SANCTION II

         23 ก.ค. 2560 : อียูกังวลสหรัฐเตรียมคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่
         หน่วยงานด้านบริหารของสหภาพยุโรป "แสดงความวิตกกังวล" ต่อการที่สภาอคงเกรสของสหรัฐเตรียมผ่านมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่ ที่อาจส่งผลกระทบต่อโครงการสร้างท่อส่งก๊าซ
          สำนักข่าวต่างประเทศรายงนจากรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบยเยียม ออกแถลงการณ์เมืื่อวันเสาร์ ว่ายุโรปมีความเข้าใจว่าร่างกฎหมายการควำ่บาตรรัสเซ๊ยฉบบใหม่ของสภาพคองเกรสสหรับ เป้นไปตามการพิจารณาจากปัจจัยภายในเป็นสำคัญ อย่างไรก็ตาม เป้นส่ิงสำคัญเช่นกันที่การเพ่ิมมตรการดังกล่าวควรเป้นไปตามครรลองของความร่วมมือกับพันธมิตรนานาชาติ เพื่อการรักษาความเป้ฯเอกภาพระหว่างกัน และเพื่อให้เป็นการมั่นใจว่ามาตรการคว่ำบาตรเป็นไปตามข้อกำหนดใข้อตกลมินhttps://www.dailynews.co.th/foreign/587092
สก์...
         24 ก.ค. 2560 : สภาคองเกรสบรรลุร่างกฎหมายคว่ำบาตรรัสเซียเข้มข้นขึ้น ปิดช่องทรัมป์สมานฉันท์รัฐบาลปูติน
         บรรดาแกนนำสมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐฯจากพรรครีพิบลิกัและเดโมเครตสามารถบรรลข้อตกลงร่วมกันในร่างกฎหมายคว่ำบาตรฉบับใหม่ต่อประเทศรัสเซีย อิหร่าน และเกาหลีเหนือแล้ว ซึงจะเน้นจำกันทุกความพยายามของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ระบุก่อหน้านี้ว่าจะผ่อนปรนท่าที่กับรัสเซียให้มากขึ้น
       
อย่างไรก็ตาม ภายใต้ร่างกฎหมายแบับใหม่นี้ได้กำหนดข้อห้ามต่างๆ ที่จำกันความเีก่ยวข้อฝระหว่างนโยบายต่างประเทศของสหรัฐกับประเทศรัสเซียให้รัดกุดมขึ้น ซึ่งรวมถึงการจำกัดอำนาจของประธานาะิบดีที่จะสั่งผ่อนปรมหรือยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร และห้ามรัฐบาบคือสินทรัพย์างการทูตในแมรีแลนด์และนิวยอร์กให้รัสเซ๊ย
          นิวยอร์กไทมส์ระบุว่า หากทรัมป์เลือกที่จะใช้อำนาจประานาธิบดีสั่งยับยั้งร่างกฎหมายดังกลาว ก็อาจเพิ่มความเสี่ยงให้สาธารณชนคลางแคลงใจมากขึ้น ในข้อกล่าวหาว่าอาจร่วมมือกัรบรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาซึ่งบุตรชายและคนใกล้ชิดของทรัมป์ได้พบกับนักข่าวรัีสเซียเพื่อหวังได้ข้อมูลด้นลบของฮิลารี คลิรตัน ที่เป็นคู่แข่งในขณะนัน
           ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวเพ่ิมความซับซ้อนขึ้นเนื่องจากรวมการคว่ำบาตรอิหร่าน และเกาหลีเหนือเพิ่มเติมจากเดิมด้วย โดยก่อนหน้านี้วุฒิสภาสหรัฐเคยผ่านร่างกฎหมายคว่ำบาตรอิหร่านไปเมื่อเดือน มิ.ย. แต่ติดในชั้นสภาพผู้แทนราษฎร เนื่องจากพรรครีพับลิกันเสนอการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือไปด้วย ก่อนจะกลายเป็นร่างกฎหมายฉบับล่าสุดนี้ ซึ่งสภาผูทแนราษฎรมีกำหนดจะลงมติในวันที่ 25 ก.ค. ตามเวลาในสหรัฐฯ....https://www.posttoday.com/world/504932
           27 ก.ค. 2560 อียูค้านอเมริกาคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่
            เจ้าหน้าที่ระดับสูงขอวสหภาพยุโรปแสดงควาไม่เห็นด้วยต่อร่างกฎหมายฉบับใหม่ของสหรัฐ ที่เตรียมเพิ่มการคว่ำบาตรทางเศณาฐกิจต่อรัสเซีย และมีแนวโน้มกระทบความร่วมมือด้านพลังงานระหว่งอียูกับัฐบาลมอสโก
           สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม เมื่อวันที่ 27 ก.ค.. ว่านายฌอโคลด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) กล่าวเมื่อวันพุทธ ว่าร่างกฎหมายคว่ำบาตรรัสเซียฉบับใหม่ ที่สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐมีมติเห็นชอบเมือวัยอังคารที่ผ่านมา อาจส่งผลกระทบผละประโยชน์และความมั่นคงด้านพลังงานของยุโรป หากความวิตกกังวลดังกล่าวของอียูไม่ได้รับการตอบสนองอย่งหมาะสมจากรัฐบาลบวอชิงตันยุโรปพร้อมที่จะมี "มาตรการตอบโต้อยางเหมาะสม" ภายในอีกไม่กี่ว่นข้างหน้าเช่นกัน เนื่องจากนโยบาย "อเมริกาต้องมาก่อน" ไม่ได้หมายความว่า "ยุโรปต้องอยู่ลำดับสุดท้าย"
           ทั้งนี้แหล่งข่าวในอียูเผยว่ายุโรปเตรียมแนวทางปฏิบัติไว้ 3 ทางเลือกด้วยกัน คือการทำให้ทำเนียบขาวรับรองเป็นลาลักาณ์อังกร ว่ามาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียครั้งใหม่จะไม่สงผลกระทบตอบริษัทในกลุ่มปรเทศสมชิกอียู หรือการใช้กฎหมายอียูในการคุ้มครองบริษัทืของยุโรปจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ หรือกรยื่นคำร้องต่องค์การการค้าโลก ให้เข้ามาแสดงบทบาทต่อเรื่องที่เกิดขึ้น...https://www.dailynews.co.th/foreign/587887
           ตึงเครียด! สหรัฐคว่ำบาตรรัสเซ๊ยรอบใหม่ รัสเซ๊ยลั่นจงใจประกาศสงครามการต้าเต็มรูปแบบ-ความสัมพันธ์กับรัฐบาลทรัมป์ดับสิ้น
         
 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงนว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ลงนามในร่างกฎหมายคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่ หลังจากผ่านการรับรองจากสภาคองเกรสก่อนหน้านี้
          ทั้งนี้ สัปดาห์ที่ผ่านมาวุฒิสภาสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายคว่ำบาตรในระดับที่รุนแรงขึ้นต่อรัสเซ๊ย อิหร่าน และเกาหลีเหนือ โดยก่อนหน้าที่จะมีการลงนามคว่ำบาตรรัสเซียนั้น กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกแถลงการร์ก่อนหน้าว่า รัสเซียจะลดจำนวนนักการทูตของสหรัฐที่ประจำการอยู่ในรัสเซียลงเหลือ 455 คน รวมทั้งยึดที่พักขนาดใหญ่และโกดังสินค้าแห่งหนึ่งของสหรัฐในกรุงมอสโก เพื่อตอบโต้การกระทำที่เป้นปฏิปักษืต่อรัสเซีย
          อย่างไรก็ตาม หลังกรณีที่ ทรัมป์ลงนามคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่นั้น นายดมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีรัสเซีย กล่าวว่า รัฐบาบสหรัฐฯได้ประกาศทำสงครามการต้าอย่างเต็มรูปแบบต่อรัสเซีย และได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กว่า "ความหวังที่จะยกระดับความัมพันะ์กับรัฐบาลชุดให่ของสหรัฐนันได้ดับสิ้นลงแล้ว"... นายกฯรัสเซีญ กล่าวว่ากลุ่มอำนาจเก่าของสหรัฐมีอำนาจเหนือปรธานาธิบดีทรัมป์อย่างิส้ินเชิง โดยนายทรัมป์ไม่ได้ยินดีต่อมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ แต่ก็ปฏิเสธที่จะลงนามไม่ได้ด้วยเช่นกัน และระบุ ว่า ผลประโยชน์ของธุรกิจสหรัฐนั้นถุกมองข้ามเกือบทั้งหมด ขณะที่กระแสต่อต้านรัสเซียได้กลายเป็นส่วนสำคัญในนโยบายของสหรัฐทั้งระดับในและต่างประเทศ นอกจากนี้กฎหมายนี้จะมผลบังคับใช้เป็นเวลาหลายทศวรรษ เนื่องจากกฎหมายใหม่นี้เปิดทางให้สภาคองเกรสมีอำนาจในการขัดขวางประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ให้ยกเลิกการคว่ำบาตรรัสเซีย ด้วยเหตุนี้ ความสัมพันะ์ระหว่างรัสเซียกับสหรัฐจะเผชิญกับความตึงเครียดครั้งใหย่ ไม่ว่าสภาคองเกรสจะมีองค์ประกอบเช่นไร หรือตัวประธานาธิบดีเองจะมีทัศนคติอย่างไร เขากล่าวด้วยว่ารัสเซ๊ยจะเดินหน้าส่งเสริมเศณาฐฏิจและสังคมโดยสงล หันมาพึ่งพาตนเองมากขึ้น และเลิกพึ่งพาการนำเข้าจากชาติตะวันตก...https://www.prachachat.net/world-news/news-15555

            4 ส.ค. 2560 : นักวิเคราะห์จากสถาบันในกรุงบรสเซชส์ได้ออกมาเตือนว่า การที่สหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียระลอกใหม่นั้น ได้สร้างแรงกระเพื่อมที่กระทบต่อความสัมพันธ์ภายในกลุ่มชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) อีกทั้งโหมกระพือความระหองระแหงระหวางสหรัฐกับ อียู จากเดิมที่เกิดความร้าวฉานอยุ่แล้วนับตั้งแต่ที่นายโดนัลด์ทรัมป์ก้าวขึ้นมารับตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐ
           จางจูจี้ เคนพ์ซีย์นักวิเคราะห์จากสถาบันคาร์เนกี ยุโรป ในกรุงบรัสเซลส์แสดงความเห็นว่า ประเทศที่แสดงจุดยืนคัดค้านโครงการวางระบบท่อส่งก๊าซธรรชาติ "นอร์ด สตรีม2 " ซึ่งทอดตัวผ่านทะเลบอลติกและใช้สำหรับส่งก็าซธรรมชาติจากรัสเว๊ยไปยัง EU นั้น ได้พิจารณามารตรการคว่ำบาตรของสหรัฐเป็นโอกาสดีในการกดดันให้เยรมนียุติการสนับสนุนโครงการท่อส่งก๊าซดังกล่าว โดยเธอกล่าวย้ำด้วยว่า ความเป็นเอกภาพของยุโรปกำลังสั่นคลอนจากความขัดแย้งในโครงการดังกล่าว..
           .. แม้ ประธานาธิบดี ทรัมป์จะระบุว่า กฎหมายคว่ำบาตรฉบับใหม่เป้นความบกพร่องที่ร้ายแรง แต่เขาก็ยอมลงนามบังคับใช้ "เพื่อเห็นแก่ความเป็นเอกภาพภายในประเทศ"
             ภายใต้กฎหมายคว่ำบาตรดังกล่าว บริษัทต่างๆ ที่ให้การสนับสนุนรัสเซียในการวางท่อส่งก๊าซธรรมชาติจะถูกสหรัฐสั่งปรับเงิน ซึ่งทำให้สหภาพยุโรปไม่พอใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากโครงการนอร์ด สตรีม2 นี้มีบริษัทพลังงานจาก EU 5 แห่งที่ร่วมมือกับบริษัทก๊าซพรอมของรัสเซีย..
         
 .. ก่อนหน้านี้ความสัมพนะ์ระหว่างสหภาพยุโรปกับรัฐบาลของประธานาธิบดี ทรัมป์ตกอยู่ในภาวะหมิ่นเหมอยู่แล้ว หลงจากที่ทรัมป์ได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ใน อียู เพ่ิมงบประมาณกลาโหมให้ได้สัดส่วน 2% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ เพื่อให้สอดคล้องกับข้อกำหนดขององค์การสนธิสัญญาป้องกัแอตแลนติกเหนือ(นาโต้) นอกจากนี้ อียู ยังเกดความระแคะระคายกับการตัดสินใจของรัฐบาลสหรัฐในการถอนตังออกจาความตกลงปารีสตามกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทั่วโลก
             นักวิเคราะห์มองว่า ในเวลานี้ได้เกิดความคลุ่มเครือขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบจากมาตรการคงำบาตรรัสเซียที่มีต่อผลประโยชน์ของ อียู รวมถึงคำถามเกียวกับ "มาตรการที่เหมาะสม" ที่สหภาพยุโรปจะใช้ในการตอบโต้สหรัฐโดยปฏิเสธไม่ได้ว่า กฎหมายดังกล่าวได้สร้างบรรยากาศการเมืองที่อึมครึมขึ้น และได้เพิ่มชนวนความบาดหมางระหว่างสหรัฐกับสหภาพยุโรป...http://www.ryt9.com/s/iq26/2689070
         
         

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)