ISIS, far right, Democracy and Communist

           อาหรับสปริง ในช่วงปี 2011 เป็นช่วงที่ชาวอหารับในหลายประเทศเร่ิมลุกขึ้นต่อต้านรัฐบาล
เผด็จการในประเทศตัวเอง สื่อเรียกการลุกฮือในครั้งนี้ว่า อาหรับสปริง และเกิดขึ้นในหลายประเทศ เร่ิมจากตูนีเซีย หลายประเทศนั้นโค่นล้มรัฐบาล เปลี่ยนการปกครองได้สำเร็จ แต่หลายประเทศ เช่น ซีเรีย ก็ไม่ได้โชคดีเช่นนั้น
            ไอเอส หรือ ไอซิส ถื่อกำเนิดห้วงเวลานี้..
             - https://draft.blogger.com/blogger.g?blogID=57583117367728393#editor/target=post;postID=2789601635248182168;onPublishedMenu=allposts;onClosedMenu=allposts;postNum=1;src=postname..
         
เมื่อท้าวความไปยังกลุ่ม อัลกออิดะห์ กลุ่มติดอาวุธ ที่ก่อการร้ายในอเมริกา กลุ่มนี้ เป็นทหารอาสาสมัครเก่าที่ซาอุดิอาระเบียกับอเมริกาเคยให้การสนับสนุนสมัยที่รัสเซียบุกอัฟกานิสถานในป 1979 และสามารถขับไล่รัเซียออกไปได้ ประกอบกับรัสเซียล่มสลาย (ความบังเอิญ) กลุ่มนี้จึงยังคงรวมตัวกันต่อ ซึ่งทหารกลุ่มนี้ไม่ชอบผู้นำที่ปกครองแบบเผด็จการ และไม่ชอบพวกประเทศตะวันตกที่เข้ามายุ่มย่ามกับประเทศคนอื่น ก็เลยประกาศตัวว่าจะต่อต้านคนพวกนี้ด้วยความรุนแรง จและวางแผนจี้เครื่องบินพุ่งชนตึกเวิล์ดเทรดเซ็นเตอร์ ในปี 2001
           ในสงครามอิรัก กลุ่มอัลกอลิดะห์ อาศัยจังหวะนีแฝงตัวจากอัฟการนิสถานเข้าไปในอิรักแล้วโจมตีทหารของอเมริกากับประชาชนที่ไม่ได้นับถือศาสนาอิสลามนิกายเดียวกัน
           AQI หรือ อัลกอดอดะห์ในอิรัก นำโดย ชาร์กาวี สาบานตนกับบินลาดิน แต่เป็นกลุ่มหัวรุนแรงมีแนวคิดการกวาดล้างแบบสุดโต่ง แบบที่อัลกออิดะหืเองยังรับไม่ได้ และไม่นาน ซาร์กาวีก็โดนระเบิดของอเมริการเสียชีวิต
           เมื่อสงครามซีเรียเริ่มขึ้น บักดาดี ชาวอิรัก จึงรวมกลุ่ม อัลกอลิอะห์ห์ AQI ของซาร์กาวี ขึ้นอีกครั้ง แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น ISI (Islamic State of Iraq) หรือรัฐอิสลามแห่งอิรัก แล้วสงคนบางส่วนให้แฝงตัวเข้าไปในซีเรียตามคำแนะนำของอัลกออิดะฮ์ หรือกลุ่ม จาบัค อัล-นุสรา ที่เป้นสาขาของอัลกออิดะห์ในซีเรีย
            2013 บักการดีเริ่มกลัวว่า อัล-นุสราไม่ค่อยฟังคำสั่งจึงตั้งกลุ่มให่ หรือ ISIS Islamic State of Iraq and Syria หรือรัฐอิสลามแห่งอิรักและซีเรีย เพื่อส่งคนของตนเข้าไปในซีเรีย และประกาศว่าตัวเองเป็นผู้คุมลักกออิดะห์ทั้งหมด แต่อัลกออิดะห์และ จาบัด อัล นุสราก็ไม่สนใจ จึงกลายเป้นศัตรูกันโดยสมบูรณ์
           กลุ่ม ISIS รุกคืบไปในซีเรียและยึดเมืองหลายเมืองไว้ได้ ปัจจุบันเกือบครึ่งของประเทศซีเรียฝั่งตะวันออกเป็นพื้นที่ของกลุ่ม ISIS กลุ่มนี้เป็นกลุ่มก่อการร้ายที่มีประสิทธิภาพ และโหดร้ายกว่ากลุ่มอื่นๆ

            สงครามกลางเมืองในซีเรีย ลุกลามกลายเป็นสงครามตัวแทน สู่การเมืองระดับโลก อเมริกาและรัศเซียต่างคุเชิงกัน รัสเซีย สนับสนับฝ่ายรัฐบาล อเมริกาสนับสนนุฝ่ายกบฎ ส่วน UN พยายามแก้สถานกาณ์ครั้งแล้วครั้งเล่า ประกาสจะคว่ำบาตร งดให้การสนับสนุน ช่วยร่างมติจัดการปัญหารในซีเรีย ซึ่งจีนกับรัสเซียนไม่เห็นด้วย(สองประเทศนี้เป็นสมาชิกถาวรของ สหประชาชาติ ถ้าโหวตเมื่อไรแล้วสมาชิกถาวรแม้ประเทศเดียวไม่เห็นด้วย มติก็ไม่ผ่าน) โดยผู้แทนรัสเซียให้เหตุผลว่า ร่างนี้จะเปิดช่องให้ประเทศอื่นเข้าไปยุ่มย่ามกับซีเรียมากไป.. ปัญหานี้จึงไม่ได้รับการแก้ไข และ ประธานาธิบดีอาซาดก็ไม่ยอมสละตำ่แหน่ง เหตุการณ์บานปลายกระทั้งปัจจุบัน
            กลุ่มขวาจัด ในยุโรปและอเมริกาซึ่งเป็นกลุ่มการเมืองที่ทำให้ดุลอำนาจโลกเปลี่ยนไป กลุ่มนี้มีนโยบายหลักๆ คือ ต่อต้านอียู และต้องการเส้นแบ่งเขตแดนคือ กีดกันผุ้อพยพ และต่อต้านมุสลิม.
              - .https://draft.blogger.com/blogger.g?blogID=57583117367728393#editor/target=post;postID=7167996038809532425;onPublishedMenu=allposts;onClosedMenu=allposts;postNum=9;src=postname
              - https://draft.blogger.com/blogger.g?blogID=57583117367728393#editor/target=post;postID=2756154036323721332;onPublishedMenu=allposts;onClosedMenu=allposts;postNum=8;src=postname
         
สหรัฐปรัลยุทธศาสตร์รับมือ "จีน-รัสเซีย" มากกว่าภัยก่อการร้าย
           เจมส์ แมตทิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยยุธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ของสหรัฐ โดยเน้นไปที่การรับมือกับประเทศมหาอำนาจชาติอืน โดยเฉพาะจนและรัสเซียมากกว่าการรับมือภัยก่อการ้ายเหมือนที่ผ่านมาดดยนับเป้นการเปลี่ยนแปลงนโยบายกลารโหมระหว่างประเทศครั้งแรกนับตั้งแต่โศกนาฎกรรม 9/11/2001 สหรัฐปรับยุทธศาสตร์เน้นรับมือสัตรุเ่กช่วงสงครามเย็มมากก่าภัยก่อรการร้าย จีน-รัสเซียโดย
          " เรากำลังเผชิญภัยคุกคามใหม่จากประเทศอย่างจีนและรัสเซีย ที่มุ่งเปลี่วนดุลอำนาจของโลกและพยายามสร้างโลกใหม่ภายใต้ลัทธิเผด็จการ" แมตทิส กล่าว แต่ไม่ได้ระบุมาตการรับมือที่ชัดเจน  พร้อมเรียกร้องให้สภาคองเกรสพิจารณาเพ่ิมวบประมาณกลาโหมเพื่อให้สหรัฐยังสามารถข่งขันทางด้านอาวุธยุทโธปกรณ์กับต่างประเทศได้"
            ทัี้งนี้ ยุทธศาสรต์ดังกล่าวได้ระบถึงจีนและรัีสเซียว่า จีนเป็นประเทศคู่แข่งสหรัฐที่ใช่นนโยบายเศณาฐกิจในการกพดันประเทศเืพ่อบ้าน และยังใช้กำลังทหารแผ่อินธิพลในทะเลจีนใต้ ในขณะที่รัสเซียให้ทหารของตนรุกล้ำเข้าไปยังอาณาเขตประเทศอื่น และใช้สิทธิวีโต้ในเวทีระหว่างประเทศในการชี้นำนธยบายภายในของประเทศเพื่อนบ้าน
           เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ตอบโตสหรัฐว่า รู้สึกเสียใจที่สหรัฐใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อขึ้นเป็นผู้นำโลก มากว่าจะใช้กาเจรจาอย่างสันติตามหลักกฎหมายระหวางประเทศ โดยรัสเซียพร้อมเจรจากับสหรัฐ ขณะที่ เหรินกัวเจียง โฆษกกระทรวงกลาโหมจีน เรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกแนวคิดเผชิญหน้าเหมือกับช่วงสงครามเย็น และระบุว่ามาตรการมั่นคงระหว่างประเทศของจีนสมเหตุสมผลแล้ว...
              - https://www.posttoday.com/world/536678
             ซึ่งจากนโยบายของประธานาธิบดี โรนัลด์ ทรัมป์ และกลุ่มขวาจัดที่ต้องการจะปิดประเทศ และเรียกร้องเส้นแบ่งเขตแดน จึงเป็นการโดดเดี่ยวสหรัฐฯ ซึ่งต้องลดบทบาทของตนในเวทีโลกลงไปโดยปริยาย..
            - https://draft.blogger.com/blogger.g?blogID=57583117367728393#editor/target=post;postID=6573009862647344021;onPublishedMenu=allposts;onClosedMenu=allposts;postNum=6;src=postname
         

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)