสักน้ำยังเป็นสัฐลักษณ์ของชีวิตและแห่งอาหาร














- หน้ากากญี่ปุ่น จากความเชื่อในโลกวิญญาณของญี่ป่นุ หน้ากากฮันยา จะพบได้ย่อยมากในญี่ปุ่น มีความเชื่อกันว่าหน้ากากนี้ มาจากปีศาจแห่งความชั่วร้ายในโลกของวิญญาณที่มักจะลงโทษอย่างไม่เป็นธรรม ส่วนมากมักจะใช้เป็นสัญลักษณ์ในการป้องกัน..
https://pepperrr.net/th/articles/3132


         ทางฝากฝั่งอเมริกาก็มีสัญลักษณ์เกี่ยวกับรอยสักในโลกอาชญากรรมเช่นเดียวกน อาทิ




อารยัน บราเธอร์ฮู็ด หรือBrand The AB, Alice Baker หนึ่งในสองแก๊ง และองค์กรอาชญากรรมที่มีอิทธิพลในประเทศอเมริกา เหล่าสมาชิกแก๊งมักจะทำเครื่องมหายตัวเอง ด้วรอยสักที่โดดเด่นบนร่า
กาย เช่น คำว่า Aryan Brotherhood " AB ", " 666 หรือ สัญลักษณ์ ss ของนาซี อักษรรูน และสวัสดิกะ









-  The Teardrop สัญลักษณ์รอยสักระดับสากลในหมู่ชาวแก๊งส์ รอยสักหยอน้ำตามมีความหมายได้หลากหลาย รอยสักหยดน้ำตาเปล่าๆ นั้นหมายความว่าคนนั้นด้สูญเสียคนที่รักหรือคนใกล้ชิด ส่วนรูปหยดน้ำตาทึบสีนั้นหมายความว่า คุณได้ฆ่าใครสักคนมาแล้ว












- ลาติน คิง แก๊งข้างถนนที่มีสมาชิกเป้นชาวลาตินอเมริกาทั้งหมด ถูก่อตั้งขึ้นที่ชิคาโก้ ในปี 1940 ลาติน คิงส์ ขยายอาณาเขตและมีจำนวนสมาชิกใน 36 รัฐ ทั่วสหรัฐอเมริกา โดยรับจ้างเป้นมือปืน ลอบสังหารเป้าหมายและค้ายาเสพติด







Blood และ Crips  คือสองแก็งใหญ่ใน LA ซึงไม่ถ๔กชุตกันอย่างแรงเป็นอริกลุ่มหใย่ซึ่งมีพรรคพวก
เกือบๆ 3 หมื่นคน ในแต่ละแก๊งและมีสาขาทั่วประเทศอเมริกา สองแก๊งนี้เป็นอริกันมาตั้งแต่ปลายยุค 70 ส่วนใหญ่เป็นชาวแอฟริกัน-อเมริกัน ซึ่งแต่ละแก็งก็มีสัญลักษณ์ประจำตัว โดย blood สีแดง และ chips สีน้ำเงิน และ่ต่อมาก็มีสัญลักษณ์นิ้วมือ




ms 13 มีชื่อมีชื่อเต้ฒว่า Mara Salvatrucha Mara เป็น่ภาษาสเปนแปลว่าแก็ง ส่วน Salvatrucha ชาวซาวาดอเรียน โดยแรกเริ่มมีสมาชิกเพียง 13 คน
       ว่ากันว่าเป็นแก็ง แม๊กซิกัน ที่มีความโหดเหี่้ยม และชอบใช้ความรุนแรง และใหญ่ที่สุดในอเมริกา ถือกำเนิดในค่ายอพยพ ซึ่งมักจะถุกรักแกา จึงรวมตัวกันเพื่อตอบโต้



NLR Nazi Lowridwesเป็นกลุ่มแก๊งคนขาวที่มีกำลังการเติบโตมากที่สุดในุ แคลิฟอเนีย ในช่วงปี
1970 โดยเริ่มจากเยาชน ในโรงเรียน อุตสาหกรรม โดยเป้าหมายหลักจะเป็นการแบ่งแยกเชื้อชาติของอารยันประชาชาติ สมาชิกในกลุ่มมักแสดงรอยสักที่เป็นการส่งเสริมอำนาจสุงสุดเป็นอักษรเช่น SWP Supreme White Power หรือตัวอักษรชื่อแก๊ง ลัคกี้นัมเบอร์ 88 (หมายถึง คำว่าปว่า Heil Hilter) หรือ สัญลักษณ์ SS


Black Guerrilla Family (BGF)ครอบครัวผิวสี (black family) เป็นหนึ่งในแก็งอาชญากรข้าถนนที่เร่ิมไต่เต้าขึ้นมาเป็นกลุ่มของอาชญกรขนาดใหญ่ ถือกำเนิดในปี 1966 ในเรื่อนจำซานเควนติน แคลิฟอร์เนีย ซึ่งสมาชิกล้วนเป็นกลุ่มคนผิวสี ซึ่งเดิมที่กลุ่มคนผิวสีรวมตัวกันเพื่อไม่ให้ถูกคนขาวรังแก เชื่อกันว่าสำนักงานใหญ่ของแก๊งนี้อยู่ที่รัฐแมรีแลนด์ แลุะอยู่เบื้องหลังการลักลอบค้ายาเสพติดทุกชนิดในสหรฐฯ ที่ทุกวันนี้เจ้าหน้าตำรวจสหรัฐฯ ก็ยังหาหนางกำจัดกลุ่มอาชฐญากรผิวสีแก๊งนี้ไม่ได้ แม้จะจับหัวหน้าแก๊ํงเข้าคุกไปแล้วก็ตามhttp://petmaya.com/10-tattoo-criminal-gang









ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)