Good and Service Online

         การซ้อสินค้าออนไลน์ การแก้ไขปัญหาในสหภาพยุโรปเกี่ยวกับสินค้า อิจิตอล ที่บกพร่อง
         ผู้ที่ซื้อหรือดาวน์โหลดเพลงแอปเกมหรือให้บริการระบบคลาวด์จะได้ับการคุ้ครองทีดีขึนเมือผู้ค้าไม่สามารถจัดหาเนื้อหาหรือให้บริการที่มีข้อบกพร่อง
         กฎระเบียบ "สัญาดิจิทัล" ฉบับแรกของสหภาพยุโรปเพื่อคุ้มครองผุ้ซื้อสนค้าออนไลน์ที่ดีขึ้นได้รับการอนุมติเมือวันอังคารโดย MEPs ในคณะกรมการตลาดภายในและกฎหมาย ร่างกฎจะไใช้เมื่อผู้บริโภคจ่ายเงินสำหรับเนื้อาดิจิจทัลหรือให้ข้อมูส่วนุคคลเพื่อเข้าถง (เช่นกรลงทะเบียนบริการออนไลน์หรือสื่อสังคมออนไลน์) เน้อหาเหล่านี้ครอบคลุมเนื้อหาและบิรการดิิทัลท้งหมดดดยไม่ำนึงถึงสื่อที่ใช้ในการรับส่ง (เช่นผ่านแผ่นซีดีดีวีดีดาวน์โลหดเว็บสตีมมิ่งการเข้าถึงความสามารถในการจัดเก็บหรือการใช้สื่อสังคมออนไลน์)
         
จะทำอย่างไรถ้ามีอะไรผิดพลาด
           คำสั่งรวมถึงกำระเบียบเกี่ยวกับ, นอกเหนือจากประการอื่น, การเยียวยยาที่มีต่อผุ้บิโภคภาระในการพิสูจน์และภารหน้าทีของผู้ประกอบการค้า
            มันวางลงว่า
            - เมื่อต้องเผชิญกับเนื้อหาดิจิจทัลหรือบริการที่ข้อบกพร่อมผู้บริโภคควรขอให้แก้ไขปัญหาก่อน ถ้าเป็นไม่ได้หรือทำในเวลาที่เหมาะสมเขา/เธอจะได้รับสิทธิ์ในการลดราคาหรือยกเลิกสัญญาและจะคือเงินเต็มำนวนภายใน 14 วัน
            - หากข้อบกพร้องเกิดขึ้นภายในสองปีนับจากวันที่จัดหาผุ้บิรโภคจะไมต้องพิสูจน์วามผิดปกติ แพทนพ่อค้าจะต้องพิสูจน์ว่ามันไม่ได้เกิดขึ้น สำหรับซอฟต์แวร์ที่ฝังอยู่ในสิค้ (เช่นในตู้เย็นแบบ "สมร์ท" ) การกลับรายการภาระการพิสูจน์จะใช้เวลาหึ่งปีในขณะทีส่สัญญาระยะยาว (มากกว่า 12 เดือน) ภาระการพิสูจน์จะยังคงอยู่กับผู้ค้ตลอด สัญญา,
           - หากผุ้ค้าไม่สามาจัดหาเนื้อหาและดำเนินกาตามคำขอจากผู้ซื้อที่ผุ้ค้าทำเช่นั้นผุ้ซื้อจะสามารถบอกเลิกสัญญาเว้นแต่คู่สัญญทั้งสอฝ่ายตกลงอย่างชัดแจ้งในการเพื่อระยะยเวลาและ
          - กฎการป้องกันข้อมูลของสหภาพยุโรปจะมีผลังคัใช้อย่างเต็มี่นบริทบทของ "สัญญาดิจิตทั" เหล่านี้
          ตัวอย่าง ผุ้บริโภคจ่ายเืพ่อดาวน์โลหดภาพยนตร์ แต่ไ่สามารถดูได้เนื่องจากมีคุณภาพต่ำ วันนี้เขา/เธออาจได้รับส่วนลดสหรับการดาวน์โหลดในอนาคตเท่านั้น ภายใตกฎระเบียบของสหภาพยุโรปใหม่เขสามารถขอให้พ่อค้จัดหรุ่นอ่นที่ใช้ได้ดีหากไม่สามารถทำได้หรือผู้ค้าไม่สามารถทเช่นั้นได้เขา/เธอสามารถขอลดราคหรือขอคือนเงินเต็มจำนวนได้
          สัญญาสำหรับการจัดหาเนื้อหาและบิรการดิจิตทัลได้ข้อสุปทุกวันโดยผู้คนนับล้าน เนื้อหาดิจิตทัลครอบคลุมรายการต่างๆ มากมายเช่นเพลงภาพยนตร์แอปเกมและโปรแกรมคอมพิวเตอร์ บริการด้านดิจิทัล ได้แก่ บริการคอมพิวเตอร์เมมและเพลตฟอร์มโซเชียลมิเดีย
         https://th.eureporter.co/frontpage/2017/11/22/buying-online-eu-wide-remedies-against-defective-digital-goods/
 ผู้รายงานสถานการณ์ตลดภายในและผู้คุ้รองผุ้บริโภคกล่าว่า "กฎหมาฉบับนี้จะทำให้ชีวิตทุกคนเข้าถึงเนื้อหาออนไลน์ได้ง่ายขึ้นจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าจะไ้ด้รับการชำระเงินคือนอย่างรวดเร็วเมือเนื้อหาไมถึงเกณฑ์ที่กำหนดหรอไม่ตรงกับคำอธิบายที่กำหนด ภาระใการพิสูจน์ว่าเนื้อหาอยูในระดับที่ต้องการจเป็นซัพพลายเออร์เป็นระยะเวลานานกว่าผุ้บริโภคทำให้งายขันและเร็วขึ้นสำหรับประชาชนในการยกเลิกสัญญาและได้รับเงินคืน ผู้รายงานสถานการณ์กฎหมายกล่าวว่า "เาจำเป็นเร่งด่วนนในกรจัดหาเนื้อหาดิจิัลและบิการดิจิจทัล ในหลายประเทศสมาชิกไม่มกฎระเบียบเฉพาะเรื่องนีและเราต้องการป้องกันการเพิ่มขึ้นของกฎแห่งชาติที่แตกต่างกันที่จะขัดขวางการค้าข้ามพรมแดน กฎหมายของสหภาพยุโรปในเรื่องอิจิทับในปัจจุบันเป็นส่ิงทีขาดไม่ได้...
          กฎหมายขายของออนไลน์ ของไทย
          เชื่อว่าหลายท่านที่เขยซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านทางผุ้ค้าออนไลน์ทางอินเทอร์เน็ต ก็มกจะพบกบสินค้าบางอย่างที่ต้องถามราา และต้องกมาถามราคาทาง อินบล็อก ของ เฟสบุค เพจ หรือ ไลน์ กันเข้ามาแต่รู้หรือไม่วา แค่ อินบล็อกถามราคา ผุ้ค้าออนไลน์ก็ผิดกฎหมายการขยของออนไลน์แล้ว แต่ประเด็นนี้ก็โดนปรับสูงสุด 1 หมือนบาท ซึ่งกฎหมายนี้ประกาสราชกิจานุเบกษาแล้ว
          จากประกาศราชกิจจานุเบกษา ที่เผยแพร่ ณ วันที่ 20 มีนาคม 2560 เป็นประกาศคณะกรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบิาร ฉบับที่ 44 พ.ศ. 2560 เรื่องการแสดงราคาและรายละเอียดเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าและบิรการ ผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือออนไลน์ เพื่อให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสในการเปรียบเทียบ ราคาหรือค่าบริการก่อนตดสินใจซื้อสนค้าหรือใช้บริการ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9(5) มาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้า และบิการ พ.ศ. 2542 คณะกรมการลางว่าด้วยราคาด้วยราคสินค้าและบิรการจึงออกประกาศดังต่อไปนี้
           ข้อ 1 ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับในทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาส เป็นต้ไป
           ข้อ 2 ในประกาศนี้ "ผู้ประกอธุรกิจ" ได้แก่ ผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้หรือบริการผ่านระบบพาณิชย อิเล็ทรอิกส์หรอออนไลน์
           ข้อ 3 ให้ผุ้ประกอบธุรกิจแสดงรคาจำหน่าย ค่าบิการรวมถึงประเภท หรือ ลักษณะ ขนด น้ำหนักและรายละเอียดของสินค้าหรือบริการ โดยการเขียน พิมพ์ หรือกระทำให้ปรากฎ ด้วยวิธีอื่นใดในระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือระบบออนไลน์ของผู้ประกอบธุรกิจน้นในลักษณะที่ชัดเจน ครบถ้วน เปิดเผย สามารถอ่นได้โดยง่าย กรแสดงราคจำหน่ายสินค้า ค่าบริากรตวรรคหนึ่ง ให้แสดงาคาต่อหน่วย าคา หรือค่าบริการนั้นจะมีตัวเลขภาษาใดก็ได แต่ต้องมีตัวเลขอารบิคอยู่ด้วย สำหรับข้อความหรือรายการที่แสดงควบคุ่กบราคจำหนายหรือค่าบริการต้องเป็นภาษาไทย แต่จะมีภษาอื่นด้วยก็ได้
         
ข้อ 4 กรณีที่มีการเรียกเก็บค่าใช้จายอื่นๆ นอกเหนือจกราคาจำหน่ายสินค้าหรือ ค่าบริการที่ให้บริการที่แสดงไว้ตามข้อ 3 ผู้ประกอบธุรกิจจะต้องแสดงค่าใ้ายดังหล่วให้ชัดเจน ครบถ้วนและเปิดเผย โดยแสดงไว้ควบคู่กับการแสดงราคาจำหน่ายสินค้าค่าบริการที่ให้บริการ
          ข้อ 5 การแสดงราคาจำหน่ายปลีกสินค้าหรือค่าบริการที่ให้บริการตามข้อุ 3 ต้องแสดงให้ตรงกันาคที่จำหน่าย หรือค่าบริการที่ให้บริการ ความในวรรคหนึ่งมิให้ใช้บังคับกับกรณีที่ผู้ประกอบธุกิจจำหน่ายหรือให้บริการแก่ผู้ซื้อต่ำกว่า ราคาำหน่าย หรือค่าบริการที่แสดงไว้
          ประกาศ ณ วันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2560
          อภิรดี ดันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพณิชย์ ประธานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบิรการ
           หากขยายความตามข่าวเมื่อสักครู่ ดูเหมือนจำมไระบุโทษเลย แตความจริงแล้ว รปะกาศนร้ได้อ้างพระราชัฐัญญติว่าด้วยราคสินค้าและบริการมาตรา 9(5) ซึ่งให้อำนาจ กกร. สามารกำหนดกลักเกณฑ์วิะีการและเงือนไขในกาแสดงาคาสินค้าหรือบริการตามมาตรา 28 อำนาจนี้มีลทั้งประเทศ และมาตร 28 โดยสรุปคือ สามารบับคับให้แสดงราคาสินค้าและบิรการแก่บคุคลตอไปนี้
       
  ผู้ผลิต ผุ้จำหน่าย ผู้ซื้อเพ่อจำหน่าย ผุ้นำเข้า หรือสามารถกำหนดหลักเกฑณ์ วิธีการ เลือนไขอื่นๆ ก็ได้
          ถ้าบุคคลตามมมาตรา 28 นั้นไม่ทำตามก็มีการกำหนดโทษไว้ในมาตรา 40 ระบุว่ามีโทษปรับสูสุดไม่เกิน 10,000 บาท
          หากพบสามารถแจ้งได้ที่ คณะกรมการกลางส่วนจังหวัด อนุกรรมการ เลขาธิการ พนักานเจ้าหน้าที่ เป็นเจ้าพนักงานตมประมวลกฎหมายอาญา สรุปสั้นๆ คือแจ้งพาณิชย์จังหวัด และท่านเหล่านี้สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ทันทีโดยไม่ต้องมีหมายจับ ตมมาตรา 29 อีกด้วย
         ดังนั้นผุ้ค้าออนไลน์และ อี-คอมเมิร์ช ต้องปรับตัวและปฏิบัติให้เข้กับกฎหมายนี้ที่ตอนที่เร่ิมประกาศใช้แล้ว...https://www.it24hrs.com/2017/e-commerce-shopping-online-laws/
       

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)